No data was found

จับตาประยุทธ์เคาะเก้าอี้ ผบ.เหล่าทัพ เลขาฯสมช. ลุยปราบโควิด-19 ประคองรัฐบาล ขานรับเลือกตั้ง

กดติดตาม TOP NEWS

สุดปวดหัว หลัง 4 เก้าอี้สำคัญ ทั้ง "ปลัดกห. -ผบ.ทร. -ผบ.ทอ.-เลขาฯสมช." ยังหาข้อสรุปไม่ลงตัว ด้วยเหตุมีแคนดิเดตรอลุ้นชิงดำจำนวนมาก แต่ละคนคุณสมบัติโดดเด่น ข้อดีข้อเสียสูสีกัน แหล่งข่าวระบุนายกฯเตรียมนัดหารือเคาะบทสรุปสิ้นส.ค. อย่างช้าต้นก.ย. โปรย / สุดปวดหัว หลัง 4 เก้าอี้สำคัญ ทั้ง "ปลัดกห. -ผบ.ทร. -ผบ.ทอ.-เลขาฯสมช." ยังหาข้อสรุปไม่ลงตัว ด้วยเหตุมีแคนดิเดตรอลุ้นชิงดำจำนวนมาก แต่ละคนคุณสมบัติโดดเด่น ข้อดีข้อเสียสูสีกัน แหล่งข่าวระบุนายกฯเตรียมนัดหารือเคาะบทสรุปสิ้นส.ค. อย่างช้าต้นก.ย.

จับตาพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม เตรียมจัดทัพข้าราชการระดับสูงของแต่ละกระทรวง โดยเฉพาะบรรดาข้าราชการซี 11 อาทิ ปลัดกลาโหม ผบ.เหล่าทัพ เลขาฯสมช. ฯลฯ ที่หลายคนจะเกษียณอายุราชการใน 30 ก.ย.ปีนี้

แหล่งข่าวในรัฐบาลเปิดเผยว่าพล.อ.ประยุทธ์เตรียมเร่งสรรหาและคัดเลือกบุคคลที่มีความเหมาะสมขึ้นมารับผิดชอบตำแหน่งสำคัญที่จะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 ก.ย.2564 นี้ โดยจะเร่งทำให้แล้วเสร็จภายในเดือนส.ค.หรืออย่างช้าคือต้นเดือนก.ย. ซึ่งทั้งหมดถือเป็นตำแหน่งยุทธศาสตร์สำคัญที่นายกฯจะต้องหาคนเก่งที่มีความรู้ความสามารถ มีวิสัยทัศน์ และที่สำคัญคือไว้วางใจได้เข้ามาทำงาน ตามภารกิจสำคัญ 3 ประการ คือ 1.แก้ไขปัญหาวิกฤติโควิด-19 ให้คลี่คลายลงให้ได้เร็วที่สุด 2.สนับสนุนประคับประคองรัฐบาลที่เหลืออายุอีก 1 ปีเศษ ( ครบวาระมิ.ย.2566) 3. เตรียมคนเพื่อรองรับการเลือกตั้งที่อาจจะมีขึ้นในอนาคตอันใกล้ซึ่งอาจจะเกิดขึ้นก่อนครบวาระ

ทั้งนี้ข้าราชการตำแหน่งสำคัญที่จะเกษียณอายุราชการใน 30 ก.ย.นี้ ประกอบด้วย นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดมหาดไทย , พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ ปลัดกระทรวงกลาโหม (กห.) , พล.ร.อ.ชาติชาย ศรีวรขาน ผู้บัญชาการทหารเรือ(ผบ.ทร.) , พล.อ.อ.แอร์บูล สุทธิวรรณ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) , พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (เลขาฯสมช.) เป็นต้น

ล่าสุดตำแหน่งปลัดมท. พล.อ.ประยุทธ์ได้เห็นชอบตรงกับพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย เลือกนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชนขึ้นเป็นปลัดมท.คนใหม่และครม.เห็นชอบแล้ว ด้วยเหตุที่มีความอาวุโสสูงสุดและเป็นลูกหม้อที่เติบโตและรับราชการในกระทรวงมหาดไทยมาตลอด ในส่วนตำแหน่งปลัดกห. และ ผู้นำเหล่าทัพนั้นยังไม่ลงตัว ทั้งนี้พล.อ.ประยุทธ์ ได้มอบหมายให้พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม หารือกับ พล.อ.ณัฐ และ พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) และผู้บัญชาการ 3 เหล่าทัพ เพื่อพิจารณาบุคคลที่มีความเหมาะสมในตำแหน่งต่างๆ โดยเฉพาะการส่งคนข้ามไปกินตำแหน่ง ในสำนักงานปลัดกห. กองบัญชาการกองทัพไทย และเหล่าทัพ

 

สำหรับตำแหน่งปลัดกห. เบื้องต้นมีกระแสข่าวว่าพล.อ.ประยุทธ์เห็นชอบที่จะดึง “เสธ หน่อย” พล.อ.วรเกียรติ รัตนานนท์ เสนาธิการทหารบก (เสธ.ทบ.) เพื่อนร่วมรุ่น (ตท.20)ของพล.อ.ณัฐข้ามห้วยผงาดขึ้นเป็นปลัดกห.ครองยศอัตราจอมพล ด้วยเหตุที่เป็นคนเก่งครบเครื่องมีความรู้ความสามารถด้านการอำนวยการซึ่งเหมาะกับตำแหน่งนี้เป็นอย่างยิ่ง แต่ก็ต้องเบียดลุ้นกับ “ครูเฒ่า” พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย รองปลัดกห.ที่มีความอาวุโสสูงสุด (ตท. 20)ที่เป็นคนในเช่นกัน อย่างไรก็ตามโอกาสของพล.ร.อ.สมประสงค์ก็ดูจะยาก เพราะน้อยครั้งที่ทหารเรือจะเบียดขึ้นเป็นปลัดกห.ได้ โดยที่ผ่านมากระทรวงกลาโหมมีปลัดกห. 60 คน มีทหารเรือ 2 คนเท่านั้นที่ผงาดขึ้นมาเป็นปลัดกห.ได้คือ 1. จอมพลเรือ หลวงยุทธศาสตร์โกศล ปลัดกห.คนที่ 16 กับ 2.พล.ร.อ.จิตต์ สังขดุลย์ ปลัดกห.คนที่ 30 รวมถึงห้ามประมาท “บิ๊กไก่” พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เสนาธิการทหาร (เสธ ทหาร) (ตท.22) จากฝั่งกองทัพไทยแจ้งวัฒนะก็มีลุ้นเป็นม้ามืดเช่นกัน แม้จะมีข้อด้อยเรื่องอาวุโสรุ่นน้อยแต่ก็ครองยศอัตราจอมพลแล้วเช่นกัน

ในส่วนของพระราชวังเดิม การขับเคี่ยวผบ.ทร.รอบนี้เป็นการช่วงชิงกันของ 3 บิ๊กทหารเรือ ประกอบด้วย “ครูโต้ง” พล.ร.อ.ธีรกุล กาญจนะ เสนาธิการทหารเรือ (เสธ.ทร.) (ตท. 21) กับ 2 รุ่นน้อง (ตท.22) คือ “ครูโต๊ะ” พล.ร.อ.ทรงวุฒิ บุญอินทร์ ผช.ผบ.ทร. “ครูปู” พล.ร.อ.สุทธินันท์ สมานรักษ์ ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ (ผบ.กร.) ที่เรื่องนี้ได้สร้างความหนักใจให้กับพล.ร.อ.ชาติชายเป็นอย่างมาก ยังไม่นับรวมถึงพล.ร.อ.สมประสงค์ รองปลัดกห. ที่อาวุโสสูงสุด อยากขอลุ้นข้ามจากสำนักงานปลัดกห.กลับมาเป็นผบ.ทร.เช่นกัน แม้โอกาสจะน้อยเต็มทีเพราะถูกกีดกันจากคนในพระราชวังเดิม เพราะออกจากกองทัพเรือไปนาน 2 ปีแล้ว และกังวลเรื่องอาวุโสรวมถึงเรื่องการขยับตำแหน่งภายในกองทัพเรือด้วยกันเอง

ด้านทุ่งดอนเมือง ตำแหน่งผบ.ทอ.คนใหม่ก็ยังไม่ลงตัวเช่นกันว่าพล.อ.ประยุทธ์จะเลือกใคร หลังพล.อ.อ.แอร์บูลเตรียมเสนอเพื่อนตท.21 ขึ้นเป็นแม่ทัพฟ้าคนใหม่ ระหว่าง “บิ๊กป้อง” พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ ประธานที่ปรึกษาทอ. อดีตนักบินเอฟ 5 และ เอฟ 16 ลูกชาย พล.อ.อ.ประพันธ์ ธูปะเตมีย์ อดีต ผบ.ทอ กับ “บิ๊กตั๊ว” พล.อ.อ.สฤษฎ์พงศ์ วัฒนวรางกูร ผู้บัญชาการกรมควบคุมการปฏิบัติทางอากาศ (ผบ.คปอ.) อดีตฝ่ายเสธฯพล.อ.อ.ปอง มณีศิลป์ อดีตผบ.ทอ. ที่มีศักดิ์เป็นน้องชายของ” บิ๊กเบิ้ม” พล.ต.อ.ชนสิษฎ์ วัฒนวรางกูร รองผบ.ตร. และมีพี่สะใภ้อย่างนางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร อดีตรมว.ท่องเที่ยวและกีฬา แถมพล.อ.อ.สฤษฎ์พงศ์ยังมีสายสัมพันธุ์แนบแน่นกับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และที่มาแรงสุดๆ คือ “เสธ.หนึ่ง” พล.อ.อ.ชานนท์ มุ่งธัญญา เสนาธิการทหารอากาศ (เสธ.ทอ.) ที่เป็นรุ่นน้อง (ตท. 23) อดีตนักบินเอฟ 16 ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากพล.อ.อ.แอร์บูล และถูกวางตัวเป็นทายาทผบ.ทอ.จาก พล.อ.อ.มานัต วงษ์วาท อดีตผบ.ทอ.ก่อนหน้านี้ เพราะอยู่ในไลน์ผู้บังคับบัญชาระดับสูงของกองทัพอากาศเพียงคนเดียว

 

ขณะที่อีกตำแหน่งที่สำคัญซึ่งทำให้พล.อ.ประยุทธ์ปวดหัวก็คือเลขาฯสมช. ที่พล.อ.ณัฐพล ผอ.ศปก.ศบค. น้องรักมือทำงานด้านโควิด-19 จะเกษียณอายุราชการในเดือนก.ย.นี้ ในส่วนชื่อที่มีสิทธิ์ลุ้นมาเป็นก็มีพล.อ.วรเกียรติ เสธ.ทบ. หากไปข้ามห้วยไปเป็นปลัดกห. อาจถูกพล.อ.ประยุทธ์ดึงมาช่วยงานที่ทำเนียบรัฐบาลในตำแหน่งเลขาฯสมช.ก็เป็นไปได้ อย่างไรก็ตามอีกคนที่มีลุ้นตำแหน่งนี้ก็คือพล.อ.สุพจน์ เสธ ทหาร เนื่องเพราะเป็นมือทำงานภารกิจโควิด-19 ของศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง (ศปม.) ของกองทัพไทยอยู่แล้ว ด้วยเหตุนี้จึงมีสิทธิ์ลุ้นถูกโยกข้ามห้วยมาชิงเก้าอี้เลขาฯสมช.เช่นกัน โดยเฉพาะในยุคที่พล.อ.ประยุทธ์วางตัวเลขาฯสมช.เป็นมือไม้หลักในการแก้ไขปัญหาโควิด-19

////////////////////////

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมิติเวช ชลบุรี และ ศรีราชา ให้การต้อนรับ มิสเตอร์ เจสัน รองกรรมการโรงพยาบาลสมัยใหม่ กวางโจ สาธารณประชาชนจีน นายชนะพล คลังรุ่งเรือง นายกสมาคมการค้า ไทย-เหลียวหนิง พร้อมทั้งโชว์ศักยภาพการให้บริการโรงพยาบาลในเครือ "สมิติเวช"
"ทนายเดชา" ฟันธงหลักฐานมัด "บิ๊กโจ๊ก" เตรียมต่อสู้ในชั้นศาล หักล้างความผิด
"จั๊กกะบุ๋ม" จุดธูปสาบานกลางรายการ ตอบชัดๆ "เป็ด เชิญยิ้ม" โทรหา "แม่ปูนา" หรือไม่
“อุ๊งอิ๊ง” แจงปมร้อน บินฮ่องกง มีหลายบทบาท ลั่นพร้อมรับฟังทุกดราม่า
วันไหลแห่เจ้าพ่อพระปรง หรือ วันไหล สงกรานต์ สระแก้ว อย่างยิ่งใหญ่
สื่อยิวเผยอิสราเอลยิงขีปนาวุธพิสัยไกลเข้าอิหร่านไม่ใช่โดรน
"ธีรยุทธ" ร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน ยื่นศาลรธน.วินิจฉัยพรป.เลือกสว.เอื้อระบบฮั้วขัดกม.
"ก้าวไกล" หัวร้อนหนัก แจงโต้ "ชัยวัฒน์" กล่าวหาฝ่ายค้านเอี่ยวเผาป่าหวังผลการเมือง
“เสรีพิศุทธ์” ตอบทุกคำถาม หลังถูกมองเข้าข้าง “บิ๊กโจ๊ก” มีความเป็นกลางหรือไม่ในการวิเคราะห์
นานาชาติเรียกร้องอิหร่าน-อิสราเอลยุติการตอบโต้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น