No data was found

สธ.โต้ “ชูวิทย์” 4 ข้อ ปัดขาดความรับผิดชอบปมนโยบายกัญชา ออกประกาศควบคุมสารพัดฉบับ

กดติดตาม TOP NEWS

สธ.โต้ "ชูวิทย์" 4 ข้อ ปัดขาดความรับผิดชอบปมนโยบายกัญชา ออกประกาศควบคุมสารพัดฉบับ

วันที่ 27 ก.พ. 66 นายแพทย์รุ่งเรือง กิจผาติ หัวหน้าที่ปรึกษาระดับกระทรวง นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ ระดับ 11 และในฐานะโฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีนายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ โพสต์เฟซบุ๊กวิจารณ์นโยบายกัญชาทางการแพทย์ระบุว่า สิ่งที่คุณชูวิทย์ หรือกระทั่งทางสังคมเป็นห่วงนั้น ทางกระทรวงสาธารณสุขไม่เคยนิ่งนอนใจ และขอตอบเป็นรายประเด็น ดังนี้

1. เรื่องของโทษกัญชานั้น เราไม่ปฏิเสธว่าถ้าหากใช้อย่างผิดวิธี ย่อมจะเกิดผลกระทบต่อร่างกาย ได้มีการสื่อสารให้ข้อมูลประชาชนและสังคมอย่างต่อเนื่อง เราคัดค้านไม่เห็นด้วยในการนำกัญชามาสันทนาการตั้งแต่แรก แต่ถ้าใช้อย่างถูกวิธี ก็มีประโยชน์มหาศาล เช่นนี้แล้วเราจึงมีความพยายามสื่อสารการใช้ในทางที่ถูกต้อง ต้องขอบคุณสื่อมวลชนที่ช่วยนำเสนอด้วย พร้อมๆ ไปกับการตีกฎวางกรอบออกมาในรูปแบบต่างๆ ถึงแม้ พ.ร.บ.จะไม่มีความคืบหน้า แต่กฎกระทรวงฯ ก็บังคับใช้แทน ห้ามให้เด็ก เยาวชนที่อายุต่ำกว่า 20 สตรีมีครรภ์ สตรีให้นมบุตรเข้าถึง กำหนดพื้นที่ และวิธีการจัดจำหน่าย มีประกาศกระททรวงฯ ออกมาอย่างน้อย 12 ฉบับ อย่างไรก็ตาม กฎหมายจะศักดิ์สิทธิ์ ก็ต้องขึ้นอยู่กับผู้บังคับใช้กฎหมายด้วย

 

ข่าวที่น่าสนใจ

2. ที่มีคำถามว่า ถ้ากัญชาดีจริง ทำไมไม่ให้หมอสั่งจ่าย ตรงส่วนนี้น่าจะเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนของคุณชูวิทย์ เพราะในเรื่องของการสั่งจ่ายกัญชานั้นและการรักษาโรค ปัจจุบัน ประเทศไทยสั่งโดยแพทย์ มีการกำกับควบคุม ขนาดที่ใช้รักษา ปฏิบัติเหมือนยา มีการศึกษาต่อเนื่อง มีคลินิกกัญชาเปิดแล้วมากกว่า 1 พันแห่งทั่วประเทศ และยาหลายสูตร ได้เข้าไปอยู่ในบัญชียาหลัก จ่ายให้ประโชนไปรักษาความเจ็บป่วย ตามการพิจารณาของแพทย์แล้ว

3.เรื่องความเป็นห่วงต่อเด็กและเยาวชน ได้มีการออกประกาศให้กัญชา เป็นสมุนไพรควบคุมแล้วและมีการสื่อสารต่อเนื่อง ซึ่งในนั้นใจความสำคัญคือ ห้ามใช้ในเยาวชน นักเรียน นักศึกษา

4.ส่วนที่บอกว่า ประเทศไทยก้าวหน้าเฉพาะเรื่องกัญชา แต่ล้าหลังในเรื่องของการสาธารณสุขนั้น ไม่เป็นความจริงเลย เพราะในความเป็นจริง ประเทศไทยได้รับการยอมรับในระดับโลก และได้รับเสียงชื่นชมจากนานาชาติ ในด้านการสาธารณสุขที่เข้มแข็ง ล่าสุดไทยขยับขึ้นมาอยู่ในอันดับที่ 5 ของโลก และอันดับ 1 ของเอเชีย ในเรื่องของระบบความเข้มแข็งด้านสุขภาพ ขณะที่องค์การอนามัยโลก ยกให้ไทยเป็นประเทศต้นแบบ ที่ควบคุมโควิด 19 ได้มีประสิทธิภาพ และผลงานอื่นๆอีกมากมาย

 

ดังนั้นขอเรียนชี้แจงว่า กระทรวงสาธารณสุข มิได้ดำเนินนโยบายโดยขาดซึ่งความรับผิดชอบ แต่ได้พยายามใช้อำนาจเท่าที่มีออกประกาศต่างๆ มาควบคุมการใช้กัญชา ไปจนถึงใช้ทุกช่องทางสื่อสารเท่าที่เป็นเป็นไปได้ในการประชาสัมพันธ์เรื่องการใช้อย่างถูกต้อง ที่สุดแล้ว ขอขอบคุณคุณชูวิทย์ กับข้อเสนอ เรื่องการต้องเร่งควบคุมการใช้กัญชา ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งถือเป็นความเห็นที่สอดคล้องกับกระทรวงสาธารณสุข

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

กัมพูชาเตือนประชาชนเลี่ยง ‘แดด’ หลังอุณหภูมิพุ่ง 43°C
เกาหลีใต้ เตือนภัยสถานทูตใน 5 ประเทศ
หลายชาติส่ง 'ทุเรียน' ตีตลาดจีน ทุเรียนไทยเสี่ยงไม่ได้ 'ยืนหนึ่ง' ต่อ
"สุชาติ" ชม "นายกฯเศรษฐา" ทำงานไวเหมือน "ลุงตู่"
สสส. พอช. และไทยพีบีเอส เปิดบ้าน ชวนคนรุ่นใหม่เสนอโครงการ คนรุ่นใหม่คืนถิ่นเฟส 2 "Movement คนรุ่นใหม่"
"ปคบ." แจงผลคืบหน้าคดี "นอท" เร่งสอบเอาผิด "ลอตเตอรี่ พลัส"
"พิชิต" ลั่น 7 พ.ค. พร้อมแจงทุกสิ่งอย่าง ขัดคุณสมบัตินั่งรมต.?
เขมรหนีความจน! ลอบเข้าไทยหางานที่แปดริ้ว หวังค่าแรง 400 บาท
ผบ.พล.ร.11 นำกำลังพลร่วมกิจกรรมฉัตรมงคล
รวบสมาชิกแก๊งคอลเซ็นเตอร์ยุคบุกเบิก หนีคดีกว่า 14 ปี สอบสวนกลาง ตามรวบ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น