No data was found

กบน.ลดดีเซลรอบ 3 เหลือ 33.50 บาทต่อลิตร มีผล 24 มี.ค.นี้

กดติดตาม TOP NEWS

คณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง มีมติปรับลดราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลลงเหลือ 33.50 บาทต่อลิตร มีผลตั้งแต่ 24 มี.ค.66 เหตุทิศทางราคาดีเซลโลกดีขึ้นเล็กน้อย ครม.ขยายระยะเวลาลดภาษีน้ำมันดีเซลไปจนถึง 20 ก.ค.66 และฐานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเริ่มมีสภาพคล่องมากขึ้น ล่าสุดติดลบต่ำกว่าแสนล้านบาทแล้ว

17 มี.ค. 66 นายวิศักดิ์ วัฒนศัพท์ ผู้อำนวยการ สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2566 เห็นชอบการปรับลดราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลลงอีก 0.50 บาท/ลิตร ส่งผลให้ราคาขายปลีกดีเซลอยู่ที่ 33.50 บาท/ลิตร โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 24 มีนาคม 2566 เป็นต้นไป ซึ่งการปรับลดครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 3 หลังจากในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาปรับลดไปแล้ว 2 ครั้งรวม 1 บาท/ลิตร

 

 

นายวิศักดิ์ ระบุว่า การปรับลดราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลครั้งนี้ เป็นผลมาจากค่าเฉลี่ยราคาน้ำมันเชื้อเพลิงในตลาดโลก โดยเฉพาะน้ำมันดีเซลที่ปรับลดลงแต่ไม่มากนัก ซึ่งตั้งแต่เดือนมกราคม – 15 มีนาคม 2566 พบว่า เดือนมกราคมราคาน้ำมันดีเซลเฉลี่ยอยู่ที่ 113.95 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล เดือนกุมภาพันธ์ 103.61 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล และวันที่ 1 – 15 มีนาคม เฉลี่ย 102.21 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ประกอบกับคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2566 ได้มีมติเห็นชอบขยายระยะเวลาปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลงลิตรละ 5 บาท ออกไปอีก 2 เดือน ตั้งแต่วันที่ 21 พฤษภาคม – 20 กรกฎาคม 2566

 

รวมถึงสถานะของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงที่เริ่มดีขึ้นและมีฐานะติดลบต่ำกว่าหลักแสนล้านบาท จึงเห็นควรปรับลดราคาขายปลีกดีเซลให้กับประชาชน ซึ่งจะช่วยไม่ให้ราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลเพิ่มสูงขึ้นจนเป็นอุปสรรคต่อการฟื้นตัวเศรษฐกิจของประเทศอีกด้วย อย่างไรก็ตาม ยังติดตามสถานการณ์ราคาน้ำมันอย่างใกล้ชิด เนื่องจากยังมีปัจจัยที่ส่งผลทำให้ราคาน้ำมันมีความผันผวนเกิดขึ้นได้

ข่าวที่น่าสนใจ

นายวิศักดิ์ กล่าวอีกว่า ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงในช่วงระหว่างวันที่ 13 กุมภาพันธ์ – 15 มีนาคม 2566 มีปัจจัยที่ทำให้ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงมีความผันผวนปรับขึ้นลง อาทิ ประเทศรัสเซียปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 5 แสนบาร์เรล/วัน ในเดือนมีนาคมนี้ หรือคิดเป็น 5% ของปริมาณการผลิตทั้งหมด การขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีนหลังเปิดประเทศ ธนาคารกลางสหรัฐฯ ส่งสัญญาณปรับอัตราดอกเบี้ยขึ้นอีก ความผันผวนค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ และกรณีรัฐบาลสหรัฐฯ สั่งปิดกิจการของซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (SVB) และซิกเนเจอร์ แบงก์ (SB) รวมทั้งสถานะการเงินที่ต้องการความช่วยเหลือของธนาคารเครดิตสวิส ที่เป็นธนาคารรายใหญ่อันดับ 2 ของสวิตเซอร์แลนด์

 

สำหรับฐานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงวันที่ 12 มีนาคม 2566 กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงสุทธิติดลบ 99,662 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นบัญชีน้ำมันติดลบ 53,290 ล้านบาท และบัญชีก๊าซ LPG ติดลบ 46,372 ล้านบาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สมเด็จธงชัย อัญเชิญแท่นวัชรอาสน์ จากเมืองพุทธคยาประเทศอินเดียมาประดิษฐานณ ลานธรรมหลวงปู่ทวด ที่วัดแหลมแค อ.พานทอง จ.ชลบุรี มี พระอาจารย์แก้ววัดตะโกมีเกจิดังร่วมพิธีอีกมากมาย ชาวบ้านแห่ส่องทะเบียนรถบรรทุกและรถเครนที่ยกแท่นลุ้นโชค
"ธันวา" จวกแรง "โน้ส อุดม" หลังๆ หยาบ เหยียด ลามปามเยอะ
2 แม่เล้าออนไลน์ เปิดบ้านเช่าส่งเด็กค้ากาม "สอบสวนกลาง" ตามรวบ
เสี้ยววินาที บิด จยย. เจอพ่วงข้างหน้าตัดหน้าชนกระเด็นทั้งคนทั้งรถเจ็บทั่งคู่
ทึ่ง เหล็กไหลขนาดใหญ่จากกัมพูชา ร่วมในพิธีปลุกเสกวัตถุมงคล 20 กว่าเกจิคณาจารย์ ร่วมนั่งปรกอธิษฐานจิตกับ "หลวงปู่เฮง ปภาโส" อย่างเข้มขลัง
"คาเฟดังเขาใหญ่" ออกโรงแจงละเอียดยิบ โดนลูกค้ารีวิว 1 ดาว บอกพนง.พูดจาแย่ เจอกระแสตีกลับขุดประวัติเคยขโมยของ
“ทนายอนันต์ชัย” ยกหลักกาลามสูตร 10 ข้อ เขย่า “แก๊งเชื่อมจิต” ลั่นต้องตื่นรู้ อย่าโง่ติดกับดักลัทธิเถื่อน
เตรียมรับมือ "อุตุฯ" ประกาศเตือน 48 จังหวัด "พายุฤดูร้อน" ถล่มหนัก ลมกระโชกแรง กทม.ไม่รอด
ผอ.กปภ.เขต 1 ยันสถานการณ์น้ำดิบฤดูแล้งนี้ ฉลุย หลังปริมาณน้ำมีอยู่ 13 ล้าน ลบ.ม. แต่ความต้องการใช้น้ำในพื้นที่บางละมุง-พัทยา มีเพียง 4.5 ลบ.ม.เท่านั้น
ฮือฮา พบ "งูทิฟฟานี่บลู" โผล่หน้าบ้าน เผยหายาก มีโอกาสเจอ แค่ 1 ในล้าน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น