No data was found

“กลุ่มลูกหลวงพ่อ” มอบเครื่องจ่ายอ๊อกซิเจน เพื่อนำไปใช้ในภารกิจช่วยเหลือผู้ติดเชื้อโควิด-19

กดติดตาม TOP NEWS

"กลุ่มลูกหลวงพ่อ" มอบเครื่องจ่ายอ๊อกซิเจน KMITL High Flow ของสจล.ให้จังหวัดฉะเชิงเทรา เพื่อนำไปใช้ในภารกิจช่วยเหลือผู้ติดเชื้อโควิด-19

วันนี้ ( 12 ส.ค.64) ที่ศาลากลางจังหวัดฉะเชิงเทรา นายไมตรี ไตรติลานันท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา รับมอบเครื่องจ่ายอ๊อกซิเจน KMITL High Flow จำนวน 5 เครื่อง ของสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.)เพื่อนำไปใช้ในภารกิจช่วยเหลือผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในจังหวัดจังหวัดฉะเชิงเทรา จากกลุ่มลูกหลวงพ่อ นำโดยศาสตราจารย์พิเศษ ดร.กิตติพงษ์ กิตยารักษ์ ในฐานะนายกสภา สจล. และประธานกลุ่มลูกหลวงพ่อ โดยมีศาสตราจารย์ ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดี สจล. พญ.สมบัติ ชุติมานุกูล ผอ.รพ.พุทธโสธร และผู้ที่กี่ยงข้องร่วมพิธีรัยมอบฯ


ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดี สจล. กล่าวว่า เครื่องจ่ายอ๊อกซิเจน หรือเครื่องอ๊อกซิเจน KMITL High Flow เป็นเครื่องจ่ายออกซิเจน ที่พัฒนาโดยสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง เพื่อต้องการที่จะใช้ในการต่อลมหายใจให้แก่ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งปัจจุบันมีมากขึ้น เครื่องนี้จะเป็นเครื่องที่จ่ายออกซิเจนในปริมาตรที่เหมาะสมและมีความเข้มข้นของอ๊อกซิเจน ที่เหมาะสมกับผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิค-19 แต่ละคน คุณสมบัติเป็นโลหะ มีความแข็งแรงทนทานมาก เพราะต้องใช้ทั้งโรงพยาบาลและโรงพยาบาลสนาม สำหรับการใช้งานสามารถใช้งานได้โดยผ่านจอแบบสัมผัสหรือทัชสกรีนได้ และผู้ป่วยไม่สามารถไปกดสัมผัสได้มีระบบล็อคเหมือนกับโทรศัพท์มือถือ นอกจากนั้นเครื่องนี้คุณสมบัติจะผสมอ๊อกซิเจนบริสุทธิ์เข้ากับอากาศ ซึ่งอากาศนี้จะผ่านไส้กรอง ซึ่งจะกรองเชื้อในอากาศได้ด้วย

จากนั้นจะไปผสมที่หม้อต้ม เพราะอากาศที่เข้าไปในร่างกายต้องควบคุมอุณหภูมิควบคุมความชื้นและที่สำคัญที่สุดคือสามารถสั่งการผ่านโทรศัพท์มือถือได้ เพราะโรคโควิด-19 เป็นโรคร้ายแรงที่ติดเชื้อได้ง่าย การที่มีบุคลากรทางการแพทย์เข้าไปใกล้ชิดผู้ติดเชื้อย่อมมีความเสี่ยง จึงถือว่าเป็นนวัตกรรมใหม่ล่าสุดที่เกิดขึ้นในประเทศไทย และสามารถควบคุมทางไกลได้ด้วย และในเครื่องเดียวสามารถควบคุมเครื่องอ๊อกซิเจน High Flow ได้หลาย10 เครื่องพร้อมกันด้วย ทำให้บุคลากรทางการแพทย์สามารถดูแลผู้ป่วยได้ทั่วถึงทั่วประเทศ เมื่ออยู่ที่ไหนก็ตามและยิ่งกว่านั้นเครื่องนี้จะมีระบบติดตาม เพราะฉะนั้นแล้วถ้าเกิดมีการอัพเดทซอฟแวร์ให้จินตนาการเหมือนโทรศัพท์มือถือเครื่องหนึ่งจะสามารถอัพเดทซอฟแวร์ automatic ได้และในอนาคตจะมีการบันทึกข้อมูลจะทำให้เครื่องนี้เปรียบเสมือนคอมพิวเตอร์ปัญญาประดิษฐ์หรือ AI สามารถดูแลคนไข้ได้ด้วยตัวเองได้เลยไม่จำเป็นต้องมีหมอมาดูแลได้นั่นคือขั้นต่อไปที่สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ทีจะพัฒนาเครื่องมือแพทย์ต่อไป

สราวุฒิ บุญสร้าง ผู้สื่อข่าวภูมิภาค TOPNEWS จ.ฉะเชิงเทรา

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

แม่ช็อค ติดต่อลูกชายไม่ได้ พบกลายเป็นศพ รมควันคาห้องพัก
หนุ่มชัยภูมิลูกอีสาน แรงงานไทยหนีภัยสงคราม กลับมาปลูกองุ่นขาย รายได้งาม
ดื่มกาแฟจากตู้กด เจอแมลงไม่รู้ตัว แพ้เกือบตาย
ตัวประกันในเงื้อมมือฮามาส เจรจากันถึงไหนแล้ว
“พาณิชย์” ลุยต่อ จัดธงฟ้าราคาประหยัด ลดภาระค่าครองชีพพี่น้องประชาชน จ.นครพนม
แล้งจัด ชุมชนโบราณ 300 ปีโผล่กลางเขื่อนฟิลิปปินส์
หลุดโผ!ปรับครม.เศรษฐา 2 ปลอบใจ "เจ๊แจ๋น" หาเก้าอี้ใหม่รองก้น "กุนซือนายกฯ"
"คณะก้าวหน้า" ไม่แยแสกฎเหล็ก "กกต." เดินหน้ารณรงค์หาแนวร่วมลงสมัครส.ว.ทำเป็นฟุ้งคงกลัว "ส.ว.ส้ม" พาเหรดเข้าสภาสูง
"ปคบ." ยันฟ้องศาลทุกคดี "นอท" เฉพาะค่าปรับเกือบ 2 ล้านไม่เข็ด ซิกแซกเปลี่ยนชื่อ "ลอตเตอรี่พลัส"ขายออนไลน์เร่งสอบเอาผิดเพิ่ม
สอบสวนกลาง รวบแก๊ง “ซ้อส้ม” ทวงหนี้เงินกู้โหดรุมซ้อมผู้เสียหายปางตาย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น