No data was found

นักวิชาการดัง ตั้งคำถามกรรมการ The People ใช้เกณฑ์อะไร เลือกคนต้นแบบ

กดติดตาม TOP NEWS

นักวิชาการดัง ตั้งคำถามกรรมการ The People ใช้เกณฑ์อะไร เลือกคนต้นแบบ

กลายเป็นเรื่องใหญ่ที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ในวงกว้าง จากกรณี The People สื่อออนไลน์ในเครือ เนชั่นกรุ๊ป จัดงานมอบรางวัล The People Awards 2023 ให้กับ นางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ (ตะวัน) และนางสาวอรวรรณ ภู่พงษ์ (แบม) 2 ผู้ต้องหากระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 รวมถึงยังมีพฤติกรรมเคลื่อนไหว จาบจ้วง ล่วงละเมิด สถาบันเบื้องสูง และ โจมตี คุกคาม ศาลยุติธรรม มาโดยตลอดต่อเนื่อง

โดยงานประกาศรางวัล The People Awards 2023 ปรากฎมีผู้สนับสนุนหลัก คือ บริษัท ไซโก (ประเทศไทย) จำกัด , ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย หรือ EXIM BANK และโรงพยาบาลเมดพาร์ค

 

 

ต่อมาทางด้านบริษัท เนชั่น กรุ๊ป (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) ออกแถลงการณ์กรณี The People มอบรางวัล The People Awards 2023 ระบุว่า ตามที่สังคมได้มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ เกี่ยวกับการประกาศรางวัล The People Awards 2023 ในสาขารางวัล People of Tomorrow นั้น ทางบริษัท เนชั่น กรุ๊ป (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) ขอแจ้งว่า

ทุกสื่อภายใต้องค์กร เราได้ให้อิสระแก่กองบรรณาธิการทุกสื่อ ในการทำงานและครีเอทคอนเทนต์ เพื่อนำเสนอต่อ สังคมอย่างสร้างสรรค์ ตามหลักจรรยาบรรณวิชาชีพสื่อ Nation Way ที่เนชั่นกรุ๊ปกำหนด

ฉะนั้น ในรายละเอียดการทำงานในส่วนงานประกาศผลรางวัล The People Awards 2023 ไม่ว่าจะเป็น การคัดเลือกคณะกรรมการตัดสินรางวัล และการมอบรางวัลดังกล่าว ล้วนเป็นการตัดสินใจของกองบรรณาธิการ The People ทั้งสิ้น สื่ออื่นในเครือเนชั่น ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการมอบรางวัลและกิจกรรมในครั้งนี้แต่อย่างใด

ขณะเดียวกัน เนชั่น กรุ๊ป ได้มีการเจรจากับผู้สนใจมาก่อนหน้านี้เพื่อขายหุ้นในส่วนของ The people ออกไป

เนชั่น กรุ๊ป สถาบันสื่อมืออาชีพ ยังคงยึดมั่นในอุดมการณ์ อย่างหนักแน่น ในการทำหน้าที่เป็นสื่อกลาง เพื่อนำเสนอข้อมูลข่าวสารอันเป็นสารประโยชน์แก่สังคมไทย และธำรงไว้ซึ่งสถาบัน ชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ขณะที่ทางด้าน “The People” เผยแพร่แถลงการณ์จากบรรณาธิการอำนวยการ/ผู้ก่อตั้ง The People กรณีการมอบรางวัล The People Awards 2023 โดยมีใจความว่า สืบเนื่องจากการประกาศผล People of the Year จํานวน 10 ท่าน (คัดจาก 100 Finalists) ในงาน The People Awards 2023 เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2566 ที่ผ่านมา ได้เกิดกระแสข้อสงสัยของสังคมบางส่วนที่มีต่อการมอบรางวัลบุคคลแห่งปีให้แก่บุคคลบางท่าน เกิดกระแสวิจารณ์ถึงความเหมาะสม ตลอดจนเกิดประเด็นเชื่อมโยงถึงความเกี่ยวข้องระหว่าง The People, เครือ Nation Group ซึ่งเป็นหน่วยงานต้นสังกัด และองค์กรพันธมิตรทั้งหลายที่มีส่วนร่วมสนับสนุนการจัดงาน ว่ามีส่วนรับผิดชอบอย่างไรต่อกรณีนี้

เพื่อคลายข้อสงสัยต่อกรณีดังกล่าวข้าพเจ้า นายอนันต์ ลือประดิษฐ์ ในฐานะบรรณาธิการอํานวยการ ผู้ก่อตั้งสื่อออนไลน์ The People และเป็นผู้จัดงาน The People Awards 2023 ขอแถลงข้อเท็จจริงให้ทราบว่า การมอบรางวัล The People Awards มีวัตถุประสงค์เพื่อยกย่องเชิดชูและให้กําลังใจแก่บุคคลที่มีส่วนในการสร้างความเปลี่ยนแปลงในเชิงบวกให้แก่สังคมไทย อันเป็นแนวทางที่ The People ยึดถือเป็นเจตนารมย์ในการทํางานเสมอมา นั่นคือ การผลิตเนื้อหาเชิงสร้างสรรค์ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องราวของบุคคลในทุกภาคส่วน

การพิจารณารางวัล The People Awards ประกอบด้วยคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งเป็นบุคลากรอิสระจากองค์กรภายนอก 7 ท่าน รวมตัวข้าพเจ้าด้วย เป็น 8 ท่าน เพื่อร่วมกันพิจารณารายชื่อของบุคคลที่มีบทบาทโดดเด่นต่อการขับเคลื่อนสังคมไทยด้านต่าง ๆ โดยมีการกําหนดหลักเกณฑ์ให้เป็นไปภายใต้ธีม People of Tomorrow เป็นสําคัญ ผลการพิจารณาคัดเลือกรางวัลเป็นดุลยพินิจในการตัดสินของคณะกรรมการมิได้เกี่ยวข้องกับ Nation Group สื่อในเครือเนชั่น และองค์กรพันธมิตรที่มีส่วนร่วมในการสนับสนุนการจัดงาน แต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม The People ในฐานะสื่อซึ่งเป็นเจ้าของโครงการจัดกิจกรรมมอบรางวัล มิอาจปฏิเสธความรับผิดชอบจากผลกระทบที่เกิดขึ้นในสังคมได้ ข้าพเจ้า ในฐานะบรรณาธิการอํานวยการ และผู้ก่อตั้ง The People จึงขอแสดงความรับผิดชอบ ด้วยการพักงานตนเองเป็นเวลา 30 วัน นับจากวันที่ 7 เมษายน 2566 จนถึงวันที่ 6 พฤษภาคม 2566 พร้อมปิดเว็บไซต์ thepeople.co เป็นเวลา 7 วัน นับจากวันที่ 7 เมษายน 2566 จนถึงวันที่ 13 เมษายน 2566 เพื่อน้อมรับต่อกระแสวิพากษ์วิจารณ์ที่เกิดขึ้น โดยทีมงาน The People จะนําบทเรียนนี้ไปปรับแก้ในเชิงสร้างสรรค์ เพื่อทําหน้าที่เป็นสื่อคุณภาพให้ดียิ่งขึ้น สมดังที่ได้รับความไว้วางใจจากผู้อ่านตลอดมา

 

 

ล่าสุด ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์คณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ หรือนิด้า โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “Arnond Sakworawich” ถึงกรณีดังกล่าวว่า “สามกีบอวอร์ด ดูชื่อกรรมการแล้วก็พอเข้าใจได้ทำไมมันสนับสนุนให้รางวัลเด็กแตหxอ”

 

 

ขณะที่ รศ.อัศวิณีย์ หวานจริง อดีตคณบดีคณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้แสดงความเห็นด้วยว่า “รางวัลนี้ยกย่องจาก…ความสามารถ? ความดีความชอบ? เป็นผู้ชนะ! หรือเป็นตัวอย่างให้ควรกระทำตาม! ..อะไรคือเกณฑ์ของกรรมการ แล้วใช้อวัยวะส่วนไหนคิดพิจารณา???”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

พศ.เคลื่อนไหว แถลงชัดทุกประเด็น ยกเนื้อหา “พระไตรปิฎก” หักล้างคำสอน “ลัทธิเชื่อมจิต”
เจ้าของฟาร์ม ยอมรับแล้ว "เสือหลุด" ที่แท้เป็นสิงโตย้อมสี แอบปีนกำแพงหนี ขณะผอ.ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่าฯ ศรีราชา ยืนยันเป็นลูกเสือโคร่ง
รัฐบาลแจ้งเตือนประชาชน 26 จังหวัด เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก 18-25 พ.ค.นี้
สกูตเตอร์ไฟฟ้า ผุดทั่วพัทยา ปล่อยเช่าผ่านแอปฯ ชาวบ้านสงสัยผิดกม.หรือไม่ วอนหน่วยงานตรวจสอบ
"ดร.นิว" ชำแหละลึก"ฮุนเซนโมเดล" เตือนระวังพรรค 3 นิ้ว เริ่มแล้วรื้อแก้รธน.หมวด2ตามแนวคณะราษฎร เป้าต่อไปคือยึดสว.
"ดวงตาสวรรค์" ปรากฏการณ์มหัศจรรย์แสงอาทิตย์ส่องทะลุช่องเขากกมะม่วง 1 ปี มีให้เห็นแค่ 2 ครั้ง
"ธนกร" ค้าน "ปิยบุตร" ชี้นิรโทษกรรมต้องไม่เหมารวมคดี 112 ไล่แก้ไขให้ตรงจุด จัดการคนบิดเบือนใส่ร้ายสถาบันฯ
“นายกฯ” แสดงความเสียใจ ตัวประกันไทยในฉนวนกาซา เสียชีวิตเพิ่มอีก 2 ราย
สภาพอากาศวันนี้ เหนือ ร้อนจัด อุตุฯเตือนทั่วไทย 54 จว. ภาคกลาง-ตะวันออก-ใต้ ฝนถล่มหนัก กทม.ก็ไม่รอด
อบจ.นครราชสีมาเดินหน้า ขับเคลื่อนระบบสุขภาพร่วม 8 ภาคีเครือข่าย เซ็น MOU ตั้งศูนย์ช่วยเหลือฯตอบโจทย์ด้านคุณภาพชีวิตกลุ่มเปราะบางอย่างยั่งยืน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น