No data was found

ประเทศใหญ่ๆ ไม่สนใจคำขอ WHO เดินหน้าฉีดวัคซีนเข็ม 3

กดติดตาม TOP NEWS

เยอรมนี ฝรั่งเศส และอิสราเอลจะเดินหน้าแผนการฉีดวัคซีนโควิด 19 เข็มที่ 3 โดยไม่คำนึงถึงคำขอขององค์การอนามัยโลก ให้ระงับแผนนี้จนกว่าผู้คนทั่วโลกจะได้รับการฉีดวัคซีนมากขึ้น

ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง แห่งฝรั่งเศส ได้ถ่ายคลิปตัวเองลงอินสตาแกรมว่า ฝรั่งเศสกำลังดำเนินการขยายการฉีดวัคซีนครั้งที่ 3 ให้กับผู้สูงอายุและผู้มีความเสี่ยงตั้งแต่เดือนกันยายน ขณะนี้ทางฝรั่งเศส กำลังพยายามยกระดับโครงการฉีดวัคซีน เนื่องจากประเทศกำลังเผชิญกับการระบาดระลอกที่ 4 และการประท้วงตามท้องถนนเพื่อประท้วงนโยบายโควิด 19 ของรัฐบาล

ส่วนที่เยอรมนี กระทรวงสาธารณสุขระบุว่าจะให้วัคซีนเข็ม 3 กับกลุ่มผู้ป่วยโรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง ผู้สูงอายุ และผู้อยู่อาศัยในบ้านพักคนชราตั้งแต่เดือนกันยายนเป็นต้นไป

ด้านอิสราเอล นายกรัฐมนตรีนาฟตาลี เบนเน็ตต์ กล่าวในการไลฟ์ผ่านเฟสบุ๊คว่า ตอนนี้อิสราเอลเปรียบเสมือนผู้ที่กำลังให้บริการโลก ให้ทราบถึงประสิทธิภาพของวัคซีนเข็มที่ 3 หากอิสราเอลไม่เริ่มต้น โลกจะไม่ทราบถึงระดับประสิทธิภาพที่แน่นอนของการฉีดบูสเตอร์ ไม่ทราบวันที่ ผลกระทบต่อการติดเชื้อ ผลกระทบต่อความเจ็บป่วยที่รุนแรงว่าจะเป็นอย่างไร ซึ่งสิ่งนี้จะเป็นความรู้ที่ดีสำหรับทั่วโลก

เมื่อวันก่อน นายเทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก ได้เรียกร้องให้เหล่าประเทศรายได้ดีถึงรายได้ปานกลาง ยุติการใช้วัคซีนกระตุ้นเข็มที่ 3 จนถึงสิ้นเดือนกันยายนเป็นอย่างน้อย นายเทดรอสบอกถึงความเข้าใจในการพยายามปกป้องประชาชนในประเทศของตน แต่ก็เป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้เพราะยังมีความไม่เท่าเทียมกันในเรื่องวัคซีนทั่วโลก โดยอิงตามข้อมูลที่ว่า ประเทศที่มีรายได้สูงสามารถให้วัคซีนประมาณ 50 โดสต่อ 100 คนในเดือนพฤษภาคม ส่วนประเทศที่มีรายได้ต่ำสามารถให้วัคซีนได้เพียง 1.5 โดสต่อ 100 คนเท่านั้น

อย่างไรก็ดี เยอรมนีปฏิเสธในเรื่องดังกล่าวและบอกว่าจะบริจาควัคซีนอย่างน้อย 30 ล้านโดสให้กับประเทศยากจน เพราะอย่างไรเสียกลุ่มเสี่ยงในประเทศก็ควรได้รับวัคซีนเข็มที่ 3 แต่ในขณะเดียวกันประเทศก็ยังคงสนับสนุนการฉีดวัคซีนให้ได้จำนวนมากที่สุดในโลกเช่นกัน

จนถึงขณะนี้ ฝรั่งเศสและเยอรมนีได้ให้วัคซีนป้องกันโควิด 19 อย่างน้อย 1 โดสไปแล้วมากกว่า 60 เปอร์เซ็นต์ ของประชากรทั้งหมดในแต่ละประเทศ และ 50 เปอร์เซ็นต์ของประชากรในแต่ละประเทศก็ได้รับวัคซีนไปแล้วครบทั้ง 2 โดส ส่วนที่อิสราเอล ประชาชนต่างได้รับวัคซีนครบทั้ง 2 โดสแล้วกว่า 60 เปอร์เซ็นต์

ด้านสหรัฐก็วางแผนฉีดกระตุ้นเข็มที่ 3 เช่นกัน อย่างไรก็ดีหน่วยงานกำกับดูแลด้านสุขภาพของสหรัฐกล่าวว่าจำเป็นต้องมีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์เพิ่มเติมถึงความจำเป็นของการฉีดกระตุ้น แต่ก็อาจจะเริ่มต้นก่อนสำหรับกลุ่มที่ปัญหาเกี่ยวกับภูมิคุ้มกันบกพร่อง

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

กมธ.ที่ดินฯ แนะรบ. ตรวจสอบ "กากแคดเมียม" ปนเปื้อนในพื้นที่ ยกเครื่องการจัดการภัยสาธารณะ
CPF ชูเศรษฐกิจหมุนเวียน ลดการสูญเสียอาหารและขยะอาหาร ตลอดห่วงโซ่คุณค่า
โปรไบโอติก เสริมภูมิคุ้มกัน สร้างสุขภาพที่ดี คน สัตว์ และสิ่งแวดล้อม
"หมอชลน่าน" คั่วเก้าอี้ประธานสภาต่อกรฝ่ายค้าน "รมต.สายล่อฟ้า" มีชนักติดหลัง ลุยไฟพานายหญิงกลับบ้านเป้านิ่งฝ่ายแค้นรุมถล่ม
ศูนย์ทนายฯ เปิดบันทึก เยี่ยม "4 ผู้ต้องหา" คดี 112 โอดครวญสุดทรมาน ในคุกอากาศร้อนจัด บางวันวูบตอนอาบน้ำ
เอเชียระอุ คลื่นความร้อนทำปลาเวียดนามตายลอยเป็นแพ ด้าน "อินเดีย" เจ้าของพาสัตว์เลี้ยงป่วย หาหมอเพียบ
โค้งสุดท้ายแห่บวงสรวงเจ้าแม่ตะเคียนสไบทองอายุกว่า 800 ปีพบร่างทรงรำเขียนเลขเด็ดในกระดาษคนแห่จดแห่ลูบขอเลขเด็ด
บราซิลผจญน้ำท่วมหนัก ดับ 10 สูญหาย 21
เอเชีย คลื่นความร้อนทำสัตว์ป่วย-ตาย
"กอ.รมน.ภาค 4 สน." รายงานคืบหน้า จนท.ปัตตานี เข้าวิสามัญ 2 คนร้าย หลังปิดล้อมเจรจาไม่เป็นผล ถูกเปิดฉากยิงใส่ก่อน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น