No data was found

กษิตยันคว้ารางวัลโนเบล ผลงานต้องระดับสร้างประโยชน์ต่อมวลมนุษยชาติ แล้วอานนท์….ทำอะไร ?

กดติดตาม TOP NEWS

ส่องรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ล้วนคนดังระดับโลก โคฟี แอนนัน ,แม่ชีเทเรซา , องค์ทะไลลามะที่14 ,เนลสัน แมนเดลา ,บารักโอบามา เป็นต้น ฟันธงอานนท์ตกม้าตายตั้งแต่ด่าหยาบสถาบัน คิดแต่ล้มเจ้าอย่างเดียวแต่ไม่เคยเสนอความคิดสร้างสรรค์ แนวทางก็ไม่มีเรื่องสันติภาพเลย แถมยังมีข้อกังขาเรื่องเงินบริจาค ยกผลงานต้องระดับมาลาลา ยูซาฟไซหรืออองซานซูจี ไม่งั้นก็ต้องคิดประดิษฐ์วัคซีนแก้โควิด-19 หรือเสนอแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังโควิดระบาดแบบที่ทั่วโลกยอมรับ

จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Narisara Viwatchara อ้างว่าได้เสนอชื่อนายอานนท์ นำภา แกนนำกลุ่มราษฎร ไปยัง Cindy McCain แห่งสถาบัน McCain Institute เพื่อขอให้พิจารณาและเป็นผู้เสนอชื่อนายอานนท์ให้กับคณะกรรมการโนเบล สาขาสันติภาพของปีนี้ ล่าสุดนายกษิต ภิรมย์ อดีตรมว.ต่างประเทศ ยุคนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกฯ ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ “ท็อปนิวส์” ถึงเรื่องนี้ว่า การพิจารณารางวัลโนเบลมี 2 ส่วน คือ 1.ด้านวิทยาศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ จะมีคณะกรรมการพิจารณาที่ เมืองสต๊อกโฮม ประเทศสวีเดน 2.ด้านสันติภาพ จะมีคณะกรรมการพิจารณาที่เมืองออสโลว์ ประเทศนรเวย์

ส่วนการพิจารณาผู้ได้รับการเสนอชื่อเพื่อเข้าชิงรางวัลโนเบลนั้นจะมีหลายขั้นตอน โดยเบื้องต้นจะมีคณะกรรมการสรรหาข้อมูลก่อน ใครก็สามารถเสนอชื่อคนที่ตนเองเห็นว่าเหมาะสมเข้าไปได้ วิธีการคัดเลือกบุคคลก็คือ 1. เขาสรรหาเอง 2 . มีคนเสนอชื่อเข้าไป การเสนอชื่อใครเป็นคนเสนอไปก็ได้ไม่จำเป็นต้องเป็นรัฐบาล คนทั่วไปก็เสนอชื่อไปได้ เหมือนอย่างนายอานนท์ถ้าใครเห็นว่าเหมาะสมเสนอชื่อไปก็สามารถทำได้ แต่เขาจะพิจารณาให้หรือไม่ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง

นายกษิตกล่าวต่อว่า แนวทางที่เขาใช้ก็คือจะมีคณะกรรมการสรรหาบุคคลที่มีความเหมาะสม จากนั้นก็นำมาสกรีน สมมุติปีนี้มีการเสนอชื่อบุคคลที่มีความเหมาะสมมา 100 ชื่อ เขาอาจจะคัดออกให้เหลือ 5- 10 ชื่อ เพื่อเสนอให้คณะกรรมการสรุปขั้นสุดท้ายพิจารณาตัดสัดสินอีกที โดยสรุปคนที่จะได้รับรางวัลโนเบลไม่ว่าจะสาขาวิทยาศาตร์หรือสังคมศาสตร์มันก็ต้องมีผลงานต่อมวลมนุษยชาติ อาทิ ผลิตวัคซีนปราบโควิดได้วันนี้ พรุ่งนี้ก็อาจมีสิทธิ์ได้รับรางวัลโนเบลด้านการแพทย์ หรือมีการเสนอทฤษฎีการฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังวิกฤติโควิด-19 ให้กับโลก มีสูตรสำเร็จเป็นที่ยอมรับของคนทั่วไปหรือธนาคารโลกหรือแวดวงเศรษฐศาสตร์โดยทั่วไป อันนี้ก็สมควรจะได้รางวัลโนเบล

อดีตรมว.ต่างประเทศ กล่าวต่อว่า กรณีนายอานนท์ต้องดูให้รอบครอบ การใช้คำพูดข้อความหยาบคายมันคงเอาไปใช้รับรางวัลไม่ได้ เพราะฉะนั้นการเสนอชื่อไปต้องดูองค์รวมการทำหน้าที่ของนายอานนท์ตอนขึ้นเวทีด้วย อาทิ ภาษาที่ใช้ วิธีการ หรือข้อเท็จจริงที่พูดบนเวทีหรือการให้สัมภาษณ์ถ้าเป็นเรื่องเร้าอารมรณ์ก็ไม่ได้ หากย้อนไปดูคนที่ได้รางวัลโนเบลสาขาสันติภาพก็มี เด็กหญิงมาลาลา ยูซาฟไซ นักเรียกร้องสิทธิมนุษยชน อายุ 17 ปี ชาวปากีสถาน อันนั้นเขาส่งเสริมการเรียนให้กับผู้หญิงแล้วถูกกลุ่มตาลีบันยิงที่คอเกือบตายเมื่อหลายปีก่อน หรือ อองซานซูจี เป็นต้น อีกอันที่สำคัญคือความโปร่งใสที่ไปที่มาของเงินบริจาค เดี๋ยวเสนอชื่อเข้าไปแล้วถูกเขาส่งกลับมา มีข้อบกพร่องตามนี้แบบที่ตนว่าก็จะขายหน้าเอาได้

ต่อข้อถามว่าท้ายสุดนายอานนท์จะไปถึงขั้นได้รับการพิจารณารอบแรกหรือรอบลึกๆของรางวัลโนเบลไหม นายกษิตกล่าวต่อว่า ไม่ได้ครับ เพราะผมคิดว่าสอบตกตรงว่าจา และวิธีการของคุณไม่ได้เสนอสันติภาพ คุณเสนอล้มโดยที่ไม่มีการเสนอทางออก และข้อเสนอก็ไม่ใช่เรื่องใหม่

เมื่อถามว่าเพราะฉะนั้นใครเสนอชื่อนายอานนท์หรืออยากเสนอชื่อใครก็สามารถเสนอได้ แต่เขาคงไม่พิจารณาให้แน่ นายกษิตกล่าวว่า ไม่ใช่ ในการเสนอชื่อไปไม่ใช่ว่าเพราะชอบกัน มันต้องดูประวัติของคน ต้องดูพฤติกรรม ทุกอย่างต้องมีให้ครบเครื่อง แต่ถ้ามีข้อท้วงว่าใช้วาจาหยาบคาย อันที่สองเป็นการล้มล้างแต่ไม่สร้างของ มันล้มแล้วต้องสร้างด้วย ล้มแล้วต้องเป็นผู้สร้างด้วย อยากสร้างสรรประชาธิปไตยคุณก็ต้องบอกด้วยว่าจะสร้างอย่างไร จะล้มอะไรไม่ว่าแต่ก็ต้องบอกด้วยว่าจะสร้างกลับมาอย่างไร

เรามาย้อนดูรางวัลว่า รางวัลโนเบล เกิดขึ้นได้อย่างไร รางวัลโนเบล เป็นรางวัลประจำปี ระดับนานาชาติ ซึ่งจัดโดยคณะกรรมการสแกนดิเนเวีย พิจารณาผลงานวิจัยหรือความอัจฉริยะและความเชี่ยวชาญที่โดดเด่น หรือสร้างคุณประโยชน์ให้กับมวลมนุษยชาติ ทั้งในด้านวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรม ตามเจตจำนงของอัลเฟรด โนเบล นักเคมีชาวสวีเดน ผู้ประดิษฐ์ไดนาไมท์ โดยก่อตั้งขึ้นครั้งแรกในปี ค.ศ. 1895 แต่การมอบรางวัลในสาขาฟิสิกส์ สาขาเคมี สาขาสรีรวิทยาหรือการแพทย์ สาขาวรรณกรรม และสาขาสันติภาพ เริ่มมอบรางวัลครั้งแรกในปี ค.ศ.1901 สำหรับสาขาเศรษฐศาสตร์นั้น ได้เพิ่มเข้ามาเมื่อ พ.ศ. 2512 (ค.ศ. 1969) โดยธนาคารแห่งชาติสวีเดน

รางวัลโนเบลเป็นความตั้งใจก่อนเสียชีวิตของ อัลเฟรด โนเบล (Alfred Nobel) ที่รู้สึกเสียใจจากการที่ระเบิดของเขาถูกนำไปใช้ในการคร่าชีวิตมนุษย์ เขาจึงมอบ 94% ของทรัพย์สินมาให้เป็นเงินทุนในรางวัลโนเบล

การเสนอชื่อผู้เข้าชิงรางวัลโนเบล ผู้ที่มีสิทธิเสนอบุคคลหรือองค์กรให้คณะกรรมการโนเบลพิจารณาคือ ผู้นำประเทศ นักการเมืองระดับชาติ อาจารย์ในมหาวิทยาลัยชั้นนำ ผู้อำนวยการสถาบันระดับชาติ หรืออดีตผู้ที่เคยคว้ารางวัลโนเบลมาก่อน

ชื่อผู้ชนะรางวัลโนเบลสันติภาพจะประกาศในเดือนตุลาคม และมอบรางวัลในวันที่ 10 ธันวาคมของทุกปี เพื่อระลึกถึงการจากไปของ อัลเฟรด โนเบล (Alfred Nobel) ผู้ชนะในสาขารางวัลต่างๆ จะได้รับเงิน 10 ล้านโครนาสวีเดน (ประมาณ 33 ล้านบาท) พร้อมกับใบประกาศนียบัตรและเหรียญรางวัลและล่าสุด คณะกรรมการตัดสินรางวัลโนเบล ประจำปี 2020 ตัดสินให้โครงการอาหารโลกของสหประชาชาติ คว้ารางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ในฐานะที่ต่อสู้กับความอดอยากเพื่อคนทั่วโลก

ผู้ที่ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ปีแรก อ็องรี ดูว์น็อง (Henri Dunant) นักช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ชาวสวิส ด้วยผลงานการจัดตั้งองค์การกาชาด (Red Cross) และเฟรเดริก ปาซี (Frédéric Passy) ชาวฝรั่งเศส ผู้รณรงค์ให้มีการจัดตั้งองค์กรอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศ โดยมีการมอบเมื่อวันที่ 10 ธันวาคม 1901

บุคคลที่เคยได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ อาทิ คิม แด-จุง ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ได้รับการยกย่องว่าเป็นเนลสัน แมนเดลา แห่งเอเซีย , โคฟี แอนนัน เป็นนักการทูตชาวกานา อดีตเลขาธิการองค์การสหประชาชาติ ,แม่ชีเทเรซา เป็นนักพรตหญิงในศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาทอลิก เป็นที่รู้จักกันดีในฐานะผู้ช่วยเหลือและผู้ต่อสู้เพื่อคนยากไร้ทั้งในประเทศที่ยากจนและร่ำรวย , องค์ทะไลลามะที่14 พระฉายาแตนจิน กยาโช ,เนลสัน แมนเดลา ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐแอฟริกาใต้ ,บารักโอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐ คนที่ 44 และ อองซานซูจี ประธานพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ของพม่า, ด.ญ. มาลาลา ยูซาฟไซ อายุ 17 ปี ชาวปากีสถาน นักต่อสู้เคลื่อนไหวเรียกร้องสิทธิสตรีให้เข้าศึกษาในโรงเรียน ถูกยิงที่ศีรษะและคอในความพยายามลอบสังหารโดยมือปืนกลุ่มตอลิบาน ขณะกำลังนั่งรถโดยสารประจำทางของโรงเรียนเพื่อกลับบ้าน เป็นคนที่ได้รางวัลโนเบลที่อายุน้อยที่สุด เป็นต้น
/////////////////

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เจาะใจครูไทย ขอบคุณรัฐบาล อนุมัติงบฯจ้างภารโรง แบ่งเบาภาระคืนความสุขโรงเรียน
ชาวบ้าน 16 ครัวเรือนขวางเจ้าอาวาสวัด สั่งถมดินสูงรอบบ้านชาวบ้าน อ้างเป็นเขต ธรณีสงฆ์
อาหารเป็นพิษจากกรด บงเครคิก พบครั้งแรกในไต้หวัน
เครนถล่ม ในโรงงานปลวกแดง จ.ระยอง ทับคนงาน เสียชีวิต บาดเจ็บเพียบ จนท.เร่งช่วยเหลือด่วน
“นายกฯ” ย้ำ “ดิจิทัลวอลเล็ต” ไร้ทุจริต ปชช.ตรวจสอบได้ รับบินตปท.บ่อย เจอไอเดียดี นำปรับใช้พัฒนาประเทศไทย
ตำรวจไซเบอร์ บุกทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ชาวจีนรายใหญ่ ลักลอบตั้งฐานในไทย พบเหยื่อเพียบ
เช็กลิสต์สหายเสื้อแดงลี้ภัยต่างแดน จ่อกลับไทยมาสู้คดี จับตาก๊วน 3 นิ้วติดคดี 112 เลิกหนีหัวซุกหัวซุนต่างแดนตามรอย "จักรภพ" โมเดล
จีน ก๋วยเตี๋ยวหอยทาก “หลัวซือเฝิ่น” กับความคลั่งไคล้ระดับชาติ
จีน ค้านมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือแบบไม่ลืมหูลืมตา
รัสเซีย วีโต้มติยูเอ็นต่ออายุการติดตามคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น