No data was found

คนใต้ชูบิ๊กตู่​ รักปชป.​ จับตาพท.รุกคืบ

กดติดตาม TOP NEWS

หลังนิด้าโพลล์สำรวจความคิดเห็น 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ กับ 2 จังหวัดใหญ่ นครศรีธรรมราช กับ สงขลา บิ๊กตู่ยังนำโด่งเป็นขวัญใจคนใต้ที่อยากให้เป็นนายกฯ ส่วนประชาธิปัตย์ยังเป็นพรรคขวัญใจคนใต้ทั้งระบบเขตและระบบบัญชีรายชื่อ จับตาพรรคเพื่อไทยรุกคืบภาคใต้ หวังใช้โมเดลภูมิใจไทยปักหมุดเมืองหลวงเดินหน้าปักธงภาคใต้ในอนาคต

อย่างที่ทุกคนทราบดีว่าภาคใต้เป็นฐานที่มั่นสำคัญของพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) มาอย่างยาวนาน เป็นแชมป์ส.ส.ภาคใต้มาตลอด อย่างไรก็เลือกตั้งคราวที่แล้ว เพราะความฮอตของ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ที่มีจุดเด่นเรื่องเป็นคนจริงคนตรงไม่โกงทำงานเพื่อประเทศชาติประชาชน บวกกับจุดแข็งเรื่องของการรักชาติปกป้องสภาบัน จึงทำให้การเลือกตั้งคราวที่แล้วเมื่อ 24 มี.ค. 2562 บิ๊กตู่จึงสามารถแบกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) คว้าเก้าอี้ส.ส.ภาคใต้ได้ถึง 13 คน เป็นรองแค่พรรคประชาธิปัตย์เจ้าถิ่นที่คว้าส.ส.ใต้ไปได้ 22 คน ถือว่าเป็นความสำเร็จที่งดงามของบิ๊กตู่ที่สามารถเข้าไปครองใจคนใต้ได้สำเร็จ ทั้งๆที่แต่ก่อนพี่น้องใน 14 จังหวัดภาคใต้จะยึดโยงแต่พรรคประชาธิปัตย์เรื่อยมาทั้งคนทั้งพรรค ชนิดที่เคยมีคำกล่าวว่าภาคใต้เอาเสาไฟฟ้าลงสมัครในนามพรรคประชาธิปัตย์ก็ได้ทั้งหมด เพราะคนใต้รักพรรคประชาธิปัตย์เข้าเส้น โดยเฉพาะภายหลังจากที่พรรคประชาธิปัตย์มี “นายหัวชวนลูกแม่ถ้วน” ชวน หลีกภัย เป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนที่ 2 ที่เป็นนายกฯ ความนิยมในพรรคประชาธิปัตย์ก็พุ่งสูงถึงขีดสุด

แต่ล่าสุดในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา บิ๊กตู่ก็ได้แสดงให้เห็นแล้วว่าคนใต้ไม่ได้หลับหูหลับตาเลือกพรรคสีฟ้าแต่เพียงอย่างเดียว แต่ยังให้โอกาสคนดีคนเก่งคนจงรักภักดีต่อบ้านเมืองเข้าไปบริหารประเทศด้วย กรณีของบิ๊กตู่ก็ชัดเจนว่าเพราะคนใต้ชื่นชมพล.อ.ประยุทธ์เลยเลือกพรรรคพลังประชารัฐไปอย่างล้นหลามในการเลือกตั้งเที่ยวที่แล้ว แต่มาเที่ยวนี้ปีนี้บิ๊กตู่ย้ายพรรคไปอยู่กับพรรคน้องใหม่อย่างพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) แถมที่ผ่านมายังเป็นนายกฯมา 8 ปี 2 สมัย จึงยังไม่แน่ว่ากระแสคนใต้ที่เคยชื่นชอบชื่นชมบิ๊กตู่จะยังรักบิ๊กตู่อยู่ไหมจะเชียร์พล.อ.ประยุทธ์เหมือนเดิมหรือป่าว

ล่าสุดนิด้าโพลล์สำรวจความคิดเห็นชาวบ้าน 2 จังหวัดใหญ่ทางภาคใต้คือ นครศรีธรรมราช กับ สงขลา ผลปรากฎว่ากระแสของบิ๊กตู่เป็นนายกฯยังแรง ที่นครศรีธรรมราชอันดับ 1 ร้อยละ 29.08 ยังให้บิ๊ตู่เป็นนายกฯต่อ ด้วยเหตุผลเพราะเป็นคนซื่อสัตย์สุจริต ตรงไปตรงมา ทำให้บ้านเมืองเกิดความสงบ บริหารประเทศต่อเนื่อง ส่วนอันดับ 2 ร้อยละ 21.07 เป็น “อุ๊งอิ๊งค” น.ส.แพทองธาร ชินวัตร พรรคเพื่อไทย อันดับ 3 ร้อยละ 10.53 ระบุว่า ยังหาคนที่เหมาะสมไม่ได้ อันดับ 4 ร้อยละ 8.93 พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ พรรคก้าวไกล อันดับ 5 ร้อยละ 7.33 “อู๊ดด้า” จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ พรรคประชาธิปัตย์ อันดับ 6 ร้อยละ 5.27 พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส พรรคเสรีรวมไทย อันดับ 7 ร้อยละ 4.66 กรณ์ จาติกวณิช พรรคชาติพัฒนากล้า อันดับ 8 ร้อยละ 3.44 อนุทิน ชาญวีรกูล พรรคภูมิใจไทย อันดับ 9 ร้อยละ 3.36 “เจ๊หน่อย” คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ พรรคไทยสร้างไทย อันดับ 10 ร้อยละ 1.15 ชลน่าน ศรีแก้ว พรรคเพื่อไทย สำหรับพรรคการเมืองที่คนนครศรีธรรมราชมีแนวโน้มจะเลือกให้เป็น ส.ส. แบบแบ่งเขต พบว่า อันดับ 1 ร้อยละ 22.29 เป็น พรรคประชาธิปัตย์ อันดับ 2 ร้อยละ 21.68 พรรคเพื่อไทย อันดับ 3 ร้อยละ 21.22 พรรครวมไทยสร้างชาติ อันดับ 4 ร้อยละ 9.16 พรรคก้าวไกล อันดับ 5 ร้อยละ 6.41 ยังไม่ตัดสินใจ ขณะที่การสำรวจพรรคการเมืองที่คนจะเลือกส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อก็มีทิศทางไปในทางเดียวกันกับระบบเขต

ด้านคนสงขลาการสำรวจของนิด้าโพลล์ล่าสุด พบว่า อันดับ 1 ร้อยละ 26.00 ก็ชื่นชอบบิ๊กตู่เหมือนกัน เพราะความเป็นซื่อสัตย์สุจริต มีความเด็ดขาด กล้าตัดสินใจ ทำให้บ้านเมืองเกิดความสงบและต้องการให้บริหารประเทศอย่างต่อเนื่อง อันดับ 2 ร้อยละ 18.46 น.ส.แพทองธาร อันดับ 3 ร้อยละ 11.36 พิธา อันดับ 4 ร้อยละ 10.36 ยังหาคนที่เหมาะสมไม่ได้ อันดับ 5 ร้อยละ 7.18 กรณ์ ออันดับ 6 ร้อยละ 6.73 จุรินทร์ อันดับ 7 ร้อยละ 4.64 อนุทิน ชาญวีรกูล (พรรคภูมิใจไทย อันดับ 8 ร้อยละ 4.18 พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ อันดับ 9 ร้อยละ 3.18 คุณหญิงสุดารัตน์ อันดับ 10 ร้อยละ 1.91 ระบุว่า ไม่ตอบ/ไม่สนใจ ส่วนพรรคการเมืองที่คนสงขลามีแนวโน้มจะเลือกส.ส. แบบแบ่งเขต พบว่า อันดับ 1 ร้อยละ 23.46 พรรคประชาธิปัตย์ อันดับ 2 ร้อยละ 19.00 พรรคเพื่อไทย อันดับ 3 ร้อยละ 15.91 พรรครวมไทยสร้างชาติ อันดับ 4 ร้อยละ 13.45 พรรคก้าวไกล อันดับ 5 ร้อยละ 7.55 พรรคภูมิใจไทย ฯลฯ ส่วนพรรคการเมืองที่คนสงขลามีแนวโน้มจะเลือกให้เป็น ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ 5 อันดับแรกก็เหมือนกับระบบเขต

ก่อนหน้านี้นิด้าโพลล์ ก็สำรวจความคิดเห็น คน 3 จังหวัดชายแดนภาคคใต้ อยากให้ใครเป็นนายกฯ ผลก็ออกมาว่า อันดับ 1 ร้อยละ 19.82 พล.อ. ประยุทธ์ ( พรรครวมไทยสร้างชาติ) อันดับ 2 ร้อยละ 17.55 นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา (พรรคประชาชาติ) อันดับ 3 ร้อยละ 16.73 น.ส.แพทองธาร ชินวัตร (พรรคเพื่อไทย) อันดับ 4 ร้อยละ 10.45 ระบุว่า ยังหาคนที่เหมาะสมไม่ได้ อันดับ 5 ร้อยละ 9.82 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ (พรรคก้าวไกล) อันดับ 6 ร้อยละ 5.91 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ (พรรคประชาธิปัตย์) อันดับ 7 ร้อยละ 4.18 พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส (พรรคเสรีรวมไทย) อันดับ 8 ร้อยละ 3.64 ระบุว่าเป็น คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ (พรรคไทยสร้างไทย) อันดับ 9 ร้อยละ 2.91 นายอนุทิน ชาญวีรกูล (พรรคภูมิใจไทย)อันดับ 10 ร้อยละ 2.27 ระบุว่าเป็น นายกรณ์ จาติกวณิช (พรรคชาติพัฒนากล้า) อันดับ 11 ร้อยละ 2.00 พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ (พรรคพลังประชารัฐ) อันดับ 12 ร้อยละ 1.36 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว (พรรคเพื่อไทย) ส่วน พรรคการเมืองที่คน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มีแนวโน้มจะเลือก แบบแบ่งเขต อันดับ 1 ร้อยละ 22.64 พรรคประชาชาติ อันดับ 2 ร้อยละ 19.64 พรรคเพื่อไทย อันดับ 3 ร้อยละ 15.27 พรรคประชาธิปัตย์ อันดับ 4 ร้อยละ 12.91 พรรครวมไทยสร้างชาติ อันดับ 5 ร้อยละ 10.73 พรรคก้าวไกล อันดับ 6 ร้อยละ 4.91 พรรคพลังประชารัฐ อันดับ 7 ร้อยละ 3.82 พรรคภูมิใจไทย อันดับ 8 ร้อยละ 3.18 ยังไม่ตัดสินใจ อันดับ 9 ร้อยละ 2.36 พรรคเสรีรวมไทย อันดับ 10 ร้อยละ 1.45 พรรคชาติพัฒนากล้า และพรรคไทยสร้างไทย

ดูทรงตามนี้หากวิเคราะห์ความชื่นชอบของคนใต้จาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 2 จังหวัดใหญ่ที่ว่าคือ นครศรีธรรมราช กับ สงขลา ที่เที่ยวหน้าเลือกตั้งใหญ่จะได้ส.ส. 8 คน กับ 9 คน ก็ต้องบอกว่าบิ๊กตู่ยังมาแรงเหมือนเดิม ไม่ว่าจะย้ายไปพรรคไหนคนใต้ก็ยังตามไปเชียร์ตามไปเลือก เพียงแต่ว่าระบบการเลือกตั้งของไทยไม่ได้เปิดโอกาสให้ชาวบ้านเลือกผู้นำประเทศโดยตรง เพราะฉะนั้นจึงต้องเลือกผ่านตัวแทนคือส.ส.แต่ละพรรค แม้ชาวบ้านจะอยากให้บิ๊กตู่เป็นนายกฯต่อ แต่ถ้าเลือกพรรครวมไทยสร้างชาติมาในอันดับ 3 ทั้งสองระบบโอกาสที่บิ๊กตู่จะเป็นนายกฯต่อไปก็คงลำบาก ตอนนี้ในพรรครวมไทยสร้างชาติเองก็ขบเหลี่ยมกันอยู่หลายเขตหลายจังหวัด อย่างที่นครศรีธรรมราช “เสี่ยขิง” เอกนัฏ พร้อมพันธุ์ กับ “ลูกหมี” ชุมพล จุลใส ก็อยากดันสายัณห์ ยุติธรรม ที่มาจากพรรคพลังประชารัฐ แต่ก็ติดที่ “เสี่ยน้อย” วิทยา แก้วภราดัย อยากส่งลูกชายตัวเองลงชิงชัย ฝ่ายพรรคพลังประชารัฐพอสายัณห์ย้ายพรรคไป สัณหพจน์ สุขศรีเมือง ก็ถูกโปรโมตขึ้นมาทำหน้าที่แม่ทัพนครฯแทน ข่าวว่าถ้านครศรีธรรมราชได้ส.ส.มา 5-6 คน ลุงป้อมจะตบรางวัลให้เป็นรมช. ขณะที่สงขลาถิ่นพรรคประชาธิปัตย์ เที่ยวนี้ “เสี่ยนิพนธ์” นิพนธ์ บุญญามณี ผอ.เลือกตั้งแม่ทัพใหญ่ภาคใต้ส่งลูกชาย สรรเพชร บุญญามณี ลงชิงชัยเขต 1 ใน อ.เมือง จ.สงขลา เดินแจกไข่ เคาะประตูบ้านเกือบทุกวัน เรียกว่าเดิมพันบารมีพ่อกันเลยทีเดียว แถมอีกครึ่งของจ.สงขลายังมีก๊วน “นายกฯชาย” เดชอิศม์ ขาวทอง สยายปีกคุมอำนาจอยู่ โดยนายกฯชายจะลงเขต 5 ส่วน ภรรยา “น้ำหอม” สุภาพร กำเนิดผล ลงเขต 6 ขณะที่ “สิงห์โต” ศักดิ์สิทธิ์ ขาวทอง ลูกชายจะลงเขต 9

นครศรีธรรมราชกับสงขลาเป็นสนามใหญ่สุดของ 14 จังหวัดภาคใต้ มีสัดส่วนส.ส.เกือบ 1 ใน 3 ของภาค พรรคประชาธิปัตย์ พรรคพลังประชารัฐ พรรครวมไทยสร้างชาติ พรรคภูมิใจไทย โรมรันพันตูชิงชัยกันสุดฤทธิ์ ต้องดูว่าหลังการเลือกตั้งใครจะได้หยิบชิ้นปลามันไปครองใน 2 จังหวัดนี้ แต่ภาคใต้ 4 พรรคต่อสู้กันอย่างดุเดือดระหวังหลังบ้านให้ดี เพราะตอนนี้พรรคเพื่อไทยรุกคืบมาเจาะฐานจังหวัด อ.เมืองในหลายจังหวัดแล้ว ทั้งตั้งหัวคะแนน หาแนวร่วม เดินหน้าจ่ายสะบัด กะเอาโมเดลเดียวกับที่พรรคภูมิใจไทยเจาะฐานเมืองหลวงบุกกรุงเพทฯมาใช้ วันนี้ยังไม่มีส.ส. แต่อนาคตอีกไม่กี่ปีข้างหน้าพรรคเพื่อไทยหวังว่าจะเจาะพื้นที่ภาคใต้ได้บ้าง เหมือนอย่างพรรคเนวินเจาะกทม.มาหลายปี ประชาธิปัตย์ รวมไทยสร้างชาติ พลังประชารัฐมัวแต่ทะเลาะกันเอง ระวังจะถูกพรรคแม้วตีกินคอกโทนี่หยิบชิ้นปลามัน
////////////

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ไถ่ชีวิตควายเกือบ 400 ชีวิตรอดพ้นโรงเชือดวันเกษตรกรไทย
ตร.กองปราบปราม รวบลูกครึ่งอังกฤษ ขนทัวร์ให้คะแนนร้านอาหารภูเก็ต 1 ดาว ไม่พอใจเดินผ่านเข้าห้องพักไม่ได้
นายอำเภอบางละมุง เตือนประชาชนและผู้ประกอบการ ระวังมิจฉาชีพ หลังถูกปลอมไลน์ เตรียมรวบรวมหลักฐานดำเนินคดีขั้นเด็ดขาด
กล้องหน้ารถจับภาพ! รถทัวร์เบียดจักรยานทำนักท่องเที่ยวต่างชาติแขนหัก
นักเรียนภาคเหนือแห่สมัคร "Kid Dee camp" ล้นหลาม "สนง.สลากฯ-มูลนิธิยังมีเรา" จัดเต็ม เปิดรับจำนวนเด็กค่ายเพิ่มเท่าตัว ขยายโอกาส แบ่งปันการเรียนรู้
“กบน.” ขยับขึ้นราคาดีเซล 50 สต.ต่อลิตร ดันขายปลีกทะลุลิตรละ 31.44 บาท
รมต.-ทูตอิสราเอล รุมสับ-แซะไบเดน หลังขู่หยุดส่งอาวุธ
"สุดาวรรณ" เข้าปฏิบัติงานกระทรวงวธ.วันแรก ผลักดันวัฒนธรรมขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย ตั้งเป้า 1 ภาค 1 มรดกโลก
วิเคราะห์แล้ว คลิปโดรนปริศนาล้วงตับเรือรบญี่ปุ่น ของจริง (คลิป)
คนชลบุรี ค้านเลือกตั้งซ่อม สจ.เขต 5 ศรีราชา หลังสจ.คณะก้าวหน้าลาออก ชี้รัฐต้องเสียงบ 3 ล้าน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น