No data was found

“ส.ว.สมชาย” จัดเต็มขอโทษคงไม่พอ สื่อเครือเนชั่นยกย่องผตห.คดี 112เป็นบุคคลต้นแบบ

กดติดตาม TOP NEWS

"ส.ว.สมชาย" จัดเต็มขอโทษคงไม่พอ สื่อเครือเนชั่นยกย่องผตห.คดี 112เป็นบุคคลต้นแบบ

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว. โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊กถึงกรณี “ตะวัน” กับ “แบม” แนวร่วมม็อบ 3 นิ้ว และผู้ต้องหาคดีมาตรา 112 ได้รับรางวัลบุคคลต้นแบบ The People Awards 2023 จาก The People สื่อออนไลน์ในเครือเนชั่นกรุ๊ป โดย ส.ว.สมชาย ระบุว่า พลาดอย่างแรง มอบรางวัลผู้ต้องหาคดี112 คำขอโทษคงไม่พอ

การมอบรางวัล The People Awards 2023 เมื่อวันที่ 5 เมษายนที่ผ่านมา ให้กับ 10 คนต้นแบบ โดยเฉพาะกับรางวัลที่มอบให้ผู้ต้องหาความผิดมาตรา112 นั้น ดูท่าว่าการจบเรื่องด้วยคำการขอพักงานตัวเอง หรือปิดเว็ปไซต์ชั่วคราว 7 วัน หรือคำชี้แจงจากองค์กรเจ้าของผู้ถือหุ้นหรือผู้สนับสนุนการจัดงาน อาจไม่พอต่อความผิดมหันต์ อันอาจเกิดในคดีความสำคัญนี้แล้วกระมัง ด้วยความผิดในคดีของผู้ต้องหาดังกล่าวนั้น เป็นความผิดอุกฉกรรจ์อันเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักรตามกฏหมายอาญามาตรา112 ในหมวด 1 ความผิดต่อองค์พระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท และผู้สําเร็จราชการแทนพระองค์ และมาตรา116 ในหมวด 2 ความผิดต่อความมั่นคงของรัฐภายในราชอาณาจักร ที่มีระวางโทษสูงจำคุกไม่เกิน 7 ปี และมีโทษจำคุกตั้งแต่ 3 ปี ถึง 15 ปี และกระทบต่อความรู้สึกของผู้คนส่วนใหญ่ในสังคมไทย

ข่าวที่น่าสนใจ

ส.ว.สมชาย ระบุต่อว่า ถึงแม้ว่าขณะนี้ผู้ต้องหาในคดียังไม่ได้รับคำพิพากษาถึงที่สุด แต่ผู้ต้องหายังคงมีการเคลื่อนไหวต่อเนื่อง และอาจจะมีการกระทำผิดเพิ่มเติมขึ้นอีกได้ ดังนั้นการจัดให้มียกย่องมอบรางวัลว่า “เป็นบุคคลต้นแบบผู้พร้อมสำหรับอนาคตที่จะมาถึง ภายใต้คอนเซปต์ ‘People of Tomorrow’ และเป็นอีกหนึ่งจุดเริ่มต้นของแรงบันดาลใจให้ผู้คนได้มีส่วนร่วมในการเปลี่ยนแปลงสังคมด้วยตัวเอง”ของคณะผู้จัดและผู้สนับสนุนนั้น อาจเข้าข่ายมีความผิดด้วย เพราะเมื่อผู้ต้องหามีการกระทำผิดกฎหมายมาตรา 112 และมาตรา 116 เพิ่มเติมอีก หรือสืบสวนสอบสวนไปว่ามีความเกี่ยวข้องกันในฐานให้การสนับสนุน อาจทำให้ผู้จัดงานนั้นถูกตีความว่าเป็นผู้ให้การส่งเสริมสนับสนุนบุคคล ดังกล่าวให้กระทำความผิดในมาตรา 112 และ116 ซึ่งอาจมีผู้ไปแจ้งความร้องทุกข์หรือกล่าวโทษให้ดำเนินคดี ต้องรับโทษในฐานเป็นผู้ใช้ผู้สนับสนุน ซึ่งมีระวางโทษเท่ากับผู้กระทำด้วย

ส.ว.สมชาย ทิ้งท้ายว่า ฝากความห่วงใยให้ดูกฎหมายใหม่ให้รอบคอบ เร่งลงมือแก้ไขเพิ่มโดยด่วน คำแถลงชี้แจงที่ทำไปแล้วนั้นน่าจะยังไม่พอนะครับ ท่านอื่นเห็นอย่างไรไม่ทราบ แต่ความเห็นส่วนตัวมองแล้วน่าห่วงมากจริงๆครับ พร้อมติดแฮชแทกเร่งแก้ไขอย่ามัวแก้ตัว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สหรัฐ ฯ ไม่เชื่อมีการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในกาซ่า
รัสเซียพร้อมรับมือตะวันตกถ้าจะรบเพื่อยูเครน
พาเที่ยวแลนด์มาร์คใหม่ของอำเภอท่ามะกา กระแสแรง สถานที่คลายร้อน "น้ำตกที่ไม่ใช่น้ำตก"
“เปิดเทอมแล้วจ้า” น้องมีนา ได้เวลาขึ้น ป.1 กับมุมน่ารักของ “หนุ่ม สันติสุข” ส่งลูกวันแรก
"เสมา 1" กำชับ 3 ข้อ นโยบายศธ. จัดกิจกรรมเน้นเรียบง่าย ประหยัดงบฯ เข้มงวดห้ามทุจริต รับแป๊ะเจี๊ยะ
ตำรวจรวบยกแก๊งโหด 4 คนร้ายยิง "ด.ต.-ภรรยาท้อง 6 เดือน" ดับสลด
จีน China Brand Day 2024 มีแบรนด์เข้าร่วมกว่า 1,800 แบรนด์ .
จีน ซัดกลับแอมเนสตี้หลังกล่าวหาคุกคามคนจีนในต่างแดน
ร้านอาหารชื่อดังเมืองกรุงเก่าจัดวันพิเศษ ครบรอบแต่งงาน 62 ปี คุณสุมณี คุณะเกษม เจ้าของฉายา “ บาร์บี้เมืองไทย ”
"นายกฯ" นำครม.สวมเสื้อต้นตาลโตนด ชมแข่งวัวลาน สั่งมท.ขยายเวลาเล่นถึงเช้า

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น