No data was found

จับโป๊ะหมอบุญ ขายฝันวัคซีน(ทิพย์)คุยโวสารพัดสื่อ ปั่นกระแสTHGสร้างความหวังให้คนไทย

กดติดตาม TOP NEWS

ตามรอยการให้ข่าวของหมอบุญ ตั้งแต่พ.ค.ถึงส.ค. ประกาศนำเข้าวัคซีนให้คนไทย แต่สุดท้ายยังไม่เห็น "โมเดอร์น่า-ไฟเซอร์" สั่งตรงจากเครือธนบุรีเลย แปลกแต่จริงหมอบุญให้ข่าวทุกครั้ง ราคาหุ้น THG ขยับตามตลอด จากราคา 25 บาทเคยทะลุไปถึง 33.50 บาท แถมช่วงหลังภรรยายังไล่ซื้อหุ้นเก็บตลอด ล่าสุดหุ้นหล่นลงมาเหลือ 28.50 บาท หลังสารภาพถอดใจยอมรับหมดโอกาสนำเข้าวัคซีนmRNAแล้ว นักวิเคราะห์ชี้ผู้บริหารบริษัทในตลาดไม่ควรให้ข่าวเชิงลึกที่มีนัยยะสำคัญต่อกำไรของหุ้นตัวเอง

ยังมีควันหลงต่อเนื่องสำหรับกรณี นายแพทย์บุญ วนาสิน ประธานกรรมการ บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ THG เครือโรงพยาบาลและธุรกิจดูแลรักษาสุขภาพในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ที่ออกมาให้ข่าวผ่านสื่อไม่เว้นแต่ละวันว่าบริษัทเตรียมเซ็นสัญญานำเข้าวัคซีนสารพัดชนิดเพื่อมาฉีดเป็นวัคซีนทางเลือกให้กับคนไทย แต่สุดท้ายหลายครั้งวัคซีนที่หมอบุญกล่าวอ้างก็ไม่มาตามนัด และกลายเป็น “วัคซีนทิพย์” ที่หลอกให้ความหวังกับคนไทยไปเรื่อยๆ ขณะเดียวกันก็มีการจับตาการให้ข่าวของหมอบุญเรื่องวัคซีนแต่ละครั้ง ล้วนส่งผลสะท้อนกับราคาหุ้นของ THG ขยับปรับตัวรับข่าวการนำเข้าวัคซีนอย่างมีนัยยะสำคัญทุกครั้งไป

ทีมข่าวท็อปนิวส์ได้ประมวลการให้ข่าวของหมอบุญกับทิศทางหุ้นของ THG ถือว่าสอดรับและอาจตั้งข้อสังเกตได้ว่าอาจเอื้อประโยชน์ต่อกัน โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่หมอบุญออกมาให้ข่าวนำเข้าวัคซีน ราคาหุ้นของ THG จะขยับรับข่าวดีและปรับตัวในแดนบวกเป็นส่วนใหญ่ ทั้งนี้ตลอดระยะเวลา 2-3 เดือนที่ผ่านมา หมอบุญวนเวียนให้สัมภาษณ์เรื่องนำเข้าวัคซีนในสื่อหลักๆ รายการพิธีกรดังๆ แทบทุกรายการ โดยเฉพาะช่อง 3 รายการของสรยุทธ์และรายการของภาษิตที่สัมภาษณ์หมอบุญอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ข่าวการนำเข้าวัคซีนของTHG มีผลอย่างแน่นอนกับราคาหุ้น

 

11 พ.ค.2564 หมอบุญให้สัมภาษณ์ ผ่านรายการเจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand กรณีความคืบหน้านำเข้าวัคซีนทางเลือกของสมาคมโรงพยาบาลเอกชน เพื่อเป็นวัคซีนทางเลือก ขณะนี้สมาคม รพ.เอกชน ร่วมกับองค์การเภสัชกรรม (GPO) ได้เจรจาวัคซีน 2 ตัว ได้แก่ โมเดอร์นา และโนวาแวกซ์ โดยโมเดอร์นาจะผ่าน อย.ภายใน 2 สัปดาห์นี้ แต่จะสามารถส่งวัคซีนให้แก่ไทยได้อีก 4 เดือนข้างหน้า ภายหลังข่าวเผยแพร่ออกไปทางองค์การเภสัชกรรมยืนยันไม่เคยมีการติดต่อกับเอกชนเรื่องการนำเข้าวัคซีนตามที่เป็นข่าว สุดท้าย THG ก็ออกหนังสือแสดงความเสียใจที่มีข่าวส่งผลกระทบต่อชื่อเสียงองค์การเภสัชกรรม และโบ้ยว่าสื่อบางสำนักเสนอข่าวทำให้เกิดการเข้าใจคลาดเคลื่อน ทั้งนี้ในวันดังกล่าว ราคาหุ้นของ THG เปิดตลาดที่ 25.00 บาท ปิดตลาดที่ 25.25 บาท เปลี่ยนแปลงขึ้นมา 0.25 บาท หรือ 1 %

ทั้งนี้ระหว่างห้วงเดือนพ.ค.ถึงเดือนก.ค. ระว่างที่สื่อทุกแขนงสัมภาษณ์หมอบุญทุกช่องทางเจ้าตัวได้ให้ข่าวยืนยันในทิศทางเดียวกันว่า THG มีความพยายามจะนำเข้าวัคซีนหลายชนิดจากหลายประเทศเพื่อนำมาเป็นวัคซีนทางเลือกฉีดให้กับคนไทย เป็นที่น่าสังเกตว่าช่วงเวลาดังกล่าวราคาหุ้นของ THG ได้ขยับราคาขึ้นจาก 25 บาท ปรับตัวขึ้นมาอย่างต่อเนื่องไล่ตั้งแต่ 25 26 27 28 บาท จนมาปิดที่ราคา 29.75 บาท ในวันที่ 14 ก.ค.2564

15 ก.ค.2564 – หมอบุญให้สัมภาษณ์ทาง สถานีวิทยุ FM 101 News&Talk รายการ สนามข่าว 101 กรณีเตรียมลงนามสัญญากับไบโอเอ็นเทคนำเข้าวัคซีนไฟเซอร์จากเยอรมนีจำนวน 20 ล้านโดส โดยมีการติดต่อกับหน่วยงานกลางของรัฐบาลที่มี 5 หน่วยงานเป็นเป็นตัวกลางในการนำเข้าวัคซีนไว้แล้ว เอกสารสัญญาทุกอย่างกำลังถูกส่งมาพร้อมเซ็นทันที ทั้งนี้ในวันดังกล่าว ช่วงเช้าราคาหุ้นของ THG พุ่งขึ้นจากราคา 29.75 บาทของเมื่อวาน สูงสุดถึง 33.50 บาท หรือเพิ่มขึ้น 12.61% ในช่วงการซื้อขายระหว่างวัน ก่อนจะปิดตลาดที่ราคา 31.50 บาท หรือเพิ่มขึ้น 1.75 บาท หรือ 5.88 %

ทั้งนี้ภายหลังข่าวหมอบุญเผยแพร่ออกไป ทางสำนักข่าวรอยเตอร์ประจำประเทศไทยก็ได้ยืนยันข่าวจากบริษัทผู้ผลิตและตัวแทนจำหน่ายวัคซีนในต่างประเทศว่าไม่เคยมีการเจรจาเพื่อจัดส่งวัคซีนกับหมอบุญ และเครือ THG เลย ขณะที่บริษัท Pfizer Deutschland GmbH ก็ยืนกราน ยังคงร่วมมือกับรัฐบาลไทยในการจัดหาวัคซีนไฟเซอร์ และกำลังอยู่ระหว่างหารือกับกรมควบคุมโรคตัวแทนรัฐบาลไทย ส่วนผู้ผลิตวัคซีนรายใหญ่ของสหรัฐฯ ก็ยืนยันว่าบริษัทมีการเจรจาเรื่องการส่งออกวัคซีนกับรัฐบาลไทยเท่านั้น

3 ส.ค. 2564 – หมอบุญให้สัมภาษณ์กับ “คมชัดลึกออนไลน์” ว่า ภายในสัปดาห์นี้จะมีการเซ็นสัญญากับกระทรวงกลาโหม ที่เป็นหน่วยงานนำเข้าวัคซีนไฟเซอร์ แต่ยังไม่ขอระบุจำนวนว่ากี่ล้านโดส เพราะยังติดเงื่อนไขที่ไม่สามารถพูดอะไรได้มาก เนื่องจากเป็นคำสั่งจากคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต. ที่อาจเข้าข่ายปั่นหุ้น ทั้งนี้มีกระแสข่าวจากสื่อบางสำนักรายงานตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้วว่าหมอบุญเตรียมนำเข้าวัคซีนล็อตนี้ราว 20 ล้านโดส ผ่านทางหน่วยงานหนึ่งในทำเนียบรัฐบาล ขณะที่กระแสข่าวอีกด้านบอกว่าหมอบุญประสานงานกับหน่วยงานหนึ่งของกระทรวงกลาโหม หลังข่าวแพร่สะพัดออกไป พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม ออกมาปฏิเสธทันทีอย่างหนักแน่นว่า กระทรวงกลาโหมและหน่วยงานในสังกัด ยังไม่มีแผนหรือความตกลงร่วมกับหน่วยงานหรือภาคเอกชนใดๆ ในการสั่งซื้อหรือนำเข้าวัคซีนไฟเซอร์แต่อย่างใด และที่ผ่านมากระทรวงกลาโหมไม่เคยติดต่อตรงกับ บ. ไฟเซอร์ (ประเทศไทย) จำกัด

 

อย่างไรก็ตามท้ายสุดเมื่อถึงเวลาที่สังคมทวงถามวัคซีนทางเลือกจากหมอบุญ จากเครือ THG เช้านี้ทางหมอบุญได้ให้สัมภาษณ์สื่อยอมรับไม่มีวัคซีนทางเลือกเข้ามาให้คนไทยตามที่เคยประกาศไว้ อ้างเหตุผลว่าวัคซีนในต่างประเทศมีมากแต่ติดตรงที่หาหน่วยงานรัฐนำเข้าไม่ได้
“ปัญหาของเราคือไม่สามารถนำเข้าได้ เพราะต้องผ่านหน่วยงานภาครัฐ และมีขั้นตอนมากมาย เอกชนเจออุปสรรคหลายอย่าง ที่ไม่สามารถทำได้ ทำให้เราถอดใจ” หมอบุญกล่าว

จากการตรวจสอบในเว็บไซต์ของ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต. พบว่า THG เข้าจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเมื่อ 7 ธ.ค.2560 ด้วยทุนจดทะเบียนวันนั้น 849.08 ล้านบาท ขณะที่วันนี้มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด ณ 3 ส.ค.2564 อยู่ที่ 26,109.21ล้านบาท

สำหรับความเคลื่อนไหวการซื้อขายหุ้น THG ของผู้บริหาร ตั้งแต่ 1 มิ.ย. 2564 ถึง 3 ส.ค. 2564 พบการซื้อขายสำคัญของนางจารุวรรณ วนาสิน ภรรยาของหมอบุญทยอยซื้อหุ้นเข้าพอร์ทของตัวเองอย่างต่อเนื่อง ดังนี้

25 มิ.ย. 2564 ซื้อ 100,000 หุ้น ราคาหุ้น 27.75 บาท

9 ก.ค. 2564 ซื้อ 2 ครั้ง ครั้งที่ 1 ซื้อ 87,000 หุ้น ราคาหุ้น 29 บาท ครั้งที่ 2 ซื้ออีก 163,000 หุ้น ราคาหุ้น 29.25 บาท

12 ก.ค. 2564 ซื้อทั้งหมด 3 ครั้ง ครั้งแรกซื้อ 67,000 หุ้น ราคาหุ้น 28.50 บาท ครั้งที่ 2 ซื้อ 111,000 หุ้น ราคา 29 บาท ครั้งที่ 3 ซื้อ 172,000 หุ้น ราคา 29.25 บาท

13 ก.ค. 2564 ซื้อ 3 ครั้ง ครั้งที่ 1 ซื้อ 100,00 หุ้น ราคา 29 บาท ครั้งที่ 2 ซื้อ 54,000 หุ้น ราคา 29.25 บาท ครั้งที่ 3 ซื้อ 196,000 หุ้น ราคา 29.50 บาท

นายณัฐชาต เมฆมาสิน ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ ทรีนีตี้ กล่าวกับ ท็อปนิวส์ว่า การให้สัมภาษณ์ของผู้บริหารของบริษัทในตลาดหุ้นมันมีผลกับหุ้นของเขาอยู่แล้ว กรณีนี้ต้องไปดูว่าอิมแพคของข่าวที่ให้มันมีนัยยะต่อแนวโน้มกำไรในอนาคตของหุ้นหรือปล่าว ถ้าเป็นข่าวที่มันมีอิมแพคก็จะมีผลกระทบต่อราคาหุ้นอย่างมีนัยยะสำคัญได้ แต่โดยปกติหลักสากลทางผู้บริหารจะต้องมีการรายงานตลาดว่าจะมีข่าวที่จะเผยแพร่ต่อสาธารณะให้ทางตลาดทราบก่อน แต่ปกติการให้ข่าวข้อมูลเชิงลึกหรือข้อมูลที่มีนัยยะสำคัญต่อแนวโน้มกำไรของบริษัทในอนาคตมันไม่ควรที่จะมีการเผยแพร่กับใครก่อนอยู่แล้ว

อนึ่ง หลังหมอบุญให้สัมภาษณ์เปิดใจสื่อหลายแห่งเมื่อเช้านี้ ยอมรับถอดใจหมดโอกาสนำเข้าวัคซีนทางเลือกไม่ว่าจะเป็นไฟเซอร์หรือโมเดอร์น่าให้กับคนไทย ราคาหุ้นของ THG ปิดตลาดช่วงเที่ยงที่ผ่านมาตกมาอยู่ที่ 28.50 บาท ลดลงไป 2.25 บาทหรือคิดเป็น -7.32 % จากราคาปิดตลาด 30. 75 บาทเมื่อวานนี้
/////////////////////

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น