No data was found

“ศรีสุวรรณ” แจ้ง ปอท.เอาผิด ม.112 เพจเยาวชน ปมแพร่ภาพหมิ่นเบื้องสูง

กดติดตาม TOP NEWS

“ศรีสุวรรณ” แจ้ง ปอท.เอาผิด ม.112 เพจเยาวชน ปมแพร่ภาพหมิ่นเบื้องสูง

วันที่9 ส.ค. 2564 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า วันนี้ เวลา 11.00 น. สมาคมฯจะเดินทางไปกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) ศูนย์ราชการฯ อาคาร B ชั้น 4 เพื่อแจ้งความเอาผิดแอดมินเพจ Youth & direct democracy TH และผู้ที่แชร์ภาพและข้อความในเพจดังกล่าว ในข้อหาหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ฯ ตาม ป.อ. มาตรา112 ประกอบ พรบ.คอมพิวเตอร์ ม.14(2) และ (5)

 

ทั้งนี้สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 7 สิงหาคมที่ผ่านมา มีกลุ่มคนไทยซึ่งส่วนใหญ่เป็นพวกหนีคดีที่ไปพำนักอาศัยเป็นพลเมืองชั้น 2 อยู่ในยุโรป ได้ออกมารวมตัวชุมนุมกัน โดยอ้างว่าเพื่อขับไล่เผด็จการ และรณรงค์ปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ ณ เมืองเคิร์น ประเทศเยอรมัน โดยการชุมนุมดังกล่าวมีการจัดทำป้ายข้อความและรูปภาพตัดต่อ ซึ่งเป็นรูปในหลวงและราชินีองค์ปัจจุบัน พร้อมกับเขียนข้อความต่าง ๆ ในลักษณะหมิ่นประมาท ดูหมิ่น พระมหากษัตริย์ฯ อันเป็นที่รักเคารพเทิดทูลของคนไทย ซึ่งการกระทำดังกล่าวเป็นสิ่งต้องห้าม ตามประมวลกฎหมายอาญา ม.112 ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 3 ปีถึง 15 ปีเลยทีเดียว

 

ซึ่งภาพและข้อความของกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงจัดทำขึ้นและนำมาใช้ในกิจกรรมการชุมนุมดังกล่าว ปรากฎว่าเพจ Youth & direct democracy TH ได้นำมาโพสต์เผยแพร่ลงในเฟซบุ๊กซึ่งเป็นสื่อสังคมออนไลน์ มีคนเข้าไปแชร์เผยแพร่แล้วกว่า 45 คน ซึ่งทั้ง 45 คนเหล่านั้นเข้าข่ายความผิดเช่นเดียวกันกับแอดมินเพจดังกล่าว ตามพรบ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ 2550 แก้ไขเพิ่มเติม 2560 ม.14 (5) ซึ่งมีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 5 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งสมาคมฯได้รวบรวมรายชื่อทั้งหมดมาประกอบแจ้งความต่อ ปอท.ให้เอาผิดทั้งหมดด้วย

 

ทั้งนี้ขอเตือนนักเลงหน้าคอมฯทุกคนไม่ว่าหน้าไหนทั้งนั้น หากมีพฤติกรรมใช้สื่อสังคมออนไลน์ไปในทางที่ไม่ถูกต้อง เสียดสี ดูหมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์ไม่ว่ากรณีใด ๆ หากมีหลักฐานที่เพียงพอ สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จะดำเนินการแจ้งความเอาผิดทุกรายไป นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รมต.เฮ้ง ขอทำงานให้ประเทศชาติ ไม่ยึดติด จาก รมว.มาเป็น รมช.
เมืองทองแทบแตก ชาวบ้านนับหมื่นแห่เข้าแถว กินทุเรียนฟรี 10 ตัน
"ดร.อานนท์" จวกหนัก "โน้ส อุดม" ปัญญาตื้นเขิน พูดเสียดสีศก.พอเพียง
"ต๊อบ วุฒินันท์" ซัดจุกอก "โน้ส อุดม" แขวะพ่อสอนรู้จักใช้ชีวิตพอเพียง
"อธิบดีอัยการ" พร้อมช่วยญาติเหยื่อ "ตกท่อเสียชีวิต" ชี้โทษหนักคุก 10 ปี
ชุมชนคุณธรรมฯ วัดท่าขนุน กาญจนบุรี ต้นแบบ“เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ปี ๒๕๖๖
"ธนดล" บุกสนามกอล์ฟไมด้า เมืองกาญฯ เตรียมยึดที่ ส.ป.ก. คืน 139 ไร่
เปิดใจ คนขับรถสองแถว-เรือเช่า แจงปมดราม่า หลังยูทูปเบอร์ญี่ปุ่น ลงคลิปประสบการณ์สุดแย่ที่ไทย
หนุ่มหัวร้อนยิงคนตาย ปมโมโหจอดรถขวางหน้าบ้าน ก่อนหนีหาย 34 ปี สอบสวนกลางตามรวบ
34 ปีไม่เคยเจอ พายุฤดูร้อนกระหน่ำรพ.อุตรดิตถ์ พาคนไข้อพยพวุ่น เครื่องมือแพทย์เสียหายเพียบ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น