No data was found

“ดร.มัลลิกา” ฟาดปมกัญชาเสรีไม่ได้ เยาวชนแยกไม่ออก ใครสั่งปลดล็อกต้องรับผิด

กดติดตาม TOP NEWS

"ดร.มัลลิกา" ชี้ กัญชาเสรีไม่ได้ "เยาวชนแยกไม่ออก" อภิปรายดุ ใครสั่งปลดล็อกต้องรับผิดชอบ เอากลับไปทบทวน อย่าใช้ พรบ.ดันทุรัง มาเป็นตัวประกัน

เมื่อวันที่ 14 ธ.ค. 65 ที่รัฐสภา ดร.มัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรบัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายพระราชบัญญัติกัญชา โดยระบุว่า แม้จะรู้ถึงความตั้งใจในการร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้แต่เมื่อพิจารณาโดยละเอียดตามมาตราต่างๆแล้วยังเห็นช่องโหว่ ที่ไม่สามารถให้ผ่านไปได้โดยที่ในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจะต้องใช้จิตสำนึกสาธารณะ โดยเฉพาะกรณีที่ระบุว่ากัญชาไม่ใช่สารเสพติดในมาตรา 3 นั้น มันไม่เป็นข้อเท็จจริงเชิงประจักษ์ และขณะนี้สังคมยังไม่ตกผลึกทางความคิดรวมทั้งสมาชิกในสภาฯแห่งนี้ด้วยเช่นกัน

พรรคประชาธิปัตย์เราสนับสนุนกัญชาทางการแพทย์เท่านั้นและในเรื่องที่จะใช้ทางการแพทย์นั้นก็มีระเบียบมีกฎหมายเฉพาะที่สามารถดำเนินการได้มาอย่างต่อเนื่องไม่ว่าจะเป็นจากฐานข้อมูลวิจัยด้านต่างๆและการแยกชนิดและประเภทของกัญชา

 

ข่าวที่น่าสนใจ

แต่พอมาวันนี้เราต้องยอมรับว่าผู้มีอำนาจหรือผู้มีส่วนเกี่ยวข้องไปให้บอร์ดปปส.(คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด) ปลดล็อกกัญชาออกจากยาเสพติดโดยที่พระราชบัญญัติยังไม่ได้ผ่านสภาจึงเป็นเรื่องที่ผิดพลาดอย่างยิ่งเพราะทำให้เกิดสุญญากาศและสังคมก็ร่วมมีประสบการณ์ลองผิดลองถูกจนทราบว่าประชาชนเยาวชนยังไม่สามารถแยกแยะได้ว่าประเภทใดชนิดไหนกิ่งก้านใบตรงจุดใดจะเป็นทางการแพทย์เป็นยาหรือตรงส่วนไหนจะเป็นทางด้านสันทนาการและเป็นสารเสพติด เราจึงได้เห็นปัญหาร่วมกันพร้อมกันและได้เห็นผลกระทบที่เกิดกับเยาวชนซึ่งเป็นเยาวชนนั้นน่าห่วงใยที่สุด เพราะเขาไม่ได้มีความรู้เท่าทันหรือมีประสบการณ์มากพอในการที่จะยับยั้งหรือแยกแยะได้เท่าผู้ใหญ่อย่างเรา อย่างไรก็ตามในมาตรา3 ก็เช่นกัน แม้ท่านจะอธิบายแต่ในของเจตนาแยกไม่ออกมันชัดเจน

 

ดร.มัลลิกา กล่าวว่า การอภิปรายเรื่องนี้ก็ด้วยห่วงใยต่อปัญหาสังคมและเยาวชนประชาชน จึงเห็นสมควรว่าผู้เกี่ยวข้องน่าจะต้องนำกลับไปทบทวนและทำความเข้าใจร่วมกับภาคประชาสังคมและประชาชนให้ตกผลึกเสียก่อนส่วนเรื่องการปลดล็อกไปแล้วนั้นก็ควรจะต้องให้ผู้รับผิดชอบแก้ไขปัญหาให้ตรงจุดไม่ใช่ดันทุรังจะผ่านกฎหมายโดยที่สภาและสังคมมีความเห็นไม่สอดคล้องกัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ธุรกิจอาหารสัตว์บกของซีพีเอฟ คว้ามาตรฐาน ISO 56002 ยกระดับระบบจัดการนวัตกรรมสู่ระดับโลก
"สอบสวนกลาง" ล้างบางแก๊งคอลเซ็นเตอร์ แฝงตัวฟอกเงินในไทย เงินสะพัด 7 หมื่นกว่าล้าน
“ทนายตั้ม” ปูดข้อมูลลับ ท่านผู้หญิง VVVIP เอี่ยวเว็บพนัน แพ็คกระเป๋า หนีเข้าอังกฤษ
“รทสช.” หนุนคนการเมือง ห้ามจุ้นเลือกตั้งสว.
สุดสลด "พ่อป่วยจิต" คลั่งคว้าชะแลงเหล็กไล่ทุบ "ลูก-เมีย" ดับ ก่อนลาโลก
กะเหรี่ยงระส่ำหนัก ส่อแตกคอกันเอง แย่งคุมพื้นที่ ล่าสุด “ปะหล่อง” สั่ง “คะฉิ่น” ถอนกำลังออกจากหมู่บ้านน้ำอุ๋ม ตอกย้ำรอยร้าว
“ผบ.ทสส.” ฮึ่ม สั่งกองทัพพัฒนาอาวุธยิงระยะไกล-โดรน ตอบโต้ภัยคุกคาม ติดเขี้ยวเล็บทหารไทย
"ดร.นิว"ฝากถึงสภาธรรมศาสตร์ ตัดสินใจให้ดีเลือกอธิการฯคนใหม่ ระวังมธ.ถูกนำใช้เป็นเครื่องมือการเมือง 3 นิ้ว
โซเชียล ซัดยับ "รถเบนซ์" ขับขวางรถพยาบาล ขณะไปรับผู้ป่วยฉุกเฉิน จี้ล่าตัวดำเนินคดี
"รัฐบาลไทย-บรูไนฯ" ยินดีร่วมมือทุกมติ สานสัมพันธ์ทางการทูต ครบรอบ 40 ปี

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น