No data was found

กลุ่มรักสถาบันฯ ร้อง “งานยอยศยิ่งฟ้าอยุธยาฯ” ยังข้องใจปมไม่เปิดเพลงสรรเสริญฯ จี้บอกเหตุผลแท้จริง สำคัญยิ่งกว่าคำขอโทษ –

กดติดตาม TOP NEWS

กลุ่มรักสถาบันฯ ร้อง “งานยอยศยิ่งฟ้าอยุธยาฯ” ยังข้องใจปมไม่เปิดเพลงสรรเสริญฯ จี้บอกเหตุผลแท้จริง สำคัญยิ่งกว่าคำขอโทษ -

จากประเด็นดร่าม่าในงาน “ยอยศยิ่งฟ้าอยุธยามรดกโลก” เมื่อการแสดงแสงสีแสงเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ ทั้ง 2 รอบ ของเมื่อคืนนี้ ไม่มีการเปิดเพลงสรรเสริญพระบารมีตามธรรมเนียมปฏิบัติที่เคยเป็นมา จนเจ้าของปางช้าง ที่นำช้างมาร่วมในการแสดง ประกาศลั่นว่า ถ้าในรอบต่อไปคืนวันนี้ ยังไม่มีการเปิดเพลงสรรเสริญพระบารมีอีก ก็จะไม่นำช้างออกไปร่วมแสดงด้วย

และตามที่ได้มีการนัดรวมตัวกันของกลุ่มคนที่มีความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ โดยนายอานนท์ กลิ่นแก้ว แกนนำกลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศ.ป.ป.ส.), นายนพดล พรหมภาสิต เลขาธิการศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ หรือ ศชอ. และคุณกัลยาณี จูปรางค์ หรือ คุณป้าอยุธยา ได้มีการออกมาไลฟ์สดเชิญชวนมวลชนอยุธยาคนรักสถาบันฯ มาร่วมทวงถามหาคำตอบถึงวัตถุประสงค์หรือเหตุผลว่าทำไมจึงไม่มีการเปิดเพลงสรรเสริญพระบารมี

จนกระทั่งในเวลา 17.30 น. กลุ่มต่างๆเหล่านี้ได้มารวมตัวกันที่บริเวณด้านหน้าวัดมหาธาตุ และต่างได้ให้สัมภาษณ์กับทีมข่าวท็อปนิวส์ถึงความรู้สึกและสาเหตุที่ต้องออกมาเรียกร้องทวงถามกันในวันนี้ แม้ว่านายเกรียงไกร จุดกรี ผู้กำกับการแสดงแสง-เสียง บริษัท เทโรเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ ออแกไนเซอร์ จำกัด ในฐานะผู้จัดการแสดง “อโยธยาวิจิตร วัฒนธานี วิเทศไมตรี วีรกษัตริยชาติ” ได้ออกมาชี้แจงแล้วว่าการแสดงเมื่อวานนี้เป็นการซ้อมเสมือนจริงเท่านั้น จึงมีการตัดบางช่วงออก เพื่อควบคุมเรื่องเวลา และเซฟร่างกายของนักแสดงที่มีอยู่ 350 คน แล้วก็ตาม

นายนพดล กล่าวแสดงความคิดเห็นที่ยังคงไม่เชื่อในสิ่งที่ทางด้านออแกไนเซอร์ ออกมาชี้แจง มองว่าควรที่จะมีการเปิดเพลงสรรเสริญพระบารมีตามธรรมเนียมปฏิบัติที่มีกันมาอย่างยาวนาน ส่วนกรณีที่ทางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้ออกมาขอโทษแล้วนั้น ตนมองว่าไม่ต้องการคำขอโทษแต่ต้องการเหตุผลที่แท้จริงมากกว่า

ด้านคุณกัลยาณี จูปรางค์ หรือ ป้าอยุธยา ในฐานะชาวอยุธยา ได้กล่าวถึงการที่ต้องออกมาปกป้องสถาบัน เพราะเมืองอยุธยาเป็นเมืองมรดกโลกที่มีสถาบันพระมหากษัตริย์กว่า 33 พระองค์

ส่วนนายอานนท์ กลิ่นแก้ว แกนนำ ศปปส. ในฐานะที่ออกมาปกป้องเรื่องสถาบันมาโดยตลอด ได้กล่าวถึงความรู้สึกส่วนตัวที่มองว่าทางออร์แกไนซ์น่าจะมีอะไรซ่อนเร้นในใจ ที่ไม่กล้าเปิดเผย และการจัดการที่ผิดพลาด

ข่าวที่น่าสนใจ

ขณะเดียวกัน ก่อนหน้านี้ ทีมข่าวท็อปนิวส์ ได้ไปที่ปางช้าง เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงและเรื่องราวที่เกิดขึ้นกับนายอิทธิพันธ์ ขาวละไม ผู้จัดการของปรางช้าง ในฐานะรองประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้เล่าถึงการแสดงเมื่อวานนี้ซึ่งเป็นวันเปิดการแสดงแสงสีเสียง อย่างเป็นทางการ โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธานงาน ในส่วนที่ตนรับผิดชอบตนแสดงในเรื่องของแสงสีเสียง มีช้างมาร่วมแสดงด้วยจำนวน 12 เชือก

สำหรับประเด็นดราม่าที่เกิดขึ้น เหตุเกิดในวันซ้อมใหญ่วันสื่อมวลชนซึ่งเป็นวันที่ฉุกละหุก เพราะงานถูกเลื่อนจากเดือนธันวาคมมาเป็นเดือนมกราคม รวมไปถึงการเซ็นสัญญากับบริษัทต่างๆ แต่โดยตามมารยาทของการแสดง จะต้องมีการเปิดเพลงสรรเสริญพระบารมี และเมื่อวานตนเองก็อยู่ในเหตุการณ์ ก็ไม่ได้มีการเปิดเพลงสรรเสริญพระบารมีก่อนการแสดง หลังจบการแสดงทุกคนภายในงานต่างก็สงสัย ว่าลืมเปิดหรือเป็นเพราะสาเหตุใด จนกระทั่งมีคนกลุ่มนึงขึ้นไปสอบถามกับผู้กำกับ ด้านผู้กำกับก็พยายามที่จะอธิบายถึงสาเหตุว่าเกิดความผิดพลาด จนทำให้ทั้ง 2 วันไม่มีการเปิดเพลงสรรเสริญพระบารมีก่อนการแสดง จนเป็นที่ซุบซิบและเกิดประเด็นดราม่าอยู่ตอนนี้

นายอิทธิพันธ์ กล่าวว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยาได้มีคำสั่งการให้กลับมามีเพลงสรรเสริญพระบารมีเหมือนเดิม และทำให้ดีจนเป็นที่พึงพอใจ แต่กระแสข่าวของประเด็นนี้ถูกแพร่กระจายไปตั้งแต่เมื่อช่วงค่ำคืนที่ผ่านมา ซึ่งในวันนี้ทางด้านผู้ว่าฯ ได้เชิญกลุ่มคนรักสถาบันในหลายๆกลุ่มมาร่วมชมการแสดงในเวลา 19.00 น และจะมีการร่วมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีด้วย โดย ทางจังหวัดมีคำสั่งการ และขอโทษถึงความผิดพลาดในครั้งนี้ ตนเข้าใจถึงสถานการณ์แต่กระแสข่าวมันมีการถูกพูดต่อไปถึง 2 วัน และขอยืนยันว่าตนไม่ได้หิวแสงหรือเป็นคนจุดประเด็น

นายอิทธิพันธ์ กล่าวยืนยันว่าคนอยุธยามีความรักกัน และรักสถาบัน แต่ประเด็นที่เกิดขึ้นมันเกิดความผิดพลาดเรื่องระยะเวลา กับการสื่อสารกันของเจ้าหน้าที่ รวมไปถึงระยะเวลาในการซ้อมของการแสดงมีระยะเวลาจำกัด จึงต้องบีบเวลา และมีข้อตกลงว่าการแสดงมีระยะเวลาเพียง 1 ชั่วโมง

ส่วนประเด็นที่บอกว่าหากไม่มีการเปิดเพลงสรรเสริญพระบารมีแล้วจะไม่มีการแสดงช้างนั้น เกิดการไปทักท้วงหลายคน ประชดให้เห็นว่าคุณผิดพลาดโดยการลืมหรือตั้งใจ ได้มีการลงโทษและตัดพ้อต่อว่ากันไปตามลำดับแล้ว ยืนยันว่ามีการแสดงช้างเหมือนเดิมและช้างก็จะมายืนตรงเคารพเพลงสรรเสริญพระบารมีด้วย

ทั้งนี้ มีรายงานว่า ผู้ใหญ่ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มาขอให้หยุดเคลื่อนไหว เนื่องจากเกรงว่าจะกระทบต่อการท่องเที่ยวในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รัสเซีย ยึดหมู่บ้านสำคัญเชิงสัญลักษณ์
ศุลกากรร่วมกับกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดจันทบุรี กอ.รมน. แถลงข่าวการจับกุมร้านลักลอบจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้า 2 แห่ มูลค่ากว่า 1 ล้านบาท
9 ขวบรอดฉิวเฉียดกระสุนทะลุห้องฝุ่นตลบ (คลิป)
"สมศักดิ์" หนุนนำกัญชาต่อยอดการแพทย์ สร้างประโยชน์ศก. รับฟังทุกเสียงค้านขึ้นบัญชียาเสพติด
จีนเปลี่ยน ‘ฟาง’ เป็น ‘พลังงาน’ หนุนรักษ์สิ่งแวดล้อม
เฮงสุดๆ ลูกค้า "สนง.สลากฯ" ซื้อสลากฯ รับโชคใหญ่ ถูกรางวัลที่ 1 งวด 16 พ.ค. คนเดียวรวย 72 ล้าน
เกาหลีใต้ พุทธศาสนิกชนรวมตัวไหว้พระวันวิสาขบูชา
สโลวาเกีย เรียกประชุมความมั่นคงหลังนายกฯถูกลอบสังหาร
"หมอเหรียญฯ" แถลงโต้โดนปั่นข่าวยัดยาโจ๋ 14 เมินโดนฟ้องหมิ่นเรียกไอ้กุ๊ย
เลือกสว.หวานหมูเครือข่าย "บ้านใหญ่" ดับฝัน "ค่ายส้ม" รื้อระบอบประยุทธ์ฝันไปเถอะ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น