No data was found

เมืองโบราณ มัลลิการ.ศ.124 จัดสงกรานต์ย้อนอดีต ยิ่งใหญ่อลังการ

กดติดตาม TOP NEWS

ข้ามเวลาสู่อดีต 117 ปี เมืองมัลลิกา ร.ศ.124 ไทรโยค เมืองกาญจน์ จัดงานปีใหม่ไทย สงกรานต์ย้อนยุคยิ่งใหญ่ ชมขบวนแห่นางสงกรานต์ เล่นเพลงเรือ การแสดงโขน ชิมอาหารไทยโบราณทั้งคาวหวาน มากกว่า 30 ร้าน กว่า150 ชนิด สักการะสรงน้ำพระพุทธรูป ก่อเจดีย์ทรายศาสนสถานแห่งใหม่ “พระบรมธาตุเจดีย์” สีทองเหลืองอร่าม ที่จะบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ 12 องค์ วันที่13-16 เม.ย.นี้

วันที่ 5 เม.ย. 2566 ที่เมืองมัลลิกา ร.ศ.124 ต.สิงห์ อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี นายพลศักดิ์ ประกอบ หรือคุณเล็ก นักธุรกิจชาวกาญจนบุรี ประธานกรรมการผู้ก่อตั้ง “เมืองมัลลิกา ร.ศ.124”พร้อมด้วย นางสาวสรียา บุญมาก ผอ.ททท.สำนักงานกาญจนบุรี นางสาวกิรดา ลำโครัตน์  สำนักงานการท่องเที่ยว และกีฬา จังหวัดกาญจนบุรี คณะสื่อมวลชน ได้ร่วมเปิดกิจกรรม ประเพณีเทศกาลสงกรานต์ โดยสักการะพระพุทธรูปที่ด้านหน้าประตูเมือง รวมทั้งสรงน้ำ ท่ามกลางนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างประเทศกว่า 200 คน ให้ความสนใจเป็นอย่างมาก จากนั้นได้เดินผ่านประตูเมือง โดยมีกลองยาวและนางรำ นำหน้าขบวน เข้าไปยัง พระบรมธาตุเจดีย์ ซึ่งมีการก่อสร้างขึ้นมาใหม่ล่าสุด อันเป็นศาสนสถาน ที่สวยสดเหลืองอร่ามทั้งองค์ งามจับตายิ่งนัก

นายพลศักดิ์ ประกอบ หรือคุณเล็ก เปิดเผยว่า เมืองมัลลิกา ร.ศ.124 เริ่มเปิดเมืองอย่างเป็นทางการเมื่อ วันที่ 29 ต.ค.2559 จนถึงขณะนี้ รวมระยะเวลา 7 ปี ได้รับการตอบรับทั้งในประเทศ และต่างประเทศ เป็นอย่างดี มาโดยตลอด จึงได้เพิ่มเติมเต็มมิติวิถีชีวิต ของยุคสมัยนั้น ให้หลากหลายสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น เพื่อให้เมืองมัลลิกา ร.ศ.124 เป็นสถานที่ท่องเที่ยวแบบ Living Heritage หรือมรดกทางวัฒนธรรม ที่ยังมีลมหายใจ  เพื่ออยู่คู่เมืองกาญจน์ไปตลอดนานแสนนาน

คุณเล็กเผยต่อว่า ขณะนี้ได้จัดสร้างศาสนสถาน“พระบรมธาตุเจดีย์”ที่จะบรรจุองค์พระบรมสารีริกธาตุ 12 องค์ เพื่อไว้เป็นที่สักการะบูชา ต่อชาวเมืองมัลลิกาและนักท่องเที่ยว ที่เดินทางมาเที่ยวชมเมืองมัลลิกา ทั้งในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ก็ได้จัดเตรียมพื้นที่บริเวณรอบองค์พระเจดีย์ ไว้เป็นลานทรายให้นักท่องเที่ยว ได้ร่วมกันก่อพระทราย ประเพณีเช่นนี้ในอดีตสาธุชนชาวสยาม เมื่อเดินทางไปทำบุญที่วัด ก็จะมีการเหยียบย่ำทราย ติดเท้าออกจากวัดไปด้วย จึงเกิดประเพณีเพื่อนำทรายมาเข้าวัด ด้วยการนำทรายมาเข้าวัด จึงเกิดประเพณีวัฒนธรรมในช่วงสงกรานต์ ด้วยการก่อพระทราย นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวชมเมืองมัลลิกา ก็เสมือนได้ทำกิจกรรม ตามขนบธรรมเนียมประเพณี ที่สมจริงทุกประการ รวมทั้งตลาดน้ำ ที่เต็มไปด้วยเรือพายจำหน่ายสินค้าพืชผักผลไม้หลากหลาย ในลำคลอง ที่โอบล้อมคดเคี้ยวรอบในตัวเมือง

ข่าวที่น่าสนใจ

สำหรับเมืองมัลลิกา ร.ศ.124 เป็นแลนด์มาร์คที่สำคัญ โดดเด่นเสมือนจริงในยุค117ปี ยิ่งใหญ่อลังการเป็นอันดับ1ของจังหวัดกาญจนบุรี และของประเทศไทย เป็นเมืองที่ได้จัดสร้างขึ้นมา เสมือนพาย้อนอดีตเวลากลับไป ในช่วง ร.ศ.124 ปลายรัชสมัย พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ในรัชกาลที่ 5 เมืองมัลลิกา ร.ศ.124 จะเป็นรูปแบบเมืองแห่งวัฒนธรรม และวิถีชีวิตชาวสยาม บริเวณลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา อันเป็นช่วงเวลาของการเปลี่ยนผ่าน สู่ความเจริญมากมายหลายด้าน ทั้งด้านสาธารณูปโภค การขนส่ง สถาปัตยกรรม รวมทั้งวิถีชีวิต ชาวสยามในยุค ร.ศ. 124 ที่เด่นชัด คือการประกาศเลิกทาส เมื่อทาสได้รับความเป็นไท จำเป็นต้องใช้ชีวิตทำมาหากินด้วยตนเอง เพราะไม่ได้อยู่ภายใต้อาณัติ หรือการดูแลของเจ้าขุนมูลนาย อีกต่อไป พวกเขาต้องดำรงชีวิตให้อยู่รอด ต้องพึ่งตนเอง และอยู่ร่วมกับชาวสยาม ทุกหมู่เหล่า การปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตเหล่านี้ นับเป็นรากเหง้าสำคัญ ของคนไทยในยุคปัจจุบัน

สำหรับเมืองมัลลิกา ร.ศ.124 มีทุกสิ่งหลากหลายให้ ชม ชิม ช้อป ทั้งของที่ระลึกที่มาจากภูมิปัญญา ชาวสยามในสมัยนั้น ชมเรือนไทยภาคกลาง ซึ่งแบ่งตามชนชั้น ตลอดจนกรรมวิธีในการสีข้าว การหุงข้าวกระทะใบบัว และการทำน้ำตาลแบบโบราณ นอกจากนั้นยังมี การละเล่นไทย การแสดงนาฏศิลป์ชุดพิเศษ ศิลปะการต่อสู้ งานศิลปหัตถกรรมต่างๆ ที่หาชมได้ยาก

และยังมี”ปลายสวนพระยา” เรื่องราวของคหบดีที่ชีวิตพลิกผันตกยาก แต่ได้ใช้ความรู้ภูมิปัญญา ก่อให้เกิดประโยชน์ได้ พบกับร้านอาหารไทยตำรับชาววัง ท่ามกลางบรรยากาศปลายสวน รวมทั้งศาสนสถานแห่งใหม่ล่าสุด เพื่อให้เป็นที่สักการะบูชา คือ “พระบรมธาตุเจดีย์” สีทองเหลืองอร่าม ที่บรรจุองค์พระบรมธาตุ 9 พระองค์

ที่เรือนไทยซึ่งใหญ่ที่สุดในโลก หรือที่เรียกว่าเรือนหมู่ จะมีอาหารเลิศรส อาทิเช่น  ค้างคาวเผือก เมี่ยงคำ แกงระแวง  ขนมจีนซาวน้ำ แกงคั่วส้มลูกชิ้นปลาทู ส้มลิ้ม หมูสโร่ง พร้อมทั้งอาหารเครื่องดื่ม ขนมหวานโบราณอื่น ๆ อีกมากมาย ในส่วนของการแสดง ชมการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย ทั้งการแสดงรำโขน โดยมีหญิงสาวนุ่งซิ่นโจงกระเบน ห่มซิ่นพาดสไบแบบโบราณ และชายนุ่งโจงกระเบนกับเสื้อกุยเฮง คอยดูแลให้บริการ ทุกคนจะใช้คำพูดแบบโบราณเช่นหญิงก็ “เจ้าค่ะ” ส่วนชาย ลงท้ายด้วย “ขอรับ”

อีกแห่ง ที่เรือนแพ จอดลอยอยู่ริมลำคลอง สุดแสนชื่นฉ่ำกับสายน้ำ เป็นมุมอาหารอีกแห่ง ที่มีของกินให้อิ่มแปร้อย่างมากมายมากมาย อาทิเช่น แกงระแวง แกงคั่วส้มลูกชิ้นปลาทู เรือก๋วยเตี๋ยว ฯลฯ ให้เลือกชิมได้ตามใจ  และหากนักท่องเที่ยวท่านใด สนใจอยากแต่งกาย ย้อนอดีตเสมือนในยุค117ปี  ก็มีชุดให้เลือก หลากหลายแบบทั้งชายหญิง และเด็ก

อย่างไรก็ตามในวันสงกรานต์ที่13เม.ย.66 เมืองมัลลิกา ร.ศ.124 ยังได้เติมเต็ม ให้แก่นักท่องเที่ยวและบุคคลทั่วไป ได้แวะอิ่ม ชิมก๋วยเตี๋ยวสูตรเด็ด รสจี๊ดจ๊าด ที่บริเวณปั๊มน้ำมันบางจาก ซึ่งติดกับเมืองมัลลิกา ริมถนนสาย323กาญจนบุรี-สังขละบุรี ตลอดทั้งวัน..ฟรี..!

วุฒิเดช ก้อนทองคำ /วิริยา บุญสูง ศูนย์ข่าวภาคตะวันตก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"หมอเหรียญฯ" ตัดสินใจสมัครสว.แล้ว ลั่นไม่กลัวสอบตกเพราะระบบล็อกเลือกตั้ง เหตุมีภาระสำคัญป้องแก้ 112 กลั่นกรองคนทำหน้าที่ในองค์กรอิสระ
หนุ่มวัยเบญจเพส ป่วยจิตเวช หูแว่ว วิ่งหนีขึ้นไปบนรางรถไฟฟ้า ก่อนโดดลงมาดับกลางถนนพหลโยธิน-ขาเข้า
"นายกฯ" นำคณะ "สวมชุดผ้าขาวม้า-ผ้าไทย" เดินโชว์กลางเมืองมิลาน อวดสายตาชาวโลก
เกษตร จ.ตราด ลงพื้นที่ตรวจสอบทุเรียนตายเพราะน้ำเค็มแนะฟื้นฟูต้น,ตัดกิ่ง ”ป้าโต“บอกได้ผลแค่ 2 ปี นำน้ำกร่อยมารดทำให้ใบร่วงเงินหายหลายหมื่น
ชาวบ้าน 2 ตำบล กดดันชลประทานตราดแก้ปัญหาน้ำเค็มเข้าพื้นที่
นาทีชีวิต จนท.ป่าไม้ชัยภูมิ ถูกหมีควายโผล่ตะปบกัดขย้ำ ขณะออกลาดตระเวนเทือกเขาป่าภูเขียว
โคราช จัดยิ่งใหญ่ เทศกาลวันวิสาขบูชาโลก ในงาน “วิสาขบูชา พุทธบารมี” อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ 9 พระองค์ ให้พุทธศาสนิกชนกราบสักการะ พร้อมร่วมกิจกรรมบุญมากมาย
ช่างผมร้านดัง สุดเจ็บใจ ถูกสาวตีเนียน หลอกต่อผมแพงที่สุดในร้าน ก่อนหายตัวไร้ร่องรอย
โคราชจัดใหญ่ งาน “วิสาขบูชา พุทธบารมี" ปีที่ 14 อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ 9 พระองค์ ให้ปชช.ได้กราบสักการะ
จนท.รับกำจัดกากสารเคมีโรงงานวินโพรเสส จว.ระยอง เร่งขนย้าย อะลูมิเนียม ดรอส - กรดกัดแก้ว ล็อตแรก 100 ตัน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น