No data was found

ประธานบอร์ดเภสัชกรรม ยันนำเข้า ATK บนผลประโยชน์สูงสุดของประชาชน

กดติดตาม TOP NEWS

สั่งอภ.รายงานข้อมูลที่มีการตั้งข้อสงสัยเป็นลายลักษณ์อักษรเพื่อให้ได้ข้อยุติ ระบุอย.ไทยบมาตราฐานระดับโลกเชื่อถือได้ ให้ข้อมูลเลอฝู่เป็นยักษ์ใหญ่วงการแพทย์ระดับโลก ส่งATKขายทั่วโลกใช้เทคโนโลยีเนเธอแลนด์ เชื่อทุกฝ่ายหวังดีแต่อยากให้เอาความจริงเอาเหตุผลมาพูดกัน

วันที่14 ส.ค. 2564 นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงการสาธารณสุข ในฐานะประธานบอร์ดองค์การเภสัชกรรม (อภ.) ให้สัมภาษณ์ “ท็อปนิวส์” ถึงปัญหาการสั่งซื้อชุดตรวจโควิด-19 แบบ ATK ( Antigen Test kit) จำนวน 8.5 ล้านชุด ว่า   การอนุมัติจัดซื้อชุดตรวจโควิด-19 แบบ ATK นั้นทางอภ.เขาก็เป็นนิติบุคคล การทำงานก็ทำผ่านบอร์ดหลายเรื่องผอ.ทำเองไม่ได้ต้องทำผ่านบอร์ด  แต่รายละเอียดวิธีการทางผอ.เขาเป็นคนดำเนินการ กรณีมีคนตั้งคำถามว่าชุดตรวจโควิด-19 แบบ ATK  ของจีนดีไหมก็ต้องบอกว่าเขาได้รับการรับรองผ่านสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) แล้ว  ซึ่งการตรวจวัคซีน ยา เครื่องมือแพทย์ ทุกอย่างที่เกี่ยวกับเรื่องนี้ในประเทศไทยต้องผ่านอย.หมด ถ้าเราไม่เชื่ออย.แล้วจะไปเชื่อใคร หากใครไม่เชื่ออย.ก็ต้องเอาข้อมูลเอาหลักฐานมาหักล้างกัน

 

ต่อข้อถามว่าทางสปสช. กับ แพทย์ชนบท อ้างอย.ของสหรัฐฯ (FDA) ไม่รับรองชุดตรวจโควิด-19 แบบ ATK ของจีนยี่ห้อนี้ นพ.เกียรติภูมิกล่าวว่า ประเด็นนี้ทางอภ. อย. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้แถลงชี้แจงเรื่องนี้ไปหมดแล้ว  ซึ่งทั้งสองหน่วยงานเขาก็ยืนยันว่าชุดตรวจโควิด-19 แบบ ATK ของบริษัท เลอปู เมดิคอล เทคโนโลยี (Lepu Medical Technology) สาธารณรัฐประชาชนจีน  ยืนยันว่าโดยหลักการอย.ของเราก็มีประสิทธิภาพและคุณภาพทัดเทียมนานาชาติ  ไม่อย่างนั้นเราจะมียามีวัคซีนมีอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่อย.รับรองมาใช้ได้อย่างไร  ยกตัวอย่างหลายผลิตภัณฑ์พบอย.ของเรารับรองเสร็จ  ทางองค์การอนามัยโลก (WHO) ก็มารับรองต่อ เชื่อว่าอย.ไทยมีมาตราฐานทัดเทียมระดับโลกในการพิจารณาเรื่องต่างๆอยู่แล้ว

 

เมื่อถามว่า บ.ออสแลนด์ ที่ชนะการประมูลนำเข้าชุดตรวจโควิด-19 แบบ ATK ของจีน มีทุนจดทะเบียนแค่ 5 ล้านบาท รายได้ไม่มี มีแต่รายจ่าย แต่สามารถชนะการประมูลนำเข้าชุดตรวจโควิด-19 แบบ ATK 8.5 ล้านชุด มูลค่าถึง 600 ล้านบาทได้  นพ.เกียรติภูมิกล่าวว่า เรื่องนี้เชื่อว่าทางอภ.เขาคงตรวจสอบข้อมูลเรียบร้อยแล้ว เพราะการประมูลต้องมีการส่งเอกสารประกอบการพิจารณา สถานที่ตั้ง การดำเนินการ  หากเป็นบริษัทห้องแถวมาหลอกลองการประมูลแล้วไม่ส่งของแบบนี้เรากลัว  เพราะฉะนั้นในช่วงประกวดราคาเชื่อว่าทางคณะกรรมการของอภ.คงดูรายละเอียดต่างๆและคงตรวจสอบมาหมดแล้วไม่งั้นคงมาประมูลไม่ได้ แต่พอเกิดความสงสัยขึ้นก็ให้อภ.เขาตรวจสอบข้อมูลอีกที

 

ต่อข้อถามว่าทำไมสปสช.กับแพทย์ชนบท ถึงตั้งธงอยากได้ 2 ยี่ห้อที่คกก.ต่อรองราคาเสนอมาให้อภ.จัดซื้อให้ได้   โดยไม่ฟังข้อมูลที่อภ.และอย.ชี้แจงเลย   ปลัดสธ.กล่าวว่า อย่าไปคิดแบบนั้นเลย อย่าไปบอกว่าแพทย์ชนบทหรือใคร เชื่อว่าทุกฝ่ายที่ทำงานให้สาธารณสุข อยากทำสิ่งดีๆให้กับคนไทย อะไรที่เป็นประโยชน์สูงสุดเราก็เอาอันนั้น ไม่อยากให้ไปแยกว่าแพทย์ชนบทหรือสปสช. ทุกฝ่ายก็พยายามหาสิ่งดีๆให้กับคนไทยอยู่แล้ว

 

เมื่อถามว่าทำไมสปสช.กับแพทย์ชนบท ถึงไม่ฟังอภ.เลย  จะเอา 2 ยี่ห้อที่คกก.ต่อรองราคาเสนอมาซึ่งพบว่ามีราคาแพงกว่ามาก (120 บาท กับ 140 บาท )  ส่วนของจีนที่ถูกกว่าแค่ชุดละ 70 บาท  และทำให้ไทยประหยัดงบประมาณไปได้ 400 ล้านบาท    นพ.เกียรติภูมิกล่าวว่า เชื่อว่าเขาก็ฟังแต่ตนก็ไม่เข้าใจ สมมุติกลับกันหากไปซื้อฝั่งนู้น อีกฝ่ายก็จะบอกว่าทำไมไม่เปิดประมูล เรื่องนี้อภ.ก็ต้องชี้แจงให้ได้ว่าทำไมเลือกวิธีนี้ เลือกเจ้านี้  เพราะราคามันถูกมากแค่ 70 บาท ก่อนหน้านี้กระทรวงก็ซื้อมา 100 กว่าบาท  การซื้อถูกมันก็ดีแต่ต้องมีคุณภาพด้วย เพราะฉะนั้่นเรื่องนี้ต้องเอาข้อมูลความจริงมาพูดกัน  สำหรับ บ.เลอฝู่ เท่าที่ทราบเขาเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ทางการแพทย์ระดับโลก สำหรับชุดตรวจ ATK เขาก็ส่งขายทั่วโลกและเป็นเทคโนโลยีเนเธอแลนด์

 

ต่อข้อถามว่ามีการตั้งข้อสังเกตว่าสปสช.และ แพทย์ชนบท รับงานมาโจมตีเรื่องการนำเข้า ATK  ปลัดสธ.กล่าวว่า อย่าเลย อย่าเลย อย่าเลย  ไม่อยากให้มองแบบนั้น ผมเป็นปลัด ผมเป็นพี่เขาทุกคนนั้นแหละ อย่าเอาเป็นประเด็นเลย  มองเรื่องนี้ว่าทุกคนก็ปราถนาดี อยากหาสิ่งดีๆมาให้คนไทยใช้ในยามทุกข์ยาก เพียงแต่ว่าขอให้เอาเหตุผลมาพูดกัน

 

ส่วนกรณีตรวจสอบคลิปแพทย์ชนบทอาวุโสสนทนาล็อบบี้ผอ.อภ.ให้เลือก ATK 2 ยี่ห้อ  ปลัดสธ.กล่าวว่า ยังไม่ทราบรายละเอียดเรื่องนี้ แต่เดี๋ยวคงจะมีการรายงานข้อมูลขึ้นมาให้ทราบ อย่างไรก็ตามเรื่องนี้คงต้องมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงกันว่าเป็นอย่างไร เรื่องแบบนี้มันปล่อยผ่านไม่ได้  ต้องตรวจสอบเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นไม่ได้ ใครจะมาทำอะไรแบบนี้ไม่ได้ ต้องสู้กันด้วยเหตุผล

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผู้ว่าชลฯ บูรณาการ ทุกหน่วยงานเร่งแก้ปัญหาภัยแล้งบนเกาะล้าน พร้อมแจกจ่ายน้ำให้ประปาให้ชาวบ้านบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น
อบต.ตะพง ชวนเที่ยวงานเทศกาลดนตรี สีสัน ผลไม้สไตล์ตะพง ของดีเมืองระยอง เลือกซื้อ ชิม ช้อปผลไม้ขึ้นชื่อเมืองระยอง ทั้งทุเรียน เงาะ ลองกอง มังคุด
น้องชายยิงพี่ชายทนายความรุ่นใหญ่ ดับคาบ้าน เหตุหึงเมีย
เมียนมาห้ามชายวัยเกณฑ์ทหารออกไปทำงานตปท.
สลด "หนุ่มใหญ่" ดกเหล้าขาวดับคาโต๊ะ คาดเป็นฮีทสโตรก หลังร้อนจัด 44 องศาฯ
"มณฑลทหารบกที่ 32" แปรอักษรถวายกำลังใจ "กรมสมเด็จพระเทพฯ"
"สมาคมคนตาบอดฯ" ยืนยันจัดสรรโควต้าสลากฯครบถึงมือสมาชิก ไม่การันตีแทนองค์กรอื่นปล่อยยี่ปั๊ว-ออนไลน์
"ทนายอนันต์ชัย" ยันเอาผิดก๊วนเชื่อมจิต ย้ำลัทธิบิดเบือนหลักพุทธศาสนา รับไม่ได้ใช้เด็กหาผลประโยชน์
กมธ.ศึกษานิรโทษฯ เคาะนิยามบุคคล มีมูลเหตุการเมืองจูงใจทำผิดคดีไม่รุนแรง ตั้งแต่ปี 48 ไม่รวมละเมิด 112
“สงคราม กิจเลิศไพโรจน์” เจ้าของห้างอิมพีเรียล เปิดตัวเป็นแฟนคลับ Top News บอกชอบมานานแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น