logo

Top News คาใจข้อมูลไฟฟ้าไทย ทำไมต้องซ่อนเร้น-ปชช.จวกรัฐปล่อยค่าไฟแพง

Top News คาใจข้อมูลไฟฟ้าไทย ทำไมต้องซ่อนเร้น-ปชช.จวกรัฐปล่อยค่าไฟแพง

กลายเป็นประเด็นในการเดินหน้าตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับปัญหาราคาไฟแพง โดยเฉพาะจากการลงพื้นที่สอบถามความเห็นประชาชน โดยผู้ใช้ไฟฟ้าส่วนใหญ่ยอมรับว่า ปัจจุบันค่าไฟฟ้าในแต่ละเดือนค่อนข้างสูง และแพงเมื่อเทียบกับช่วงก่อนหน้านี้ ทั้งที่จำนวนการใช้ไฟฟ้าเท่าเดิม ทำให้ในแต่ละเดือนมีภาระค่าครองชีพเพิ่มขึ้นจากค่าไฟฟ้าประมาณ 30% ของรายได้

ส่วนสาเหตุที่ค่าไฟฟ้าปรับตัวสูงขึ้นนั้น หลายคนมองว่า อาจมาจากความต้องการและปริมาณไฟฟ้าที่ใช้ในแต่ละเดือนที่ไม่เท่ากัน โดยเฉพาะหากช่วงไหนอากาศร้อนประชาชนจะเปิดเครื่องปรับอากาศเพิ่มขึ้น จึงมีส่วนทำให้ค่าไฟสูงขึ้นด้วย นอกจากนี้ มองว่า เมื่อมีค่าไฟฟ้าส่วนเกิน หรือ FT ที่การไฟฟ้าเรียกเก็บเพิ่มจึงทำให้ค่าไฟยิ่งแพงขึ้นไปอีก

 

รวมถึงมาจากค่าเอฟที ที่สูงขึ้น และปริมาณการใช้ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น ทำให้ค่าไฟบ้านแพงขึ้น ขณะที่บางราย ที่มีการติดตามข่าวสารได้บอกถึงสาเหตุที่ค่าไฟแพงว่า อาจจะมาจากเรื่องการปล่อยสัมปทาน เช่นเดียวกับธุรกิจปิโตรเลียมที่ให้เอกชนเข้าไปดำเนินการขุดเจาะก๊าซมาขายให้รัฐบาล โดยในส่วนของไฟฟ้ารัฐบาลอาจจะมีการนำเอาสัมปทานไฟฟ้าไปให้เอกชนดูแล จากนั้นภาครัฐก็ไปรับซื้อคืนและนำมาแจกจ่ายให้แก่ผู้ใช้ไฟ ทำให้ค่าไฟฟ้าเพิ่มขึ้น

ขณะเดียวกันยังมีข้อเสนอไปถึงรัฐบาลว่า ควรเข้ามาดูแลในเรื่องค่าไฟอย่างเร่งด่วน ไม่ให้ค่าไฟปรับเพิ่มขึ้นจากเดิม ซึ่งปัจจุบันค่าไฟฟ้าจะอยู่ที่ประมาณ 4-5 บาทต่อหน่วย โดยหากเป็นไปได้ อยากให้ค่าไฟลดลงเหลือเพียง 3 บาทต่อหน่วย ตลอดจนอยากให้รัฐบาลพพิจารณาเรื่องการปล่อยสัมปทานภาคเอกชนจนทำให้ค่าไฟแพง และผลประโยชน์ที่ได้รับไม่ตกกับประเทศชาติ โดย รัฐบาลควรที่จะนำเอาการผลิตไฟฟ้ากลับมาดูแลเองทั้งหมด เพื่อประชาชนจะได้ใช้ไฟฟ้าในอัตราที่ถูกลง

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ล่าสุดในรายการ Top Biz Insight ( 20 มี.ค.66 ) ได้แจกแจงข้อมูลอัตราค่าไฟฟ้าสำหรับบ้านพักอาศัย จากการไฟฟ้านครหลวง(กฟน.) โดยมีข้อมูลเมื่อปี 2561-2566 มีราคาต่อหน่วย 4.2218 บาท ส่วนที่มีการปรับ คือ ค่า FT หรือค่าไฟฟ้าผันแปร ที่นำต้นทุนต่างๆมารวมแล้วมาหารเฉลี่ยกัน แต่เมื่อพิจารณาตัวเลขค่าไฟแล้วถึงมีการบวกตัวเลขผันแปรต่าง ๆ มูลค่ายังไม่ถึง 4.72 บาทต่อหน่วย

 

 

ประเด็นสำคัญ เมื่อสื่อพยายามจะหารายละเอียดมาประกอบนำเสนอ แต่ปรากฎว่า ข้อมูลสำคัญต่างๆ เกี่ยวกับของไฟฟ้าในบ้านเราหายากมาก แต่ข้อมูลจากต่างประเทศหาได้ง่ายมาก รวมถึงหน่วยงานในประเทศไทยไม่มีใครตอบได้

“ที่ผ่านมาต่างคนต่างทำงาน แล้วตัวเลขไม่เท่ากัน ทั้งนี้มีโทรศัพท์เข้ามาที่โต๊ะเศรษฐกิจของท็อปนิวส์ บอกว่า ข้อมูลไม่ถูกต้อง ถามว่าไม่ถูกตรงไหน ในเมื่อจริงๆ แล้วข้อมูลทั้งหมดเอามาจากเว็บไซต์ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เพียงแต่ว่าข้อมูลของแต่ละหน่วยงานวันนี้มันไม่ตรงกัน ตรงนี้ต้องบูรณาการ ท่านนายกฯ ประยุทธ์ จันทร์โอชา ท่านบอกวันที่เข้ามารับตำแหน่งว่าจะต้องบูรณาการ แต่ถาม ณ เวลานี้ ถามว่าเรื่องของค่าไฟ ยังบูรณาการกันไม่ได้เลย”

เพราะฉะนั้นการทำงานของหน่วยงานเกี่ยวข้องทั้งหมดต้องพิจารณาปรับปรุง เพราะว่าข้อมูลเหล่านี้ ควรจะมีการเปิดเผยให้มีการศึกษาแลกเปลี่ยน เพื่อทำให้ผลประโยชน์สูงสุดตกอยู่กับประเทศชาติ โดยไม่รู้ว่าจะปกปิดไปเพื่ออะไร แค่กำลังการผลิตของเอกชนในแต่ละราย

“ถามว่า สัญญาของเอกชนทำไมคุณต้องเลือกเขา ทำไมคุณต้องเลือก 9 บาทกว่า ไม่มีใครตอบได้ นอกจากนี้ ประชาชนยังถามกลับเลยว่า ค่า FT ที่ขึ้นมาจากสาเหตุคืออะไร ถามว่าเขาอธิบายไหม เขาอธิบาย แต่ถ้าอันนี้ประชาชนยังไม่เข้าใจ แสดงว่าคุณอธิบายไม่ถึง และสื่อเอง อย่างท็อปนิวส์ พยายามหาข้อมูลแต่ไม่เจอ”

นอกจากนี้เมื่อกลับไปดูกำลังการผลิตของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) พบข้อมูลช่วงเดือนธันวาคม 2561 – 16 มี.ค. 2566 แสดงตัวเลขค่อนข้างชัดเจน แต่ถามว่ากำลังการผลิตของ กฟผ.ทั้งหมดที่ไปรวมกับภาคเอกชน เอาเข้าจริงๆแล้ว ตัวเลขการใช้ไฟฟ้าในแต่ละวัน ในแต่ละสัปดาห์ ในแต่ละเดือน ในแต่ละปี

ไม่รู้ว่ามีรายละเอียดอย่างไร ตั้งแต่ข้อมูลผลิตเพื่อการรองรับปริมาณการใช้อย่างละเอียด และ การแจกแจงกำลังไฟฟ้าผลิตสำรองไว้ในอนาคต ว่ามีมากน้อยแค่ไหน แล้วในแต่ละปี ในแต่ละเดือน ในแต่ละสัปดาห์ ในแต่ละวัน หน่วยงานราชการ หรือรัฐบาล จะต้องจ่ายให้เอกชนแบบที่เขาไม่จ่ายไฟเข้าระบบอย่างไร

 

 

“ ข้อมูลของกระทรวงพลังงาน เรื่องการจัดหาไฟฟ้าต่างๆ กำลังการผลิตตามสัญญา รวมไปถึงการผลิตไฟฟ้า การใช้ไฟฟ้าในแต่ละประเภท เมื่อดูตัวเลขกำลังผลิตตามสัญญา 53 ,425 MW* และตัวเลขการผลิตไฟฟ้า 215,824 GWh* “เมกะวัตต์” กับ “กิกะวัตต์” ยังไม่อธิบาย แล้วเมื่อโทรไปถามก็บอกว่ามันเป็นศัพท์ของวิศวกรรมไฟฟ้า ทำไมไม่อธิบายง่ายๆ ว่า กิกะวัตต์ มันเป็นเท่าไหร ยังไง แบบไหน แล้วถ้าจะทอนเป็นเมกะวัตต์ เบ็ดเสร็จ แล้วคือ เรื่องของการผลิตไฟฟ้า ถ้าแปลงจากกิกะวัตต์ชั่วโมง ลงมาเป็นเมกะวัตต์ จะกลายเป็น 215 ล้านกิกะวัตต์ชั่วโมง

 

 

อันนี้จะอธิบายกันยังไง จะอธิบายกันแบบไหน คือตัวเลขรวมๆ เห็นแล้วเอาไปทำอะไรได้ เห็นแล้วกราฟฟิกสวยดี แต่ว่าทำไรไม่ได้เลย เราอยากจะรู้ว่า ณ เวลานี้ รัฐต้องจ่ายเงิน เอาภาษีของเราไปจ่ายให้กับเอกชนมากน้อยแค่ไหน แล้วทำไมต้องจ่าย จ่ายให้ใครบ้าง จ่ายไปเท่าไหร่”

ส่วนเรื่องของการจัดหาไฟฟ้า ไม่ว่าจะมาจากโรงไฟฟ้าจากกฟผ.เอง มาจากผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่ เอกชนรายเล็ก หรือว่าการรับซื้อไฟฟ้า สรุปก็คือ รัฐผลิตโดย EGAT หรือว่า กฟผ. เพียงแค่ 32 % นอกจากนั้น IPP 31 % , SPP 17 % , Import 12 % , VSPP 8 % ก็คือซื้อทั้งหมด และเมื่อถามกลับไปว่า EGAT หรือว่ากฟผ. ไม่มีความสามารถในการผลิตหรืออย่างไร คำตอบคือ ไม่ใช่ เพราะเรื่องนี้จะต้องถาม กกพ. (สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน)

 

ส่วนการใช้ไฟฟ้า เป็นข้อมูลเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ยังไม่รวมข้อมูลของผู้ผลิตไฟฟ้าที่ใช้เอง ภาคครัวเรือน ภาคธุรกิจ ภาคอุตสาหกรรม องค์กรไม่แสวงหากำไร เกษตรกรรม การใช้ไฟฟ้าชั่วคราว และไฟที่ยังไม่มีการคิดมูลค่า

 

 

ส่วนไฟฟ้าที่ประชาชนใช้มาจากไหน แสดงข้อมูลย้ำอีกครั้งว่า มาจากโรงไฟฟ้า กฟผ. เพียง 34.43 % ที่เหลือมาจาก IPP ผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่ 34.08 % , SPP ผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายเล็ก 18.80 % และรับซื้อจากต่างประเทศ 12.69 %

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ตาข่ายบังวิวภูเขาไฟฟูจิ โดนเจาะเป็นรู
รมว.ยธ. ประชุมติดตามเร่งรัดงานยาเสพติด เร่งด่วนระยะ 3 เดือน กำหนด 25 จังหวัดนำร่อง เน้นย้ำความเชื่อมั่นและความพึงพอใจของประชาชนเป็นเป้าหมายสำคัญ
เที่ยวบินอินดิโก โดนขู่ระเบิด อพยพวุ่น (คลิป)
"พชร นริพทะพันธ์" ให้กำลังใจ "หนุ่ม กรรชัย" โดนระงับออนแอร์ "โหนกระแส" 1 วัน ชี้รายการเป็นประโยชน์ ติงมติกสทช.ตกยุค
”ภูมิธรรม“ เปิด THAIFEX-ANUGA ASIA 2024 งานสินค้าอาหาร-เครื่องดื่มระดับโลก หนุนไทยเป็นศูนย์กลาง สร้างโอกาส SME คาดเงินสะพัดกว่าแสนล้าน
"ทักษิณ" แจ้งติดโควิด ขอเลื่อนเข้าพบอัยการ ฟังสั่งคดีอาญา ม.112 พรุ่งนี้
"รองผู้ว่าฯนครปฐม" สั่งเร่งแก้น้ำเสียคลองพระยากง หลังชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนจากสภาพน้ำสีแดง
คืบหน้า กรณีเพื่อนรักจ้วงแทงดับหลังยืมเงิน 20 บาทไม่ได้
ประธานอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และ สิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน อำเภอบ้านค่าย (ทสม.) พร้อมด้วย ชาวบ้าน ยื่นหนังสือการขนย้าย ซากปรักหักพัง และ สารเคมีที่ตกค้าง ของ โรงงานนิรันดร์ กลับศูนย์ดำรงธรรม จังหวัดระยอง
"รมว.ดีอี" ลุยสางปัญหาบัญชีม้า-ซิมมือถือ ลดอาชญากรรม ปชช.โดนหลอกสูญเสียทรัพย์สิน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น