No data was found

ก้าวไกล โวยแก้ระบบเลือกตั้งไม่ดั่งใจ อ้างกลัวซ้ำเติมวิกฤต

กดติดตาม TOP NEWS

รัฐสภา 10 ส.ค.- “ธีรัจชัย -โรม” โวย โดน “ไพบูลย์” ปิดปากเสนอแก้ระบบเลือกตั้ง สุดท้ายที่ประชุมโหวต สส.เขต400 ปาร์ตี้ลิสต์ 100 คน คาใจ “เพื่อไทย” ชงยกอำนาจกกต.กำหนดหลักเกณฑ์เลือกตั้ง หากยกร่างกม.ลูกไม่เสร็จ

ที่รัฐสภา นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่…) พ.ศ….. แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 83 และมาตรา 91 ว่าด้วยระบบเลือกตั้ง รัฐสภา ว่า ที่ประชุมมีมติเห็นด้วยให้มีการแก้ไขจำนวน ส.ส. โดยให้มีส.ส.แบ่งเขต จำนวน 400 คน และส.ส.บัญชีรายชื่อ จำนวน 100 คน ซึ่งก่อนลงมติในเรื่องดังกล่าว พรรคก้าวไกลเสนอว่าควรจะมีส.ส.แบ่งเขต จำนวน 350 คน และส.ส.บัญชีรายชื่อ จำนวน 150 คน เพราะควรจะมีสัดส่วนไม่ห่างกันแบบ 400 ต่อ 100 คน ซึ่งทางฝั่งของเยอรมันก็ใช้แบบครึ่งต่อครึ่ง แต่ระหว่างที่ตนอธิบายเรื่องนี้ นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกมธ.ฯ กลับขัดจังหวะอยู่ตลอด

“ระบบเลือกตั้งแบบสัดส่วนผสม หรือเอ็มเอ็มพีของเยอรมัน สะท้อนภาพประชาชนได้ดีกว่ารัฐธรรมนูญปี 40 ที่กำหนดจำนวนส.ส.เขต 400 และส.ส.บัญชีรายชื่อ 100 แต่เป็นที่น่าเสียดาย ที่ประชุมลงมติตามร่างรัฐธรรมนูญที่รับหลักการมาแล้ว” นายธีรัจชัย กล่าว

นายธีรัจชัย กล่าวว่า นอกจากนี้นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ และกมธ. ยังได้เสนอแปรญัตติให้มีการแก้มาตรา 85 ให้กกต.ประกาศผลการเลือกตั้งภายใน 30 วัน ถือว่าผิดหลักการ เพราะเป็นการแปรญัตติเพิ่มมาตราที่เสนอโดยกมธ. ไม่เป็นไปตามข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ที่สุดท้ายแล้วที่ประชุมก็โหวตเช่นกัน โดยได้รับเสียงเห็นชอบ 16 ต่อ 15 เสียง

นายธีรัจชัย กล่าวอีกว่า สำหรับกรณีที่นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย แปรญัตติไปถึงบทเฉพาะกาล โดยให้มีการยกร่างประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ให้แล้วเสร็จภายใน 90 วันนับจากที่รัฐธรรมนูญประกาศใช้ หากไม่แล้วเสร็จให้อำนาจกกต.ดำเนินการกำหนดหลักเกณฑ์การเลือกตั้งได้เลย ส่วนตัวเห็นว่าเป็นข้อความที่หมิ่นเหม่ เหตุใดจึงไม่ให้เป็นหน้าที่ขององค์กรนิติบัญญัติ แต่กลับมอบอำนาจให้กกต. ซึ่งเราได้คัดค้านไม่ควรมอบอำนาจให้ฝ่ายอื่นที่ไม่ใช่ฝ่ายนิติบัญญัติ แต่ก็ไม่สามารถอภิปรายได้อย่างเต็มที่ กลับมีความเร่งรีบร้อนรน

ด้านนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และกมธ. พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่…) พ.ศ….. แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 83 และมาตรา 91 ว่าด้วยระบบเลือกตั้ง รัฐสภา กล่าวว่า นายไพบูลย์ ในฐานะประธาน กมธ. พูดอยู่ฝ่ายเดียว ไม่เปิดโอกาสให้อีกฝ่ายพูด ดังนั้นในฐานะที่เป็นประธานควรมีวุฒิภาวะทางการเมืองมากกว่านี้ และเห็นว่าการพิจารณาของกมธ.ในขณะนี้อาจนำไปสู่การฝ่าฝืนหลักการ ข้อบังคับรัฐสภา และรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นอันตราย และเป็นการแก้รัฐธรรมนูญที่สูญเปล่า เพราะมีความต้องการที่จะทำให้ร่างรัฐธรรมนูญนี้มีหน้าตาเหมือนกับร่างรัฐธรรมนูญที่ตกไปแล้ว

นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ส่วนการแปรญัตติเพิ่มบทเฉพาะกาลของนายประเสริฐนั้น ขอโต้แย้ง 3 ประการ คือ 1.ถ้าดูประวัติความเป็นมาของกกต. เรายังกล้าให้กกต.ออกกฎเกณฑ์กติกาการเลือกตั้งอีกหรือ ที่ผ่านมาเราเห็นความล้มเหลวและเกิดคำถามว่าจะให้กกต.ออกหลักเกณฑ์การเลือกตั้งอีกหรือไม่ 2.กกต.คือผู้ใช้กฎหมาย แต่รัฐสภารับอำนาจจากประชาชนและรัฐธรรมนูญ มีหน้าที่ตรากฎเกณฑ์ คำถามคือบทบาทระหว่างกกต.และรัฐสภาตอนนี้กำลังมีความสับสนใช่หรือไม่ เพราะนี่ไม่ใช่หน้าที่ของกกต. ซึ่งไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง และ3. เรากำลังให้กกต.ชุดนี้ไปออกกฎเกณฑ์บางอย่างที่ประชาชนกำลังตั้งเป้าหมาย เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง คำถามคือกกต.จะเอาความชอบธรรมอะไรในการทำกฎเกณฑ์เหล่านี้ จึงอย่ายกอำนาจที่เป็นของประชาชนไปให้กกต.ไม่กี่คนที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง และนี่ไม่ใช่การแก้วิกฤต แต่จะเป็นการซ้ำเติมวิกฤต ทำให้ยุ่งยากมากขึ้นเรื่อย ๆ

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ชลบุรี ตำรวจ บก.ปทส. พร้อมเจ้าหน้าที่กรมอุตสาหกรรม นำหมายค้นเข้าตรวจสอบบริษัทรีไซเคิล ในพื้นที่ตำบลคลองกิ่ว หลังชาวบ้านร้องกลัวว่าจะเป็นที่กักเก็บกากแคดเมียม
ตำรวจรวบตัว "3 ชาวจีน" ถูกทิ้งอยู่ข้างทาง หลังหนีการสู้รบจาก "เมืองเมียวดี" ลักลอบเข้าไทย
เด็ก "เจ๊แดง" ผงาด "จักรพล" ขึ้นแท่น "โฆษกรัฐบาล" ลุยทำงานเต็มสูบหลังโผครม.เศรษฐา 2 คลอด
ตำรวจสอบสวนกลาง รวบ "แม่เล้า" ริมฝั่งโขง ค้ากามเด็กสาวไทย-ลาว เตือนผู้ปกครองควรใส่ใจดูแลบุตรหลาน
“แม่น้องไนซ์” รอพบสำนักพุทธฯ เคลียร์ปมเชื่อมจิต ลั่นเตรียมฟ้องสื่อ 5 ช่อง เผยแพร่ข้อมูลเท็จ
3 จีนเทา หนีสู้รบ จากเมียวดีฯ ลอบเข้าไทยจะไปปอยเปตถูกนำมาปล่อยทิ้งข้างถนน
เมืองพัทยา คึกคัก กองเรือพิฆาตเทียบฝั่ง ทหารอเมริกันยกพลขึ้นบกท่องเที่ยว
ชาวเน็ตแห่แชร์ภาพคุณยายวัย 89 ปี อยู่คนเดียว สุดรันทดในบ้านไม้ผุพังไม่มีหลังคาบังแดดบังฝนวอนหน่วยงานเร่งช่วยเหลือ
"หมอธีระวัฒน์" แจ้งข่าวลาออก หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ รพ.จุฬาฯ หลังวิจารณ์ปมวัคซีนโควิด หวั่นกระทบภาพลักษณ์องค์กร
"รทสช." ยังไม่นิ่ง! สะพัด "เสี่ยเฮ้ง" รีเทิร์นคั่วเก้าอี้ "รมช."

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น