No data was found

อพท. มอบตราสัญลักษณ์ “เกาะหมาก” ยกเป็นแหล่งท่องเที่ยวยั่งยืน ตอบนโยบาย BCG

กดติดตาม TOP NEWS

อพท. มอบตราสัญลักษณ์ "เกาะหมาก" ยกเป็นแหล่งท่องเที่ยวยั่งยืน ตอบนโยบาย BCG

รมว.ท่องเที่ยวฯ ยกเกาะหมาก เกาะต้นเเบบตอบโจทย์นโยบาย BCG หลังชูเรื่องการจัดการขยะ และความปลอดภัย คว้า 1 ใน 100 แหล่งท่องเที่ยวยั่งยืน 100 แห่งของโลก เชื่อสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวที่สนใจเรื่องสิ่งเเวดล้อมเข้ามาเที่ยวต่อเนื่อง ด้านอพท.เล็งหาแหล่งท่องเที่ยวใหม่ชิง Green Destinations Top 100 Stories ต่อเนื่อง

8 ก.พ.66 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานในพิธีส่งมอบตราสัญลักษณ์ เกาะหมาก แหล่งท่องเที่ยวยั่งยืน 100 แห่งของโลก (2022 Green Destinations Top 100 Stories) พร้อมมอบตราสัญลักษณ์ เกาะหมาก แหล่งท่องเที่ยวยั่งยืน 100 แห่งของโลก ให้แก่ นายชำนาญวิทย์ เตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด และนายนล สุวัจนานนท์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะหมาก จากนั้น นาวาอากาศเอก อธิคุณ คงมี ผู้อำนวยการ องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยังยืน(องค์การมหาชน) หรือ อพท. ได้ ส่งมอบตราสัญลักษณ์แหล่งท่องเที่ยวยั่งยืน 100 แห่งของโลก สู่การตลาดให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)

 

อาจเป็นรูปภาพของ 2 คน และ ข้อความ

 

 

อาจเป็นรูปภาพของ 3 คน, ผู้คนกำลังยืน และ ข้อความพูดว่า "TNN 16 16 NEWS TOP TOPTO TOP NEWS NET"

 

 

 

อาจเป็นรูปภาพของ 4 คน และ ผู้คนกำลังยืน

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายพิพัฒน์ ระบุว่า จากการมอบนโยบายให้อพท. ดำเนินการขับเคลื่อนตามนโยบายการท่องเที่ยวสีขาวภายใต้โมเดลเศรษฐกิจ BCG ของรัฐบาลเพื่อมุ่งเน้นเป้าหมายนักท่องเที่ยวเชิงคุณภาพมากกว่าปริมาณโดยให้ความสำคัญกับมิติทางสังคมเศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อม โดยการทำหน้าที่เป็นหน่วยงานพัฒนาต้นแบบการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน การพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวให้สามารถสร้างรายได้กระจายรายได้ควบคู่ไปกับ การบริหารจัดการที่ดีเพื่อลดผลกระทบด้านต่างๆ ที่เกิดขึ้นจากการท่องเที่ยวซึ่งเป็นที่มาของการพัฒนาและยกระดับเกาะหมากตามแนวทางของเกณฑ์การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน หรือ GSTC ให้มีความสะอาด สะดวก และปลอดภัย พร้อมสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยว

 

 

อาจเป็นรูปภาพของ 5 คน และ ผู้คนกำลังยืน

ทั้งนี้ ในส่วนของเกาะหมาก สามารถยกระดับให้เป็นที่ยอมรับตามมาตรฐานสากล โดยได้รับเลือกเป็น 1 ในแหล่งท่องเที่ยวยั่งยืน 100 แห่งของโลกประจำปี 2565 เกาะหมากถือจึงเป็น เกาะต้นแบบแห่งแรกของประเทศไทย ในด้านความปลอดภัยและมีแนวทางในการจัดการขยะซึ่ง คือ เหตุผลสำคัญที่ทำให้เกาะหมากได้รับคัดเลือก

นายพิพัฒน์ กล่าวอีกว่า ต้องขอขอบคุณพี่น้องในพื้นที่จ.ตราด รวมถึงพี่น้องที่อาศัยอยู่ในเกาะหมาก ที่ช่วยกันรณรงค์ปลุกปั้น ร่วมแรงร่วมใจ และเมื่อเกาะหมาก ได้รับการประกาศเป็นแหล่งท่องเที่ยวยังยืนหนึ่งใน 100 แห่งของโลก จะสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยว ที่สนใจเรื่องของ Low carbon การดูแลสิ่งแวดล้อม จะเข้ามาท่องเที่ยวในจ.ตราดมากขึ้น และหลังจากนี้ในเรื่องของการท่องเที่ยวจะเป็นภาระหนักของ ททท. ในการดูแลและเชิญชวนนักท่องเที่ยวให้เข้ามาท่องเที่ยวมากขึ้น

ด้านนาวาอากาศเอก อธิคุณ ผู้อำนวยการ อพท. กล่าวว่า การได้รับการประกาศให้เป็น Green Destinations Top 100 Stories เป็นการค้นหา Good Practice ด้านการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนมีเป้าหมายเพื่อนำเสนอเรื่องราวความสำเร็จและแนวปฏิบัติที่ดี เพื่อให้องค์กรจัดการท่องเที่ยวทั่วโลก ได้นำไปประยุกต์ใช้ในภารกิจการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวของตัวเอง โดยในปีงบประมาณ 2566 จะเพิ่มความเข้มข้นของการพัฒนาในพื้นที่เดิมที่ผ่านเกณฑ์การพิจารณา 15 ข้อและได้รับการรับรองไปแล้วเพื่อมุ่งเข้าสู่การได้รับการคัดเลือก ซึ่งจะต้องผ่านเกณฑ์การประเมินครบทั้ง 30 ข้อ จึงนับเป็นบันไดที่ท้าทาย

โดยปัจจุบัน แหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับการประกาศให้เป็น 2022 Green Destinations Top 100 Stories ได้แก่ ต.ในเวียง จ.น่าน ต.เชียงคาน จ.เลย ต.เมืองเก่า จ.สุโขทัย และเกาะหมาก จ.ตราด

นอกจากนี้ยังเตรียมหาแหล่งท่องเที่ยวที่มีศักยภาพที่อยู่ในพื้นที่พิเศษเพื่อพิจารณาส่งเข้ารับการคัดเลือก โดยในปีนี้กำลังศึกษาศักยภาพและเตรียมความพร้อมที่จะผลักดันแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่ลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลาและพื้นที่ใกล้เคียงซึ่งมีความโดดเด่นทางธรรมชาติประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรมเข้าสู่การพิจารณา

นายชำนาญวิทย์ เตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด ยืนยันว่าจะรักษาความเป็น TOP 100 ของเกาะหมาก low carbon ซึ่งเป็นการท่องเที่ยวที่เป็นมิตรของกับสิ่งแวดล้อมตามนโยบายของรัฐบาลโดยเฉพาะเรื่องของ BCG และการประชาสัมพันธ์ถึงความสวยงามของเกาะมากและความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยจะเข้าไปดูแลและช่วยกันจัดการบริหารให้เกิดความยั่งยืน เพื่อให้นักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้ามาและได้เห็นถึงความสวยงามที่เกิดขึ้น รวมถึงการประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวได้รับทราบด้วย

 

อาจเป็นรูปภาพของ 3 คน และ ผู้คนกำลังยืน

 

อาจเป็นรูปภาพของ 11 คน, ผู้คนกำลังยืน และ สถานที่ในร่ม

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์เพลิงไหม้โรงงานเก็บการสารเคมีอุตสาหกรรมวินโพรเสส สั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งควบคุมสถานการณ์ไฟที่ปะทุ และจัดทำแผนการเยียวยา ปชช.
กองทัพเรือ ร่วมมูลนิธิ รพ.สิริกิติ์ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ทอดผ้าป่าสามัคคีการกุศล
"บีทีเอส" แจงปมผู้โดยสารติดลิฟต์ สถานีแบริ่ง จนท.เร่งช่วยเหลือปลอดภัย
"ตร.ไซเบอร์" บุกทลาย 2 เหมืองบิทคอยน์ ภาคตะวันตก ลักไฟหลวง 2 เดือน กว่า 5 ล้านบาท
"กกต." เตือน จูงใจ ชี้ชวนให้คนลงสมัครสว.เสี่ยงผิดกฎหมาย
ข่าวดี "นายกฯ" เผยยางพาราแตะ กก. 100 บาทเร็วๆนี้ ลั่นมาจากการทุ่มเททำงาน ไม่ใช่โชคช่วย
สอบสวนกลาง รวบ "หนุ่มดาวทวิต" ลวงเด็กชายถ่ายคลิปสร้างคอนเทนต์ ขายในกลุ่มลับ
จนท.ชุดลาดตระเวนกว่า 20 นาย เร่งติดตาม "แก๊งผ้าเหลือง" ลอบล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว
สอบสวนกลาง บุกค้นโรงงานรีไซเคิลพลาสติกเถื่อน ชลบุรี สร้างความเดือนร้อนให้ชุมชน
เปิดเบื้องลึก "รมว.ปุ๋ง" ถูกโยกนั่งวธ. รับงานใหญ่ ลุย Soft Power

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น