No data was found

“ปิยบุตร” โผล่รับข้อหา ม.116 ยุยง ปลุกปั่น ลั่นกม.มีปัญหาต้องรื้อแก้

กดติดตาม TOP NEWS

“ปิยบุตร” รับทราบข้อกล่าวหา ที่ สน.นางเลิ้ง หลัง “ณฐพร โตประยูร” แจ้งจับตามมาตรา 116 คาดตำรวจไม่แกล้ง คงเป็นเรื่องบังเอิญที่ถูกออกหมายเรียกช่วงหาเสียง ลั่นหากศาลยกฟ้อง ถือว่าตำรวจใช้ดุลพินิจไม่ถูกต้อง

 

17 เม.ย.2566 นายปิยบุตร แสงกนกกุล ผู้ช่วยหาเสียงพรรคก้าวไกล พร้อมทนายความ เดินทางเข้ามารับทราบข้อกล่าวหากับพนักงานสอบสวน สน.นางเลิ้ง เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (17 เม.ย. 66) ฐาน “ยุยงปลุกปั่นให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง” ตามมาตรา 116 จากกรณีที่นายณฐพร โตประยูร อดีตที่ปรึกษาประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน มาร้องทุกข์กล่าวโทษไว้เมื่อปี 2564 โดยยังไม่มีการเปิดเผยพฤติการณ์ว่าเป็นการกระทำความผิดในลักษณะใด

 

 

 

โดยนายปิยบุตร ได้ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าพบพนักงานสอบสวน ว่า ตนเองไม่เคยทราบเรื่องดังกล่าวมาก่อน จนกระทั่งกลับจากไปหาเสียงที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ก็พบว่ามีหมายเรียกส่งมาที่บ้าน หมายนำส่งเมื่อวันที่ 7 มีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นคดีที่แจ้งความร้องทุกข์ไว้เมื่อ 2 ปีที่แล้ว ซึ่งตนเองก็ไม่ทราบว่าเป็นเรื่องใด แต่เนื่องจากขณะนี้อยู่ระหว่างการหาเสียง ตอนแรกตนเองจะขอเลื่อนเข้ามารับทราบข้อกล่าวหา เป็นช่วงหลังการเลือกตั้งเสร็จสิ้นก่อน

 

แต่พนักงานสอบสวนได้ปฏิเสธ โดยให้เหตุผลว่าผู้หาเสียงในแต่ละพรรคมีทีมงานหลายคน การที่ตนเองจะมาพบพนักงานสอบสวนคงไม่กระทบต่อการหาเสียงของพรรค ทำให้ตนเองต้องเลื่อนกำหนดการหาเสียงในต่างจังหวัดออกไป เพื่อเข้าพบพนักงานสอบสวนในวันนี้

ข่าวที่น่าสนใจ

นอกจากนี้ นายปิยบุตร ยังระบุอีกว่า ตนเองไม่อยากมองว่าการที่พนักงานสอบสวนออกหมายเรียกตนเองมาแจ้งข้อหาหลังผ่านมา 2 ปี มีนัยยะทางการเมืองหรือไม่ คงเป็นเหตุบังเอิญที่มาออกหมายเรียกช่วงที่ตนเองช่วยพรรคก้าวไกลหาเสียงพอดี แต่มองในแง่ดีคือพนักงานสอบสวนใช้ดุลพินิจอย่างเต็มที่ถึง 2 ปี เพื่อพิจารณาการออกหมายเรียกของตนเอง ดังนั้น ตนเองก็จะรอดูว่าหลังพนักงานสอบสวนใช้ดุลพินิจอย่างเต็มที่แล้ว จะมีข้อความใดเข้าข่ายยุยงปลุกปั่น และหากคดีถูกยกฟ้องในชั้นอัยการ และศาล ก็แสดงว่าการใช้ดุลพินิจของพนักงานสอบสวนไม่ถูกต้อง

 

 

 

จากสถิติที่ผ่านมาพบว่า หลายคดีที่ฟ้องในมาตรา 116 ล้วนแล้วแต่ถูกยกฟ้องทั้งสิ้น ตนเองจึงอยากเรียกร้องให้พนักงานสอบสวน นึกถึงตอนที่เรียนนิติศาสตร์ว่า หากมีกรณีแบบตนเอง จะเข้าข่ายความผิดหรือไม่ ซึ่งหลายคนก็คงมองออกว่าไม่ได้เข้าข่ายความผิด แต่เหตุใดเมื่อมาเป็นพนักงานสอบสวน ถึงได้ออกหมายเรียกคดีนี้อย่างต่อเนื่อง จึงขอให้พนักงานสอบสวนมีดุลพินิจ ไม่ใช่ใครมาร้องทุกข์ก็ออกหมายเรียกผู้ถูกร้องมาแจ้งข้อกล่าวหาทุกกรณี

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า คิดว่าตำรวจมีใบสั่งมาหรือไม่ นายปิยบุตร เปิดเผยว่า ไม่อยากมองเช่นนั้น ตนเองก็เคารพพนักงานสอบสวน และพนักงานสอบสวนก็คงปฏิบัติตามหน้าที่ ส่วนจะมีการฟ้องกลับนายณฐพร หรือไม่ ตนเองไม่อยากจะฟ้องใคร โดยเฉพาะข้อหาหมิ่นประมาท แต่หากเป็นข้อหาแจ้งความเท็จ ก็จะขอพิจารณาดูก่อน พร้อมทั้งยืนยันว่า ตนเองก็เรียนกฎหมายมา มีความระมัดระวังในการแสดงความคิดเห็นเสมอ และมั่นใจว่าทุกข้อความที่ตนเองพูด ไม่เข้าข่ายข้อหา “ยุยงปลุกปั่น” แน่นอน แต่ต้องขอดูรายละเอียดที่นายณฐพร แจ้งความไว้ก่อน

 

ทั้งนี้นายปิยบุตร ยังบอกอีกว่า กฎหมายมาตรา 116 มีขอบข่ายที่กว้างมาก ทั้งที่เป็นข้อหาร้ายแรงเกี่ยวกับความมั่นคง ทำให้เป็นช่องโหว่ให้นักร้องเรียนนำมาใช้ ทำราวกับว่าพลเมืองไทยมีปัญหากับรัฐไทยมาขนาดนี้เลยหรือ ถึงร้องเรียนได้มากมายขนาดนี้ แสดงว่าตัวกฎหมายต้องมีปัญหา และการใช้กฎหมายนี้ก็มีปัญหา ซึ่งทางพรรคก้าวไกล ก็ได้เสนอให้แก้กฎหมายนี้มาโดยตลอด ซึ่งในสมัยที่ตนเองเป็นอาจารย์ ก็พยายามผลักดันเรื่องกฎหมายการป้องกันรัฐประหาร การแก้ไขกฎหมายต่าง ๆ เช่น กฎหมายความมั่นคง จนมาก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ ก็ได้ผลักดันมาโดยตลอด แต่ไม่เป็นผล เป็นได้แค่เพียงความคิดเห็นเท่านั้น

 

 

ทั้งนี้ หลังจากรับทราบข้อกล่าวหาแล้ว นายปิยบุตร กล่าวว่า ตนเองถูกแจ้งข้อหา “ยุยงปลุกปั่น” จากเนื้อหาในแอปพลิเคชันคลับเฮาส์ ที่จัดร่วมกับแอมมี่ ที่ได้ยกตัวอย่างกรณีที่ศาลยกฟ้องมาตรา 112 จากกรณีที่ถูกกล่าวหาว่ากระทำการหมิ่นพระบรมฉายาลักษณ์ อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า การกระทำดังกล่าวเป็นเพียงการยกตัวอย่างตามข้อเท็จจริง เช่นเดียวกับการยกกรณีตัวอย่างคดีในการสอนวิชากฎหมาย ไม่ใช่การยุยงปลุกปั่นให้คนออกมาต่อสู้อย่างที่นายณฐพร กล่าวหา วันนี้จึงให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ซึ่งหลังจากนี้จะรวบรวมพยานหลักฐานทั้งเอกสาร และบุคคลมาใช้ในการต่อสู้คดีต่อไป โดยมีสิทธิให้ชี้แจงภายในระยะเวลา 30 วัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"มูลนิธิยังมีเรา" ร่วม "มูลนิธิหัวใจบริสุทธิ์-ไทยสมายล์ กรุ๊ป" มอบทุนการศึกษา "เยาวชน สมุทรสงคราม" สานฝันโอกาสเด็กยากไร้
หลวงพ่อแจกข้าวเหนียวมะม่วง และผลไม้ตามฤดูการ เนื่องในโอกาสที่ได้รับพระราชทานแต่งตั้งสมณศักดิ์ แทนแจกวัตถุมงคล ญาติโยมอิ่มบุญ อิ่มท้องไปตามๆกัน
"สว.ดิเรกฤทธิ์" ยันไร้ใบสั่งยื่นศาลรธน.วินิจฉัยคุณสมบัติ "พิชิต" พ่วงถอดถอน "นายกฯ"
เปิดบ้านทหารใหม่ ให้ผู้ปกครองเดินทางเยี่ยมบุตรหลาน
คนเมืองชลกว่าพันคน แห่ร่วมยินดี ”รมต.เฮ้ง” เลขาขิง-รมต.ปุ้ย ส.ส.เป้า ส.ส.ลูกหมี รวมไทยสร้างชาติ ยังแน่นปึ้ก มาครบทีม
พลเอกเฉลิมชัย สิทธิสารท องคมนตรีเป็น ประธานเปิดงานประกวดโคกระบือไก่สวยงามครั้งแรกของจังหวัดฉะเชิงเทราที่จัดยิ่งใหญ่ได้มาตรฐาน ณ บ้านคลองมะหาดใจกลางดงช้างป่าท่าตะเกียบ มีผู้ว่าราชการจังหวัดร่วมพร้อมมอบถ้วยรางวัลเกือบร้อยรางวัลใบประกาศเกียรติคุณเงินรางวัลให้เกษตรกรที่นำโค กระบือ วัวไก่ ร่วมแข่งขัน พลเอกเฉลิมชัย สิทธิสารท องคมนตรี บอกว่าทางพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงให้ความห่วงใยใส่ใจในพื้นที่อำเภอท่าตะเกียบที่ถือเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ป่ารอยต่อ 5 จังหวัดในการห่วงใยนำแก้ไขปัญหาภัยช้างป่ามาโดยตลอด
ใส่ใจ สุขภาพ "เมืองพัทยา" จัดงานมหกรรมเครือข่ายสุขภาพชุมชน ครั้งที่ 2
กลุ่มเด็กบ้านช่างพัทยา ยกพวกรุมฟันหัวเด็ก16 บาดเจ็บ
"หมอวรงค์" เปิดประเด็นใหม่ ข้าวค้างโกดัง 10 ปี มีเปลี่ยนกระสอบ เจอพิรุธจัดเรียงกอง
อิสราเอลพบและนำศพตัวประกันออกจากกาซ่า 4 ราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น