logo

“อนุทิน” ไม่สนโพล เดินหน้าลุยหาเสียงต่อ เชื่อยุบสภาแน่ คาดเลือกตั้งต้นพ.ค.

"อนุทิน" ไม่สนโพล เดินหน้าลุยหาเสียงต่อ เชื่อยุบสภาแน่ คาดเลือกตั้งต้นพ.ค.

วันที่ 6 ก.พ.66 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขกล่าวถึง ผลสำรวจนิด้าโพล ของคนโคราช เลือกพรรคไหน ที่จะสนับสนุนเป็นนายกรัฐมนตรี ว่า ส่วนตัวไม่สนใจผลสำรวจ เพราะลงพื้นที่หาเสียง แต่ในส่วนของพรรคภูมิใจไทยนั้นมีความพร้อมในการเลือกตั้ง ช่วงสุดสัปดาห์ก็จะเดินสายหาเสียง ส่วนการทยอยเปิดตัวบุคคลสำคัญนั้นพรรคภูมิใจไทย ก็จะทยอยเปิดตัว เพราะตราบใดที่ยังสามารถสมัครสมาชิกพรรคได้ ไม่ขัดระเบียบการเลือกตั้ง ก็ดำเนินการได้ และยังมีเวลาอยู่ เนื่องจากพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยังไม่ได้ยุบสภา แต่ในส่วนของพรรคภูมิใจไทย คาดเดาได้ว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นในช่วงต้นเดือนพฤษภาคมนี้ ดังนั้นถ้ามีการยุบสภา ก็จะมีเวลา 30 วัน ในการที่จะให้ ส.ส. ย้ายพรรคเพื่อสังกัดสมาชิกพรรคได้ ซึ่งแนวโน้มตนเองคาดว่าจะมีการยุบสภา

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ส่วนกรณีสภาล่ม และนายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส. พรรคภูมิใจไทย เรียกร้องให้ยุบสภา เนื่องจากส.ส.ไม่ทำหน้าที่นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า หากไม่เล่นเกมการเมืองสภาก็เดินหน้าต่อได้ ส่วนใหญ่ส.ส. ได้เข้าร่วมประชุม แต่ไม่แสดงตน และเรื่องนี้พรรคภูมิใจไทยรู้ซึ้งดี เวลา ร่าง พ.ร.บ.กัญชากัญชง จะเข้าสู่การพิจารณา ส.ส. จะไม่มีการแสดงตน ดังนั้นพรรคภูมิใจไทยจึงต้องมีท่าทีกลับบ้าง เนื่องจากต้องปล่อยให้เป็นเอกสิทธิ์ของส.ส. เพราะ ร่างพ.ร.บ.กัญชงกัญชาที่ผ่านวาระ 1 แล้ว แต่พอผ่านเข้าสู่วาระ2และ3 ก็มีเกมการเมืองเกิดขึ้น ดังนั้น ส.ส. ในพรรคก็จำเป็นต้องดูว่า เราก็ไม่ใช่หมู แต่อย่างไรก็ตาม ต้องมั่นใจว่าท่าทีของพรรคภูมิใจไทย ที่มีต่อสภาต้องไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชน และไม่มีประโยชน์ อะไรที่จะทำให้สภาล่มในช่วง การอภิปรายไม่ไว้วางใจ ตามมาตรา 152 ในวันที่ 15-16 กุมภาพันธ์นี้ เนื่องจากไม่มีประโยชน์ที่จะหนีการรับฟังการอภิปราย ยิ่งถือเป็นเรื่องที่หนักที่ไม่ได้ชี้แจง จึงไม่ใช่เจตนารมย์ของพรรคภูมิใจไทยและพร้อมที่จะให้มีเวทีอภิปรายในสภา ที่จะรับฟังความคิดเห็นของสมาชิก ยิ่งใกล้เลือกตั้ง เมื่อถูกกล่าวหา ก็ต้องใช้เวทีสภาชี้แจง จึงเป็นเรื่องดีสำหรับตนเองและพรรค ที่จะได้ชี้แจงข้อเท็จจริงข้อกล่าวหา เมื่อการอภิปรายไม่มีการลงมติ จึงจะเป็นเวทีในการชี้แจงข้อเท็จจริง ว่าในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา รัฐมนตรีสังกัดของพรรคภูมิใจไทย ได้ทำสิ่งไหนเพื่อประชาชน

 

ทั้งนี้ ในวันพุธที่ 8 ก.พ.นี้ ซึ่งร่าง พ.ร.บ.กัญชากัญชงจะเข้าสู่ที่ประชุมสภา พรรคภูมิใจไทย จะมีท่าทีอย่างไรนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ในเบื้องต้น หากไม่มีใครมาทำอะไรให้กระทบต่อการทำงานของพรรค ก็ไม่มีปัญหา แต่หากมีใครขัดขวาง ความก้าวหน้าของกฎหมายของพรรคที่เสนอ ด้วยกลเกมทางการเมือง ส.ส. บางคนก็อาจมีท่าทีตอบกลับ เพราะบางอย่างต้องใช้มติพรรค และบางอย่างใช้เอกสิทธิ์ส.ส. ได้แสดงความเป็นตัวตนของตนเองได้เต็มที่ ดังนั้นจึงขึ้นอยู่กับสถานการณ์ และต้องประเมินสถานการณ์ทุกวัน เพราะมีการเล่นเกมทางสภามาเป็นเดือนแล้ว ซึ่งประชาชนไม่ได้ประโยชน์อะไร และที่ผ่านมาตนเอง ก็ได้ย้ำว่า สนับสนุนกัญชาทางการแพทย์ ส่งเสริมรายได้ให้กับภาคธุรกิจ ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ได้ขอความร่วมมือ พรรคร่วมรัฐบาลให้เข้าร่วมประชุมสภา ในห้วงเวลาที่เหลืออยู่ ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ เพราะนายกรัฐมนตรีเป็นหัวหน้ารัฐบาล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ตร.เร่งแกะรอย "เรือขนน้ำมันเถื่อน" คาดลอยลำอยู่ในเขตพื้นที่ทับซ้อน ตอนใต้ของไทย
ย้อนรอยชีวิต "บิ๊กแจ๊ส" อดีตน้องรัก "ทักษิณ" ถูกมรสุมซัดโซเซ อยู่ดี ๆ โดนตัดสัมพันธ์ ไม่รู้จักฉัน ไม่รู้จักเธอ
ทางหลวง ‘เตียวหยา’ จีนวิวงามริมผาสูงชันในหูเป่ย
“แม่เชื่อมจิต” โร่ฟ้องศาล อ้าง “ทนายดัง” ทำลูกโดนล้อ จนไม่อยากเรียนแล้ว
สุดเฮง 12 ลูกค้า "สนง.สลากฯ" รับโชคใหญ่ ถูกรางวัลที่ 1 คนเดียว รวย 42 ล้าน อีกรายรับ 24 ล้าน
สระแก้ว-จัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวตามเส้นทางจักรยาน Walk Run Fun Bike @ สระแก้ว เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567
ตรวจหวย ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล งวด 16 มิถุนายน 2567
โปรดเกล้าฯ พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ทุติยจุลจอมเกล้าวิเศษ ฝ่ายหน้าและเหรียญรัตนาภรณ์ "พล.อ.ประยุทธ์"
"ปธ.กกต." เลี่ยงตอบคำถาม ปมผู้สมัครโวย มีโพยล็อกโหวตสว.จังหวัด
"เพจดัง" แฉเบื้องลึก "สว.สาย 3 นิ้ว" แจกโพยรายชื่อ ล็อกโหวตแต่ละกลุ่ม

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น