No data was found

รวมตัวร้องขอความเป็นธรรมจากการเช่าอาคารราชพัสดุ

กดติดตาม TOP NEWS

รวมตัวร้องขอความเป็นธรรมจากการเช่าอาคารราชพัสดุ

วันที่ 11 ส.ค. 2564 ที่หน้าอาคารพัสดุ หน้าที่ว่าการอำเภอฉวาง จ.นครศรีธรรมราช ได้มีผู้เช่าที่ทำสัญญาเช่าอาคารราชพัสดุในจุดดังกล่าว จำนวน 14 ครอบครัว ออกมารวมตัวกันบริเวณหน้าอาคารเพื่อเป็นสัญลักษณ์ในการเรียกร้องขอความเป็นธรรมหลังจากส่งหนังสือร้องเรียนขอความเป็นธรรมถึงนายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ในกรณีการต่อสัญญาเช่าอาคารราชพัสดุดังกล่าวที่ถูกเรียกค่าธรรมเนียมการต่อสัญญาเช่า 5 ปี เป็นเงิน 50,690 บาท ทั้ง ๆ ที่ไม่มีการระบุไว้ในเอกสารสัญญาก่อสร้างและสัญญาเช่าเดิมมาก่อน โดยมีนางสาวชรินทิพย์ ฐานะกาญจน์ อายุ 47 ปี บุตรสาวของนายภิญโญ ฐานะกาญจน์ อายุ 74 ปี หนึ่งในผู้เช่าอาคารราชพัสดุเป็นแกนนำ

นางสาวชรินทิพย์ ฐานะกาญจน์ กล่าวเปิดเผยว่า พื้นที่ในจุดนี้เดิมเมื่อปี 2546 ได้รับความเสียหายจากการเกิดเพลิงไหม้รุนแรง ทางผู้เช่าทั้งหมดจึงได้กู้เงินธนาคารเพื่อสร้างอาคารใหม่และทำสัญญาก่อสร้างอาคารและยกกรรมสิทธิ์อาคารให้กระทรวงการคลังโดยในขณะนั้นมีนายสนั่น นพนภาพร นายช่างสำรวจ 7 รักษาการ รักษาการธนารักษ์จังหวัดนครศรีธรรมราช ลงนามในสัญญาในฐานะผู้ให้เช่า และนายภิญโญ ฐานะกาญจน์ อายุในขณะนั้น 57 ปี บิดาได้ลงนามในสัญญาในฐานะผู้เช่าตามเอกสัญญาก่อสร้างอาคารกรรมสิทธิ์ให้กระทรวงการคลัง ที่ 7/1547 ลงวันที่ 1 ธ.ค. 2547 และเอกสารสัญญาเชาอาคารหลังก่อสร้างเสร็จลงวันที่ 7 กันยายน 2549 ซึ่งผู้เช่าจะต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างทั้งหมดรวมทั้งค่าสถาปนิกออกแบบก่อสร้าง การติดตั้งระบบไฟฟ้า มาตรน้ำประปา และค่าธรรมเนียมต่าง ๆ ทั้งหมด โดยผู้เช่าจะต้องจ่ายค่าเช่านับตั้งแต่วันก่อสร้าง 5 ปีแรกค่าเช่าเดือนละ 288 บาท หรือปีละ 3,456 บาท (ถึง 30 พ.ย.52) ช่วงปีที่ 6-ปีที่ 10 ให้เพิ่มค่าเช่าขึ้น 15 % เป็นจ่ายค่าเช่าเดือนละ 332 บาท หรือปีละ 3,984 บาท (1 ธ.ค. 52-30 พ.ย. 57 ) สำหรับช่วงปีที่ 11-15 ให้เพิ่มค่าเช่าขึ้น 15 % เป็นเดือนละ 382 บาท หรือปีละ 4,584 บาท โดยไม่มีการระบุค่าเช่าที่ผู้เช่าจะต้องจ่ายตั้งแต่ปีที่ 16 เป็นต้นไป “นอกจากนี้ในสัญญา ฯข้อที่ 8 ยังระบุให้ผู้ให้สัญญานำหลักประกันสัญญาเพื่อประกันความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นจากการก่อสร้างไม่ถูกต้องตามแบบแปลน หรือตามเงื่อนไขที่กำหนดในสัญญา หรือผู้ให้สัญญาผิดเงื่อนไขสัญญาข้อใดข้อหนึ่งเป็นเงินสด จำนวน 52,752 บาท (ร้อยละ 10 ของราคาการก่อสร้างตามสัญญา) ซึ่งผู้ให้สัญญาได้จ่ายเงินให้กับผู้รับสัญญาแล้วตามใบเสร็จรับเงินเลขที่ 34 เล่มที่ 21026 ลงวันที่ 1 ธ.ค. 2547 หลักประกันดังกล่าวจะคืนให้เมื่อครบกำหนด 1 ปี นับตั้งแต่วันที่ผู้รับสัญญาได้รับมอบสิ่งปลูกสร้างทั้งหมดตามสัญญาถูกต้องเรียบร้อยแล้ว ซึ่งผู้ก่อสร้างและผู้เช่าทุกคนได้ลงนามทำสัญญาแบบเดียวกับนายภิญโญ ฐานะกาญจน์ บิดาของตน”

นางสาวชรินทิพย์ กล่าวอีกว่า ต่อมาสำนักงานธนารักษ์พื้นที่นครศรีธรรมราช ได้มีหนังสือลงวันที่ 7 กรกฎาคม 2564 ถึงผู้เช่าอาคารเรื่องอนุญาตให้ต่อสัญญาเช่าอาคารราชพัสดุ ตำบลฉวาง อำเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช มีกำหนดระยะเวลา 5 ปี เนื่องจากสัญญาเช่าเดิมสิ้นสุดวันที่ 30 พฤศจิกายน 2562 โดยผู้เช่าทุกรายยังคงครอบครองใช้ประโยชน์ในสถานที่เช่าและชำระคำตอบแทนการใช้ประโยชน์อาคารจนถึงปัจจุบัน จึงอนุญาตให้ท่านต่ออายุสัญญาเช่าอาคารราชพัสดุดังกล่าว นับตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2562 ถึงวันที่ 30 พฤศจิกายน 2567 โดยต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขดังนี้ 1. ชำระค่าเช่าอาคารราชพัสดุ ดังนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2562 ถึงวันที่ 30 พฤศจิกายน 2565 ปรับปรุงค่าเช่าเพิ่มขึ้น ร้อยละ 9 ของค่าเช่าเดิม เป็นเงินเดือนละ 419 บาท ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2565 ถึงวันที่ 30 พฤศจิกายน 2567 ปรับปรุงค่าเช่าเพิ่มขึ้น ร้อยละ 9 ของค่าเช่าเดิมเป็นเงินเดือนละ 455 บาท 2.ผู้เช่าได้ชำระค่าตอบแทนการใช้ประโยชน์อาคารตั้งแต่เดือนธันวาคม 2562 ถึงเดือนกรกฎาคม 2564 ไว้ในอัตราเดือนละ 382 บาท จึงต้องชำระค่าตอบแทนการใช้ประโยชน์อาคารเพิ่มรวมเป็นเงิน 700 บาท 3.ชำระค่าธรรมเนียมการต่ออายุสัญญาเช่า 5 ปี เป็นเงิน 50,690 บาท 4. ชำระค่าธรรมเนียมการตรวจสภาพอษคาร เป็นเงิน 600 บาท 5. วางหลักประกันสัญญาเช่าอาคารราชพัสดุเพิ่ม เป็นเงิน 105 บาท และ 6. ต้องทาสีอาคารใหม่ทั้งภายนอกและภายในให้แล้วเสร็จภายใน 60 วัน นับตั้งแต่วันที่รับทราบ 7 ต้องชำระเบี้ยประกันอัคคีภัยตลอดสัญญาเช่า และเงื่อนไขอื่น ๆ รวม 11 ข้อ “หากยินยอมหรือไม่ยินยอมปฏิบัติตามเงื่อนไขที่กำหนด ขอให้ไปพบเจ้าหน้าที่เพื่อบันทึกไว้เป็นหลักฐานกรณียินยอมขอให้นำเงินตามข้อ 2-5 รวมจำนวน 51,655 บาท ไปชำระ ณ ช่องทางใดช่องทางหนึ่งที่สำนักงานนารักษ์เปิดบริการ เมื่อชำระเรียบร้อยแล้วขอให้นำสัญญาเช่า”ฉบับผู้เช่า”ไปบันทึกข้อมูลเกี่ยวกับการต่ออายุสัญญาเช่าอาคารราชพัสดุ บันทึกคำยินยอมปฏิบัติตามเงื่อนไขบันทึกต่อท้ายสัญญาเช่า ณ สำนักงานธนารักษ์พื้นที่นครศรีธรรมราช ศาลากลางจังหวัดนครศรีธรรมราช (หลังใหม่) ชั้น 4 ภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ได้รับแจ้งตามหนังสือนี้ ลงนามโดยนายนิวัฒน์ นันทคีรี ธนารักษ์พื้นที่นครศรีธรรมราช”

นางสาวชรินทิพย์ กล่าวต่อไปอีกว่าปัญหามันอยู่ที่เงื่อนไขการต่ออายุสัญญาและชำระค่าเช่าอาคารของธนารักษ์จังหวัดนครศรีธรรมราชฉบับดังกล่าว ที่ระบุในสัญญาข้อ 3 ว่าต้องชำระคำธรรมนียมและต่อสัญญาเช่า 5 ปี เป็นเงินจำนวน 50,690 บาท ซึ่งในสถานการณ์เศรษฐกิจตกต่ำจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ผู้เช่าได้รับความเดือดร้อนและไม่ความสามารถจ่ายค่าธรรมเนียมต่อสัญญาเช่า 50,690 บาท ได้ ประกอบกับยอดชำระดังกล่าวไม่เคยมีระบุมาก่อนในสัญญาเช่าเดิม และเป็นการช้ำซ้อนกับค่าเช่ารายเดือน/รายปีที่ปรับสูงขึ้นมาก และอยู่ในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสวิด-19 อย่างต่อเนื่องส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจอย่างรุนแรง ผู้เช่าไม่มีงานทำ ไม่มีรายได้หรือรายได้ลดน้อยลง ที่สำคัญอีกประการหนึ่งหลักประกันความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการก่อสร้างตามข้อ ข้อ 8 ของสัญญาก่อสร้าง ฯเป็นเงินสด จำนวน 52,752 บาท (ร้อยละ 10 ของราคาการก่อสร้างตามสัญญา) ซึ่งผู้ให้สัญญาจ่ายเงินให้กับผู้รับสัญญาแล้วตามใบเสร็จรับเงินเลขที่ 34 เล่มที่ 21026 ลงวันที่ 1 ธ.ค. 2547 โดยในหนังสือสัญญาระบุชัดเจนว่าหลักประกันดังกล่าวจะคืนให้เมื่อครบกำหนด 1 ปี นับตั้งแต่วันที่ผู้รับสัญญาได้รับมอบสิ่งปลูกสร้างทั้งหมดตามสัญญาถูกต้องเรียบร้อยแล้ว “แต่จนถึงบัดนี้ผ่านมา 17 ปีผู้ก่อสร้างและผู้เช่าอาคารยังไม่ใด้รับเงิน จำนวน 52,752 บาทคืนเลย แต่กลับถูกเรียกเก็บค่าธรรมเนียมต่อสัญญาเช่า 50,690 บาท ผู้เช่าทุกรายได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก จึงขอความเป็นธรรมจากท่านผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช หรือผู้ที่มีอำนาจเกี่ยวข้องขอให้ยกเลิกค่าธรรมเนียมการต่อสัญญาเช่า 5 ปีจำนวน 50,690 บาท ซึ่งถือว่าไม่เป็นธรรมกับผู้ต่อสัญญาและขอให้คืนเงินหลักประกันความเสียหายระหว่างการก่อสร้างอาคาร จำนวน 52,752 บาทคืนให้ผู้ก่อสร้างและผู้เช่าด้วย โดยรายละเอียดต่าง ๆ ข้างต้นได้ทำเอกสารระบุส่งถึงผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช และถึงสำนักงานธนารักษ์จังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อขอความเป็นธรรมต่อไป”. นางสาวชรินทิพย์ ฐานะกาญจน์ กล่าวในที่สุด.

ไพฑูรย์  อินทศิลา  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.นครศรีธรรมราช

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ปาเลสไตน์ตั้งรัฐบาลใหม่
เกาหลีใต้เปิดฉากหาเสียงเลือกตั้ง
อิสราเอลยอมรับ ไม่สามารถโค่นฮามาสสิ้นซาก
กต.สั่งตรวจสอบภาพ "ทหารอิสราเอล" ชูธงชาติไทย หวั่นเกิดผลกระทบตามมา
"พิพัฒน์" kick off ตรวจสุขภาพเชิงรุกสถานประกอบการทั่วประเทศ ดีเดย์ปทุมธานีที่แรก คัดกรองโรคทันสมัย รู้ผลรวดเร็ว
"คุรุสภา" ไม่รอช้า สั่งพักใบอนุญาตวิชาชีพ "รองผอ.ร.ร.ดัง" ย่านนนทบุรี คดีค้ายาเสพติด
รู้จัก "เห็ดขี้ควาย" หนุ่มสถาปัตย์เพาะขาย 2 ปี โกยหลายแสนบาท
“รองแต้ม” ไม่ปลื้ม หลังถูกอ้างชื่อเอี่ยวคดี “ส่วยเว็บพนันฯ” ชี้ปม “ทนายตั้ม” แฉวงการสีกากี ต้องยึดตามพยานหลักฐาน
สหรัฐ เยเลนจะเตือนจีนเรื่องเงินหนุนอุตสาฯพลังงานสะอาด
จีนเตือนภัย ‘พายุทราย’ ระดับสีเหลือง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น