No data was found

แพทย์เตือนความน่ากลัว “ซีเซียม-137” ไอกระจายถึงพันกิโลฯ ยิ่งพื้นที่เสี่ยง ทำคนเป็นมะเร็งเม็ดเลือดขาวได้

กดติดตาม TOP NEWS

แพทย์เตือนความน่ากลัว "ซีเซียม-137" ไอกระจายถึงพันกิโลฯ ยิ่งพื้นที่เสี่ยง ทำคนเป็นมะเร็งเม็ดเลือดขาวได้

จากกรณีที่เจ้าหน้าที่ได้ตามหา ซีเซียม-137 จนพบที่โรงงานหลอมเหล็กแห่งหนึ่งใน จ.ปราจีนบุรี โดยพบว่าซีเซียม-137 ถูกอัดเป็นก้อน เตรียมเข้าสู่การหลอม หลังเจ้าหน้าที่ปรมาณูเพื่อสันติได้ตรวจเช็คอย่างละเอียดและยืนยันว่า สารที่พบในโรงหลอมเหล็ก เป็นวัสดุกัมมันตรังสีซีเซียม-137

 

 

โดยทางด้านนพ.สมรส พงศ์ละไม แพทย์ประจำศูนย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู โรงพยาบาลกรุงเทพพัทยา ได้โพสต์ถึงอันตรายของ ซีเซียม-137 ลงในเฟซบุ๊ก “Somros MD Phonglamai” โดยระบุว่า

 

 

อาจเป็นรูปภาพของ 1 คน และ สถานที่ในร่ม

ถ้า Cesium-137 ถูกหลอมเผาไหม้และกลายเป็นไอ สามารถออกไปได้เป็นหลักร้อยถึงพันกิโลเมตรขึ้นกับลม (เหตุการณ์ที่ Chernobyl พบว่า Cesium-137 ปลิวไปถึงสวีเดน 1,000 กิโลเมตร) และทำร้ายสิ่งมีชีวิตได้ทั้งการสัมผัสโดยตรง การกิน และการหายใจ

Cesium-137 จะสะสมในดิน น้ำ อาหาร ทำให้เกิดผลเสียต่อสัตว์และมนุษย์ ปลา นก ไก่ หมู หมา แมว วัว ฯลฯ อนุภาคบีต้าและรังสีแกมมา จะทำลาย DNA, ทำให้เกิด mutation ถ้าไม่ตายก็เกิดมะเร็งต่อ โดยเฉพาะมะเร็งเม็ดเลือดขาวและไธรอยด์

ข่าวที่น่าสนใจ

Cesium 137 มีค่าครึ่งชีวิต 30 ปี ดังนั้นจะใช้เวลาในธรรมาชาติไม่ต่ำกว่า 100 ปีจึงจะสลายหมด คนที่จะได้รับผลกระทบน่าจะหลายแสนและเป็น 100 ปี จะมีคนเป็นมะเร็งเม็ดเลือดขาวและไธรอยด์เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนในพื้นที่เสี่ยง

คนที่คิดว่าเสี่ยงต่อการสัมผัส Cesium-137 ควรเฝ้าระวังเร่งด่วน เช่น คลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย ผิวหนังไหม้โดยไม่ทราบสาเหตุ รัฐควรเก็บบันทึกข้อมูลอย่างโปร่งใส มีโอกาสที่คนจะสัมผัสปริมาณมาก ยิ่งคนที่อยู่ใกล้ในระยะ 5-10 เมตร น่าจะอันตรายมาก (ไม่รู้ว่าระยะจริงที่ปลอดภัยเท่าไหร่ เพราะขึ้นกับความเข้มข้นที่เหลืออยู่และ shield ที่ป้องกัน) รอการประกาศเร่งด่วนอย่างเป็นทางการและโปร่งใสจากหน่วยงานของรัฐอีกทีพรุ่งนี้นะครับ หมายเหตุ: ข้อมูลเบื้องต้นที่ค้นเอง และ ไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญด้านปรมาณูนะครับ

 

 

อาจเป็นรูปภาพของ ข้อความพูดว่า "The half-life of 131| was short (8 days). Atmospheric Atmosphericdiffusion Radio- cesium contaminated agricultural fields. External exposure Radio-cesium uptake by agricultural animals MILK Biological half-life of Radio Cs(90 days) Radio-cesium contamination in the food chain. Internal exposure"

 

ทั้งนี้ทางด้านนายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมอุตสาหกรรม ได้เปิดเผยด้วยว่า เมื่อเวลา 22.00 น. วันที่ 19 มี.ค. 66 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบ ยังไม่พบกล่องเหล็กที่บรรจุสารกัมมันตภาพรังสีซีเซียม ในโรงหลอมเหล็กแห่งหนึ่ง แต่พบฝุ่นแดง ซึ่งคาดว่าซีเซียม 137 น่าจะถูกถลุงหมดแล้ว

อย่างไรก็ตามพบว่า ประเด็นนี้ได้รับความสนใจจากประชาชน และได้มีชาวโซเชียลพากันคอมเมนต์ด้วยว่า อยากให้มีการแถลงถึงเรื่อง Cesium-137 อย่างละเอียด เพื่อจะได้ป้องกันอันตรายได้อย่างถูกวิธี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

จีน ซัดกลับแอมเนสตี้หลังกล่าวหาคุกคามคนจีนในต่างแดน
ร้านอาหารชื่อดังเมืองกรุงเก่าจัดวันพิเศษ ครบรอบแต่งงาน 62 ปี คุณสุมณี คุณะเกษม เจ้าของฉายา “ บาร์บี้เมืองไทย ”
"นายกฯ" นำครม.สวมเสื้อต้นตาลโตนด ชมแข่งวัวลาน สั่งมท.ขยายเวลาเล่นถึงเช้า
เปิดหนังสือ "กฤษฎา" ลาออกรมช.คลัง แจงทำหน้าที่เต็มความสามารถ แต่ถูกไม่ให้เกียรติ
"สภาฯหมื่นล้าน" โดนพายุฝนเล่นงาน ระบบแอร์ล่ม ประตูพังกระจาย ต้นไม้ใหญ่โค่นล้ม
"เพื่อไทย" ดาหน้าสวน "เจี๊ยบ อมรัตน์" งับคลิปใส่ร้าย "อุ๊งอิ๊ง" วิ่งหนีสื่อ จวกสร้างคอนเทนต์ กลบคดียุบก้าวไกล
เกาะติดเหตุ "ชายเคราะห์ร้าย" ตกท่อร้อยสายไฟฟ้า ลาดพร้าว ย้ำ "กฟน." หน่วยงานรับผิดชอบ
เปิดภาพหาดูยาก "ทะเลขึ้นรา" หลังอุณหภูมิโลกสูงทะลุขีดจำกัด น้ำทะเลร้อนเกินเส้นวิกฤต
จีน ชม‘แสงเหนือ’ เหนือกำแพงเมืองจีนในปักกิ่ง
ญี่ปุ่น เล็งเปิดจองเที่ยวเม้าท์ฟูจิออนไลน์

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น