logo

กกต.สรุปยอดผู้สมัคร ส.ส.เขต-ปาร์ตี้ลิสต์ เสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯ 43 พรรค 63 รายชื่อ

กกต.สรุปยอดผู้สมัคร ส.ส.เขต-ปาร์ตี้ลิสต์ เสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯ 43 พรรค 63 รายชื่อ

วันที่ 8 เม.ย. 66 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ได้สรุปผลการรับสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขต และแบบบัญชีรายชื่อ และรายชื่อบุคคลที่พรรคการเมืองมีมติจะเสนอสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี หลังครบกำหนดการเปิดรับสมัครไปเมื่อวันที่ 7 เมษายน ที่ผ่านมาส

โดยการรับสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง มีพรรคการเมืองยื่นรายชื่อผู้สมัครทั้งหมด 70 พรรค ผู้สมัครทั้งหมด 4,781 คน แบ่งเป็นผู้สมัครชาย 3,903 ผู้สมัครหญิง 878 คน จังหวัดที่มีผู้สมัครส.ส.เขตมากที่สุด ได้แก่กรุงเทพมหานคร จำนวน 498 คน จังหวัดที่มีผู้สมัครส.ส.เขตน้อยที่สุด ได้แก่ จังหวัดตราด จำนวน 8 คน

ส่วนการรับสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ มีพรรคการเมืองยื่นบัญชีรายชื่อผู้สมัคร จำนวน 67 พรรคการเมือง มีผู้สมัคร ทั้งหมด 1,898 คน

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ส่วนพรรคการเมืองแจ้งรายชื่อบุคคลที่พรรคการเมืองมีมติจะเสนอสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี มีทั้งหมด 43 พรรคการเมือง จำนวน 63 รายชื่อ ซึ่งพรรคการเมืองที่เสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีครบทั้ง 3 รายชื่อ ประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย พรรคชาติพัฒนากล้า พรรคไทยสร้างไทย พรรคไทยธรรม พรรคพลังเพื่อไทย พรรคประชากรไทย

 

สำหรับขั้นตอนจากนี้ในภาย 7 วัน นับตั้งแต่วันที่ 7 เมษายน ผอ.การเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้ง จะต้องประกาศรายชื่อผู้สมัครส.ส. รูปถ่ายผู้สมัคร พรรคการเมืองที่สังกัด และหมายเลขผู้สมัคร ที่เลือกตั้งหรือบริเวณใกล้เคียงกับที่เลือกตั้ง หรือสถานที่อื่นที่เห็นสมควร เช่นเดียวกับผู้สมัครส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ กกต.จะจัดทำประกาศรายชื่อพรรคการเมือง ภาพเครื่องหมายพรรคการเมือง หมายเลข และทำประกาศรายชื่อผู้สมัครแต่ละพรรค ก่อนส่งให้ผอ.การเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้ง เพื่อปิดประกาศ ณ ที่เลือกตั้ง หรือบริเวณใกล้เคียงกับที่เลือกตั้ง หรือสถานที่อื่นที่เห็นสมควร

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"นายกฯ" แจ้งป่วยโควิด ขอพักรักษาตัว รีบกลับมาทำงานเร็วที่สุด
"พลภูมิ ผู้ช่วยรัฐมนตรี"ร่วมเปิดงาน “Olympic Day - Road to Paris 2024”สร้างความตระหนักรู้การเป็นเจ้าภาพจัดแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2024 พร้อมชวนคนไทยส่งแรงเชียร์ นักกีฬาไทยคว้าเหรียญทองโอลิมปิก
นาทีระทึกหนีตาย "บั้งไฟ" บึ้มกลางงานประจำปี ร้อยเอ็ด ชาวบ้านยืนดู บาดเจ็บเพียบ
บุกจับ “3 เอเย่นต์” ค้ายาเสพติดข้ามชาติ หนีซุกรีสอร์ทสงขลา ยึดยาไอซ์ของกลางเกือบ 100 ล้านบาท
"ทนายเจมส์" แจ้งข่าว "สไปรท์" แร็พเปอร์ดัง โดนต้นสังกัดเก่าฟ้องเรียก 14 ล้าน งานนี้ พ่อแม่โดนด้วย
ผวจ.ชลบุรี นำคณะตรวจเยี่ยมให้กำลังใจ จนท.และผู้สมัคร สว.ในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ระดับจังหวัด
3 ผู้สมัคร สว. แจ้งความเอาผิดกกต. ลั่นถูกตัดสิทธิ์เลือกตั้งไม่เป็นธรรม
เจอแล้ว "เรือน้ำมันเถื่อน" ของกลาง 3 ลำที่หายไป ตร.คุมเข้มเข้าท่าเทียบเรือ สงขลา
"สมชาย วงศ์สวัสดิ์" ผ่านฉลุยคัดเลือกสว.ระดับจังหวัด รอลุ้นเลือกสว.ระดับประเทศ
"เค 3 ถุย์"  เปิดหน้าปะทะเสื้อแดงปทุมธานี งานนี้เชียร์  "ชาญ" อยู่ข้างทักษิณ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น