No data was found

ผู้ว่าฯ สระแก้ว ลงพื้นที่ชายแดนหารือเพื่อนบ้าน เตรียมฉีดวัคซีนให้ชาวกัมพูชาในตลาดโรงเกลือ

กดติดตาม TOP NEWS

สระแก้ว - ผู้ว่าฯ สระแก้ว ลงพื้นที่ชายแดนเตรียมฉีดวัคซีนให้ชาวกัมพูชาในตลาดโรงเกลือ 12,000 คน โดยหลังทางการกัมพูชาเปิดช่องทางอนุโลมแรงงานวันแรก เพื่อรับคนกัมพูชาที่ตกค้างกลับประเทศ หลังล็อคดาวน์ 8 จังหวัดตามแนวชายแดนกลับเข้าประเทศ แต่ยังคงล็อคดาวน์ต่อไปอีก 7 วัน ขณะเดียวกัน มีแรงงานกัมพูชาในตลาดโรงเกลือขอกลับประเทศนับพันคน และมีแรงงานแห่เดินทางมารอที่หน้าด่านคลองลึกจำนวนมาก เพื่อขอเดินทางกลับประเทศด้วย

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 13 ส.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเกียรติศักดิ์ จันทรา ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เดินทางไปที่บริเวณสะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา เพื่อพูดคุยหารือกับ นายอุม เรียเตร็ย ผู้ว่าราชการจังหวัดบันเตียเมียนเจย และดูสถานที่สำหรับฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับชาวกัมพูชาในตลาดโรงเกลือประมาณ 12,000 คน บริเวณกลางสะพานระหว่างด่านคลองลึก-ปอยเปต ซึ่งทางการไทยโดยผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว บอกกับผู้ว่าราชการจังหวัดบันเตียเมียนเจยว่า ฝ่ายไทยไม่ขัดข้องในเรื่องการฉีดวัคซีนดังกล่าว เพราะมีแต่ผลดีกับทั้งสองฝ่ายในการควบคุมสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่กำลังระบาดและตรวจพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ต้องรอคำตอบจาก ศคบ.ชุดใหญ่จากส่วนกลางของไทยก่อน

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ที่บริเวณด้านหน้าด่านผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ใกล้กับสถานีรถไฟบ้านคลองลึก ตรงข้ามตลาดโรงเกลือประตู 1 ได้มีแรงงานชาวกัมพูชาจำนวนหนึ่ง เดินทางมานั่งรอพร้อมกระเป๋าสัมภาระ เพื่อขอเดินทางกลับประเทศ ภายหลังรัฐบาลกัมพูชาประกาศเปิดช่องทางอนุโลมฯตลอดแนวชายแดน โดยสมเด็จฮุน เซ็น นายกรัฐมนตรีกัมพูชา มีคำสั่งด่วนเมื่อช่วงเที่ยงคืนวันที่ 12 ส.ค.ที่ผ่านมา ให้เปิดช่องอนุโลมฯตลอดแนวชายแดนติดกับไทย เพื่อรับแรงงานกัมพูชากลับบ้าน แต่ยังคงล็อคดาวน์ 8 จังหวัด ชายแดนติดกับไทยต่อไปอีก 7 วัน จนถึงวันที่ 19 ส.ค.64 นี้

โดยนายอุม เรียแตร็ย ผู้ว่าราชการจังหวัดบันเตียเมียนเจย ออกหนังสือประกาศเปิดพรมแดน หลังจากทำการล็อคดาวน์จังหวัดติดกับชายแดนเป็นระยะเวลา 14 วัน เพื่อป้องกันเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้า แพร่ระบาดในชุมชน ครบกำหนดในเวลา 23.59 นาที ของวันที่ 12 สิงหาคม 2564 ที่ผ่านมา โดยส่งทำหนังสือราชอาณาจักรกัมพูชา แจ้งให้ นายเกียรติศักดิ์ จันทรา ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ได้รับทราบว่า จังหวัดบันเตียเมียนเจย ขอดำเนินการเปิดพรมแดนเริ่มตั้งแต่วันที่ 13 สิงหาคม เป็นต้นไป

สำหรับแรงงานที่จะเดินทางกลับประเทศกัมพูชานั้น ทางผู้ว่าราชการจังหวัดบันเตียเมียนเจยและเจ้าหน้าที่ ให้ข้อมูลว่า จะสามารถรับแรงงานกลับได้วันละไม่เกิน 500 คน จากทุกช่องทางในเขตจังหวัดสระแก้ว เนื่องจากต้องนำเข้าสู่กระบวนการตรวจคัดกรอง ตรวจหาเชื้อโควิด-19 และนำไปกักตัว 14 วัน ตามมาตรการสาธารณสุขของกัมพูชา เช่นกัน ส่งผลทำให้ยังคงมีชาวกัมพูชาจากพื้นที่ตลาดโรงเกลือ รอลงทะเบียนเพื่อขอกลับประเทศจำนวนนับพันคน เนื่องจากวันนี้ทางกัมพูชาเริ่มเปิดให้แรงงานกัมพูชาที่อยากกลับบ้าน ได้เดินกลับเป็นวันแรก ในพื้นที่จุดช่องทางอนุโลมต่าง ๆ ในพื้นที่ต่าง ๆ อาทิ อ.ตาพะยา (ช่องบึงตะกวน) , อ.โคกสูง (จุดตรวจ ส.38) และบ้านหนองปรือ อ.อรัญประเทศ ใกล้กับ อ.คลองหาด จ.สระแก้ว

อย่างไรก็ตาม นายเกียรติศักดิ์ จันทรา ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ได้ประสาน พล.ต.ต.ณัฐพงษ์ สัตยานุรักษ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสระแก้ว สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ตาพระยา ,เจ้าหน้าที่ ตม.จว.สระแก้ว ประสานกับ พ.ต.ท.ตัง ก็อก ชาย รอง ผบ.ตชด.807 ว่าได้ดำเนินการตรวจหาเชื้อแรงงานกัมพูชาที่จุดกักตัว บริเวณด้านหลังด่านตรวจคนเข้าเมือง อำเภอตาพระยา ซึ่งขณะนี้มีแรงงานกัมพูชาทั้งหมด 335 คน ซึ่งผลการตรวจหาเชื้อพบผู้ติดเชื้อโควิดฯ 117 ราย และได้ส่งตัวเข้าไปรักษาที่กัมพูชาแล้ว ส่วนแรงงานที่เหลืออยู่ระหว่างตรวจหาเชื้อและรอผลตรวจ รวมทั้งเร่งคัดกรองแยกผู้ติดเชื้อและไม่ติดเชื้อออกจากกัน ให้แล้วเสร็จภายในวันนี้ ก่อนจะผลักดันส่งกลับแรงงานทั้งหมด โดยส่งขึ้นรถบรรทุกทหารของกัมพูชานำกลับประเทศกัมพูชาต่อไป…

ยุทธนา พึ่งน้อย ผู้สื่อข่าว TOPNEWS จังหวัดสระแก้ว

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สะเทือนใจเด็กชายวัย 12 ปี ถูกแม่เมาสุราใช้มีดขว้างใส่ถูกคมมีดบาดขาเป็นแผลได้รับบาดเจ็บ เพื่อนบ้านเกรงเด็กได้รับอันตรายจึงขอความช่วยเหลือมูลนิธิเป็นหนึ่ง
เมียนมา กลุ่มติดอาวุธจับทหารเมียนมาหลายร้อยนายที่รัฐยะไข่
"ภูมิธรรม" ลั่น "ชลน่าน" ยังอยู่ในใจเสมอ ย้ำ 3 รัฐมนตรีหลุดครม. ไม่ได้ลาออกจากเพื่อไทย
บลูมเบิร์กชี้จีนจะมีบทบาทมากที่สุดต่อเศรษฐกิจโลกในอีก 5 ปี
ทัพ ‘นักท่องเที่ยวจีน’ เยือนไทยปีนี้ ทะลุ 2 ล้านคนแล้ว
นายกฯ ฝรั่งเศสทักทาย “หนีห่าว” สีจิ้นผิง เรียกรอยยิ้ม
"ทนายเดชา" อวย "โน้ส อุดม" กล้าพูดกระแทกสังคม ลั่นใครไม่ชอบไม่ต้องดู แต่ผมชอบ
รถจนท.ดับไฟป่าเชียงใหม่ ประสบอุบัติเหตุตกดอย ทำบาดเจ็บ 14 ราย
"ภูมิธรรม" โชว์กินข้าว 10 ปี สมัยรบ.ยิ่งลักษณ์ ยังหอมนุ่มนวล ทานได้ พร้อมลุยประมูลปลายเดือนพ.ค.นี้
"นายกฯ"ยันไม่ใช่คู่ขัดแย้งผู้ว่าฯธปท. ไม่เคยพูดรื้อแก้กม.กำกับแบงก์ชาติ ย้ำแค่มองต่างลดดอกเบี้ย มั่นใจเดินหน้า"ดิจิทัล วอลเล็ต"

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น