No data was found

นักอุตุนิยมวิทยา วิเคราะห์ต้นตอ “แผ่นดินไหวตุรกี” เหตุใดรอบนี้ถึงรุนแรง จนสูญเสียหนัก

กดติดตาม TOP NEWS

นักอุตุนิยมวิทยา วิเคราะห์ต้นตอ "แผ่นดินไหวตุรกี" เหตุใดรอบนี้ถึงรุนแรง จนสูญเสียหนัก

จากกรณีเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในตุรกี-ซีเรีย เมื่อวันจันทร์ที่ 6 ก.พ.ที่ผ่านมา ถือเป็นอีกหนึ่งภัยพิบัติที่จะถูกบันทึกไว้ในหน้าประวัติศาสตร์ ในฐานะที่มีความรุนแรงเป็นอันดับสองนับตั้งแต่มีการบันทึกข้อมูลคือ 7.8 แมกนิจูด

จุดศูนย์กลางการสั่นสะเทือนอยู่ใกล้กับเมืองกาซีอันเตปบริเวณตอนใต้ของประเทศ ใกล้กับชายแดนซีเรีย รับรู้ได้ถึงเลบานอน ซีเรีย อิสราเอล ไซปรัส และกรีซ

และล่าสุด วันที่ 8 ก.พ. มีรายงานพบผู้เสียชีวิตกว่า 8,000 รายในตุรกีและซีเรีย และคาดว่าตัวเลขยังคงพุ่งสูงมากกว่านี้ โดยเหตุผลที่ตุรกีเป็นหนึ่งในประเทศที่เกิดแผ่นดินไหวง่ายที่สุดในโลก เพราะประเทศนี้ตั้งอยู่บนแผ่นเปลือกโลกอนาโตเลียน (Anatolian Plate)ที่อยู่ติดกับรอยเลื่อน (Fault) สำคัญ 2 แห่ง คือ รอยเลื่อนอนาโตเลียเหนือ ซึ่งทอดตัวจากตุรกีตะวันตกไปตะวันออก และรอยเลื่อนอนาโตเลียตะวันออก ในพื้นที่ตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ รวมถึงอยู่ใกล้กับแผ่นเปลือกโลกยูเรเซีย แอฟริกา และอาราเบีย

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

โดย “แมทธิว คัปปุชชี” นักอุตุนิยมวิทยา ซึ่งทำงานให้วอชิงตัน โพสต์ กล่าวว่า ตำแหน่งที่ตั้งของประเทศตุรกีอยู่ในจุดที่พร้อมจะเกิดแผ่นดินไหวได้ตลอดเวลาหากมีการเคลื่อนตัวของแผ่นเปลือกโลก จนถึงขนาดมีคำกล่าวในตุรกีว่า “ภูมิประเทศเป็นตัวกำหนดโชคชะตา”

ช่วง120 ปีที่ผ่านมา นับตั้งแต่ปี 2443 ตุรกีเจอแผ่นดินไหวที่รุนแรงเกินกว่า 5.0 แมกนิจูดและทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วประมาณ 60 ครั้ง หรือเฉลี่ย 2 ปีครั้ง อีกทั้งยังมีหลายครั้งที่รุนแรงในระดับทำให้มีผู้เสียชีวิตหลักพันถึงหลายหมื่นราย

 

สำหรับแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงที่สุดในตุรกี ทั้งในแง่ของระดับความรุนแรงและตัวเลขผู้เสียชีวิต คือเหตุแผ่นดินไหวเมื่อเดือน ธ.ค. ปี 2482 ที่เมืองเอร์ซินจาน ทางตะวันออกของประเทศ ในครั้งนั้นเกิดแผ่นดินไหวความรุนแรงถึง 8.0 แมกนิจูด เป็นแผ่นดินไหวที่รุนแรงเป็นอันดับ 1 ในประวัติศาสตร์ของประเทศ ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 32,968 ราย บาดเจ็บอีกนับแสนคน อาคารบ้านเรือนพังเสียหายกว่า 160,000 หลัง

ส่วนที่ซีเรีย ซึ่งได้รับผลกระทบหนักจากแผ่นดินไหวครั้งนี้เช่นกัน มีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1,400 คน บาดเจ็บอีกกว่า 2,000 คน โดยแรงสั่นสะเทือนรู้สึกได้จากชายฝั่งทางตะวันตก ไปจนถึงกรุงดามัสกัสของซีเรีย

ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่ในซีเรีย อยู่ในพื้นที่ทางตอนเหนือของประเทศ ที่อยู่ในสภาวะสงครามกลางเมือง รวมถึงส่วนใหญ่เป็นผู้ลี้ภัยหลายล้านคน ที่อาศัยอยู่ภายในค่ายผู้ลี้ภัยทั้งสองฟากของพรมแดนระหว่างซีเรีย และตุรกี

อาคารหลายพันแห่งพังทลายลงมา รวมถึงอาคารขนาดสี่และห้าชั้นหลายแห่ง ที่ส่งผลให้มีประชาชนติดอยู่ใต้ซากปรักหักพัง ทำให้ยังไม่ทราบจำนวนแน่ชัด ท่ามกลางสภาพอากาศที่หนาวจัด และมีหิมะตกหนักที่เป็นอุปสรรคต่อการเข้าช่วยเหลือและค้นหาผู้ประสบภัย

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สาวคัดจมูก-ปวดใบหน้า นึกว่าป่วยเพราะฝุ่น ช็อกหนัก หมอส่องกล้องเจอเพียบ
ตร.ส่งร่าง "แหม่ม" เจ้าของวิลล่าหรู ผ่าพิสูจน์อย่างละเอียดที่ รพ.สุราษฎร์ธานี
รัสเซียส่งบินรบ บินเหนือน่านน้ำสหรัฐ
"กมธ.อุตฯ" หนุน "นายกฯ" ดันแก้ไฟไหม้โรงงานเก็บสารเคมี เป็นปัญหาระดับชาติ
'ดร.เอ้ สุชัชวีร์' ลงพื้นที่ระยอง จี้ นายกรัฐมนตรี และ รัฐบาลแก้ไขปัญหาโรงงานเก็บกากสารเคมีอุตสาหกรรมวินโพรเสสไฟไหม้ 'ตรวจสุขภาพ ปชช.-เร่งขนย้ายสารเคมี-หาตัวคนผิดโดยเร็ว ล้อมคอกเหตุเกิดซ้ำแล้วซ้ำเล่า'
สวนนงนุชพัทยาเนรมิต “สวนมิตรภาพ” (Friendship Garden) สถานทูตคาซัคสถาน เป็นสถานฑูตล่าสุดลำดับที่ 15
"นายกฯ" เอาจริง ปราบมิจฉาชีพออนไลน์ ปิดบัญชีม้ากว่า 7 แสนบัญชี อายัดเงินเกือบ 1 พันล้าน
ตำรวจศรีราชา ตามล่านายไอซ์ ห้วยยายพรม หลังก่อเหตุใช้อาวุธปืนยิงขึ้นฟ้า จนชาวบ้านเอือมระอา
ฮูตี พร้อมตีทุกอย่างหากอิสราเอลตีราฟาห์
สหรัฐ ส.ส. 86 คนชี้ อิสราเอลจำกัดช่วยเหลือกาซา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น