logo

“สุริยุปราคาบางส่วน” เหนือฟ้าเมืองไทย 20 เมษายนนี้

20 เมษายน นี้ มีปรากฏการณ์ "สุริยุปราคาบางส่วน" เหนือฟ้าเมืองไทย สังเกตได้บางพื้นที่ทางภาคใต้ อีสาน และตะวันออก

TOP News ชวนชม “สุริยุปราคาบางส่วน” เหนือฟ้าเมืองไทย ช่วงเช้าวันที่ 20 เมษายน 2566 เวลาประมาณ 10.22 – 11.43 น. สังเกตได้บางพื้นที่ทางภาคใต้ อีสาน และตะวันออก แนะชมผ่านอุปกรณ์กรองแสง ห้ามดูด้วยตาเปล่า หรือแว่นกันแดดโดยเด็ดขาด

ข่าวที่น่าสนใจ

สุริยุปราคาบางส่วน

“สุริยุปราคาบางส่วน” เหนือฟ้าเมืองไทย 20 เมษายน 2566

ช่วงเช้า เวลาประมาณ 10.22 – 11.43 น. คราสบังมากสุดทางภาคใต้ ที่ จ.นราธิวาส เพียงร้อยละ 4 และสังเกตได้เพียงบางพื้นที่เท่านั้น ได้แก่ 9 จังหวัดในภาคใต้ (นราธิวาส ยะลา ปัตตานี สตูล สงขลา พัทลุง ตรัง นครศรีธรรมราช กระบี่) และบางส่วนของจังหวัดตราด อุบลราชธานี และศรีสะเกษ แต่ละพื้นที่ดวงอาทิตย์จะถูกบดบังมากที่สุดไม่เท่ากัน แนะชมผ่านอุปกรณ์กรองแสง ห้ามดูด้วยตาเปล่า หรือแว่นกันแดดโดยเด็ดขาด เตรียมตั้งจุดสังเกตการณ์ ณ หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติฯ สงขลา และถ่ายทอดสดผ่านทางเฟซบุ๊กสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (NARITpage)

ทั้งนี้ ปรากฏการณ์ สุริยุปราคา ที่จะเกิดขึ้นเป็นสุริยุปราคาแบบผสม (สุริยุปราคาวงแหวนและเต็มดวง) เป็นสุริยุปราคาลำดับที่ 52/80 ชุดซารอสที่ 129 แนวคราสจะเคลื่อนจากมหาสมุทรอินเดียไปยังมหาสมุทรแปซิฟิก ส่วนใหญ่พาดผ่านมหาสมุทร และแผ่นดินบางส่วนที่เป็นเกาะใหญ่ ๆ อาทิ ประเทศออสเตรเลีย ประเทศติมอร์ตะวันออก และประเทศอินโดนีเซีย (เกาะปาปัวและปาปัวตะวันตก) ตั้งแต่เวลา 09.42 – 12.52 น. (ตามเวลาประเทศไทย) การเกิดคราสครั้งนี้ ดวงอาทิตย์จะถูกดวงจันทร์บดบังนานที่สุดเพียง 1 นาที 16 วินาที

โดยประเทศไทยจะเห็นเป็น “สุริยุปราคาบางส่วน” แต่ละพื้นที่ดวงอาทิตย์จะถูกบดบังมากที่สุดไม่เท่ากัน ดังนี้

  • จังหวัดนราธิวาส (ร้อยละ 4.06)
  • ยะลา (ร้อยละ 3.22)
  • ปัตตานี (ร้อยละ 2.82)
  • สตูล (ร้อยละ 1.77)
  • สงขลา (ร้อยละ 1.77)
  • พัทลุง (ร้อยละ 0.93)
  • ตรัง (ร้อยละ 0.61)
  • นครศรีธรรมราช (ร้อยละ 0.32)
  • กระบี่ (ร้อยละ 0.01)

รวมถึงบางส่วนของจังหวัดตราด (ร้อยละ 0.02) อุบลราชธานี (ร้อยละ 0.1) และศรีสะเกษ (ร้อยละ 0.01)

partial eclipse

สุริยุปราคา คืออะไร

  • เป็นปรากฏการณ์ที่ดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์ และโลก โคจรมาอยู่ในแนวเดียวกัน มีดวงจันทร์อยู่ตรงกลาง เมื่อสังเกตจากโลกจะเห็นดวงจันทร์เคลื่อนเข้ามาบดบังดวงอาทิตย์ อาจบังทั้งดวงหรือบางส่วนก็ได้

สุริยุปราคาแบบผสม

  • เป็นสุริยุปราคาที่เกิดขึ้น 2 ประเภทในครั้งเดียว ได้แก่ สุริยุปราคาวงแหวน และสุริยุปราคาเต็มดวง เนื่องจากโลกมีผิวโค้ง ทำให้แต่ละตำแหน่งบนโลกมีระยะห่างถึงดวงจันทร์ไม่เท่ากัน ผู้สังเกตที่อยู่ไกลจากดวงจันทร์จะเห็นเป็นสุริยุปราคาวงแหวน ในขณะที่ผู้สังเกตที่อยู่ใกล้ดวงจันทร์มากกว่าจะเห็นเป็นสุริยุปราคาเต็มดวง

สุริยุปราคาบางส่วน

  • เกิดจากโลก ดวงจันทร์ และดวงอาทิตย์ไม่ได้เรียงอยู่ในแนวเดียวกันพอดี ขณะเกิดสุริยุปราคา ดวงจันทร์จึงบดบังดวงอาทิตย์เพียงบางส่วน ทำให้มีเพียงเงามัวของดวงจันทร์ทอดผ่านพื้นผิวโลก ผู้สังเกตบนโลกภายในบริเวณที่เงามัวของดวงจันทร์พาดผ่านจะเห็นดวงอาทิตย์ถูกดวงจันทร์บดบังเพียงบางส่วนเท่านั้น

คำเตือน

สำหรับผู้สนใจชมปรากฏการณ์ในครั้งนี้ ห้ามสังเกตการณ์ด้วยตาเปล่า แว่นกันแดด ฟิล์มเอกซ์เรย์ หรือแผ่นซีดี เนื่องจากแสงอาทิตย์สามารถทะลุผ่านและทำลายเซลล์ประสาทตาจนตาบอดได้ ควรสังเกตการณ์ผ่านอุปกรณ์เฉพาะ ที่มีคุณสมบัติกรองแสงได้อย่างปลอดภัย อาทิ แว่นตาดูดวงอาทิตย์ทำจากแผ่นกรองแสงพอลิเมอร์ดำ แผ่นกรองแสงอะลูมิเนียมไมลาร์ กระจกแผ่นกรองแสงสำหรับหน้ากากเชื่อมโลหะเบอร์ 14 หรือมากกว่า และอุปกรณ์สังเกตการณ์ดวงอาทิตย์ทางอ้อม เช่น การดูเงาของแสงอาทิตย์ผ่านฉากรับภาพ หรือใช้หลักการของกล้องรูเข็ม ซึ่งเป็นวิธีที่มีความปลอดภัยไม่เกิดอันตรายต่อดวงตา และยังสามารถดูปรากฏการณ์ดังกล่าวได้ทีละหลายคน และหากสังเกตการณ์ผ่านกล้องโทรทรรศน์ ต้องเป็นกล้องโทรทรรศน์ที่ติดฟิลเตอร์กรองแสงดวงอาทิตย์เท่านั้น เนื่องจากกล้องโทรทรรศน์มีเลนส์รวมแสงทำให้แสงอาทิตย์ทวีกำลังมากขึ้น เป็นอันตรายอย่างยิ่งแก่ดวงตา

ลุ้นรับแว่นดูดวงอาทิตย์ภายในงาน (จำนวนจำกัด)

สดร. เตรียมตั้งจุดสังเกตการณ์ ปรากฏการณ์สุริยุปราคาบางส่วนเหนือฟ้าเมืองไทย ในวันที่ 20 เมษายน 2566 ณ หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา สงขลา 09.00 – 12.00 น. (ช่วงเวลาเกิดปรากฏการณ์ 10.31 – 11.33 น.) จะเห็นดวงอาทิตย์ปรากฏเว้าแหว่งมากที่สุดร้อยละ 1.82 (เวลาประมาณ 11.01 น.) โดยจัดเตรียมอุปกรณ์ดูดวงอาทิตย์อย่างปลอดภัยไว้บริการประชาชน ผู้สนใจเข้าร่วมฟรี ลงทะเบียนร่วมงาน : คลิกที่นี่ ลุ้นรับแว่นดูดวงอาทิตย์ภายในงาน (จำนวนจำกัด)

นอกจากนี้ ยังสามารถรับชมถ่ายทอดสดปรากฏการณ์ผ่านทางเฟซบุ๊กสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ : คลิกที่นี่ ได้อีกทางหนึ่งด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เด็ดปีก "ทักษิณ" ร่วงคดี 112 ดักคอ "รัฐบาล" อย่าเล่นเกมเสี่ยง นิรโทษกรรมเหมาเข่งช่วยนายใหญ่
ระทึก ศาลอาญานัดชี้ชะตา "บังเอิญ" มือพ่นสีกำแพงวัดพระแก้ว 4 ก.ค.นี้
“หมอเหรียญฯ” เตรียมรับทราบข้อหา จี้ตำรวจสน.ทุ่งสองห้อง เอาผิด “เด็ก14” แฉซ้ำอยู่ในก๊วนเดินยาสลัมบางซื่อ
"แก๊สหัวเราะ" 8 เรื่องที่ต้องรู้ หากใช้ผิดประเภท สรวนทั้งสมอง-หัวใจ อันตรายถึงชีวิต
"ศุภมาส" เปิดนโบาย "อว.for AI" รุก 3 เป้าหมาย พัฒนาปัญญาประดิษฐ์ สร้างความพร้อมแรงงานปท.
แตกตื่น หนุ่มวัย 42 ดับปริศนากลางลานจอดรถตลาด ตามตัวคล้ายถูกของมีคม ตำรวจเร่งหาสาเหตุ
สำเร็จ “พิพัฒน์” คุย 3 รมว.อิสราเอล จ้างแรงงานไทยเพิ่ม พร้อมข่าวดีคนเก่ากลับไปทำงานได้
รวบ กรรมการโรงงานเก็บกากสารเคมี วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง ข้อหาครอบครองวัตถุอันตราย และ เตรียมถูกดำเนินคดีอีก 14 คดี
น่าเป็นห่วง "ไข้เลือดออก" ระบาดหนัก พบผู้ป่วย-เสียชีวิต พุ่งสูงขึ้น
"ศาลรธน." ยกคำร้อง เอาผิด "เพื่อไทย" ล้มล้างการปกครอง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น