No data was found

รมช.ประภัตร ลงพื้นที่แก้ไขปัญหานาข้าวเกษตรกรนับหมื่นไร่ขาดแคลนน้ำ

กดติดตาม TOP NEWS

นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการประทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ชลประทาน ลงพื้นที่เร่งหาแนวทางแก้ไขเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร 4 อำเภอ เนื่องจากนาข้าวนับหมื่นไร่ กำลังขาดแคลนน้ำในช่วงใกล้ที่ข้าวจะได้ระยะเก็บเกี่ยวผลผลิต

เกษตรกรที่ใช้น้ำจากแม่น้ำท่าจีน ทำนา ผ่านประตูระบายน้ำ คลอง 1 ขวา อ.สามชุก นาข้าวของเกษตรกร พื้นที่ อ.สามชุก อ.ศรีประจันต์ อ.ดอนเจดีย์ และเกษตรกรใช้น้ำจากประตูระบายน้ำ คลอง 1 ซ้าย อ.เดิมบางนางบวช อ.สามชุก อ.ศรีประจันต์ บางส่วน นาข้าวนับหมื่นไร่ที่กำลังจะออกร่วง ใกล้จะได้เก็บเกี่ยวกำลังขาดแคลนน้ำ
ที่ จ.สุพรรณบุรี นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการประทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ชลประทาน ลงพื้นที่เร่งหาแนวทางแก้ไขเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร 4 อำเภอ ประกอบด้วย อ.เดิมบางนางบวช อ.สามชุก อ.ศรีประจันต์ และ อ.ดอนเจดีย์ จ.สุพรรณบุรี ที่บริเวณประตูน้ำคลอง 1 ขวา อ.สามชุก และคลอง 1 ซ้าย อ.เดิมบางนางบวช โดยมีเกษตรกรที่ได้รับความเดือดร้อนมาร่วมรับฟังแนวทางการช่วยเหลือ เนื่องจากนาข้าวของเกษตร 4 อำเภอ นับหมื่นไร่ กำลังขาดแคลนน้ำในช่วงใกล้ที่ข้าวจะได้ระยะเก็บเกี่ยวผลผลิต

จากนั้นได้เดินทางไปคลองส่งน้ำ 1 ซ้าย 1 ขวาสามชุก บ้านกล้วย-ละหาร ต.บ้านกร่าง อ.ศรีประจันต์ เพื่อจัดสรรน้ำให้กับเกษตรกรที่กำลังมีปัญหาแย่งน้ำกัน โดยนายประภัตร เปิดเผยว่า คลองสามชุก 1 เป็นคลองสายเมน ส่งน้ำจากอำเภอสามชุกไปถึงอำเภอเมืองสุพรรณบุรี แต่วันนี้เกิดฝนทิ้งช่วงชาวนาในพื้นที่ที่ใช้น้ำคลองสายนี้ยังไม่เคยได้รับน้ำจากชลประทาน และเกษตรกรปลายทางก็เริ่มมีปัญหา วันนี้จึงได้ขอแบ่งน้ำจากสายเมนเข้ามาและจัดสรรแบ่งกันโดย ช่วง 7 วันขอให้ชาวนาพื้นที่ตำบลบ้านกร่าง 2 วันครึ่งเพราะว่าระยะทางสั้นส่วนปลายทางจากตำบลไร่รถ อำเภอดอนเจดีย์ และอำเภอเมือง 4 วันเนื่องจากระยะทางยาวกว่า 30 กิโล โดยตั้งเครื่องสูบน้ำ 2 จุดคือปากคลองสามชุก และที่สถานีบ้านมดแดง อำเภอศรีประจันต์ เริ่มสูบน้ำจากแม่น้ำท่าจีนเข้ามาตั้งแต่ช่วงเที่ยงวันที่ 7 สิงหาคมเป็นต้นไปจะมีปริมาณน้ำเข้ามา 1 – 1 คิวครึ่งซึ่งเพียงพอให้เกษตรกรได้สูบไปใช้เลี้ยงต้นข้าวในนา


นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการประทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่าได้สั่งให้ชลประทานติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ พร้อมน้ำมัน เร่งสูบน้ำจากแม่น้ำท่าจีน เข้าสู่คลอง 1 ขวา อ.สามชุก และคลอง 1 ซ้าย อ.เดิมบางนางบวช เพื่อเร่งให้ความช่วยเหลือเกษตรกร ที่กำลังได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากนาข้าวที่ออกรวงใกล้จะได้เวลาเก็บเกี่ยวผลผลิต ขาดแคลนน้ำ จะทำให้ผลผลิตเสียหาย จึงสั่งการให้ชลประทานเร่งนำเครื่องสูบน้ำมาสูบน้ำจากแม่น้ำท่าจีนขึ้นไปช่วยเกษตรกรเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้เกษตรในช่วงฝนทิ้งช่วงนี้ซึ่งการลงพื้นที่จัดสรรน้ำครั้งนี้เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาเกษตรกรทะเลาะเรื่องแย่งน้ำกัน


ภัทรพล พรมพัก จ. สุพรรณบุรี

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

โซเชียลลุ้น "พนง.แสบ" โดนลงโทษ หลัง "มิตรผล"แจงภาพเหยียบน้ำตาลโผล่เฟซบุ๊ก
อย. หนุนรักษาสิทธิ์ "วันคุ้มครองผู้บริโภคไทย"  ร้องเรียนผลิตภัณฑ์สุขภาพผ่าน 6 ช่องทาง
"พงศ์พล" โฆษกพลังงาน จี้เอาเรื่องถึงที่สุด หลังชาวบ้านเติมน้ำมันได้น้ำประปาแทน ลั่นต้องโดนโทษคุก โทษปรับ
"นายกฯ" ทูลเกล้าฯ "มาริษ เสงี่ยมพงษ์" นั่งรมว.ต่างประเทศแล้ว
มาดามแป้งชวนดับร้อน เติมความสดชื่นด้วย Smoothies เมนูน้องใหม่จาก Golden Coffee
คลื่นความร้อนซัดเอเชียไม่แผ่ว เมียนมาอุณหภูมิพุ่งเดือด 48 องศา บังกลาเทศต้องสั่งหยุดเรียน ขณะอินเดียดับแล้ว 2 ราย
"เทพไท" ฟันเปรี้ยงได้ไม่คุ้มเสีย! ประเคนรองนายกฯเอาใจสายตรงทำ "ปานปรีย์" ถอดใจ ตั้ง "พิชิต" ส่อขัดจริยธรรมเขย่าเก้าอี้ "นายกฯ" ระส่ำ
“สุริยะ” เข้าทำเนียบ ดูห้องทำงานรองนายกฯ ลั่นควบ 2 ตำแหน่งเสริมประสิทธิภาพทำงานดีขึ้น
ดีเดย์ 1 พ.ค.นี้ ขึ้นเงินเดือนข้าราชการ บรรจุใหม่-บำนาญขั้นต่ำ
"เคนยา" เจอภัยพิบัติซ้ำเติม ฝนตกหนักทำเขื่อนแตกน้ำท่วมหมู่บ้าน เสียชีวิตแล้ว 45 ราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น