No data was found

ทุกข์เกษตรกร!เจ้าของกระบือซ้ำใจหนักกระบือที่เหลือล้มตายไปอีก 2 ตัว

กดติดตาม TOP NEWS

ปราจีนบุรี-เจ้าของกระบือซ้ำ ทุกข์ใจหนักกระบือที่เหลือล้มตายไปอีก 2 ตัวพบว่า2ใน 1 ตัวตายท้องกลมรวม 6 ตัว

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2564 ทีมข่าวได้นำเสนอข่าวกระบือตายโดยไม่ทราบสาเหตุ 3 ตัว ซึ่งเป็นกระบือของนางละมัย ห้วยลึกที่อยู่บ้านเลขที่ 1 ม.2 ดงบัง อำเภอประจันตคาม จังหวัดปราจีนบุรี นอกจากนี้ยังควายอีก 5 ตัว เริ่มมีอาการป่วยไข้ขึ้นสูง น้ำลายฟูมปากไม่กินอาหารแล้ว ซึ่งทางเจ้าของต้องใช้เชือกผูกดึงตัวไม่ให้ล้มลง เนื่องจากกระบือล้มลงกับพื้นไม่เกิน 20 นาทีก็จะเสียชีวิตทันที ทางทีมแพทย์จึงได้ทำการฉีดยาให้กับกระบือทั้งหมด ตัวละ 2 เข็ม คาดเป็นโรคระบาด ในวัว ควาย ล่าสุด นางละมัยได้โทรมาแจ้งทีมข่าวว่า กระบือของตนได้ล้มตายลงอีก 2 ตัว ทั้งนี้ 1 ได้ 2 ตัวที่ตาย มีกระบือเพจเมียซึ่งเป็นจ่าฝูงท้องประมาณ 7 เดือน ซึ่งลูกในท้องได้ตายไปพร้อมกับกระเบื้องตัวนั้นด้วย ซึ่งนางละมัยแจ้งว่าวันนี้มีแต่ว่าแพทย์และปศุสัตว์จะลงพื้นที่บ้านของตนเพื่อตรวจสอบหาสาเหตุการตายของกระบือ

 

เบื้องต้นวันนี้ 3 สิงหาคม 2564 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่อีกยัง ได้พบกับนายสมพงษ์ จันทะหาร ผอ. ศูนย์วิจัยและพัฒนาการสัตวแพทย์ภาคตะวันออก ร่วมกับทีมสัตวแพทย์และปศุสัตว์จังหวัดปราจีนบุรี ได้ลงพื้นที่เพื่อผ่าพิสูจน์ซากควายที่เหลือ หาสาเหตุการตายของกระบือ โดยได้มีการเก็บเศษชิ้นเนื้อไม่ว่าจะเป็น ตับ ม้าม หัวใจ ไส้ ไปตรวจเชิงลึกที่ห้องแลปอีกครั้ง ส่วนซากกระบือทั้งหมดทางเจ้าของได้ทำการฝั่งกลบตามขั้นตอนอย่างถุกต้องทั้งหมด รวมถึงได้มีการนิมนต์พระสงฆ์สวดอุทิศให้กับกระบือทั้งหมดที่ตายไป เพื่อเป็นการอุทิศผลกุศลให้ ก่อนหน้านี้กระบือที่ตายนั้นได้สร้างประโยนช์ให้กับทางครอบครัวตลอดมา

ทั้งนี้จากการสอบถาม นายสุพล มฤกุล อายุ 58 ปี บ้านเลขที่ 1 ม.2 ต.ดงบัง อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี เจ้าของควาย(สามีนางละมัย ห้วยลึก)กล่าวว่า ตนได้เลี้ยงควายคอกนี้มารวม 9 ตัว และอยู่ในท้องใกล้คลอด อีก 1 ตัว ในขณะนี้ควายใหญ่ในคอกของตน ได้ตาไปแล้ว จำนวน 5 ตัว ตายในท้องอีก 1 ตัว รวมเป็น 6 ตัว ตัวสุดท้ายที่ตาย เป็นควายเพศผู้ อายุ 2 ปี (ชื่อคูณ) ที่พึ่งล้มตายไป เมื่อเวลาประมาณ 15.45 น.วานนี้ 2 สิงหาคม 2564 นายสุพล บอกอีกว่า ปกติแล้ว ทางปศุสัตว์จะมาทำการฉีดวัคซีนให้ควายของตนทุกปี แต่ปีนี้ยังไม่มีการเข้ามาฉีดวัคซีนให้แต่อย่างใด และควายของตนก็มาตายในปีนี้เป็นจำนวนมากพอดี

นายสุพล กล่าวต่ออีกว่า สำหรับควายของตนที่ยังเหลืออยู่นี้ คงต้องหาสถานที่ ทำคอกให้ใหม่ เพราะเกรงว่าเชื้อโรคที่ทำให้ควายที่ตายไป อาจจะแพร่เชื้อรุนแรง และอาจทำให้ควายที่เหลืออยู่อีกจำนวน 4 ตัวนี้ ตายตามไปอีก และอยากให้ทางปศุสัตว์เร่งวินิจฉัย ผลการตรวจให้เร็ว เพื่อเป็นการเตือนให้เกษตรกรผู้เลี้ยง วัว ควายในพื้นที่ใกล้เคียง จะได้ระมัด ระวัง และหาทางป้องกันได้ทัน เพื่อไม่ให้เกษตรกรผู้เลี้ยงวัว ควาย รายอื่นๆ เกิดการสูญเสียอย่างเช่นของตนที่เป็นอยู่เวลานี้

และจากการนำซากทั้งนี้ด้านการตรวจสอบโรคและเก็บตัวอย่างส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ(ห้องแลป)เชิงลึกสรุปได้ดังนี้ การป่วยและตายของกระบือไม่ได้เกิดจากโรคลำปี้สกิน จากรอยโรคที่ตรวจสอบจากการนำซาก พบว่ามีอาการปอดอักเสบรุนแรง พบน้ำในถุงหุ้มหัวใจ ในช่วงอก ในช่วงท้อง และพบการอักเสบของระบบทางเดินอาหาร รวมทั้งอวัยวะภายในมีอาการซีดผิดปกติ สันนิษฐานว่าการป่วยตายของกระบือ อาจเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย โดยโรคที่อยู่ในเกณฑ์สูงสุดได้แก่ 1.โรคติดเชื้อคลอสต๊ะดียมและคอบวม ในเบื้องต้นได้ทำการรักษากระบือป่วยโดยการฉีดยาคุมเพนิซิคติน ร่วมกับยารักษาตามอาการให้กับกระบือที่เหลืออยู่ในคอกจำนวน 4 ตัว

ทั้งนี้ทางปศุสัตว์ได้แนะนำให้ดูแลและจัดการเรื่องอาหารสัตว์เช่นหญ้าและฟางควรเก็บในที่สะอาดและทำความสะอาดพื้นคอกรวมทั้งพ่นยาฆ่าเชื้อให้โดยรอบบริเวณ

ข่าว-ภาพ สายชล หนูแดง ดิเรกฤทธิ แสงสุวรรณ ผู้สื่อข่าวTOPNEWS จ.ปราจีนบุรี

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รมต.เฮ้ง ขอทำงานให้ประเทศชาติ ไม่ยึดติด จาก รมว.มาเป็น รมช.
เมืองทองแทบแตก ชาวบ้านนับหมื่นแห่เข้าแถว กินทุเรียนฟรี 10 ตัน
"ดร.อานนท์" จวกหนัก "โน้ส อุดม" ปัญญาตื้นเขิน พูดเสียดสีศก.พอเพียง
"ต๊อบ วุฒินันท์" ซัดจุกอก "โน้ส อุดม" แขวะพ่อสอนรู้จักใช้ชีวิตพอเพียง
"อธิบดีอัยการ" พร้อมช่วยญาติเหยื่อ "ตกท่อเสียชีวิต" ชี้โทษหนักคุก 10 ปี
ชุมชนคุณธรรมฯ วัดท่าขนุน กาญจนบุรี ต้นแบบ“เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ปี ๒๕๖๖
"ธนดล" บุกสนามกอล์ฟไมด้า เมืองกาญฯ เตรียมยึดที่ ส.ป.ก. คืน 139 ไร่
เปิดใจ คนขับรถสองแถว-เรือเช่า แจงปมดราม่า หลังยูทูปเบอร์ญี่ปุ่น ลงคลิปประสบการณ์สุดแย่ที่ไทย
หนุ่มหัวร้อนยิงคนตาย ปมโมโหจอดรถขวางหน้าบ้าน ก่อนหนีหาย 34 ปี สอบสวนกลางตามรวบ
34 ปีไม่เคยเจอ พายุฤดูร้อนกระหน่ำรพ.อุตรดิตถ์ พาคนไข้อพยพวุ่น เครื่องมือแพทย์เสียหายเพียบ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น