No data was found

“ส่งผู้ร้ายข้ามแดน” ไทย – รัสเซีย ครม. เห็นชอบลงนามสนธิสัญญา

ส่งผู้ร้ายข้ามแดน

ครม. มีมติเห็นชอบลงนามสนธิสัญญา "ส่งผู้ร้ายข้ามแดน" ไทย - รัสเซีย เพื่อส่งเสริมความร่วมมือระหว่าง 2 ประเทศในการปราบปรามอาชญากรอย่างมีประสิทธิภาพ

TOP News รายงานประเด็น “ส่งผู้ร้ายข้ามแดน” ตามที่มีข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับเรื่อง ครม. มีมติเห็นชอบลงนามสนธิสัญญา ไทย – รัสเซีย นั้น ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม กรมประชาสัมพันธ์ สำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่าเป็น ข้อมูลจริง

ข่าวที่น่าสนใจ

รัสเซีย

ครม. อนุมัติลงนามร่างสนธิสัญญาระหว่างราชอาณาจักรไทยกับสหพันธรัฐรัสเซียว่าด้วยการส่งผู้ร้ายข้ามแดนและการดำเนินการให้สนธิสัญญามีผลใช้บังคับ เพื่อส่งเสริมความร่วมมือระหว่างสองประเทศในการปราบปรามอาชญากรอย่างมีประสิทธิภาพ

ร่างสนธิสัญญาฉบับนี้ มีวัตถุประสงค์ เนื้อหาสาระ และหลักเกณฑ์การส่ง ผู้ร้ายข้ามแดนคล้ายคลึงกับสนธิสัญญาลักษณะเดียวกันกับที่ประเทศไทยได้จัดทำกับประเทศต่าง ๆ และสอดคล้องกับหลักเกณฑ์ตามพระราชบัญญัติส่ง ผู้ร้ายข้ามแดน พ.ศ. 2551 โดยกำหนดเงื่อนไขและขั้นตอนในการส่งผู้ร้ายข้ามแดน อาทิ

  • ความผิดที่จะส่ง ผู้ร้ายข้ามแดนให้แก่กันได้ ต้องเป็นความผิดที่ลงโทษได้ตามกฎหมายของทั้งสองประเทศ (Double Criminality) และเป็นความผิดที่มีโทษจำคุกเกินกว่า 1 ปี
  • ผู้ประสานงานกลางของฝ่ายไทยตามสนธิสัญญานี้ คือ อัยการสูงสุด และฝ่ายสหพันธรัฐรัสเซีย คือ สำนักงานอัยการสูงสุด
  • ภาคีที่ได้รับการร้องขอ ไม่ต้องส่ง ผู้ร้ายข้ามแดนบุคคลซึ่งกระทำความผิดทางการเมืองและความผิดทางทหาร ทั้งนี้ ความผิดต่อประมุขของรัฐ หรือหัวหน้ารัฐบาล หรือสมาชิกในครอบครัวของบุคคลดังกล่าว และการกระทำหรือการละเว้นการกระทำซึ่งเป็นความผิดอาญาตามพันธกรณีภายใต้สนธิสัญญาพหุภาคีที่ทั้งสองฝ่ายเป็นภาคี ไม่ถือว่าเป็นความผิดทางการเมือง
  • ภาคีที่ได้รับการร้องขอจะต้องปฏิเสธไม่ส่ง ผู้ร้ายข้ามแดน เมื่อมีเหตุต้องห้ามตามที่บัญญัติไว้ตามกฎหมายของภาคีแต่ละฝ่าย อาทิ ความผิดที่มีลักษณะทางการเมือง หรือเป็นความผิดทางทหาร ซึ่งรวมถึงกฎหมายที่เกี่ยวกับอายุความ
  • ภาคีที่ได้รับการร้องขอ สามารถปฏิเสธไม่ส่ง ผู้ร้ายข้ามแดน เมื่อภาคีที่ได้รับการร้องขอมีเขตอำนาจเหนือความผิดที่มีการร้องขอให้ส่ง ผู้ร้ายข้ามแดน หรือการส่งบุคคลนั้นเป็นผู้ร้ายข้ามแดนจะกระทบต่ออำนาจอธิปไตย ความมั่นคง ความสงบเรียบร้อยของสาธารณะ หรือภาคีที่ได้รับการร้องขอกำลังดำเนินคดีอาญากับบุคคลที่ถูกขอให้ส่งตัวในความผิดนั้นอยู่
  • สนธิสัญญานี้ไม่กำหนดให้คู่ภาคีมีพันธกรณีใด ๆ ที่จะต้องส่งคนชาติของคนข้ามแดน อย่างไรก็ดี กรณีที่มีการปฏิเสธการส่งคนชาติข้ามแดน ภาคีที่ได้รับการร้องขอจะต้องเสนอคดีนั้น ให้เจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจของตนเพื่อฟ้องคดีต่อไป เว้นแต่ว่าภาคีที่ได้รับการร้องขอไม่มีอำนาจเหนือความผิดนั้น ก็จะไม่ต้องเสนอคดีนั้นต่อเจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจเพื่อฟ้องคดี

  • กรณีเร่งด่วน ภาคีคู่สัญญาแต่ละฝ่ายสามารถร้องขอให้มีการจับกุมตัวชั่วคราว (Provisional Arrest) บุคคลที่ต้องการ เพื่อให้มีการส่ง ผู้ร้ายข้ามแดนต่อไปได้
  • ให้มีการส่ง ผู้ร้ายข้ามแดนโดยวิธีการแบบย่อ (Simplified procedure) ในกรณีที่บุคคลที่ถูกขอให้ส่งตัวยินยอมต่อเจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจหรือศาลแห่งภาคีที่ได้รับการร้องขอ
  • กรณีที่ได้รับคำร้องขอให้ส่ง ผู้ร้ายข้ามแดนจากประเทศผู้ร้องขอตั้งแต่สองประเทศขึ้นไป ให้ภาคีที่ได้รับการร้องขอพิจารณาว่าจะส่งบุคคลนั้นข้ามแดนให้แก่ประเทศใด โดยนำเหตุผลดังต่อไปนี้มาพิจารณาทั้งหมด
  1. ประเทศผู้ร้องขอมีหรือไม่มีสนธิสัญญาส่ง ผู้ร้ายข้ามแดนกับประเทศไทย
  2. สัญชาติของบุคคลที่ถูกขอให้ส่งตัว
  3. เวลาและสถานที่กระทำความผิด
  4. ความร้ายแรงของความผิด
  5. ลำดับคำร้องขอที่ได้รับจากประเทศผู้ร้องขอ
  • กำหนดหลักการว่าบุคคลที่ถูกส่งตัวไป จะไม่ถูกลงโทษในความผิดอื่น นอกเหนือจากในความผิดที่ขอให้ส่ง ผู้ร้ายข้ามแดน
  • กำหนดขั้นตอนการวินิจฉัยคำร้องขอส่ง ผู้ร้ายข้ามแดนและการส่งมอบตัวบุคคลในความผิดที่ขอให้ส่ง ผู้ร้ายข้ามแดน
  • ภาคีที่ได้รับการร้องขอจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการดำเนินการส่ง ผู้ร้ายข้ามแดนจนกระทั่งถึงเวลาส่งมอบตัว

ร่างสนธิสัญญาฉบับนี้ ถือเป็นสนธิสัญญาตามกฎหมายระหว่างประเทศและเป็นหนังสือสัญญาตามมาตรา 178 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 ซึ่งจะต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีก่อนการลงนามและการดำเนินการให้มีผลผูกพัน แต่ไม่เข้าข่ายเป็นหนังสือสัญญาที่ต้องได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภา เนื่องจากร่างสนธิสัญญาไม่ได้มีบทเปลี่ยนแปลงอาณาเขตประเทศไทย หรือเขตพื้นที่นอกอาณาเขต หรือมีผลกระทบต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจ สังคม หรือการค้าหรือการลงทุนของประเทศอย่างกว้างขวาง

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

จีน ฝูง ‘ม้ามองโกล’ วิ่งห้อกลางทุ่งหญ้ารับฤดูร้อน
คนดังพาเหรดลง "สว." ฝ่าด่านหิน "เลือกกันเอง" ทะลวงด่านโหด "เลือกไขว้" ชิง 200 "อรหันต์" กุมอำนาจสภาสูง
"นายกฯ" รับตั้งใจใส่ผ้าขาวม้า เยือนต่างประเทศ หวังต่อยอดแฟชั่นระดับโลก สร้างรายได้กลุ่มทอผ้า
"กรมราชทัณฑ์" แจงปมไม่ให้ไฟล์ภาพ "บุ้ง ทะลุงวัง" ชี้เหตุผลละเอียดอ่อน
อย่าหลงเชื่อ "รพ.ศิริราช" เตือนเพจปลอม แอบอ้างเป็นหมอ ขายอาหารเสริม
"ภูมิธรรม" ดันประมูลข้าว ส่ง TOR อัยการตรวจ หาเงินเข้ารัฐ 200-400 ล้าน
บราซิล ฝนถล่มหนักทำน้ำท่วมซ้ำพื้นที่เดิม
จีน จัดประชุมค.ร่วมมืออาเซียน-จีนว่าด้วยเศรษฐกิจสีเขียว
"ภูมิธรรม" สั่งเร่งหาสาเหตุราคาปาล์มตก ยันไม่นิ่งนอนใจ พร้อมแก้ปัญหา
สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ร่วมงานกิจกรรมสภากาแฟจังหวัดชลบุรี ครั้งที่ 8 เพื่อเป็นการสร้างสานสัมพันธ์ระหว่างหน่วยงานและติดตามภารกิจต่าง ๆของแต่ละหน่วยงาน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น