No data was found

จาก “เบลล์ ขอบสนาม” ถึง “แบม-ตะวัน” อะไรคืออุดมการณ์ของ “เนชั่น”

กดติดตาม TOP NEWS

จาก "เบลล์ ขอบสนาม" ถึง "แบม-ตะวัน" อะไรคืออุดมการณ์ของ "เนชั่น"

ยังคงเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์ต่อเนื่อง จากกรณี The People สื่อออนไลน์ในเครือ เนชั่น จัดงานมอบรางวัล The People Awards 2023 หรือ รางวัลสำหรับบุคคลต้นแบบ ที่มีผลกระทบเชิงบวกกับผู้คนและสังคม ให้กับ นางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ (ตะวัน) และนางสาวอรวรรณ ภู่พงษ์ (แบม) 2 ผู้ต้องหากระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112

ทั้ง ๆ ที่ผ่านมา โดยพฤติกรรมของ “ตะวัน” และ “แบม” ผ่านการเรียกร้องให้ยกเลิก รื้อ แก้ไข ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ได้แสดงออกอย่างชัดเจน ในความคิดเรื่องการต่อต้าน โจมตีให้ร้ายสถาบันฯ ด้วยข้อมูลที่บิดเบือนมาโดยตลอด จนเป็นที่รับรู้กันโดยทั่วไป

 

 

 

สำหรับเรื่องนี้ต้องตั้งข้อสังเกต ว่า ผู้บริหารเนชั่น รู้หรือไม่รู้ ต่อพฤติกรรมดังกล่าว อาทิ การทำโพลคัดค้านขบวนเสด็จฯ และพยายามนำกลุ่มผู้ชุมนุมเดินเท้าไปสร้างความวุ่นวายที่วังสระปทุม ซึ่งเป็นที่ประทับของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี แต่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจสกัดกั้น จนเป็นเหตุทำให้ทั้งสองคน ถูกฟ้องร้องดำเนินคดีกระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112

 

 

ไม่เท่านั้น บุคคลทั้งสองยังทำกิจกรรมในเชิงสัญลักษณ์ เรื่องการคุกคาม จาบจ้วง สถาบันฯ อีกหลายต่อหลายครั้ง อาทิ การไปยืนไลฟ์สดหน้า UN ด้วยเจตนาสร้างภาพลบให้กับขบวนเสด็จฯ หรือแม้แต่การจัดกิจกรรม “หมีพูห์ตะลุยเอเปค” บริเวณห้างเซ็นทรัลเวิลด์ คัดค้านการจัดประชุมเอเปค 2022 และ การพากลุ่มพวกไปเวทีปราศรัยพรรคการเมือง เรียกร้องให้กำหนดนโยบาย เปลี่ยนแปลง ยกเลิก ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ประเด็นสำคัญ คือ การพิจารณามอบรางวัล The People Awards 2023 ให้กับ 2 ผู้ต้องหาคดีความผิดอาญามาตรา 112 โดยสื่อในเครือเนชั่น กลับได้รับการปฏิเสธจาก เนชั่น ว่า ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ ทั้ง ๆ ที่มีภาพผู้บริหาร และ ผู้ประกาศ รวมถึงโลโก้ เนชั่น ปรากฎร่วมอยู่ในกิจกรรมดังกล่าว รวมถึงอ้างว่าเป็นเหตุที่เกิดขึ้นในระหว่างพิจารณาขายหุ้น The People ให้กับบุคคลภายนอก

หลังจากมีรายงานข่าวก่อนหน้าว่า บริษัท เนชั่น กรุ๊ป (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) โดย คณะกรรมการของบริษัทย่อยทางอ้อม (บริษัท เนชั่น นิวส์ จำกัด) มีมติเมื่อ วันที่ 11 สิงหาคม 2564 อนุมัติการซื้อธุรกิจการให้บริการโฆษณาและการนำเสนอข่าวสารและเนื้อหาดิจิทัล ภายใต้ชื่อ “The People” และทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องมูลค่ารวมจำนวน 30 ล้านบาท จากบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งย่านวิภาวดีฯ

และในเดือนตุลาคม 2564 บริษัทย่อยทางอ้อม (บริษัท เนชั่น นิวส์ จำกัด) ได้จ่ายชำระเงินค่าซื้อธุรกิจก้อนแรกเป็นจำนวน 20 ล้านบาท สำหรับค่าซื้อธุรกิจ ส่วนที่เหลือ จำนวน 10 ล้านบาท บริษัทย่อยทางอ้อมจะจ่ายชำระให้บริษัทดังกล่าว โดยมีกำหนดระยะเวลาตั้งแต่วันที่ทำการซื้อขายเสร็จสมบูรณ์จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2565

อีกทั้งเมื่อตรวจสอบ ย้อนกลับไป ไม่เพียงแต่ The people เท่านั้น ที่มีพฤติกรรมเชิงลบปรากฏต่อสาธารณะ ก่อนหน้านั้นก็มี ผู้บริหารสื่อออนไลน์ในเครือเนชั่น อย่าง อรรถพล ไข่ทอง หรือ “เบลล์ ขอบสนาม” ออกมาเคลื่อนไหวทางการเมืองอย่างต่อเนื่อง ในทิศทางเดียวกับกลุ่มขบวนการ 3 นิ้ว ต่อต้านสถาบันฯ

 

 

 

 

 

 

 

และ “เบลล์ ขอบสนาม” เคยระบุว่าได้ขายธุรกิจให้กับ เนชั่น ไปตั้งแต่ปี 2560 ในมูลค่า 20 ล้านบาท แต่ยังคงถือหุ้นในสัดส่วน 20 % รวมถึง ทำหน้าที่เป็นหนึ่งในคณะผู้บริหารของ สื่อออนไลน์ “ขอบสนาม” มาจนถึงปัจจุบัน

 

รวมถึง “ขอบสนาม” ยังเป็นหนึ่งในสื่อที่ผู้บริหารเนชั่น ให้ความสำคัญ เป็นองค์กรธุรกิจสื่อออนไลน์ ภายใต้คอนเซ็ปต์ One NATION ซึ่งประกอบด้วยธุรกิจสื่อหลัก อย่าง “เนชั่น ทีวี 22 ” , “กรุงเทพธุรกิจ” และ “ฐานเศรษฐกิจ” และกลุ่มสื่อออนไลน์ ได้แก่ 1.เนชั่น ออนไลน์ 2. โอเค เนชั่น 3.เดอะ เนชั่น 4.คมชัดลึก 5.กรุงเทพธุรกิจ 6.สปริง ออนไลน์ 7.ไทยนิวส์ 8.เดอะ พีเพิล 9.ขอบสนาม 10.โพสต์ทูเดย์ และ 11.นิวส์เคลียร์ ออนไลน์

จนกระทั่งประเด็นว่าด้วยจุดยืนและแนวคิด เรื่องความจงรักภักดี มาเกิดเหตุการณ์ซ้่ำรอยอีกครั้ง ผ่านกิจกรรมการมอบรางวัลเชิดชูผู้ต้องหาคดี กระทำผิดต่อสถาบันเบื้องสูง เป็นบุคคลต้นแบบสังคมไทย ของ The People …

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"เพลงคู่ ครูสมาน กาญจนะผลิน" ณ ศาลาเฉลิมกรุง
เช็กเลยวันไหนบ้าง "ขึ้นทางด่วนฟรี" กทพ. ยกเว้นค่าทางด่วน 3 สาย เดือนพ.ค.67
จีน ปล่อยเรือบรรทุกเครื่องบินลำใหม่ลงทะเล
กอ.รมน.ภาค 4 สน. รายงานคืบหน้า "เจ้าหน้าที่" บังคับใช้กฎหมาย ยิงคนร้ายดับ 2 ศพ ยึดอาวุธปืนร้ายแรงได้ 5 กระบอก
"เทพไท" ยัวะตัวเองติดกำไลEMแค่ไปร้องเพลงโดน "กรมคุก" โทรจิก ผิด "ทักษิณ" เที่ยวภูเก็ตสบายใจเฉิบบิ๊กขรก.แห่ต้อนรับ
กมธ.ที่ดินฯ แนะรบ. ตรวจสอบ "กากแคดเมียม" ปนเปื้อนในพื้นที่ ยกเครื่องการจัดการภัยสาธารณะ
CPF ชูเศรษฐกิจหมุนเวียน ลดการสูญเสียอาหารและขยะอาหาร ตลอดห่วงโซ่คุณค่า
โปรไบโอติก เสริมภูมิคุ้มกัน สร้างสุขภาพที่ดี คน สัตว์ และสิ่งแวดล้อม
"หมอชลน่าน" คั่วเก้าอี้ประธานสภาต่อกรฝ่ายค้าน "รมต.สายล่อฟ้า" มีชนักติดหลัง ลุยไฟพานายหญิงกลับบ้านเป้านิ่งฝ่ายแค้นรุมถล่ม
ศูนย์ทนายฯ เปิดบันทึก เยี่ยม "4 ผู้ต้องหา" คดี 112 โอดครวญสุดทรมาน ในคุกอากาศร้อนจัด บางวันวูบตอนอาบน้ำ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น