No data was found

เพื่อไทยวอนก้าวไกลหยุดโจมตีปมทุ่มงบกลาง

กดติดตาม TOP NEWS

รัฐสภา 5 ส.ค.- เพื่อไทยยันไม่มีผลประโยชน์เติมเงินเข้างบกลาง ส่งซิก พปชร.ไม่จำเป็นต้องเป็นศัตรูถาวร

นายอุบลศักดิ์ บัวหลวงงาม ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 กล่าวถึงความขัดแย้งระหว่างพรรคเพื่อไทยกับพรรคก้าวไกลในการพิจารณาปรับลดงบประมาณกว่า 16,000ล้านบาทไปไว้ที่งบกลางว่า การที่กมธ.พรรคเพื่อไทยเห็นด้วยกับการนำงบ 16,000 กว่าล้านบาท ไปไว้ในงบกลางนั้น ไม่ใช่การตีเช็คเปล่าให้นายกฯ งบประมาณที่ปรับลดก้อนนี้ระบุวัตถุประสงค์ชัดเจนให้นำไปแก้ปัญหาช่วยเหลือประชาชนเรื่องโควิด ซึ่งกระบวนการเบิกจ่ายแต่ละจังหวัดต้องทำเรื่องขอมาตามความจำเป็นให้เป็นไปตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี จะเอาไปซื้ออาวุธหรือเรือดำน้ำไม่ได้ ถ้า ครม.หรือนายกฯเอาไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ก็ติดคุก พ้นตำแหน่งทั้งคณะ ถูกเพิกถอนสิทธิทางการเมืองด้วย ใครจะกล้าเสี่ยง ใครเป็นรัฐบาลต้องเอางบตัวนี้ไปทำงานต่อ อย่าคิดว่าพล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว. กลาโหม จะได้ใช้งบตัวนี้ตลอดไป

เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยเคยอภิปรายโจมตีรัฐบาลหลายครั้งเรื่องการให้นายกฯ มีอำนาจใช้งบกลางจำนวนมาก เหมือนการตีเช็คเปล่าให้นายกฯ แต่ทำไมครั้งนี้กลับเห็นชอบเรื่องเพิ่มงบกลาง นายอุบลศักดิ์ กล่าวว่า สถานการณ์ขณะนี้ต้องเร่งช่วยเหลือประชาชนก่อน แล้วงบประมาณที่ตัดลดมา 16,000 กว่าล้านบาท จะเอาไปไว้ที่ไหน เอาไปทิ้งทะเลหรือ ยืนยันได้ว่า พรรคเพื่อไทยไม่ได้ประโยชน์อะไรเลยจากการเห็นชอบครั้งนี้ พรรคหรือส.ส.จะแปรญัตติไปเขียนโครงการเองไม่ได้ เพราะรัฐธรรมนูญไม่ให้ทำ

นายอุบลศักดิ์ กล่าวว่า อยากให้พรรคก้าวไกลหยุดนำเรื่องนี้มาโจมตีได้แล้ว เพราะประชาชนรอคอยความหวังอยู่ การเห็นไม่ตรงกันถือเป็นความเห็นหลากหลาย แต่ยังทำหน้าที่ฝ่ายค้านร่วมกันได้ ไม่ได้คิดว่าคนที่ความเห็นไม่ตรงกันต้องเป็นศัตรู มั่นใจว่าไม่กระทบกับการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ยังทำงานร่วมกันได้ การที่พรรคเพื่อไทยโหวตให้นำงบไปไว้ในงบกลางครั้งนี้ ไม่ใช่การเตรียมจับมือตั้งรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐในการเลือกตั้งสมัยหน้า ถ้าพล.อ.ประยุทธ์ ยังอยู่กับพลังประชารัฐ เราไม่เอาด้วยแน่ แต่ถ้าวันหน้าพล.อ.ประยุทธ์ไม่อยู่ พรรคพลังประชารัฐอาจมีแนวคิดเหมือนพรรคเพื่อไทยก็ได้ ทำไมต้องเป็นศัตรูกันถาวร

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อบต.ตะพง ชวนเที่ยวงานเทศกาลดนตรี สีสัน ผลไม้สไตล์ตะพง ของดีเมืองระยอง เลือกซื้อ ชิม ช้อปผลไม้ขึ้นชื่อเมืองระยอง ทั้งทุเรียน เงาะ ลองกอง มังคุด
น้องชายยิงพี่ชายทนายความรุ่นใหญ่ ดับคาบ้าน เหตุหึงเมีย
เมียนมาห้ามชายวัยเกณฑ์ทหารออกไปทำงานตปท.
สลด "หนุ่มใหญ่" ดกเหล้าขาวดับคาโต๊ะ คาดเป็นฮีทสโตรก หลังร้อนจัด 44 องศาฯ
"มณฑลทหารบกที่ 32" แปลอักษรถวายกำลังใจ "กรมสมเด็จพระเทพฯ"
"สมาคมคนตาบอดฯ" ยืนยันจัดสรรโควต้าสลากฯครบถึงมือสมาชิก ไม่การันตีแทนองค์กรอื่นปล่อยยี่ปั๊ว-ออนไลน์
"ทนายอนันต์ชัย" ยันเอาผิดก๊วนเชื่อมจิต ย้ำลัทธิบิดเบือนหลักพุทธศาสนา รับไม่ได้ใช้เด็กหาผลประโยชน์
กมธ.ศึกษานิรโทษฯ เคาะนิยามบุคคล มีมูลเหตุการเมืองจูงใจทำผิดคดีไม่รุนแรง ตั้งแต่ปี 48 ไม่รวมละเมิด 112
“สงคราม กิจเลิศไพโรจน์” เจ้าของห้างอิมพีเรียล เปิดตัวเป็นแฟนคลับ Top News บอกชอบมานานแล้ว
TopNews เปิดใจครั้งแรก "พระวิระชัย เมตตาธีโร" ละแล้วซึ่งกิเลส พร้อมเตือนสติ 2 บิ๊ก ตร.

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น