No data was found

“ดีอีเอส” แถลงความคืบหน้าล่าสุด “สิบโท” มือแฮกข้อมูล 55 ล้านรายชื่อ

กดติดตาม TOP NEWS

ดีอีเอส พร้อมตำรวจไซเบอร์ แถลงกรณีแฮกเกอร์ 9 near เผยรู้ตัวแล้วเป็นสิบโท อยู่ระหว่างจับกุม มั่นใจหากคนร้ายอยู่ในประเทศไทย จับได้แน่นอน พร้อมคาดคนร้ายอาจมีข้อมูลไม่ครบถ้วนตามที่กล่าวอ้าง

7 เม.ย.2566 นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอีเอส พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผู้บัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องร่วมกันแถลงข่าว ความคืบหน้า กรณีแฮกเกอร์ 9 near ล้วงข้อมูลประชาชน 55 ล้านชื่อ

 

 

 

 

โดยนายชัยวุฒิ กล่าวว่า รัฐบาลมีมาตรการป้องกัน ข้อมูลส่วนบุคคลอยู่แล้วแต่ต้องยอมรับว่า ยังคงมีช่องโหว่ ซึ่งที่ผ่านมาได้ให้หน่วยงาน PDPA เข้ามาดูแล กรณีมือแฮกเกอร์ 9 near ซึ่งขณะนี้รู้ตัวผู้กระทำความผิดแล้ว อยู่ระหว่างนำตัวมาสอบสวน ซึ่งเบื้องต้น ยังไม่มีความชัดเจนว่า ข้อมูลรั่วหลุดมาจากหน่วยงานใด จำเป็นจะต้องนำตัวผู้ก่อเหตุมาสอบปากคำก่อน พร้อมตรวจสอบอุปกรณ์ที่ผู้ก่อเหตุใช้ในการแฮกข้อมูลส่วนบุคคล ก่อนจะขยายผล ว่ามีการนำข้อมูลไปใช้ในรูปแบบใดบ้าง

ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวออกมาว่า ข้อมูลส่วนบุคคลรั่วไหลมาจากแอพพลิเคชั่นหมอพร้อมนั้น จำเป็นจะต้องตรวจสอบก่อน เพื่อให้ความเป็นธรรมกับหน่วยงาน แต่ยอมรับว่า หมอพร้อมถือ เป็นอีกแอพพลิเคชันหนึ่ง ที่มีข้อมูลส่วนบุคคลจำนวนมาก ขณะนี้ยังไม่มีประชาชนทั่วไป เข้ามาแจ้งความแต่อย่างใด เนื่องจากยังไม่เกิดความเสียหายจากการถูกแฮกข้อมูลส่วนบุคคลไป

นายชัยวุฒิ ยังกล่าวขอโทษพี่น้องประชาชนที่ไม่สามารถดึงข้อมูลที่รั่วหลุดออกไปแล้วกลับมาได้ พร้อมกับฝากเตือนประชาชน ให้เฝ้าระวังในกรณีที่มีเบอร์แปลกโทรเข้ามาหา ขอให้อย่าหลงเชื่อ และเตือนผู้ที่นำข้อมูลของบุคคลของผู้อื่นไปใช้ ก็ถือว่ามีความผิดเช่นเดียวกัน

ข่าวที่น่าสนใจ

 

 

 

 

 

ด้าน พล.ต.ท.วรววัฒน์ กล่าวว่าเมื่อวันที่ 14 มีนาคม มีการตรวจพบการกระทำผิด โดยกระทรวงดีอีเอส ได้ส่งข้อมูลมาให้บช.สอท. จึงนำไปสู่การสืบสวนจนทราบตัวคนร้าย และออกหมายจับเมื่อ วันที่ 2เมษายน ข้อหาคือเปิดเผยข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์และทำให้เกิดความตื่นตระหนกของประชาชนตามมาตรา 14(2)

ทั้งนี้ยืนยันว่า ผู้ต้องหาที่เราออกหมายจับ เดิมเราคิดว่าเป็นบุคคลธรรมดา แต่จากการตรวจสอบพบว่าเป็น “จ่าสิบโท” ซึ่งหน่วยงานที่เขาสังกัด ไม่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี แต่รับผิดชอบดูแลในส่วนของยานพาหนะ โดยเชื่อว่าเป็นเรื่องของบุคคลที่เขาต้องการแสดงอะไรบางอย่าง เพราะที่ผ่านมามีทั้งข่มขู่ แล้วให้เวลา และอื่น ๆ ซึ่งมีเจตนาเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา โดยวันนี้ยังไม่สามารถควบคุมตัวได้ จึงมีการทำหนังสือไปยังต้นสังกัด สอบถาม ว่า ยังรับราชการอยู่หรือไม่ และหากรับราชการอยู่ก็ขอให้ส่งตัวให้เราเพื่อทำการสอบสวนตามกฎหมาย และขณะนี้ ยังมีการตรวจสอบเส้นทางการเงินด้วย และมั่นใจว่าเป็นผู้ต้องหาตัวจริงแน่นอน ทั้งนี้กระบวนการสอบสวนหากได้ตัวมา จะสามารถบ่งชี้ได้ว่าเขาต้องการอะไร แต่สิ่งที่อยากได้คืออุปกรณ์ที่ค้นหาข้อมูล

เบื้องต้นผู้ต้องหาและภรรยาอาจจะหลบหนี เนื่องจากติดต่อไม่ได้ เพราะต้นสังกัดแจ้งว่า มีการปิดเครื่องโทรศัพท์มือถือ ไม่สามารถติดต่อได้ และผู้ก่อเหตุมีความรู้เรื่องคอมพิวเตอร์เป็นอย่างดี แม้ว่าจะไม่เกี่ยวข้องกับสายงาน ของเขาที่เกี่ยวกับยานพาหนะ โดยขณะนี้ออกหมายจับ 1 คน และยืนยันว่าหากคนร้ายอยู่ในประเทศไทย จะสามารถจับกุมตัวได้แน่นอน ส่วนข้อมูลที่หลุดไป ไม่เชื่อว่าได้ครบถ้วนตามที่มีการกล่าวอ้าง

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"นายกโรงแรมอีสาน" สวนกลับ "โน้ส อุดม" ไม่เข้าใจคำว่าพอเพียง ลั่นทำร้ายความรู้สึกคนไทย
“อนุทิน” ชี้ “กฤษฎา” ลาออกรมช.คลัง ไม่ส่งผลกระทบการทำงานรัฐบาล
คิม คี นาม สิ้นลม ปิดตำนานปรมาจารย์นักโฆษณาชวนเชื่อเกาหลีเหนือ
มาดามแป้งร่วมกับรัฐบาล ดัน Soft Power โชว์ 211 ประเทศ รับฟีฟ่า คองเกรส ครั้งที่ 74 คาดโกยรายได้เข้าประเทศกว่า 228 ล้านบาท
"ศาลปกครอง" สั่งปรับ ป.ป.ช. พร้อมกรรมการ ไม่เปิดเผยผลสอบคดีทรัพย์สิน "บิ๊กป้อม"
บีทีเอสชี้แจงเหตุผู้โดยสารหญิงถูกลวนลาม และชิงทรัพย์ สถานีเคหะสมุทรปราการ
เจ็บแล้ว 3 ราย เหตุไฟไหม้ถังเก็บ "ไพโรไลซิสแก๊สโซลีน" อพยพคนบริเวณใกล้เคียงออกนอกพื้นที่
"วราวุธ" ดึง 6 มหาวิทยาลัย "พัฒนาศักยภาพคนพิการ" จ้างงาน - สร้างอาชีพ
ตามต่อ คนร้ายลักสายไฟ พื้นที่หนามแดง งานนี้มีหนาว เพราะอะไร...ไฟดับ
"นายกฯ" ยันไม่เห็นหนังสือ "กฤษฏา" ถ้ามาถึงสลน.การลาออกมีผลทันที

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น