No data was found

“สวนสัตว์เชียงใหม่” แถลงสาเหตุ “หลินฮุ่ย” เสียชีวิต จากโลกในวัย 21 ปี ปิดตำนานทูตสันถวไมตรีไทย-จีน

กดติดตาม TOP NEWS

"สวนสัตว์เชียงใหม่" แถลงสาเหตุ "หลินฮุ่ย" เสียชีวิต จากโลกในวัย 21 ปี ปิดตำนานทูตสันถวไมตรีไทย-จีน

จากกรณีที่มีรายงานระบุว่า “หลินฮุ่ย” แพนด้าเพศเมีย ที่อยู่ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ ได้เสียชีวิตแล้ว โดยมีอาการไม่ปกติตั้งแต่วานนี้ (18 เมษายน) จึงได้นำไปตรวจดูอาการอย่างใกล้ชิด ขณะเดียวกัน ก็ได้มีการปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญที่จีนอย่างใกล้ชิด ก่อนที่ช่วงเช้าวันนี้ หลินฮุ่ย ได้เสียชีวิตแล้ว

เมื่อย้อนไปก่อนหน้านี้ “ช่วง ช่วง” แพนด้าตัวผู้ เสียชีวิตในวันที่ 16 กันยายน 2562 ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ เนื่องจากภาวะหัวใจล้มเหลว ส่งผลให้อวัยวะภายในทั่วร่างกายขาดออกซิเจนเป็นเหตุให้เสียชีวิต

อย่างไรก็ตามมีรายงานด้วยว่า แพนด้ายักษ์จะมีอายุขัยโดยเฉลี่ยประมาณ 20 ปี ไม่แปลกที่หลินฮุ่ย แพนด้าเชียงใหม่ตายตอน 21 ปี เพราะชีวิตของแพนด้าจะมีประมาณ 20 ปี (อายุที่ใช่ชีวิตในป่า) ซึ่งอยู่ครบ 21 ปี ถือว่าเกินเกณฑ์แล้ว life is too short.

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ล่าสุดนายเดชบุญ มาประเสริฐ ประธานกรรมการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย พร้อม นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ นำแถลงการตายของแพนด้า หลินฮุ่ย ทูตสันถวไมตรีไทย-จีน โดยสรุปดังนี้

 

 

 

ผอ.สวนสัตว์เชียงใหม่ บอกว่า เวลาประมาณ 11.30 น. ของวันที่ 18 เม.ย. 66 ตนได้รับรายงานจากคณะทำงานวิจัยและจัดแสดงหมีแพนด้าว่า หลินฮุ่ย มีเลือดกำเดาซึมบริเวณจมูก จึงรายงานผู้บังคับบัญชา จากนั้นได้ประสานไปที่ สมาคมอนุรักษ์พืชป่าจีน (CWPCA) ทางสมาคมฯ ได้ให้ปรึกษา ศูนย์วิจัยและอนุรักษ์แพนด้ายักษ์ เขตอนุรักษ์วู่หลง เมืองเฉินตู โดยตรง ระหว่างนั้นได้ระดมทีมสัตวแพทย์เข้าช่วยเหลือโดยดำเนินการตามขั้นตอนที่ทาง ‘เฉินตู’ กำหนด

 

 

จนถึงช่วงเย็น อาการของหลินฮุ่ย ยังอยู่ในขั้นวิกฤติแต่ไม่ทรุด ตนจึงแจ้งไปที่สถานกงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำเชียงใหม่ เวลา 21.00 น. คณะจากจีนมาถึงที่สวนสัตว์เชียงใหม่ และได้วิดีโอคอล ผ่าน WeChat เพื่อปรึกษาและแนะนำการรักษาแบบนาทีต่อนาทีกับทางเฉินตู จนกระทั่งเวลา 24.00 น. ทางคณะจีนเดินทางกลับ ก่อนจะกลับมาอีกครั้งในเวลาเที่ยงคืนกว่า เราได้ช่วยกันเต็มที่แล้ว หลินฮุ่ย จากไปในเวลา 01.10 น. ของวันที่ 19 เม.ย. 66

สำหรับการพิสูจน์สาเหตุการตายของหลินฮุ่ย จะมีการทำงานร่วมกันระหว่างทางการจีนและไทย เมื่อทราบสาเหตุที่ชัดเจนจะมีการเปิดแถลงข่าวต่อไป

ทั้งนี้ในการแถลงข่าว แพนด้า ‘หลินฮุ่ย’ มีประกันชีวิตไว้ที่ 15 ล้านบาท ซึ่งเป็นไปตามข้อตกลง ในกรณีแพนด้าออกจากประเทศจีน

ขณะที่โครงการวิจัยแพนด้าในประเทศไทย จะสิ้นสุดลงในปีนี้ โดยรอทีมผู้เชี่ยวชาญจากจีนนำรายงาน ระยะเวลา 20 ปี การเลี้ยงต่าง ๆ มาตรวจสอบประเมินอีกครั้ง

ทีมสัตวแพทย์ ระบุด้วยว่า แพนด้าหลินฮุ่ย เข้าสู่วัยชราแล้ว (อายุขัยแพนด้าเฉลี่ย 20 ปี) ก่อนปล่อยออกส่วนจัดแสดง ตรวจสุขภาพปกติดีทุกอย่าง มีอาการตามวัยหมีชรา ส่วนช่วงเกิดเหตุไม่มีสัญญาณอาการป่วยมาก่อน

 

 

อาจเป็นรูปภาพของ ลิงลม และ หมีแพนด้า

 

 

 

 

ขอบคุณข้อมูล เฟซบุ๊ก : สวนสัตว์เชียงใหม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

กองทัพเรือ ​ครองแชมป์กีฬาโดดร่มกองทัพไทย และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ครั้งที่ 54 แชมป์คะแนนรวม เป็นปีที่ 10 ติดต่อกัน
จัดยิ่งใหญ่ช้างป่าเปิดทางสร้างความคึกคักงานประกวดโคกระบือไก่สวยงาม
ลูกเสือโคร่งหลุดในชุมชน ถูกจับตัวส่งสวนสัตว์บึงฉวากอย่างปลอดภัยแล้ว
หนีไปบวชเป็นพระก็ไม่รอด "สอบสวนกลาง" รวบอดีตกรรมการบริษัท ออกใบกำกับภาษีปลอม สูญ 146 ล้าน
ซัดกันวุ่น "แม่เด็กกับพี่เลี้ยง" ปมเด็ก3ขวบกระเพาะแตก แพทย์เผยรอผลตรวจที่แน่ชัด
หนุ่มหลอนยา ไล่ฆ่าแม่ 2 วัยรุ่นเข้าช่วยแต่ถูกไล่ฟันเลยใช้มีดฟันสวน ดับคาที่
แก๊งคอลเซนเตอร์อ้างเป็นตำรวจ ลวงผู้เสียหายเสียเงินนับแสน สอบสวนกลางรวบบัญชีม้า
คึกคัก ชาวเบตง แห่ประมูลทรัพย์หลุดจำนำ เน้นทองรูปพรรณ ราคาถูกกว่าร้านทอง
"นายกฯ" ยินดีผลตรวจม.เกษตรฯ ข้าวค้างโกดัง 10 ปี ไม่พบสารพิษปนเปื้อนก่อมะเร็ง เกิดอันตรายผู้บริโภค
บางแสน ดังกระหึ่ม AIMS ยกย่อง เป็นเมืองมาราธอนยอดเยี่ยมระดับโลก ชูบางแสน10 เป็นสนามระดับเวิลด์คลาสที่สร้างแรงบันดาลใจให้นักวิ่ง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น