No data was found

เดินหน้าประชุมสภา 18-20 ส.ค. ยิงยาวจนปิดสมัยประชุม

กดติดตาม TOP NEWS

รัฐสภา 6 ส.ค.- ที่ปรึกษาประธานชวน เผยเดินหน้าประชุมสภา 18 -20 ส.ค. พิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ  จากนั้นยิงยาวสัปดาห์ละ 3 วัน จนปิดสมัยประชุม 18 ก.ย.

ที่รัฐสภา นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้หารือกับรองประธานสภาฯ ทั้ง 2 คน และนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร เพื่องดการประชุมสภาฯในวันที่ 11 ส.ค. เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 และข้อกำหนดของศบค.ที่ห้ามเคลื่อนย้ายบุคคลข้ามจังหวัด ซึ่งวิปสองฝ่ายเห็นด้วย โดยจะเปิดประชุมสภาฯอีกครั้งวันที่ 18 ส.ค. ซึ่งจะเป็นการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายงบประมาณพ.ศ. 2565 ในวาระ 2 และ 3 โดยจะใช้เวลา 3 วัน คือวันที่ 18-20 ส.ค. เนื่องจากเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องนำงบประมาณมาบริหารประเทศ รวมถึงมีเรื่องเงื่อนไขของเวลาการพิจารณาที่ต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จใน 105 วัน ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 29 ส.ค. ซึ่งทางสภาฯ จะมีมาตรการป้องกันโควิด-19 ที่รัดกุมและเข้มงวดยิ่งขึ้น

นพ.สุกิจ กล่าวว่า ส่วนเรื่องการเดินทางมาประชุมของส.ส.ที่ขณะนี้มีประกาศของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศให้งดเที่ยวบินเข้า-ออกในพื้นที่สีแดงเข้มไว้ก่อน ฉะนั้นส.ส.อาจจะต้องเดินทางมาโดยรถยนต์ส่วนบุคคล ซึ่งอาจจะต้องเจอกับจุดตรวจต่าง ๆ ตามข้อกำหนดของศบค. นายชวนจึงมีดำริให้เลขาธิการสภาฯ มีหนังสือไปยังปลัดกระทรวงสาธารณสุข เพื่อแจ้งผู้ต่อผู้ว่าราชการจังหวัด ทุกจังหวัดในการขอผ่อนผันเงื่อนไขในการใช้เส้นทางคมนาคมและตรวจคัดกรองของสมาชิกสภาฯ ในการเดินทางมาประชุมสภา โดยกระทรวงสาธารณสุขได้มีหนังสือตอบกลับมายังสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวันที่ 19 ก.ค.ว่ากระทรวงได้หารือกับศบค. แล้ว และได้มีหนังสือแจ้งไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดให้มีการตรวจคัดกรองผู้เดินทางข้ามจังหวัดตามความเหมาะสม โดยผ่านความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดและต้องไม่ให้เกิดผลกระทบต่อการปฏิบัติหน้าที่ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จึงเชื่อว่าสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสามารถเดินทางมาประชุมได้โดยไม่มีอุปสรรคแต่อย่างใด

นพ.สุกิจ กล่าวอีกว่า ส่วนการประชุมของสภาฯหลังจากเปิดประชุมงบประมาณในวันที่ 18 ส.ค.นี้แล้ว ต่อจากนั้นก็จะมีการประชุมต่อเนื่องทุกสัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน คือ วันพุธ วันพฤหัสบดี และวันศุกร์ จนถึงปิดสมัยประชุมในวันที่ 18 ก.ย. 2564 เพื่อเป็นการชดเชยวันที่งดประชุมไปก่อนหน้านี้ นอกจากนี้นายชวนยังฝากกำลังใจถึงบุคลากรทางการแพทย์ โดยเฉพาะอาจารย์แพทย์ที่ออกมาให้ข้อมูล ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับโควิด-19 ซึ่งนายชวนได้โทรศัพท์ส่วนตัวไปให้กำลังใจกับอาจารย์แพทย์เหล่านั้นด้วย

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์เพลิงไหม้โรงงานเก็บการสารเคมีอุตสาหกรรมวินโพรเสส สั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งควบคุมสถานการณ์ไฟที่ปะทุ และจัดทำแผนการเยียวยา ปชช.
กองทัพเรือ ร่วมมูลนิธิ รพ.สิริกิติ์ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ทอดผ้าป่าสามัคคีการกุศล
"บีทีเอส" แจงปมผู้โดยสารติดลิฟต์ สถานีแบริ่ง จนท.เร่งช่วยเหลือปลอดภัย
"ตร.ไซเบอร์" บุกทลาย 2 เหมืองบิทคอยน์ ภาคตะวันตก ลักไฟหลวง 2 เดือน กว่า 5 ล้านบาท
"กกต." เตือน จูงใจ ชี้ชวนให้คนลงสมัครสว.เสี่ยงผิดกฎหมาย
ข่าวดี "นายกฯ" เผยยางพาราแตะ กก. 100 บาทเร็วๆนี้ ลั่นมาจากการทุ่มเททำงาน ไม่ใช่โชคช่วย
สอบสวนกลาง รวบ "หนุ่มดาวทวิต" ลวงเด็กชายถ่ายคลิปสร้างคอนเทนต์ ขายในกลุ่มลับ
จนท.ชุดลาดตระเวนกว่า 20 นาย เร่งติดตาม "แก๊งผ้าเหลือง" ลอบล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว
สอบสวนกลาง บุกค้นโรงงานรีไซเคิลพลาสติกเถื่อน ชลบุรี สร้างความเดือนร้อนให้ชุมชน
เปิดเบื้องลึก "รมว.ปุ๋ง" ถูกโยกนั่งวธ. รับงานใหญ่ ลุย Soft Power

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น