No data was found

ศปปส.ผนึกกำลัง แจ้งจับแก๊งหมิ่นสถาบันฯ แปะภาพ “ตะวัน-แบม” หน้าพระรูปพระองค์ภาฯ

กดติดตาม TOP NEWS

ศปปส.ผนึกกำลัง แจ้งจับแก๊งหมิ่นสถาบันฯ แปะภาพ "ตะวัน-แบม" หน้าพระรูป

วันนี้ ( 26 ม.ค.) เมื่อเวลา 13:00 น. ที่สภ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี นายอานนท์ กลิ่นแก้ว ประธานศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน หรือ ศปปส. และนายนพดล พรหมภาสิต ประธานศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคม หรือ ศชอ. และที่ปรึกษาศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน หรือ ศปปส. พร้อมด้วยกลุ่มแนวร่วมรักสถาบัน ได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์เอาผิดกับ ผู้ที่โพสต์หมิ่นสถาบันเบื้องสูงลงในสังคมออนไลน์

โดยนายอานนท์ ชี้แจงว่า เมื่อประมาณ 2-3 วันก่อน ในโลกออนไลน์ มีการแชร์ภาพอันมิบังควร ของกลุ่มผู้ไม่ประสงค์ดี ด้วยการนำรูปภาพของแบม ตะวัน ผู้ต้องหาคดี 112 ที่ยังคงถูกควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำเวลานี้ ไปติดไว้ที่รูปพระพักตร์ พระรูปสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา บริเวณจุดลงนามถวายพระพร ภายในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง ในพื้นที่จ.นนทบุรี แล้วนำไปเผยแพร่ต่อในแพลตฟอร์มทวิตเตอร์ และยังโพสต์ข้อความในลักษณะดูหมิ่นอาฆาต มาดร้ายต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ จึงทำให้ศปปส.ต้องมาแจ้งความร้องทุกข์ ให้ดำเนินคดีกับผู้โพสต์จากจ้วงเบื้องสูงในลักษณะนี้ เชื่อว่า เป็นพฤติการณ์ที่มีการตระเตรียมและทำเป็นขบวนการเพื่อให้เกิดกระแสเกลียดชัง

ข่าวที่น่าสนใจ

นายอานนท์ กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีของวัยรุ่นที่นำรูปภาพ ผู้ต้องหาคดี 112 ไปแปะที่จุดลงนามถวายพระพร อาจยังไม่เข้าความผิดมาตรา 112 แต่เป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจทำให้ผู้ที่คิดไม่ดีต่อสถาบัน กระทำการมิบังควร พร้อมกับอยากฝากบอกไปยังแบมและตะวันที่ยังคงถูกคุมขังอยู่ในเวลานี้ว่า เป็นผู้เสนอถอนประกันแล้วกลับเข้าเรือนจำเอง ในฐานะประชาชนปกป้องสถาบัน หากพบการกระทำความผิดที่เข้าข่ายมาตรา 112 ก็จะแจ้งความจับผิดโดยไม่ละเว้น

ด้าน “รอยตุ๊” นพดล พรหมภาสิต ประธาน ศชอ.กล่าวเสริมว่า ส่วนตัวเชื่อว่า พฤติกรรมที่ทำในห้างสรรพสินค้า เป็นกระบวนการ มีการตระเตรียมมา อาจเป็นเพราะว่า กระแสการยกเลิก 112 รวมไปถึงม็อบ ผู้ชุมนุมต่างๆ จุดไม่ค่อยติด แต่กลุ่มดังกล่าวก็อาศัยโลกออนไลน์มาเคลื่อนไหวต่อต้านยกเลิกม.112 ซึ่งในช่วงที่ผ่านมา มีความเคลื่อนไหวในโลกออนไลน์มากขึ้น อาจเป็นเพราะว่า ใกล้เข้าสู่เรื่องการเลือกตั้ง นักการเมือง หรือพรรคการเมืองบางพรรค จึงหยิบประเด็นนี้ขึ้นมาเป็นกระแส เชื่อว่าน่าจะมีพรรคการเมืองอยู่เบื้องหลัง

นายนพดล ยังบอกอีกว่าการ ที่แบมและตะวันออกมารักษาตัวข้างนอกเรือนจำ จะเป็นการสร้างสองมาตรฐานให้กับนักโทษรายอื่นๆ ที่เมื่อเจ็บป่วยก็อาจจะอ้างสิทธิ์ต้องออกมารักษาตัวข้างนอกเช่นกัน

ขณะที่ พันตำรวจเอกอภิศักดิ์ โชติเสถียร ผู้กำกับสภ.ปากเกร็ด ที่มารับเรื่องด้วยตนเองบอกว่าจะรับเรื่องไว้และสืบสวนพร้อมกับพิจารณาการตั้งข้อหาและจะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผู้ก่อตั้งวิกิลีกส์ได้สิทธิ์อุทธรณ์ ยับยั้งถูกส่งตัวไปสหรัฐ
"ผู้ปกครอง" ขานรับนโยบาย “ยกเว้น-ผ่อนผัน” ใส่เครื่องแบบชุดนร. ขอบคุณศธ.ช่วยแบ่งเบาภาระ
"ธันวา" สวนหน้าหงาย "ธนาธร" หลัง "สกุลธร" น้องชาย ถูกพิพากษาจำคุก คดีติดสินบนเช่าที่ดินสนง.ทรัพย์สินฯ
"กระทรวงดีอี" เร่งระงับเว็บไซต์ "ลอตเตอรี่ พลัส" ล่าสุดผู้ให้บริการโทรมือถือ-อินเตอร์เน็ต เริ่มทยอยปิดกั้นแล้ว
อิหร่านไว้ทุกข์ 5 วัน ประธานาธิบดีถึงแก่อสัญกรรม ปูติน-สีจิ้นผิง อาลัย เสียเพื่อนที่ดี
ชาวเลยแห่ขอเอกสารใบสมัคร สว.นับพันคน แต่มาสมัครวันแรกยังบางตา
คนไทยไม่ทิ้งกัน คุณตาวัย 67 ปี ไม่มีเงินสักบาท ปั่น จยย. จากอุตรดิตถ์ กลับชัยภูมิ พบผู้ใจบุญช่วย
"โฆษกรัฐบาล" แจ้งไทม์ไลน์ขายข้าว 10 ปี หลังผลตรวจของ "กรมวิทย์ฯ" พิสูจน์ตามมาตรฐานครบถ้วน
โมฮัมหมัด มอคเบอร์ ประธานาธิบดีรักษาการอิหร่าน
จนท.ใช้ลูกดอกยาสลบ 3 ดอก สยบ 'ฟิลลิป' เจ้าจ๋อตัวตึงหาดจอมเทียนสิ้นฤทธิ์

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น