No data was found

สภาองค์กรผู้บริโภค เปิดทางสปน.ตรวจสอบ 16 องค์กรสมาชิก ที่ถูกร้องเรียนว่าไม่มีตัวตน

กดติดตาม TOP NEWS

สภาองค์กรผู้บริโภค เผยส่งหนังสือตอบกลับสปน. เปิดทางให้ตรวจสอบองค์กรสมาชิก 16 องค์กร ที่ถูกร้องเรียนว่าไม่มีตัวตน - ไม่มีผลงาน พร้อมยืนยันการได้มาอย่างถูกต้องของสภาองค์กรผู้บริโภคเป็นไปตามกระบวนการทางกฎหมายทุกประการ ขอสปน. กำหนดกรอบเวลาตรวจสอบให้ชัดเจน ไม่ให้เกิดความเสียหายต่อองค์กรฯ ที่ถูกร้องเรียน

สภาองค์กรของผู้บริโภค (สอบ.)   โพสต์เฟซบุ๊กว่า จากการที่มีผู้ร้องเรียนต่อสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) ว่าองค์กรของผู้บริโภค จำนวน 16 องค์กร ซึ่งเป็นหนึ่งในองค์กรสมาชิกของสภาองค์กรของผู้บริโภค (สอบ.) ว่าองค์กรเหล่านั้นไม่มีตัวตน ไม่มีผลงานเป็นที่ประจักษ์  ซึ่งอาจมีผลกระทบต่อการได้มาซึ่งสภาองค์กรผู้บริโภคในปัจจุบันนั้น

 

วันนี้ (8 สิงหาคม 2564) สภาองค์กรผู้บริโภคได้ส่งหนังสือตอบกลับ สปน. โดยระบุว่า สภาฯ มีการชะลอการดำเนินการของ 16 องค์กรสมาชิกตามที่ สปน. เสนอมา และเพื่อให้ สปน. ได้ดำเนินการเรื่องการตรวจสอบและวินิจฉัย พร้อมขอให้กำหนดกรอบเวลาตรวจสอบให้ชัดเจนเพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายต่อองค์กรที่ถูกกล่าวหา เนื่องจาก สปน. มีข้อมูล และ หลักฐานขององค์กร ทำให้สามารถตรวจสอบได้ทันที

 

ในหนังสือตอบกลับดังกล่าว ได้ระบุสาระสำคัญว่า  ปัจจุบัน สภาองค์กรของผู้บริโภคยังไม่มีการสนับสนุนงบประมาณ รวมทั้งได้ชะลอการดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับองค์กรของผู้บริโภค จำนวน 16 องค์กร จนกว่า สปน. จะวินิจฉัยเสร็จ อย่างไรก็ตาม  คณะกรรมการนโยบายและสำนักงานสภาองค์กรของผู้บริโภคได้ชี้แจงถึงกระบวนการการการจัดตั้งสภาองค์กรของผู้บริโภคต่อ สปน. ว่าเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย ดังนี้

 

  1. การจัดตั้งสภาองค์กรของผู้บริโภคเป็นไปตาม พ.ร.บ. การจัดตั้งสภาองค์กรของผู้บริโภค พ.ศ. 2562 ครบถ้วนทุกขั้นตอน

 

  1. ผู้เริ่มก่อการในการจัดตั้งสภาองค์กรของผู้บริโภค ได้จัดประชุมเมื่อวันที่ 6 มกราคม 2564 ซึ่งเป็นการประชุมตามมาตรา 11 ตามที่กฎหมายกำหนดภายใน 30 วัน ผ่านระบบวีดิทัศน์ทางไกล โดยมีองค์กรของผู้บริโภคที่เป็นผู้ร่วมก่อการเข้าร่วมประชุมจำนวน 148 องค์กร จากจำนวน 151 องค์กร และที่ประชุมได้พิจารณาเห็นชอบข้อบังคับ เลือกตั้งประธานและรองประธานจำนวน 2 คน และเลือกตั้งคณะกรรมการนโยบาย รวมทั้งได้กำหนดนโยบาย แนวทางและแผนงานเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภคของสภาองค์กรของผู้บริโภค พร้อมจัดทำข้อเสนองบประมาณเสนอปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี

 

  1. การยื่นจดแจ้งความเป็นองค์กรของผู้บริโภคต่อนายทะเบียนตามมาตรา 6 จะเป็นไปตามแบบและวิธีการที่นายทะเบียนกลางเป็นผู้กำหนดเท่านั้น ซึ่งองค์กรของผู้บริโภคที่ยื่นจดแจ้งความเป็นองค์กรของผู้บริโภคทุกองค์กรได้ผ่านการการตรวจสอบอย่างเข้มข้นจากนายทะเบียนกลางหรือนายทะเบียนจังหวัดตามคุณลักษณะต่าง ๆ ตามที่กฎหมายกำหนดในมาตรา 5 และมาตรา 6 โดยละเอียดถี่ถ้วน ดังนั้น องค์กรของผู้บริโภคทั้ง 16 องค์กรที่ถูกตรวจสอบก็เป็นหนึ่งในองค์กรที่ผ่านการจดแจ้งจากนายทะเบียนกลางด้วยเช่นเดียวกัน จึงแสดงว่า องค์กรของผู้บริโภคทั้ง 16 องค์กรต่างผ่านการตรวจสอบอย่างเข้มข้นจากนายทะเบียนจังหวัดและนายทะเบียนกลาง มีความเป็นองค์กร มีผลงานคุ้มครองผู้บริโภคตามที่กฎหมายกำหนดไว้

 

  1. จากการตรวจสอบเบื้องต้นของสำนักงานสภาองค์กรผู้บริโภค พบว่า 16 องค์กรของผู้บริโภคที่ถูกตรวจสอบในครั้งนี้ มีคุณลักษณะความเป็นองค์กรครบถ้วนตามมาตรา 3 มาตรา 5 และเป็นผู้ดำเนินการเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภคเป็นที่ประจักษ์มาแล้วไม่น้อยกว่า 2 ปี ก่อนวันยื่นจดแจ้งตามมาตรา 6 ซึ่งยังคงมีการดำเนินงานคุ้มครองผู้บริโภคต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน ดังนี้

 

– กลุ่มองค์กรที่ทำงานคุ้มครองผู้บริโภคกับกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ ได้แก่ ผู้ติดเชื้อเอชไอวีเอดส์ จำนวน 7 องค์กร ได้แก่ (1) กลุ่มเอ็มลี้รักสุขภาพ จ.ลำพูน (2) ฮ่วมใจ๋หล่ายดอย จ.ลำพูน (3) กลุ่มช่วยเพื่อนชาวลี้ จ.ลำพูน (4) กลุ่มฟ้าหลังฝน จ.ลำพูน (5) กลุ่มฮักภูซาง จ.พะเยา (6) กลุ่มแสงตะวัน จ.ลำปาง (ซึ่งเป็นชื่อที่ถูกต้องแล้ว ไม่ใช่กลุ่มทานตะวัน) (7) ชมรมพลังใหม่ 2001 จ.ลำปาง

 

– กลุ่มองค์กรที่มีประสบการณ์งานคุ้มครองผู้บริโภคด้านต่าง ๆ จำนวน 4 องค์กร ได้แก่ (1) เครือข่ายองค์กรผู้บริโภคอำเภอเวียงเก่า จังหวัดขอนแก่น (2) กลุ่มผู้เสียหายเสาสัญญาณโทรศัพท์ตำบลน้ำแวน จ.พะเยา (3) ศูนย์คุ้มครองสิทธิผู้บริโภค ต.แม่กัวะ จ.ลำปาง (4) ศูนย์คุ้มครองสิทธิผู้บริโภค ต.เสริมซ้าย จ.ลำปาง

 

– กลุ่มองค์กรที่ทำงานคุ้มครองผู้บริโภคด้านสุขภาพ จำนวน 3 องค์กร ได้แก่ (1) ชมรมคุ้มครองผู้บริโภค ต.หนองใหญ่ จ.ร้อยเอ็ด (2) ชมรมคุ้มครองผู้บริโภค ต.โคกล่าม จ.ร้อยเอ็ด (3) ชมรมคุ้มครองผู้บริโภค ต.เมืองบัว จ.ร้อยเอ็ด

 

– กลุ่มองค์กรที่ทำงานคุ้มครองผู้บริโภคกับประชาชนกลุ่มเฉพาะ คือ กลุ่มคนพิการและกลุ่มเกษตรกร จำนวน 2 องค์กร ได้แก่ (1) กลุ่มพึ่งตนเองบ้านแม่ป๊อก จ.ลำพูน (2) ศูนย์คุ้มครองผู้บริโภคคนพิการ ต.แม่กัวะ จ.ลำปาง

 

จากที่กล่าวไปข้างต้น องค์กรของผู้บริโภคที่จะผ่านการจดแจ้งสถานะความเป็นองค์กรของผู้บริโภคจะต้องผ่านการการตรวจสอบจากนายทะเบียนกลางหรือนายทะเบียนจังหวัดตามคุณลักษณะต่าง ๆ ตามที่กฎหมายกำหนด ดังนั้น สภาองค์กรของผู้บริโภค เห็นว่า การตรวจสอบและวินิจฉัยของ สปน. สามารถดำเนินการได้โดยเร็ว ไม่ควรสร้างขั้นตอนที่ไม่จำเป็นและควรมีกรอบเวลาที่ชัดเจนในการตรวจสอบ

 

ท้ายสุด สภาองค์กรของผู้บริโภค ขอให้ สปน. เร่งกำหนดกรอบระยะเวลาที่ชัดเจนในการตรวจสอบสถานะ 16 องค์กรของผู้บริโภค เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายกับองค์กรของผู้บริโภคที่ถูกร้องเรียน รวมทั้งการดำเนินงานของสภาฯ นอกจากนี้ จากการประชุมคณะกรรมการนโยบายนัดพิเศษ เมื่อ 31 กรกฎาคม ที่ผ่านมา สภาฯ ได้มีมติให้จัดตั้งคณะทำงาน เพื่อประสานงานและสนับสนุนการแสวงหาข้อเท็จจริงกรณี 16 องค์กรของผู้บริโภคด้วยเช่นเดียว

.

#ผู้บริโภค #สภาองค์กรของผู้บริโภค

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"พิชิต" สยบข่าวลือ ยื่นลาออกรมต. ยันยังทำงานอยู่ หลัง 40 สว. ยื่นศาลรธน. ตีความคุณสมบัติ
ลือ! "พิชิต" ทิ้งเก้าอี้ปิดทาง "ศาลรัฐธรรมนูญ" รับวินิจฉัยกระทบชิ่ง "นายกฯ" ติดร่างแหถูกแขวนห้ามปฏิบัติหน้าที่
แม่สุดเอือม ลูกสาววัย 42 หลอนยาคลุ้มคลั่ง ได้ยินเสียงแว่ว เจอขู่ฆ่า หนักสุดกรอกยาใส่ปากลูกวัย 9 เดือน
“ทนายด่าง” ได้ผลการรักษา “บุ้ง ทะลุวัง” ย้อนหลัง 5 วันจากรพ.ราชทัณฑ์แล้ว ขอตรวจสอบ-อ่านให้ชัด ยังรอไฟล์กล้องวงจรปิด
เปิดศึกชิง "สว." พิสูจน์ "กกต." มีน้ำยา หรือ บ้อท่า สกัดฮั้วเด็ดปีกพวกหัวหมอ คัด "สว.น้ำดี" เข้าสภาสูง
กทม. ปลื้ม "ไม่ เท รวม" ลดงบประมาณ 141 ล้านบาท ลงพื้นที่ตลาดคลองเตยดูการบริการจัดการเศษผัก 18 ตัน
"ดร.อานนท์" โพสต์ศาลอาญาฯ ทำมีความหวังประเทศ ลงโทษจำคุก "สกุลธร" เหมือนผตห.รับสินบน
"พิพัฒน์" รุกปั้นนักขับรถลากจูง ป้อนอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ขาดแคลน ตั้งศูนย์หนองบัวลำภู เพิ่มการจ้างแรงงานโซนอีสาน
รัฐมนตรีช่วยฯ "สุชาติ" เปิดบ้านพรรครวมไทยสร้างชาติ ชลบุรี ต้อนรับประชาชนร่วมยินดีเข้ารับตำแหน่ง ลั่น ขอทำงานเพื่อชาติ
"สุรเดช ยะสวัสดิ์" อดีตสว.จังหวัดพะเยา ลงสมัครสว.คนแรก ที่อำเภอเชียงคำ หลังเปิดรับสมัคร

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น