No data was found

ยอดดับพุ่ง แผ่นดินไหว “ตุรกี-ซีเรีย” เกือบ 8,000 ราย กู้ภัยระดมค้นหาท่ามกลางความหนาวเหน็บ

กดติดตาม TOP NEWS

ยอดดับพุ่ง แผ่นดินไหว "ตุรกี-ซีเรีย" เกือบ 8,000 ราย กู้ภัยระดมค้นหาท่ามกลางความหนาวเหน็บ

ประธานาธิบดีเรเจป ทายยิป แอร์โดอัน แห่งตุรกี ได้ออกมาแถลงว่า ทางการจำเป็นต้องใช้มาตรการพิเศษอันเป็นผลมาจากแผ่นดินไหว เพื่อรับประกันว่า การดำเนินการค้นหาและกู้ภัย จะมีความรวดเร็วและมีประสิทธิภาพเพียงพอ ทางการจึงได้ตัดสินใจประกาศภาวะฉุกเฉิน ใน 10 เมืองที่ได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหว ประกาศภาวะฉุกเฉินนี้จะมีผลเป็นเวลา 3 เดือน ส่วนทางด้านของประชาชน ก็ยังไม่ควรใช้ถนนที่เข้าไปภายในเขตแผ่นดินไหว เว้นแต่จะมีความจำเป็นเท่านั้น

ขณะนี้ ยอดผู้เสียชีวิตในเหตุแผ่นดินไหวตุรกี-ซีเรีย ล่าสุดพุ่งไปที่กว่า 7,800 รายแล้ว แต่ความช่วยเหลือในบางพื้นที่ก็ประสบกับอุปสรรค โดยนายเยนส์ แลร์เก้ โฆษกของหน่วยงานด้านมนุษยธรรมของสหประชาชาติ ได้ออกมากล่าวว่า เกิดการหยุดชะงักในการปฏิบัติการ ณ จุดผ่านแดนเพียงแห่งเดียว ที่ใช้ในการส่งความช่วยเหลือจากตุรกีไปยังซีเรีย ทั้งๆที่มันเป็นเขตภัยพิบัติ

 

ข่าวที่น่าสนใจ

แลร์เก้ชี้ว่า เป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างยิ่งที่ทุกคนต้องมองว่า สิ่งนี้คือมนุษยธรรม วิกฤตการณ์ด้านมนุษยธรรมที่กำลังเกิดขึ้น ถือว่าเป็นเครื่องเดิมพัน โปรดอย่าทำให้เรื่องนี้กลายเป็นเรื่องการเมือง แต่ขอให้เร่งเข้าช่วยเหลือผู้คน ความพยายามอย่างแรกคือ การค้นหาและช่วยเหลือจริงๆ เรามีกรอบเวลาประมาณ 7 วัน ที่จะพบว่ายังมีผู้รอดชีวิตอยู่ จึงเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่ง ที่ทีมช่วยเหลือจะไปให้ถึงที่นั่นโดยเร็วที่สุด

ขณะเดียวกัน ทางด้านของนางอันนาเลน่า แบร์บอค รัฐมนตรีต่างประเทศของเยอรมนี ก็ได้ออกมาเรียกร้องว่า ผู้มีบทบาทระหว่างประเทศทั้งหมด รวมทั้งรัสเซีย ควรใช้แรงกดดันต่อรัฐบาลซีเรีย เพื่อให้แน่ใจว่าความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมสำหรับผู้ประสบภัย สามารถเข้าไปถึงได้ สิ่งสำคัญคือต้องเลิกใช้อาวุธ และทุกส่วนในภูมิภาคนี้ ควรพยายามมุ่งเน้นไปที่ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม การฟื้นฟูและปกป้องผู้ประสบภัยจากเหตุแผ่นดินไหว

ทั้งนี้ ตุรกีถือเป็นผู้สนับสนุนรายใหญ่ของฝ่ายที่คัดค้านรัฐบาลซีเรีย ในขณะที่รัสเซียก็เป็นพันธมิตรรายสำคัญของรัฐบาลซีเรีย ซึ่งทางด้านรัสเซียเอง ได้พยายามเดินหน้าให้ 2 ประเทศนี้ สลายข้อขัดแย้งและฟื้นฟูความสัมพันธ์กัน ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

 

 

อย่างไรก็ตามบรรดาเจ้าหน้าที่กู้ภัยจากประเทศต่างๆ ทยอยเดินทางถึงตุรกีแล้ว เพื่อช่วยเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นกู้ภัยและค้นหาผู้สูญหาย เช่นเดียวกับความช่วยเหลือด้านต่างๆ จากกว่า 70 ประเทศทั่วโลก กำลังเดินทางถึงตุรกีและซีเรียแล้ว แต่มีรายงานว่าความช่วยเหลือยังคงไปไม่ถึงพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายหนักที่สุด และผู้ประสบภัยจำนวนมากกำลังรอความช่วยเหลือ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ต๊อบ วุฒินันท์" ซัดจุกอก "โน้ส อุดม" แขวะพ่อสอนรู้จักใช้ชีวิตพอเพียง
"อธิบดีอัยการ" พร้อมช่วยญาติเหยื่อ "ตกท่อเสียชีวิต" ชี้โทษหนักคุก 10 ปี
ชุมชนคุณธรรมฯ วัดท่าขนุน กาญจนบุรี ต้นแบบ“เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ปี ๒๕๖๖
"ธนดล" บุกสนามกอล์ฟไมด้า เมืองกาญฯ เตรียมยึดที่ ส.ป.ก. คืน 139 ไร่
เปิดใจ คนขับรถสองแถว-เรือเช่า แจงปมดราม่า หลังยูทูปเบอร์ญี่ปุ่น ลงคลิปประสบการณ์สุดแย่ที่ไทย
หนุ่มหัวร้อนยิงคนตาย ปมโมโหจอดรถขวางหน้าบ้าน ก่อนหนีหาย 34 ปี สอบสวนกลางตามรวบ
34 ปีไม่เคยเจอ พายุฤดูร้อนกระหน่ำรพ.อุตรดิตถ์ พาคนไข้อพยพวุ่น เครื่องมือแพทย์เสียหายเพียบ
จ่อออกหมายจับเพิ่ม 6 ราย แก๊งตำรวจอุ้มรีดชาวจีน
สุดอาลัย "ญาติ" ทำพิธีเชิญดวงวิญญาณ จุดที่ลุงตกท่อ บรรยากาศเต็มไปด้วยเสียงร่ำไห้
สาวคัดจมูก-ปวดใบหน้า นึกว่าป่วยเพราะฝุ่น ช็อกหนัก หมอส่องกล้องเจอเพียบ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น