No data was found

“ศักดิ์สยาม”ยันรฟม.ไม่เซ็นสัญญารถไฟฟ้าสีส้ม รอศาลปกครองตัดสิน

กดติดตาม TOP NEWS

"ศักดิ์สยาม"ยันรฟม.ไม่เซ็นสัญญารถไฟฟ้าสีส้ม รอศาลปกครองตัดสิน

ผ่านมากว่า 3 ปีแล้ว แต่โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ภายใต้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) ยังไม่ทราบว่าจะจบแบบไหน อย่างไร แม้ว่าการประมูลครั้งที่ 2 จะเกิดขึ้น โดยบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BEM) เป็นเอกชนที่ได้รับการคัดเลือก

 

โครงการนี้ ได้สร้างความกังขาจากสังคม หลังจากคณะกรรมการมาตรา 36 รฟม. เลือกรื้อแก้ไข ทีโออาร์ แล้วล้มการประมูลครั้งที่ 1 ต่อด้วยการประมูลครั้งที่ 2 ซึ่งปรากฎว่าถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ถึงการกำหนดคุณสมบัติการแข่งขันเพื่อเอกชนบางราย

ขณะที่หลายหน่วยงานต่างออกมาเรียกร้องให้รัฐบาล และผู้ที่เกี่ยวข้อง สร้างความชัดเจนในการประมูลโครงการนี้ อาทิ องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) หรือ ACT , สมาคมทนายความแห่งประเทศไทย เป็นต้น เนื่องจากเห็นว่ากระบวนการประมูลเข้าข่ายไม่โปร่งใส และมีส่วนสำคัญทำให้รัฐต้องเสียประโยชน์ไปมากถึง 6.8 หมื่นล้านบาท จากการนำข้อเสนอเรื่องส่วนต่างการขอเงินอุดหนุนของการประมูลครั้งที่ 1 และ 2 มาเปรียบเทียบกัน

ข่าวที่น่าสนใจ

และจากการเปิดเผยล่าสุด เมื่อวันที่ 29 ธ.ค.65 ของดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะนักวิชาการด้านวิศวกรรมขนส่ง พบว่า ผลต่างเงินสนับสนุนสุทธิเพิ่มจาก 6.8 หมื่นล้านบาท เป็น 7.5 หมื่นล้านบาท
– เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2565 รฟม. แถลงข่าวผลการประมูลครั้งที่ 2 ว่า BEM ขอรับเงินสนับสนุนสุทธิ 78,287.95 ล้านบาท ซึ่งได้เปรียบเทียบกับการประมูลครั้งที่ 1 ซึ่ง BTSC ขอรับเงินสนับสนุนสุทธิ 9,675.42 ล้านบาท พบว่าเงินสนับสนุนสุทธิที่ BEM ขอในการประมูลครั้งที่ 2 มากกว่าเงินสนับสนุนสุทธิที่ BTSC ขอในการประมูลครั้งที่ 1 ถึง 68,612.53 ล้านบาท

– ต่อมา ในวันที่ 26 ธันวาคม 2565 รฟม. ชี้แจงผลการประมูลครั้งที่ 2 ระบุว่า BEM ขอรับเงินสนับสนุนสุทธิ 85,432 ล้านบาท ซึ่งเป็นตัวเลขใหม่ ไม่เหมือนเดิม ไม่มีการชี้แจงว่า ทำไมเงินสนับสนุนสุทธิจึงเปลี่ยนไป ? ทำให้ผลต่างเงินสนับสนุนสุทธิเพิ่มขึ้นเป็น 75,756.58 ล้านบาท

 

 

ล่าสุดวันนี้ (11 ม.ค.66 ) นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม แสดงความเห็นกับ TOP NEWS เกี่ยวกับอนาคตโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ที่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก สำหรับรอบประมูลครั้งทื่ 2 โดยมี บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM เป็นผู้ชนะการประมูล แต่มีส่วนต่างในเรื่องการจำนวนเงิน ค่าก่อสร้างเพิ่มขึ้นกว่า 6.8 หมื่นล้านบาท จากประมูลครั้งที่ 1 ว่า “ผมพูดเป็นครั้งที่ 1,000 แล้ว ให้รอศาลปกครองตัดสินให้ถึงที่สุด แล้วจึงดำเนินการ และขออย่าไปฟังคนอื่น

 

แม้ว่าคนอื่นจะสามารถแสดงความคิดเห็นได้ แต่ไม่ได้เป็นผู้รับผิดชอบ และการจะทำอะไรของตน รวมถึงกระทรวงคมนาคม จะยึด ระเบียบ กฎหมาย มติครม. และหลักธรรมาภิบาล เป็นสำคัญ โดยไม่มีการทำอะไรที่ผิดจากเรื่องเหล่านี้ และจะไม่มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นเพื่อพิจารณาเพิ่มเติม แต่ต้องรอการตัดสินของศาลปกครอง เพราะไม่มีอะไรที่เหนือกว่าศาลซึ่งตนเองต้องให้ความเคารพ ซึ่งทางด้าน รฟม. ยังไม่มีการรายงานความคืบหน้าใด ๆ มาให้ตนได้รับทราบ

 

 

 

 

 

 

ส่วนกรณีมีกระแสสังคม นำวิธีการตัดสินใจแก้ปัญหาการประมูลแบบเฉพาะเจาะจง จัดสร้างป้ายสถานีกลางรถไฟบางซื่อ ซึ่งถูกโจมตีว่ามีมูลค่าการก่อสร้างสูงเกินจริง โดยการมีคำสั่งจากรฟท.ให้ชะลอการว่าจ้างออกไป มาเปรียบเทียบกับการพิจารณาแก้ปัญหาโครงการถไฟฟ้าสีส้ม ซึ่งล่าช้ามา 3 ปีแล้ว นายศักดิ์สยาม ระบุว่า ต้องแยกเรื่องให้ชัด โดยเฉพาะเรื่องคำสั่งชะลอการจัดซื้อจัดจ้าง ถือเป็นคำสั่งของผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย แต่ไม่ใช่ผมเป็นคนสั่งดำเนินการ และยืนยันว่า กระทรวงคมนาคม ยึด ระเบียบ กฎหมาย มติ.ครม. และหลักธรรมาภิบาล และไม่มีการทำอะไรที่ผิดจากเรื่องเหล่านี้

 

ขณะที่ประเด็นการพิจารณา ปัญหาหนี้ค่างจ่ายและการตัดสินใจ อนาคตโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวที่ยืดเยื้อมานาน นายศักดิ์สยาม รมว.คมนาคม ระบุว่า เป็นเรื่องของกรุงเทพมหานคร ส่วนเรื่องความคิดเห็นและแนวทางแก้ปัญหาในเรื่องนี้นั้น ตนได้เสนอเข้าสู่ที่ประชุมครม.ไปหมดแล้ว

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เปิดมุมมอง "ปกรณ์ นิลประพันธ์" การกำหนดนโยบายสาธารณะ (Public policy)
พายุฝุ่นถล่มนครมุมไบ อินเดีย ทำป้ายยักษ์ถล่มทับชาวบ้านเสียชีวิต 8 ราย
ตร.พบเบาะแส "หนุ่มเกาหลี" ถูกฆ่ายัดถังปูน เงินหายจากบัญชี 30 ล้านวอน หลังเสียชีวิต 4 วัน
สภาพอากาศวันนี้ ไทยตอนบนร้อนจัด อุตุฯเตือน 40 จว.เจอฝนฟ้าคะนองลมแรง กทม.อ่วม ฝน 60 %
ยูเครน เปลี่ยนผบ.บัญชาการรบคาร์คิฟ
พายุฝุ่น-ลม-ฝนกระหน่ำมุมไบ ป้ายยักษ์ถล่ม ดับ 8 (คลิป)
สหรัฐ ฯ ไม่เชื่อมีการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในกาซ่า
รัสเซียพร้อมรับมือตะวันตกถ้าจะรบเพื่อยูเครน
พาเที่ยวแลนด์มาร์คใหม่ของอำเภอท่ามะกา กระแสแรง สถานที่คลายร้อน "น้ำตกที่ไม่ใช่น้ำตก"
“เปิดเทอมแล้วจ้า” น้องมีนา ได้เวลาขึ้น ป.1 กับมุมน่ารักของ “หนุ่ม สันติสุข” ส่งลูกวันแรก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น