logo

“นายกฯ​” ชื่นชมศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล แนะสอนคนคิด​เป็น ยันไม่ทะเลาะใคร​

"นายกฯ"​ ชื่นชมความก้าวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล แนะผลิตบุคลากรตรงเป้า ยัน ไม่ได้มีเจตนาว่า- ทะเลาะใคร​ ด้านผอ.ศูนย์รายงาน แนวคิดตรงกับนายกฯ “ทำแล้ว ทำอยู่ ทำต่อ”

วันที่ 23 ก.พ.66 ที่ศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาลจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกลาโหม กล่าวมอบนโยบายระหว่าง การเยี่ยมชมความก้าวหน้าของ งานวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรมฮาลาล

โดยนายกรัฐมนตรี​ ระบุว่า​ เป็นวันที่ผมมีความสุขอีกวันหนึ่งที่ได้ร่วมงานในวันนี้ ทุกท่านที่นั่งแถวหน้ารู้จักกันตั้งแต่ผมเข้ามาบริหารประเทศและผมจำได้ว่าได้มีการพูดคุยกัน เกิดความร่วมมือคือการวิจัยพัฒนาเพิ่มมากขึ้นเท่าที่ตนฟังและซักถามตลอดเวลา จากผู้บรรยาย ก็เห็นถึงโอกาส เราเป็นประเทศที่ทำการเกษตรกรรมเป็นหลัก ขณะเดียวกันเราต้องเพิ่มรายได้ประเทศของเราในภาคอุตสาหกรรมไปด้วย ด้านอาหารการแปรรูปต่างๆ ผมเองชื่นชมในการทำงานในการทำฮาลาลร้านอาหาร ผมอยากให้อาหารทางร้านของไทยเข้าอยู่ในชั้นวางสินค้า​ร้านอาหารในต่างประเทศซึ่งต้องร่วมมือกันทำให้มีมูลค่าเพิ่มขึ้น วันนี้เรามี Soft Power ซึ่งอาหารทางร้านถือเป็นหนึ่งในนั้น พี่จะต้องมีการขับเคลื่อนไปให้

 

 

ขณะเดียวกันนายก​รัฐมนตรี​ ยังกล่าวถึงม็อตโตว่า​ สิ่งที่ตนพูดว่าอะไรทำไม่เสร็จก็ทำให้เสร็จซะ แล้วทำอะไรใหม่ๆให้เกิดขึ้นมาบ้าง​ ทำต่อให้เกิดขึ้น​ ผมคิดมาอย่างนี้ตลอดหลายปีที่ผ่านมาทำให้หลายอย่างมีความคืบหน้า แม้จะมีอุปสรรคก็จะมีแนวทางในการแก้ไขปัญหา ต้นขอชื่นชมจริงๆวันนี้ได้มีโอกาสมาใกล้ชิดกันที่นี่ผมเองนโยบายรัฐบาลปัจจุบันคือเน้นเรื่องการวิจัยและพัฒนา การที่เราจะเพิ่มคุณภาพประเทศสิ่งของหรืออาหารหรือสินค้าของเรา ผลิตภัณฑ์เก่าๆเดิมๆขายไม่ออก เมื่อขายไม่ออกก็ต้องเริ่มวิจัยและพัฒนาแม้กระทั่งการออกแบบนี่คือสิ่งสำคัญ ไม่ใช่เฉพาะอาหารฮาลาล​ บรรจุภัณฑ์​

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรี​ ยังกล่าวว่า​ ตนให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนทางการเกษตรไม่ใช่เพียงแต่พืชอย่างเดียวแต่ต้องเน้นไปที่ปศุสัตว์เนื่องจากบางพื้นที่เหมาะสมกับการเลี้ยงสัตว์ เมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมาตนได้สนับสนุนให้กองทุนหมู่บ้านเลี้ยงโค ซึ่งจะต้องมีการหารือกันว่าจะเลี้ยงอย่างไร เพื่อให้เป็นวัตถุดิบที่เพียงพอในการดำเนินการ

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ซึ่งจากการรายงานความคืบหน้าตนก็ดีใจที่ได้มาเห็นด้วยตัวเอง เห็นรอยยิ้มของตัวเองตนก็ชื่นชมเป็นสิ่งที่เราต้องทำต่อไปไม่ว่าใครจะเป็นรัฐบาลก็ต้องทำ ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญเพื่อประเทศชาติที่รักยิ่งของเรา​ พร้อมกับยังระบุว่า​ ตนไม่เคยเข้ามาศูนย์ที่นี่​ ยังเล็กไปหน่อย​ ตนก็ได้ยิน​ แต่ค่อยว่ากันวันหลัง ที่นี่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย​ กระทรวง​ อว. เขาดูแลอยู่ ผมให้สัญญาไม่ได้เข้าใจนะ เดี๋ยวหาว่ามีความผิดอีก วันนี้พูดอะไรก็ผิดไปหมด บางครั้งเราก็เจตนาดีที่จะพูดจะสื่อสารแต่เดี๋ยวนี้ไม่ได้ต้องระมัดระวังให้ผมนิดนึง อะไรที่ควรจะทำก็จะทำในอนาคต

นายกรัฐมนตรี​ ยังกล่าวอีกว่า​ เราพยายามทำในหลายเรื่องเพื่อให้เศรษฐกิจดีขึ้นแต่สิ่งสำคัญคือเรามีเศรษฐกิจ 2 ส่วน คือเศรษฐกิจระดับบน และเศรษฐกิจในระดับฐานราก การทำงานต้องทำให้ฐานรากเข้มแข็งและนำไปสู่ขนาดใหญ่ด้านบนผู้ส่งออกและธุรกิจรายใหญ่ก็ว่ากันไป ให้มีศักยภาพและมีโอกาสในการขายสินค้าให้ได้มากขึ้น

โดยช่วงหนึ่งนายกรัฐมนตรี​ ยังกล่าวอีกว่า​ อาหารทั้งโลกผมทานได้ทั้งหมด ถามแล้วชื่ออะไรไม่ตอบก็คงต้องกิน เขาทำให้กินอันนี้เป็นคนไทยง่ายๆไม่เลือกอยู่แล้ว หากทานแล้วไม่มีปัญหาอะไร พร้อมกับยังระบุว่า​ สิ่งสำคัญที่ผมต้องเตือนไว้อีกอย่างหนึ่งคือการลงทุนการค้าการพาณิชย์ในโลกใบใหม่ น่าเป็นห่วง คือมาตรการด้านความเข้มงวดการกีดกันทางการค้าสงครามทางภูมิลักษณะ สิ่งที่ผมได้ข้อมูลมาก็คือมาตรการกีดกันทางการค้าโดยใช้คำว่าสิ่งแวดล้อม​ นอกจากนี้เราจะต้องรักกัน​ ไม่แบ่งแยกแบ่งฝ่าย​ อะไรทั้งสิ้น

ทั้งนี้การสอนฝากว่า ต้องผลิตบุคลากรมาแล้วมีงานทำ เวลาไปสัมภาษณ์​งาน ต้องตอบให้ได้ว่าจะทำอะไรให้เขา ไม่ใช่ถามว่าจะให้เงินเดือนเท่าไหร่ เราต้องสอนให้เขาคิดเป็นแบบ
Active Learning เมียผมเป็นอาจารย์สอนผมทุกวัน​ ต้องคิดให้​ ได้สร้างกระบวนการคิดในสมองว่าจะเป็นอย่างไร

 

โดยในช่วงท้ายนายกรัฐมนตรี​กล่าวว่า ผมไม่ได้ว่าใคร​ ตอนนี้พูดอะไรก็หาว่าว่าใครไปหมด ไม่มีเจตนาทะเลาะกับใครสักคน​ ทะเลาะกับตัวเองก็พอแล้ว ทะเลาะกับความคิด​ทั้งวัน ไอ้โน่นใช่ไอ้นี่ไม่ใช่ ร้อยอย่างก็ทำได้ 2-3 อย่างเท่าที่ทำได้ที่ไตร่ตรองแล้วต้องคิดให้รอบคอบ ในฐานะผู้นำประเทศ​

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า​ ในช่วงแรกศาสตราจารย์​ ดร.จักรพันธ์​ สุทธิรัตน์​ รองอธิการบดี​ ด้านการวิจัย​ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้มีการกล่าวต้อนรับท่านประธานในพิธี​ โดยกล่าวทักทายผิด​ เป็นกราบสวัสดีพลเอกประวิตร​ ก่อนที่จะขออภัยเนื่องจากตื่นเต้น​ และแก้เป็นพลเอกประยุทธ์​ แทน​

นอกจากนี้ขณะที่รองศาสตราจารย์​วินัย​ ดะห์ลัน​ ผู้อำนวยการ​ ศูนย์วิจัยฮาลาลจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้กล่าวตอนหนึ่งระหว่างการกล่าวความคืบหน้า​ โดยระบุว่า​ งานฮาลาลถือเป็นอีกหนึ่งยุทธศาสตร์​ที่รัฐบาลเล็งเห็นถึงความสำคัญ​ และเมื่อได้นายกฯกล่าวม็อตโต​ “ทำแล้ว​ ทำอยู่​ ทำต่อ​ ซึ่งตรงกับคำในอิสลามว่า​ กอ ลู สะ เมียะ นา​ ว่าอาเฏาะนา… ที่แปล​ว่า​ เราได้รับทราบแล้ว และเราได้ปฏิบัติแล้ว พอเราได้ยินคำนี้จากนายกรัฐมนตรี ว่านี่คือความโปรดปราน เพราะเราฟังอย่างเดียวไม่ได้จะต้องปฏิบัติด้วย​ ซึ่งถือได้ว่าเป็นแนวคิดเดียวกัน​ นอกจากนี้ยังกล่าวอีกว่า​ลูกสาวของตนเป็นว่าที่ผู้สมัครส.ส.เขตสวนหลวง พรรครวมไทยสร้างชาติ​ ซึ่งต้องขอบคุณนายกรัฐมนตรีเป็นอย่างยิ่ง​ที่ให้ความไว้วางใจ​

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"อุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท" ชื่อนี้มีที่มา ลุ้นเป็น "มรดกโลก" แห่งที่ 8 ของประเทศไทย
สถานทูตฯ เตือนคนไทยในฝรั่งเศส ระวังตัว หลังเกิดเหตุวินาศกรรมเผาเส้นทางรถไฟ
จนท.เฝ้าระวัง "น้ำป่า" ไหลหลากผ่ากลางโรงเรียน หวั่นอาคารถล่ม วิกฤติซ้ำซ้อน เด็กนร. โดนไฟช็อต เร่งหามส่งรพ.ด่วน
"อ.อ๊อด" ค้านใช้ไซยาไนด์กำจัด "ปลาหมอคางดำ" หวั่นกระทบสิ่งแวดล้อม
โปรดเกล้าฯ พระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์ พระราชาคณะ 5 รูป วัดโพธิ์
สุดเศร้า "เบนซ์ ธนธิป" อดีตนักแสดง เสียชีวิตแล้ว หลังตกเตียงผู้ป่วย
"สหกรณ์ฯพรหมคีรี" เตรียมรับมือมังคุดทะลัก มั่นใจราคาไม่ตกเหตุสมาชิกทำมังคุดคุณภาพ
"กรมที่ดิน" ผนึกกำลัง 7 หน่วยงาน เร่งออกหนังสือสำคัญสำหรับที่หลวง แก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐ
"พิพิธภัณฑ์บัญชา" เปิดให้ชมภาพ "พระราชกรณียกิจ" ของ "ในหลวง" ที่หาชมยาก กว่า 500 ภาพ
"รักทุกวัน รักตลอดไป" Top News ส่ง CIB LOVE CARD คืนสู่มือสอบสวนกลาง ขึ้นทูลเกล้าถวายในหลวง

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น