No data was found

โซเชียลวิจารณ์หนัก สื่อในเครือเนชั่น มอบรางวัลบุคคลตัวอย่าง “ตะวัน-แบม” ผู้ต้องหาคดีผิด ม.112

กดติดตาม TOP NEWS

สังคมวิจาณ์หนัก The People สื่อเครือเนชั่น จัดงานมอบรางวัลให้ 10 คนต้นแบบ แต่มีชื่อ "ตะวัน-แบม" ผู้ต้องหา 112 ด้วย แถมไม่พลาดใช้เวทีด่า 112

กลายเป็นประเด็นที่น่าสนใจไม่น้อย เมื่อสื่อออนไลน์ The People ได้จัดเวทีมอบรางวัล The People Awards 2023 วานนี้ ที่เกษร เออร์เบิน รีสอร์ท โดยรางวัลดังกล่าวได้จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 เพื่อมอบรางวัลให้กับ 10 คนต้นแบบ ผู้พร้อมสำหรับอนาคตที่จะมาถึง ภายใต้คอนเซปต์ ‘People of Tomorrow’ และเป็นอีกหนึ่งจุดเริ่มต้นของแรงบันดาลใจให้ผู้คนได้มีส่วนร่วมในการเปลี่ยนแปลงสังคมด้วยตัวเอง

อาจเป็นรูปภาพของ 5 คน, ผู้คนกำลังนั่ง, ผู้คนกำลังยืน และ สถานที่ในร่ม

อาจเป็นรูปภาพของ 2 คน, ผู้คนกำลังยืน และ สถานที่ในร่ม

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่ได้รับรางวัล 10 คน นอกจากจะมีชื่อของนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม. ,นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ .พล.ต.ต.ปวีณ พงศ์สิรินทร์ อดีตหัวหน้าทีมสอบสวนคดีค้ามนุษย์, แร็ปเปอร์สาว มิลลิ-ดนุภา คณาธีรกุล , วง Paper Planes เจ้าของเพลงฮิต ‘ทรงอย่างแบด’ ปรากฎว่ายังมีชื่อของ ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ตะวัน และ อรวรรณ ภู่พงษ์ หรือ แบม สองแนวร่วมม็อบ 3 นิ้วและผู้ต้องหาคดี มาตรา 112 รวมอยู่ด้วย

 

อาจเป็นภาพระยะใกล้ของ 3 คน, สถานที่ในร่ม และ ข้อความพูดว่า "ক ยกเลิ"

 

อาจเป็นรูปภาพของ 4 คน, ผู้คนกำลังยืน, ผู้คนกำลังนั่ง และ สถานที่ในร่ม

ซึ่งตะวันกับแบมก็ไม่พลาดที่จะใช้โอกาสนี้กล่าวบนเวทีถึงมาตรา 112 และแนวร่วม 3 นิ้วที่ถูกดำเนินคดี โดยอ้างว่า ยังมีกฎหมายที่ปิดปากประชาชนอยู่ ยังมีคนโดนคดี ยังมีคนติดคุกอยู่ จึงต้องต่อสู้ต่อ พร้อมบอกอีกว่าวันนี้มีน้องหยก เยาวชนอายุ 15 ที่โดนมาตรา 112 แจ้งความโดย สปปส. อานนท์ กลิ่นแก้ว ตอนนี้น้องหยกอยู่ในสถานพินิจมา 8 วันแล้ว นอกจากหยกยังมีรายชื่อคนอื่นๆด้วย จึงอยากจะฝากถึงทุกๆ องค์กร ไม่ว่าจะเป็นดารา นักร้อง ศิลปิน หรือทุกองค์กรในประเทศนี้ ให้ช่วยกันพูดถึงกระบวนการยุติธรรมในไทย เพราะกระบวนการยุติธรรมในไทยนี้ มันช่างบิดเบี้ยว และก็น่าละอายมาก ถ้าให้พูดถึงความฝันของเยาวชนไทย ตอนนี้มันแทบจะดับสูญไปหมดแล้ว เพราะกฎหมายมาตรา 112 นั้นปิดปากประชาชนทุก ๆ คนที่เห็นต่าง

ข่าวที่น่าสนใจ

 

อาจเป็นรูปภาพของ 4 คน และ ข้อความพูดว่า "THEPEOPLE People of 2023 Tomorrow TAWAN SIBAM"

 

ทั้งนี้การที่ตะวันกับแบมได้รับรางวัลดังกล่าว ถูกสังคมบางส่วนวิพากษ์วิจารณ์ว่าเหมาะสมหรือไม่ เพราะทั้งสองคนเป็นผู้ต้องหาคดี มาตรา 112 จากการมีพฤติกรรมจาบจ้วงดูหมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์อย่างรุนแรง ซึ่งเมื่อตรวจสอบเหตุผลที่คณะกรรมการคัดเลือกได้ให้ไว้ ได้ระบุว่า เพราะเป็นนักกิจกรรมอิสระที่ทำกิจกรรมทางการเมืองมาอย่างต่อเนื่อง ที่ใช้ชีวิตตัวเองเป็นเดิมพัน แสดงจุดยืนด้วยการ ‘อดอาหารและน้ำ’ เรียกร้องให้ศาลคืนสิทธิ์ประกันตัวให้ผู้ถูกคุมขังทางการเมือง

 

 

 

 

 

อีกหนึ่งคนที่ถูกตั้งคำถามคือ นายชูวิทย์ แม้ว่านายชูวิทย์จะขึ้นเวทีปฏิเสธรับรางวัล แต่หากพิจาณาจากข้อเท็จจริงจะพบว่า ถึงนายชูวิทย์จะเป็นผู้สร้างแรงสั่นสะเทือนทางการเมืองและสังคม ตามเหตุผลที่กรรมการคัดเลือกได้ให้ไว้ แต่นายชูวิทย์เองก็ถูกวิจารณ์ไม่น้อย จากการผิดคำให้การที่ยื่นไว้ต่อศาลฏีกา ปมมอบสวนชูวิทย์ให้เป็นสาธารณะประโยชน์ เพื่อขอลดโทษคดีรื้อบาร์เบียร์ ซึ่งนั่นเป็นเหตุผลที่ศาลฏีกาได้ลดโทษจำคุกนายชูวิทย์จาก 5 ปี เหลือเพียง 2 ปี แต่ปัจจุบันเราทราบกันดีว่านายชูวิทย์กลับนำที่ดินดังกล่าวมาพัฒนาก่อสร้างโครงการ มิกซ์ยูส 51 ชั้นที่ชื่อ เทนธ์ อเวนิว แทน

 

อาจเป็นรูปภาพของ 1 คน, กำลังยืน และ สถานที่ในร่ม

ขณะเดียวกันเมื่อไปตรวจสอบรายชื่อกรรมการคัดเลือกผู้ได้รับรางวัลในครั้งนี้ ก็ประกอบไปด้วย จักรพงษ์ คงมาลัย ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดดิจิทัล, ผศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ภาควิชาชีววิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และสนับสนุนม็อบ 3 นิ้ว , ผศ.ดร.เจษฎา ศาลาทอง คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, ฉัตรชัย คุณปิติลักษณ์ รองผอ.สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa), ณัฐพล ม่วงทำ เจ้าของเพจการตลาดวันละตอน, ฐปณีย์ เอียดศรีไชย ผู้ประกาศข่าวภาคสนามและพิธีกร , ยุทธนา บุญอ้อม หรือ ป๋าเต็ด นักจัดรายการรุ่นใหญ่ และสนับสนุนม็อบ 3 นิ้ว และ อนันต์ ลือประดิษฐ์ ผู้ก่อตั้งสื่อออนไลน์ The People

งานประกาศรางวัล The People Awards 2023 มีผู้สนับสนุนหลักคือ บริษัท ไซโก (ประเทศไทย) จำกัด , ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย หรือ EXIM BANK และโรงพยาบาลเมดพาร์ค

สำหรับสื่อออนไลน์ The People ปัจจุบันอยู่ในเครือของเนชั่นกรุ๊ปโดยผู้บริหารที่ดูแลรับผิดชอบ The People ได้แก่ นายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ รับผิดชอบดูแล The People, The Nation และ OK Nation

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เขื่อนแตกในเคนยา น้ำทะลักซัดดับ 45
แมวทรหด เจ้าของหาแทบตาย ที่แท้ติดไปกับพัสดุพันกว่ากิโลฯ
KFC มาเลเซีย ปิดชั่วคราวกว่า 100 สาขา เซ่นบอยคอตอเมริกา
อัยการสั่งฟ้อง "รุ้ง-บี๋" ผิดม.112 เป็นแอดมินเพจ "แนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ" โพสต์หมิ่น ใส่ร้าย สถาบันฯ
"ผู้พิการสายตา" สุดทน แฉสมาคมฯส่อตุกติกโควต้าสลากฯ โอดทุกข์หนักแบกต้นทุน บากหน้าซื้อยี่ปั๊วราคาโหด
นายกโต้ง รับฟังดราม่าเสาไฟฟ้าบังองค์พระพุทธรูปแกะสลักเขาชีจรรย์ จุดที่มองเห็นองค์พระสวยงามที่สุด
กิ้งกืออพยพในไต้หวันหวั่นลางบอกเหตุ ผู้เชี่ยวชาญชี้เรื่องธรรมชาติ (คลิป)
Top News เจาะโควต้าสลากฯ "สมาคมผู้พิการสายตา" รับจัดสรรเกือบ 2 ล้านใบ ล่าความจริงหายไปไหน ทำไมสมาชิกโวยต้องซื้อผ่านยี่ปั๊ว
นึกว่า วัยรุ่นพูลวิลล่า ที่แท้ปลัดอำเภอปลอมตัวล่อซื้อ(จับ) หลังชาวบ้านเดือดร้อนเสียงดังนอนไม่ได้
อุทาหรณ์ ก้มเก็บมือถือ เสียหลักชนประสานงากระบะพังยับเจ็บเล็กน้อย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น