logo

ฟังเสียงปชช.ค่าไฟแพง จี้รัฐดูแลหนุนกฟผ.ผลิตเพิ่มหยุดเอื้อเอกชน

ฟังเสียงปชช.ค่าไฟแพง จี้รัฐดูแลหนุนกฟผ.ผลิตเพิ่มหยุดเอื้อเอกชน

สืบเนื่องจากปัญหาค่าไฟฟ้า ที่หลายฝ่ายมองว่า ราคาปรับขึ้นต่อเนื่อง ทำให้ส่งผลกระทบต่อทั้งภาคประชาชนและผู้ประกอบการ โดยพบว่าปัจจุบัน รัฐได้ส่งเสริมให้ภาคเอกชนเข้ามามีสัดส่วนในการผลิตและจำหน่ายไฟฟ้ามากขึ้น และมีส่วนสะท้อนกลับมาเป็นภาระของค่าไฟฟ้าในปัจจุบัน

ล่าสุด ทีมข่าว TOPNEWS ลงพื้นที่ซอยเฉยพ่วง เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร เพื่อสอบถามความคิดเห็นของประชาชนผู้ใช้ไฟฟ้า หลากหลายอาชีพ ถึงสถานการณ์ราคาค่าไฟฟ้าในปัจจุบันว่าเป็นอย่างไร รวมถึงสาเหตุที่ค่าไฟฟ้าปรับตัวสูงขึ้นจากก่อนหน้านี้

โดยประชาชนผู้ใช้ไฟฟ้าส่วนใหญ่ยอมรับว่า ปัจจุบันค่าไฟฟ้าในแต่ละเดือนค่อนข้างสูง และแพงเมื่อเทียบกับช่วงก่อนหน้านี้ ทั้งที่จำนวนการใช้ไฟฟ้าเท่าเดิม ทำให้ในแต่ละเดือนมีภาระค่าครองชีพเพิ่มขึ้นจากค่าไฟฟ้าประมาณ 30% ของรายได้

 

 

ทั้งนี้ สาเหตุที่ค่าไฟฟ้าปรับตัวสูงขึ้นนั้น มองว่า อาจจะมาจากความต้องการและปริมาณไฟฟ้าที่ใช้ในแต่ละเดือนที่ไม่เท่ากัน โดยเฉพาะหากช่วงไหนอากาศร้อนประชาชนจะเปิดเครื่องปรับอากาศเพิ่มขึ้น จึงมีส่วนทำให้ค่าไฟสูงขึ้นด้วย นอกจากนี้ มองว่า เมื่อมีค่าไฟฟ้าส่วนเกิน หรือ FT ที่การไฟฟ้าเรียกเก็บเพิ่มจึงทำให้ค่าไฟยิ่งแพงขึ้นไปอีก

ขณะเดียวกันมองว่า รัฐบาลควรที่จะเข้ามาดูแลในเรื่องค่าไฟอย่างเร่งด่วน ไม่ให้ค่าไฟปรับเพิ่มขึ้นจากเดิม ซึ่งปัจจุบันค่าไฟฟ้าจะอยู่ที่ประมาณ 4-5 บาทต่อหน่วย แต่หากเป็นไปได้ ก็อยากให้ค่าไฟลดลงเหลือเพียง 3 บาทต่อหน่วย

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นอกจากนี้ ทีมข่าว TOPNEWS ยังได้ลงพื้นที่ย่านคลองตัน ย่านรามคำแหง เพื่อพูดคุยกับประชาชนผู้ใช้ไฟฟ้า ถึงราคาค่าไฟฟ้า และสาเหตุที่ค่าไฟแพงขึ้นในปัจจุบัน โดยผู้ใช้ไฟฟ้ายอมรับว่า ค่าไฟฟ้าแพงขึ้นมาก โดยเฉพาะในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมาที่ราคาพุ่งขึ้นอย่างมาก ซึ่งบางครัวเรือนค่าไฟฟ้าปรับขึ้นไปสูงสุดถึง 4,500 บาทต่อเดือน ขณะที่บางครัวเรือนย่านชุมชน ที่มีการอาศัยอยู่หลายครอบครัวพบว่า ค่าไฟฟ้าได้พุ่งกระโดดไปถึง 30,300 บาท จากเดิมที่ค่าไฟฟ้าจะอยู่ที่ประมาณ 2 หมื่น-2.5 หมื่นบาท

 

 

 

 

โดยเมื่อถามถึงสาเหตุที่ค่าไฟฟ้าปรับตัวเพิ่มขึ้น ประชาชน กล่าวว่า ส่วนหนึ่งมาจากค่าเอฟที ที่สูงขึ้น และปริมาณการใช้ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น ทำให้ค่าไฟบ้านแพงขึ้น ขณะที่บางราย ที่มีการติดตามข่าวสารได้บอกถึงสาเหตุที่ค่าไฟแพงว่า อาจจะมาจากเรื่องการปล่อยสัมปทาน เช่นเดียวกับธุรกิจปิโตรเลียมที่ให้เอกชนเข้าไปดำเนินการขุดเจาะก๊าซมาขายให้รัฐบาล โดยในส่วนของไฟฟ้ารัฐบาลอาจจะมีการนำเอาสัมปทานไฟฟ้าไปให้เอกชนดูแล จากนั้นภาครัฐก็ไปรับซื้อคืนและนำมาแจกจ่ายให้แก่ผู้ใช้ไฟ ทำให้ค่าไฟฟ้าเพิ่มขึ้น

 

 

 

 

 

ประชาชนทั่วไป ยังระบุอีกด้วย ปัจจุบัน ไฟฟ้ามีความจำเป็นกับประชาชนค่อนข้างมาก ซึ่งการที่ค่าไฟแพง ก็กระทบกับความเป็นอยู่ของประชาชนโดยเฉพาะผู้มีรายได้น้อย โดยมองว่า หากรัฐบาลได้ปล่อยสัมปทานและทำให้ค่าไฟแพง และผลประโยชน์ที่ได้รับไม่ตกกับประเทศชาติ รัฐบาลควรที่จะนำเอาการผลิตไฟฟ้ากลับมาดูแลเองทั้งหมด เพื่อประชาชนจะได้ใช้ไฟฟ้าในอัตราที่ถูกลง

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"บิ๊กอุ้ม" ลุยบุรีรัมย์กับ "กสศ." แก้ปัญหาเด็กหลุดนอกระบบการศึกษา มอบ "สกร." ตามเด็กถึงบ้าน ตั้งเป้าเทอม 2/2567 "บุรีรัมย์เด็กดร็อปเอาต์เป็นศูนย์"
"อุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท" ชื่อนี้มีที่มา ลุ้นเป็น "มรดกโลก" แห่งที่ 8 ของประเทศไทย
สถานทูตฯ เตือนคนไทยในฝรั่งเศส ระวังตัว หลังเกิดเหตุวินาศกรรมเผาเส้นทางรถไฟ
จนท.เฝ้าระวัง "น้ำป่า" ไหลหลากผ่ากลางโรงเรียน หวั่นอาคารถล่ม วิกฤติซ้ำซ้อน เด็กนร. โดนไฟช็อต เร่งหามส่งรพ.ด่วน
"อ.อ๊อด" ค้านใช้ไซยาไนด์กำจัด "ปลาหมอคางดำ" หวั่นกระทบสิ่งแวดล้อม
โปรดเกล้าฯ พระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์ พระราชาคณะ 5 รูป วัดโพธิ์
สุดเศร้า "เบนซ์ ธนธิป" อดีตนักแสดง เสียชีวิตแล้ว หลังตกเตียงผู้ป่วย
"สหกรณ์ฯพรหมคีรี" เตรียมรับมือมังคุดทะลัก มั่นใจราคาไม่ตกเหตุสมาชิกทำมังคุดคุณภาพ
"กรมที่ดิน" ผนึกกำลัง 7 หน่วยงาน เร่งออกหนังสือสำคัญสำหรับที่หลวง แก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐ
"พิพิธภัณฑ์บัญชา" เปิดให้ชมภาพ "พระราชกรณียกิจ" ของ "ในหลวง" ที่หาชมยาก กว่า 500 ภาพ

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น