No data was found

“มัลลิกา” ดันผ่อนเปิดด่านชายแดน เพื่อการค้า เศรษฐกิจ การท่องเที่ยว

กดติดตาม TOP NEWS

"มอลลี่" ดันผ่อนเปิดด่านชายแดน เพื่อการค้า เศรษฐกิจ การท่องเที่ยว

“มัลลิกา” จับมือ กรรมาธิการความมั่นคง ดัน ผ่อนปรนและเปิดด่านชายแดน เพื่อการค้า เศรษฐกิจ การท่องเที่ยว เน้นฟื้นฟูภาวะเศรษฐกิจชาติหลังสถานการณ์โรคระบาด

 

 

 

11 มกราคม 2565 ที่รัฐสภา เวลา 13.30 น.ดร.มัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ กรรมาธิการความั่นคงแห่งรัฐฯ เปิดเผยว่าสาระสำคัญวันนี้มีการประชุมคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายมนูญ สิวาภิรมย์รัตน์ เป็นประธาน ร่วมด้วยรองประธานคือนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน พลตำรวตตรีสุพิศาล ภักดีนฤนาถ และคณะกรรมาธิการ ที่อาคารรัฐสภา โดยได้ประชุมพิจารณาเรื่องสภานะและความคืบหน้าของการเปิดด่านชายแดนเพื่อการค้า เศรษฐกิจและการท่องเที่ยวตามแนวชายแดนไทย มี 13 หน่วยงานรัฐเข้าชี้แจง คือ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ผุ้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ว่าราชการจังหวัดหนองคาย ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี และผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส เป็นต้น ซึ่งหลายหน่วยงานส่งผู้แทนหรือตัวแทนที่เชี่ยวชาญเข้าร่วมการชี้แจง

 

ดร.มัลลิกา กล่าวว่า กรรมาธิการได้รับเรื่อง ร้องขอจากประชาชนตามจังหวัดชายแดนและภาคเอกชนและหอการค้าที่เกี่ยวข้องกับการทำธุรกิจชายแดนทั้งนี้สถานการณ์โรคระบาดทำให้ขาดสภาพคล่องของการค้าขายดังนั้นจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่คณะกรรมาธิการจะได้วางแนวยุทธศาสตร์และผลักดันไปสู่ฝ่ายบริหารให้แก้ไขปัญหา ให้ตรงจุดกับสถานการณ์ประเทศและความต้องการของประชาชนโดยเฉพาะปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงทั้งทางเศรษฐกิจสังคมวัฒนธรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

ข่าวที่น่าสนใจ

และการประชุมในวันนี้ประธานเน้นเป้าหมายของการแก้ไขปัญหาอย่างรวดเร็วในสถานการณ์หลังโรคระบาดและพิจารณาศึกษาด้วยความรอบคอบให้รับทราบข้อมูลข้อเท็จจริงครบถ้วน โดยเน้นทราบแนวนโยบายและการดำเนินการของจังหวัดที่เกี่ยวกับการเปิดด่านชายแดนทั้งในส่วนของด้านถาวร ด่านชั่วคราวหรือจุดผ่อนปรนทางการค้าและช่องธรรมชาติที่อยู่ในความรับผิดชอบของจังหวัดต่างๆทั้งนี้เพื่อการค้าเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว

ให้ได้ทราบสถานะและความคืบหน้าของการเปิดด่านชายแดนที่อยู่ในรับผิดชอบปัญหาและอุปสรรคกับการเปิดด่านชายแดนและแนวทางการแก้ไขที่ผ่านมาตลอดจนข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะของทางจังหวัดและหน่วยต่างๆในการกำหนดและมาตรการสำหรับการเปิดด่านชายแดนเพื่อรองรับผู้เดิน เดินทาง เข้าออกประเทศและส่งเสริมการค้าเศรษฐกิจรวมทั้งการท่องเที่ยวตามแนวชายแดนไทย

 

 

“จากตัวเลขการส่งออกสินค้าไทยไปยังประเทศชายแดนและผ่านแดนแม้เกิดภาวะวิกฤตโรคระบาดแต่ ทั้งภาครัฐและเอกชนก็พยายามที่จะไม่ให้เป็นอุปสรรคจึงยังมีความได้เปรียบและเป็นทางออกของชาติในการที่จะฟื้นเศรษฐกิจได้เร็วที่สุด ประกอบกับทางกระทรวงพาณิชย์มีการส่งเสริมการค้าชายแดนทุกด้านและได้มีการประสานธนาคาร EXIM สนับสนุนเงินกู้เพื่อผลักดันการส่งออกสินค้าไทยและมีการอนุมัติตากธนาคารไปแล้วกว่า 6,000 ล้านบาทอันนี้ในเฉพาะส่วนของ SME และกิจการค้าชายแดนผ่านแดนและนโยบายของธนาคารก็ส่งเสริมการค้าการส่งออกทุกระยะ

 

ดังนั้นจึงเห็นสมควรว่าเราควรจะผลักดันและผ่อนปรนกฎ-กติกามากมายทางด้านชายแดนเพื่อให้เกิดความเคลื่อนไหวทางด้านการค้าและเศรษฐกิจรวมทั้งการท่องเที่ยวในสภาวะการณ์นี้ ” ดร.มัลลิกา กล่าว

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

วิกฤตภัยแล้งน้ำแห้งคลองชาวสวนทุเรียนขาดน้ำ ผลผลิตร่วงเสียหายต้นทุเรียนตาย ต้องซื้อน้ำรดพอประทังผลผลิตที่เหลือ วอนภาครัฐเข้าช่วยเหลือและเยียวยา
รวบแล้ว ไอซ์ ห้วยยายพรม ก่อเหตุยิงปืนขึ้นฟ้า ลักรถชาวบ้าน ขณะนั่งไลฟ์สดเย้ยตำรวจ
กลุ่มติดอาวุธ จับทหารเมียนมาหลายร้อยนาย หลังโจมตี-ยึดพื้นที่ตะวันตกของรัฐยะไข่ได้สำเร็จ
สะเทือนใจเด็กชายวัย 12 ปี ถูกแม่เมาสุราใช้มีดขว้างใส่ถูกคมมีดบาดขาเป็นแผลได้รับบาดเจ็บ เพื่อนบ้านเกรงเด็กได้รับอันตรายจึงขอความช่วยเหลือมูลนิธิเป็นหนึ่ง
เมียนมา กลุ่มติดอาวุธจับทหารเมียนมาหลายร้อยนายที่รัฐยะไข่
"ภูมิธรรม" ลั่น "ชลน่าน" ยังอยู่ในใจเสมอ ย้ำ 3 รัฐมนตรีหลุดครม. ไม่ได้ลาออกจากเพื่อไทย
บลูมเบิร์กชี้จีนจะมีบทบาทมากที่สุดต่อเศรษฐกิจโลกในอีก 5 ปี
ทัพ ‘นักท่องเที่ยวจีน’ เยือนไทยปีนี้ ทะลุ 2 ล้านคนแล้ว
นายกฯ ฝรั่งเศสทักทาย “หนีห่าว” สีจิ้นผิง เรียกรอยยิ้ม
"ทนายเดชา" อวย "โน้ส อุดม" กล้าพูดกระแทกสังคม ลั่นใครไม่ชอบไม่ต้องดู แต่ผมชอบ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น