No data was found

ย้อนลึกบอสใหม่ ทอท. สุดโป๊ะ กุนซือรื้อแก้ TOR รถไฟฟ้าสีส้ม

กดติดตาม TOP NEWS

ย้อนลึกบอสใหม่ ทอท. สุดโป๊ะ กุนซือรื้อแก้ TOR รถไฟฟ้าสีส้ม

ถือเป็นหนึ่งประเด็นเกี่ยวเนื่องกับข่าวใหญ่ที่ TOP NEWS เกาะติด สำหรับปัญหาการประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ที่ยืดเยื้อมานานกว่า 2 ปี แต่ยังไม่สามารถเดินหน้าได้เป็นรูปธรรม เนื่องจากมีการฟ้องร้องเป็นคดีในศาลปกครอง

ล่าสุด นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ บีทีเอสซี ระบุถึงความคืบหน้าการดำเนินทางกฎหมายต่อโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ว่าตามขั้นตอนทางคณะกรรมการคัดเลือก รฟม. อยู่ระหว่างการดำเนินการสรุปเรื่องผู้ชนะการประมูล แต่ขณะเดียวกันทางบีทีเอสซีได้มีการฟ้องร้องศาลปกครองและศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ทั้งหมด 4 คดี แบ่งเป็น

กรณีศาลอาญาทุจริตประพฤติมิชอบกลาง 1 คดี ดำเนินการเอาผิดทางอาญากับผู้ว่าฯรฟม. และ คณะกรรมการตามมาตรา 36 ศาลพิจารณายกฟ้อง แต่บีทีเอสซียื่นอุธรณ์ และขณะนี้ ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาอุทธรณ์
กรณีศาลปกครองกลางมีทั้งหมด 3 คดี ประกอบด้วย

คดีที่ 1 คือ การยืนฟ้อง เรื่องการแก้ไขทีโออาร์ หรือ RFP ซึ่งศาลปกครองกลางได้ตัดสินมาแล้วว่าไม่ชอบด้วยกฎหมาย และขณะนี้คดีอยู่ระหว่างการยื่นอุทธรณ์ และพิจารณาเพื่อส่งต่อศาลปกครองสูงสุด โดยคาดว่าจะมีคำตัดสินออกมาในเร็วๆนี้

คดีที่ 2. คือ ยื่นฟ้อง เรื่องการยกเลิกการประมูลไม่ชอบด้วยกฎหมาย และศาลปกครองได้ตัดสินมาแล้วว่า การยกเลิกการประมูลไม่ชอบด้วยกฎหมาย และอยู่ระหว่างอุทธรณ์เพื่อส่งศาลปกครองสูงสุด

คดีที่ 3. คือ กรณีการประมูลครั้งที่ 2 โดยบีทีเอสซียื่นฟ้องว่าการประมูลไม่ชอบด้วยกฎหมาย และมีการกีดกันไม่ให้เข้าร่วมประมูล ขณะนี้อยู่ระหว่างศาลปกครองพิจารณาตัดสิน

 

ขณะเดียวกัน มีรายงานข่าวเมื่อวันที่ 18 ม.ค. 2566 ที่ผ่านมา ที่ประชุมบอร์ด ทอท. โดย นายสราวุธ ทรงศิวิไล ประธานคณะกรรมการ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (AOT) หรือ ทอท. มีมติเห็นชอบผลการสรรหากรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. ตามที่คณะกรรมการสรรหาฯ ได้สรุปและเสนอผู้ได้รับคะแนนสูงสุดขออนุมัติตามขั้นตอน จากรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการสัมภาษณ์ จำนวน 4 ราย ได้แก่ 1.นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. 2.นางฉฎาณิศา ชำนาญเวช รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. 3.นายวิทยา พันธุ์มงคล รองผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) 4.นายพรประสิทธิ์ เด่นโมฬี อดีตผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ บริษัท บีเอ็มดับบลิว (ไทยแลนด์)

โดยผลการสัมภาษณ์พร้อมทั้งนำเสนอวิสัยทัศน์แนวคิดในการบริหารจัดการและพัฒนา ทอท. ปรากฎว่า นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ เป็นผู้สมัครที่ได้รับคะแนนสูงสุด ที่ 95 คะแนน และได้มีการนำเสนอผลการสรรหาต่อที่ประชุมคณะกรรมการ ทอท ก่อนได้รับความเห็นชอบตามลำดับ และขั้นตอนต่อไปคือ การส่งรายชื่อผู้ที่ผ่านการคัดเลือกพร้อมประวัติและคุณสมบัติให้คณะอนุกรรมการพิจารณาผลตอบแทนของกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท.ดำเนินการพิจารณากำหนดผลตอบแทน สิทธิประโยชน์ ร่างสัญญาจ้าง และเจรจาต่อรองผลตอบแทนกับผู้ที่ได้รับการคัดเลือก และเสนอผลการเจรจา พร้อมร่างสัญญาจ้างต่อคณะกรรมการ ทอท.เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบในเดือนกุมภาพันธ์ 2566

 

ข่าวที่น่าสนใจ

จากนั้นจะเสนอกระทรวงการคลังให้ความเห็นชอบ โดยเมื่อกระทรวงการคลังได้พิจารณาเห็นชอบค่าตอบแทนและร่างสัญญาจ้างแล้ว จะเสนอคณะกรรมการ ทอท.เพื่อดำเนินการแต่งตั้ง และเชิญผู้ได้รับการคัดเลือกมาลงนามในสัญญาจ้างต่อไป โดยคาดว่าจะเริ่มสัญญาในเดือนเมษายน 2566 หลังจาก นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท.คนปัจจุบัน ครบวาระการจ้าง ในวันที่ 24 เม.ย. 2566

พร้อมกันนี้ยังมีการแสดงข้อมูล ประวัติการทำงานของ นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ ว่า ปัจจุบันดำรงตำแหน่งรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (สายงานวิศวกรรมและการก่อสร้าง) ของ ทอท. และ เคยดำรงตำแหน่งรองประธานกรรมการอาวุโส บริษัท อีจีส เรล (ประเทศไทย) จำกัด , ที่ปรึกษาสายงานพัฒนาธุรกิจ บริษัท อินเด็กซ์ อินเตอร์เนชั่นแนลกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) , ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานพัฒนาธุรกิจ บริษัท อินเด็กซ์ อินเตอร์เนชั่นแนลกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) และที่ปรึกษาประธานกรรมการบริหาร บริษัท พีเอสเค คอนซัลแทนส์ จำกัด

ส่วนประวัติการศึกษา นายกีรติ จบปริญญาตรีวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต (วิศวกรรมโยธา) สถาบันเทคโนโลยีนานาชาติสิรินธร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ , ปริญญาโทวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต (วิศวกรรมโยธา) มหาวิทยาลัยโตเกียว และ ปริญญาเอกวิศวกรรมศาสตรดุษฎีบัณฑิต (วิศวกรรมโยธา) มหาวิทยาลัยโตเกียว
อย่างไรก็ตามมีข้อมูลอีกด้านว่า นายกีรติ เป็นบุคคลภายนอกที่คณะกรรมการบริหาร (บอร์ด) แต่งตั้งให้เข้ามาทำงานในตำแหน่งรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายงานวิศวกรรมและการก่อสร้าง ทอท. ตั้งแต่เมื่อเดือนกันยายน 2563 ท่ามกลางกระแสวิพากษ์วิจารณ์ไม่น้อย เกี่้ยวกับสายสัมพันธ์ทางการเมือง
แม้จะเคยผ่านการทำงานร่วมกับองค์กรขนาดใหญ่ หลายตำแหน่ง อาทิ

-รองประธานกรรมการอาวุโส บริษัท อีจีส เรล (ประเทศไทย) จำกัด
-ที่ปรึกษาสายงานพัฒนาธุรกิจ บริษัท อินเด็กซ์ อินเตอร์เนชั่นแนลกรุ๊ป จำกัด (มหาชน)
-ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานพัฒนาธุรกิจ บริษัท อินเด็กซ์ อินเตอร์เนชั่นแนลกรุ๊ป จำกัด (มหาชน)
-ที่ปรึกษาประธานกรรมการบริหาร บริษัท พีเอสเค คอนซัลแทนส์ จำกัด

รวมถึงยังเป็นที่รู้จักในวงการ บริษัทที่ปรึกษาที่รับสัญญางานจ้างกับหน่วยงานขนาดใหญ่ อาทิเช่น การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เป็นต้น

ขณะเดียวกันอีกด้านหนึ่ง ชื่อของ นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ ยังเคยถูกพูดถึงในที่ประชุมอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม กรณีการเปลี่ยนแปลงแก้ไขเอกสารสำหรับการคัดเลือกเอกชน โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) มูลค่า 1.2 แสนล้านบาท

 

 

โดยทางด้าน นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย ได้นำอภิปรายผ่านเอกสาร ที่อ้างว่าเป็นส่วนสำคัญทำให้คณะกรรมการคัดเลือก รฟม. พลิกลำตัดสินใจรื้อ แก้ไข ทีโออาร์การประมูลโครงการรถไฟฟ้า
สีส้ม หรือ เปลี่ยนแปลงเอกสารประกวดราคา (RFP) โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มฯ ทั้ง ๆ ที่ รฟม.ได้มีการขายซองประกวดราคาไปแล้ว และมีผู้ยื่นซื้อซองมากถึง 10 บริษัท

กรณีดังกล่าว นายจิรายุ ให้เหตุผลประกอบว่า มีข้อสังเกตุเกี่ยวกับรายชื่อคณะกรรมการคัดเลือกฯ จำนวน 8 คน ที่เกี่ยวข้องกับการรื้อ แก้ไข ทีโออาร์ จนมาถึงการพิจารณาล้มประมูลโครงการรถไฟฟ้าสีส้ม เนื่องจากพบรายชื่อบุคคลที่กระทรวงคมนาคมส่งมา และที่สำคัญการเปลี่ยนแปลง ดังกล่าว ใช้เวลาเพียง 16 วัน หรือนับตั้งแต่วันที่ 7 ส.ค.2563 ซึ่งบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ยื่นหนังสือขอเปลี่ยนแปลงวิธีการคัดเลือกเอกชน และต่อมาวันที่ 21 ส.ค. 2563 ที่ประชุมคณะกรรมการคัดเลือกฯ ก็มีมติเห็นชอบเปลี่ยนแปลง แม้ว่าหนึ่งในคณะกรรมการคัดเลือกฯ ซึ่งเป็นผู้แทนจากสำนักงบประมาณ จะไม่เห็นด้วยและลงมติไม่เห็นชอบกับการเปลี่ยนแปลง RFP ดังกล่าว

เนื่องจากเห็นว่าการประมูลโครงการขนาดใหญ่ที่ผ่านมา เช่น โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ก็ใช้วิธีเปิดซองเทคนิคก่อนแล้วจึงเปิดซองราคา และหากโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มฯ โดยเฉพาะงานอุโมงค์เป็นการก่อสร้างที่ต้องใช้เทคนิคสูง ก็สามารถใช้วิธีกำหนดเกณฑ์คะแนนเทคนิคไว้สูงๆ เช่น กำหนด 85 คะแนน เป็นต้น รวมทั้งมีการตั้งคำถามว่าการแก้ไข RFP หลังจากเปิดประมูลไปแล้วจะขัดกฎหมายหรือไม่ และจะเป็นการเอื้อประโยชน์ให้เอกชนบางรายหรือไม่

ประเด็นสำคัญ คือ รายละเอียดยบางช่วงตอนจากคำอภิปรายของนายจิรายุ ระบุว่า ที่ประชุมคณะกรรมการคัดเลือกฯ รวมถึงผู้ว่าฯรฟม. เป็นผู้เสนอให้มีการเปลี่ยนแปลง เงื่อนไข ข้อกำหนด การประมูล โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ตามความเห็นของบริษัทที่ปรึกษาโครงการ (BMTO) และผู้เสนอให้มีการเปลี่ยนแปลงทีโออาร์ การประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ในขณะนั้น ก็คือ นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ ในฐานะตัวแทนบริษัทที่ปรึกษาฯ โดยระบุว่า เนื่องจากเป็นโครงการใหญ่ต้องขุดอุโมงค์ลอดใต้แม่น้ำ ผ่านอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ผ่านห้างรัชดา และผ่านใต้โทลเวย์ จึงควรเปลี่ยนเงื่อนไข

และ นายจิรายุ เน้นย้ำว่า ที่สุดแล้วคณะกรรมการคัดเลือกฯมีมติเห็นชอบเปลี่ยนแปลง RFP แม้ผู้แทนจากสำนักงบฯ จะลงมติไม่เห็นด้วย และมีหนังสือยืนยันอีกครั้งว่าไม่เห็นด้วยกับมติของคณะกรรมการคัดเลือกฯ ส่วน นายกีรติ ตัวแทนบริษัทที่ปรึกษาโครงการ (BMTO) ต่อมาได้ลาออกจากบริษัทที่ปรึกษาฯ และได้รับการแต่งตั้งจากคณะกรรมการบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือทอท. เป็นรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. สายงานวิศกรรมการก่อสร้าง และ ก้าวขึ้นเป็น กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. ในที่สุด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"มูลนิธิหัวใจบริสุทธิ์-สโมสรโรตารีสาทรี ภาค 3350"  บริจาคเครื่องมือบริการทางการแพทย์ให้กับมูลนิธิโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช
เมนูกู้แหล่งน้ำ อีกหนึ่งทางออก “ปลาหมอคางดำ” โดย ผศ.ดร.นันทิภา พันธุ์สวัสดิ์ ภาควิชาผลิตภัณฑ์ประมง คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ไทยป้อนรถยนต์สู่ตลาด ‘เวียดนาม’ มากสุดไตรมาสแรก
จีน สมาคมยานยนต์ประณาม 'สหรัฐฯ' กีดกันการค้ารถอีวี
"กรมโยธาฯ" นำมท.2 ตรวจความพร้อมก่อสร้างโครงการเขื่อนป้องกันตลิ่งเพชรบุรี มั่นใจลดเดือดร้อนปชช.
ลูกจ้างโรงแรมม่านรูดหาลำไพ่พิเศษ ผันตัวเป็นแม่เล้า ค้ากามเด็กหญิงอายุต่ำกว่า 15 ปี สอบสวนกลางรวบ
จีน ปูตินเตรียมเยือนปักกิ่งสัปดาห์นี้
ยูเครน บลิงเคนดอดเยือนเคียฟไม่บอกล่วงหน้า
"ทนายด่าง" จี้ปฏิรูป รพ.ราชทัณฑ์ เผยรมว.ยุติธรรม โทรคุยขั้นตอนผ่าพิสูจน์ศพ
ครม.เห็นชอบ แต่งตั้งข้าราชการการเมือง 8 ราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น