No data was found

“มัลลิกา” จี้กสทช.-ดีอีเอส-ค่ายมือถือ รับผิดชอบ “จ่ายชดใช้ให้ปชช.” หากปล่อย SMS ของแก๊งคอลเซ็นเตอร์

กดติดตาม TOP NEWS

"มัลลิกา" จี้ กสทช.-ดีอีเอส-ค่ายมือถือ รับผิดชอบ "จ่ายชดใช้ให้ปชช." หากปล่อย SMS ของแก๊งคอลเซ็นเตอร์

 

มัลลิกา จี้กสทช.-ดีอีเอส-ค่ายมือถือ รับผิดชอบ “จ่ายชดใช้ให้ประชาชน” หากปล่อยข้อความ sms แบบกดลิ้งค์ของแกงค์คอลเซ็นเตอร์เข้าถึงประชาชน หลอกดูดข้อมูล-เงินในบัญชี “เตือนหาวิธีแก้ด้วยนวัตกรรมทางเทคโนโลยี-ทำงานให้ทันโจร”

 

29 มกราคม 2566 เมื่อเวลา 8.30 น.ดร.มัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.)แบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่าจากข้อมูลรับเรื่องร้องเรียนของมูลนิธิมัลลิกาเพื่อประชาชน( Mallika Foundation )ขณะนี้มีสถิติถี่ขึ้นมากกว่าเดิมสำหรับประชาชนที่ตกเป็นเหยื่อแก๊งคอลเซ็นเตอร์ประเภทกดลิ้งอ้างแจกเงิน แจกตั๋วเครื่องบิน แจกโปรโมชั่นต่างๆมีแม้แต่เหยื่อที่เป็นข้าราชการเกษียณและผู้สูงอายุอื่นๆที่มีเงินเก็บในบัญชีแต่อาจจะไม่รู้เท่าทันเหลี่ยมของโจรทางระบบคอมพิวเตอร์

ข่าวที่น่าสนใจ

“ขณะเดียวกันเมื่อให้ไปแจ้งความดำเนินคดีทางเจ้าหน้าที่ก็มีประสบการณ์และทักษะน้อยมากรวมทั้งจำนวนเจ้าหน้าที่ซึ่งควรจะมีทักษะก็ไม่มีเป็นต้น เรื่องนี้ตำรวจและกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมหรือดีอีเอส ควรต้องตระหนักกับยุทธศาสตร์เชิงรุกและควรยกเครื่องอย่างมากนะคะ ทีนี้เคสที่เจอเหยื่อส่วนใหญ่สูญเงินโดยที่ไม่ได้คืนเพราะเบอร์โทรศัพท์ของแก๊งค์คอลเซ็นเตอร์เหล่านี้ที่ส่งเป็นข้อความมาทาง sms หลอกให้กดลิงค์แล้วกรอกข้อมูลส่วนตัวเพื่อแลกกับสิ่งจูงใจต่างๆมีมากขึ้นและพัฒนาไปจากพวกแก๊งค์คอลเซ็นเตอร์ที่เป็นบุคคลโทรศัพท์พูดคุย เจ้าหน้าที่เราจะนั่งทำคดีไปวันๆโดยที่ไม่หาทางรับมือหาทางแก้หาวิธีเชิงรุกไม่ได้แล้วค่ะ เรื่องนี้ต้องถึงนายกรัฐมนตรีและรองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคงต้องขยับยุทธศาสตร์นโยบาย ” ส.ส. ดร.มัลลิกา กล่าว

 

ส.ส. ดร.มัลลิกา กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ประเทศเราปล่อยให้ตำรวจซึ่งก็มีความรู้ความเชี่ยวชาญไม่ได้มากไปกว่าประชาชนรับมืออยู่ฝ่ายเดียวแล้วปล่อยประชาชนเผชิญชะตากรรมบนโลกออนไลน์ด้วยตนเองแต่ไม่มีผู้รับผิดชอบและโจรขบวนการแก๊งค์คอลเซ็นเตอร์ก็ย่ามใจพัฒนาฝีมือเข้าไปอีก ขอเรียนว่านายกรัฐมนตรีและรัฐบาลต้องไม่ลืมว่าผู้รับผิดชอบที่ปล่อยถนนบรอดแบนด์หรือถนนของเทคโนโลยีการส่งข้อมูลด้วยความเร็วผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตนั้น คือ 1.กสทช. หรือสำนักงานงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐที่เป็นอิสระ ทำหน้าที่จัดสรรคลื่นความถี่วิทยุและกำกับการประกอบกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม 2.กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เป็นหน่วยงานราชการส่วนกลางประเภทกระทรวง มีอำนาจหน้าที่เกี่ยวกับการวางแผน ส่งเสริม พัฒนา และดำเนินกิจการเกี่ยวกับดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม 3.ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือในประเทศไทยทุกค่าย

” ซึ่งถ้าหากประชาชนจะฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายก็เรียงลำดับจำเลยตามนี้ได้เลยผ่านมือถือค่ายใดก็ค่ายนั้นเพราะทั้ง 3 ฝ่ายที่กล่าวคือผู้ให้บริการโทรศัพท์และอินเตอร์เน็ตปล่อยสัญญาณ ควบคุมกำกับ บริหารจัดการใช่หรือไม่ ทั้งนี้ถ้าหากช่องทางที่ให้บริการเหล่านั้นเป็นช่องทางที่โจรทางอินเตอร์เน็ตเข้าถึงตัวของผู้รับบริการโดยไม่ผ่านกระบวนการหรือกรรมวิธีทางเทคโนโลยีสกัดกั้นคัดกรองให้ผู้บริโภค พวกเขา 3 ฝ่ายนี้ควรรับผิดชอบ และเขาต้องลงทุนหากรรมวิธีต้องเป็นฝ่ายลงทุนในการคิดหานวัตกรรมทางเทคโนโลยีในการที่จะคัดกรองข้อมูล การสกัดกั้น การใช้AI ช่วยประชาชนรอดพ้นจากภัยทางอินเตอร์เน็ตได้ไม่ใช่ปล่อยประชาชนผู้บริโภคเผชิญชะตากรรมเช่นนี้เพียงลำพัง ถ้าไม่เริ่มก็เริ่มเสียถ้าไม่คิดก็คิดเสียเลย ” ส.ส.ดร.มัลลิกา กล่าว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“จุลพันธ์” ย้ำ “ดิจิทัลวอลเล็ต” เชื่อมแบงก์-วอลเล็ตได้ เตรียมเปิดให้ลงทะเบียน เริ่มจากร้านค้าก่อน ป้องกันระบบล่ม
“หมอเหรียญฯ” ประกาศเตรียมพร้อม ลงสมัครสว. พรุ่งนี้ เดินหน้าใช้ความรู้ ความสามารถ ช่วยบ้านเมือง
เทศบาลตำบลปราสาททอง จัดโครงการ1 อปท.1 คลองสวย น่ามองปราศจากขยะวัชพืช และขยะทั่วไป
ล่าระทึก คาราวานขนต่างด้าวชาวเมียนมา เหยียบมิดซิ่งหลบหนี ไม่รอดน้ำมือสอบสวนกลาง
สาวเมียนมา รวมหัวชายหนุ่ม ควบ จยย. กระชากสร้อยทอง 2 บาท นำเงินกินเที่ยวพี้ยาจนเกลี้ยง สอบสวนกลางตามจับ
หนุ่มขรก. คอตก หิ้วกระเช้าขอโทษร้านถ่ายรูปชลบุรี หลังด่ากราด ตัดต่อภาพไม่หล่อ ต้นสังกัดตั้งกก.สอบเอาผิดวินัย
รพ.สมิติเวช อัปเดตผู้บาดเจ็บ "สิงคโปร์แอร์ไลน์" ยังรักษาตัว 40 ราย เหลือขั้นวิกฤติอีก 1 ราย
กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ร่วมงาน “แม็คโคร โชห่วยออนทัวร์ 2024” กิจกรรมดี ๆ ช่วยผู้ประกอบการโชห่วยไทยมีรายได้ ลดรายจ่าย สร้างกำไรให้ธุรกิจอยู่รอด
ตร.นาจอมเทียน ไล่ล่าเดือดแก๊งค้ายานรก ยิงสกัดเจ็บ สิ้นลายพร้อมยาไอซ์ ยาบ้า ปืน
กระบะขนยาบ้า พุ่งชนรถนักเรียนตกข้างทาง ถนนวังน้ำเย็น สระแก้ว เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บเพียบ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น