No data was found

ฝรั่งเศสป่วนหนักหลังศาลรธน. รับรองร่างกม.ต่ออายุทำงานของมาครง

กดติดตาม TOP NEWS

ฝรั่งเศสวุ่นวายหนัก หลังจากศาลรัฐธรรมนุญอนุมัติเห็นชอบตามข้อเสนอของประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ที่ให้ต่ออายุการทำงานจาก 62 ปีเป็น 64 ปี ซึ่งถือเป็นคำตัดสินสุดท้าย ส่งผลให้ประชาชนออกมาชุมนุมประท้วงทั่วประเทศ พร้อมนัดชุมนุมครั้งใหญ่ในวันแรงงาน 1 พฤษภาคม

AFP รายงานว่าเมื่อวานนี้ศาลรัฐธรรมนูญฝรั่งเศสได้มีคำพิพากษาเห็นชอบตามข้อเสนอว่าด้วยการปฏิรูประบบบำนาญของรัฐบาลฝรั่งเศส ที่ให้ขยายอายุการทำงานของประชาชนจาก 62 ปีออกไปเป็น 64 ปีจึงจะมีสิทธิ์ได้รับเงินบำนาญครบตามจำนวน นอกจากนี้คณะผู้พิพากษายังได้ปฏิเสธข้อเรียกร้องของสส. ฝ่ายค้านที่ต้องการให้จัดทำประชามติว่าด้วยเรื่องดังกล่าว

คำพิพากษาครั้งนี้ถือเป็นคำพิพากษาสุดท้าย ซึ่งจะเป็นการเปิดทางให้มาครงสามารถลงนามอนุมัติเป็นกฏหมายบังคับใช้ต่อไป ท่ามกลางเสียงคัดค้านและต่อต้านอย่างหนักจากประชาชนที่ออกมาชุมนุมประท้วงต่อเนื่องเป็นเวลาหลายเดือนก่อนหน้านี้

และทันทีที่ผลการพิพากษาสุดท้ายออกมา ประชาชนก็ลุกฮือออกมาเดินขบวนประท้วงและก่อความวุ่นวายในหลายเมืองทั่วประเทศ รวมทั้งกรุงปารีส, มาร์กเซย, ตูลูส, ลีองและเมืองแรนส์ โดยได้จุดไฟเผารถจักรยานยนต์ ประตูทางเข้าสถานีตำรวจและศูนย์ประชุม มีการปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ใช้แก้สน้ำตาเข้าสลายฝูงชน และที่กรุงปารีส ตำรวจได้เข้าคุ้มกันโดยรอบอาคารศาลรัฐธรรมนูญซึ่งตั้งอยู่ใกล้พิพิธภัณฑ์ลูฟ โดยเมื่อคืนที่ผ่านมามีการจับกุมผู้ก่อความวุ่นวายไปแล้ว 112 คน ขณะที่รายงานเผยว่ามีผู้เข้าร่วมชุมนุมในวันพฤหัสบดีมากถึง 3 แสน 8 หมื่่นคน โดยกลุ่มผู้ประท้วงประกาศลั่นจะต่อต้านร่างกฏหมายปฏิรูปบำนาญจนถึงที่สุด พร้อมกับนัดการชุมนุมครั้งใหญ่ทั่วประเทศในวันที่ 1 พฤษภาคม ซึ่งเป็นวันแรงงาน

นักวิเคราะห์กล่าวว่าการตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญถือเป็นชัยชนะครั้งใหญ่ของมาครง แต่ก็แลกมาด้วยคะแนนนิยมที่ร่วงแรง เกือบต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากมาครงดันรางกฏหมายฉบับผ่านสภาโดยไม่ผ่านการลงมติ อย่างไรก็ตาม ฝรั่งเศสยังถือว่าตามหลังเพื่อนบ้านสมาชิกอียูอีกหลายชาติที่ต่างปรับขยายอายุการทำงานออกไปถึง 65 ปีกันก่อนหน้านี้แล้ว

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ตร.ไซเบอร์" รวบแก๊งคอลเซ็นเตอร์โหด ทุบตี-ชอร์ตไฟ บังคับสมุนทำยอดสัปดาห์ละ 20 ล้านบาท
ล่าระทึก กระโดดลงจับพ่อค้ายาพลังม้ากลางแม่น้ำปัตตานี สอบสวนกลาง ยึดของกลางยาบ้าได้ 42 เม็ด
อัปเดตอาการล่าสุด “ตะวัน” แพทย์ดูแลใกล้ชิด เศร้าหนักอยากมาส่ง "บุ้ง" เป็นครั้งสุดท้าย
นักตกปลาขับรถมาจอดตกปลา ลืมเสียบกุญแจทิ้งไว้ที่รถ เจอกัมพูชาติดยาขโมยรถขับเที่ยว
"ก้าวไกล" หักในไม่ส่ง "ตรีลุพธ์ ธูปกระจ่าง" ชิงนายกอบจ.อดดู "ศึกสายเลือด" เปิดทาง "บิ๊กแจ๊ส" ยืนซดหมัด "ลุงชาญ"
"ตำรวจกองปราบ" รวบบัญชีม้าแก๊งคอลฯ อ้างเป็นตำรวจ ลวงเหยื่อสูญเงินนับแสน
จิตใจทำด้วยอะไร หนุ่มพบ "ศพทารก" ถูกยัดใส่ถุงโยนทิ้งคลอง เชื่อแม่เด็กต้องเป็นคนในพื้นที่
กรมอุตุฯ เตือน ไทยฝนตกหนักถึงหนักมาก 20-23 พ.ค.นี้ ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก
จยย.ปริศนาถูกทิ้งให้จมน้ำท่าขึ้น-ลง เรือเจ็ทสกี
"ไรเดอร์" หัวจะปวด โทรแจ้งมาส่งอาหารที่สั่ง โดนด่าหาว่าเป็นชู้กับเมีย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น