No data was found

สเปนอนุมัติการลางาน หากปวดประจำเดือน สิทธิการทำแท้ง และสิทธิคนข้ามเพศ

กดติดตาม TOP NEWS

สเปนผ่านกฎหมายให้ลูกจ้างที่ปวดประจำเดือน ลางานโดยได้รับค่าจ้างเป็นที่แรกในโลก รวมถึงขยายสิทธิการทำแท้ง และอนุญาตให้พลเมืองที่มีอายุมากกว่า 16 ปี สามารถเปลี่ยนเพศที่จดทะเบียนตามกฎหมายได้

รัฐบาลสเปนได้อนุมัติกฎหมายอนุญาตให้ลูกจ้างที่ปวดประจำเดือน สามารถลางานได้โดยได้รับค่าจ้าง ทำให้สเปนเป็นประเทศแรกในยุโรปที่ให้สิทธินี้ อีกทั้งจะมีการให้บริการผ้าอนามัยฟรีในโรงเรียนและเรือนจำ ส่วนสถานพยาบาลของรัฐ จะให้บริการแจกจ่ายยาคุมกำเนิดฟรีเช่นกัน

อีกทั้งยังมีการเปลี่ยนกฎหมายเกี่ยวกับการเจริญพันธุ์ ให้สิทธิการทำแท้งในสถานพยาบาลของรัฐ โดยผู้ที่มีอายุ 16-17 ปีทำแท้งได้หากมีความจำเป็น โดยไม่ต้องได้รับความยินยอมจากผู้ปกครอง โดยปัจจุบันการทำแท้งกว่าร้อยละ 80 ทำในคลิกนิกเอกชน เนื่องจากมีแพทย์จำนวนมากในระบบของรัฐ ปฏิเสธที่จะทำการรักษา อย่างไรก็ดี แพทย์ที่ลงทะเบียนคัดค้านเป็นลายลักษณ์อักษร จะไม่ถูกบังคับให้ทำแท้ง หากพวกเขาไม่เห็นด้วย

สุดท้ายคือกฎหมายสิทธิทางเพศ ที่อนุญาตให้พลเมืองที่มีอายุมากกว่า 16 ปี สามารถจดทะเบียนเปลี่ยนเพศได้ โดยไม่ต้องขอความเห็นจากแพทย์ ส่วนผู้ที่มีอายุระหว่าง 12 – 13 ปีจะต้องได้รับอนุญาตจากผู้พิพากษาในการเปลี่ยนแปลง ขณะที่เยาวชนอายุระหว่าง 14 – 16 ปีจะต้องมีพ่อแม่หรือผู้ปกครองตามกฎหมายเห็นชอบด้วย

ทั้งนี้ผู้ที่ผลักดันให้เกิดการออกกฎหมายเหล่านี้คือ ไอรีน มอนเตโร รัฐมนตรีด้านความเสมอภาค ซึ่งเป็นสส.รุ่นเยาว์ของพรรค ยูไนเต็ด วี แคน พรรคร่วมรัฐบาลปีกซ้ายของสเปน โดยประเด็นกฎหมายนี้ได้สร้างความแตกแยกทางการเมืองและอุดมการณ์อย่างลึกซึ้ง ภายในรัฐบาลผสมฝ่ายซ้าย ทำให้เกิดความขัดแย้งระหว่างนักเคลื่อนไหวสตรีนิยมที่ทรงอำนาจ กับนักรณรงค์ความเท่าเทียมของ LGBTQ แต่อย่างไรก็ดี กฎหมายนี้ ได้ทำให้สเปนกลายเป็นหนึ่งในประเทศที่ก้าวหน้าที่สุดในยุโรป ในด้านสิทธิการเจริญพันธุ์และความเท่าเทียม

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ปะทุซ้ำอีกรอบ ไฟลุกไหม้โรงงานเก็บสารเคมีระยอง "วินโพรเสส" ล่าสุดควบเพลิงได้แล้ว
นายกฯลงพื้นที่ราชบุรี เข้ากราบนมัสการ “พระพรหมมงคลวัชราจารย์ ” บอก “เหนื่อยหน่อยนะ ” ขอสส.ช่วยสนับสนุนบริหารประเทศ
"ภรรยาฮีโร่" สุดเศร้าขาดเสาหลักดูแลครอบครัว เล่าวินาทีโทรหาสามีไม่รับสาย ก่อนรู้เสียชีวิต
รองเลขาธิการนายกฯ ย้ำชัด รัฐบาลเดินหน้า "แลนด์บริดจ์" เต็มกำลัง คาดพ.ร.บ.SEC เข้าสภาฯปลายปีนี้
สมาคมฯ ชวนคนไทย "มาร่วมเป็นเจ้าภาพที่ดีร่วมกัน" ฟีฟ่า คองเกรส ครั้งที่ 74
เครือข่ายกัญชา ดีเดย์ 16 พ.ค. รวมตัวคุยรมว.สาธารณสุข เร่งทำข้อมูลข้อดี ข้อเสีย เทียบบุหรี่-เหล้าให้เห็น ก่อนขึ้นบัญชียาเสพติด
งงทั้งโซเชียล ลูกค้าสั่งขนมโตเกียว เจอถุงกระดาษ แทบรับไม่ได้ คอมเมนต์เพียบ หลุดมาได้ยังไง
อรรถพล ส่งต่อภารกิจ CEO แก่ ดร.คงกระพัน ขับเคลื่อน ปตท. สู่ความยั่งยืน
สะเทือนแน่ “ทนายอนันต์ชัย” เตรียมนำทีมงาน มูลนิธิทนายกองทัพธรรม บุกกองปราบฯพรุ่งนี้ แจ้งเอาผิด “ลัทธิเชื่อมจิต”
"ไทยสร้างไทย" จัดโครงการ "ห่วงหัวใจ" ถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น