“ศักดิ์สยาม”ยันรฟม.ไม่เซ็นสัญญารถไฟฟ้าสีส้ม รอศาลปกครองตัดสิน

"ศักดิ์สยาม"ยันรฟม.ไม่เซ็นสัญญารถไฟฟ้าสีส้ม รอศาลปกครองตัดสิน

ผ่านมากว่า 3 ปีแล้ว แต่โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ภายใต้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) ยังไม่ทราบว่าจะจบแบบไหน อย่างไร แม้ว่าการประมูลครั้งที่ 2 จะเกิดขึ้น โดยบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BEM) เป็นเอกชนที่ได้รับการคัดเลือก

 

โครงการนี้ ได้สร้างความกังขาจากสังคม หลังจากคณะกรรมการมาตรา 36 รฟม. เลือกรื้อแก้ไข ทีโออาร์ แล้วล้มการประมูลครั้งที่ 1 ต่อด้วยการประมูลครั้งที่ 2 ซึ่งปรากฎว่าถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ถึงการกำหนดคุณสมบัติการแข่งขันเพื่อเอกชนบางราย

ขณะที่หลายหน่วยงานต่างออกมาเรียกร้องให้รัฐบาล และผู้ที่เกี่ยวข้อง สร้างความชัดเจนในการประมูลโครงการนี้ อาทิ องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) หรือ ACT , สมาคมทนายความแห่งประเทศไทย เป็นต้น เนื่องจากเห็นว่ากระบวนการประมูลเข้าข่ายไม่โปร่งใส และมีส่วนสำคัญทำให้รัฐต้องเสียประโยชน์ไปมากถึง 6.8 หมื่นล้านบาท จากการนำข้อเสนอเรื่องส่วนต่างการขอเงินอุดหนุนของการประมูลครั้งที่ 1 และ 2 มาเปรียบเทียบกัน

ข่าวที่น่าสนใจ

และจากการเปิดเผยล่าสุด เมื่อวันที่ 29 ธ.ค.65 ของดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะนักวิชาการด้านวิศวกรรมขนส่ง พบว่า ผลต่างเงินสนับสนุนสุทธิเพิ่มจาก 6.8 หมื่นล้านบาท เป็น 7.5 หมื่นล้านบาท
– เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2565 รฟม. แถลงข่าวผลการประมูลครั้งที่ 2 ว่า BEM ขอรับเงินสนับสนุนสุทธิ 78,287.95 ล้านบาท ซึ่งได้เปรียบเทียบกับการประมูลครั้งที่ 1 ซึ่ง BTSC ขอรับเงินสนับสนุนสุทธิ 9,675.42 ล้านบาท พบว่าเงินสนับสนุนสุทธิที่ BEM ขอในการประมูลครั้งที่ 2 มากกว่าเงินสนับสนุนสุทธิที่ BTSC ขอในการประมูลครั้งที่ 1 ถึง 68,612.53 ล้านบาท

– ต่อมา ในวันที่ 26 ธันวาคม 2565 รฟม. ชี้แจงผลการประมูลครั้งที่ 2 ระบุว่า BEM ขอรับเงินสนับสนุนสุทธิ 85,432 ล้านบาท ซึ่งเป็นตัวเลขใหม่ ไม่เหมือนเดิม ไม่มีการชี้แจงว่า ทำไมเงินสนับสนุนสุทธิจึงเปลี่ยนไป ? ทำให้ผลต่างเงินสนับสนุนสุทธิเพิ่มขึ้นเป็น 75,756.58 ล้านบาท

 

 

ล่าสุดวันนี้ (11 ม.ค.66 ) นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม แสดงความเห็นกับ TOP NEWS เกี่ยวกับอนาคตโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ที่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก สำหรับรอบประมูลครั้งทื่ 2 โดยมี บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM เป็นผู้ชนะการประมูล แต่มีส่วนต่างในเรื่องการจำนวนเงิน ค่าก่อสร้างเพิ่มขึ้นกว่า 6.8 หมื่นล้านบาท จากประมูลครั้งที่ 1 ว่า “ผมพูดเป็นครั้งที่ 1,000 แล้ว ให้รอศาลปกครองตัดสินให้ถึงที่สุด แล้วจึงดำเนินการ และขออย่าไปฟังคนอื่น

 

แม้ว่าคนอื่นจะสามารถแสดงความคิดเห็นได้ แต่ไม่ได้เป็นผู้รับผิดชอบ และการจะทำอะไรของตน รวมถึงกระทรวงคมนาคม จะยึด ระเบียบ กฎหมาย มติครม. และหลักธรรมาภิบาล เป็นสำคัญ โดยไม่มีการทำอะไรที่ผิดจากเรื่องเหล่านี้ และจะไม่มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นเพื่อพิจารณาเพิ่มเติม แต่ต้องรอการตัดสินของศาลปกครอง เพราะไม่มีอะไรที่เหนือกว่าศาลซึ่งตนเองต้องให้ความเคารพ ซึ่งทางด้าน รฟม. ยังไม่มีการรายงานความคืบหน้าใด ๆ มาให้ตนได้รับทราบ

 

 

 

 

 

 

ส่วนกรณีมีกระแสสังคม นำวิธีการตัดสินใจแก้ปัญหาการประมูลแบบเฉพาะเจาะจง จัดสร้างป้ายสถานีกลางรถไฟบางซื่อ ซึ่งถูกโจมตีว่ามีมูลค่าการก่อสร้างสูงเกินจริง โดยการมีคำสั่งจากรฟท.ให้ชะลอการว่าจ้างออกไป มาเปรียบเทียบกับการพิจารณาแก้ปัญหาโครงการถไฟฟ้าสีส้ม ซึ่งล่าช้ามา 3 ปีแล้ว นายศักดิ์สยาม ระบุว่า ต้องแยกเรื่องให้ชัด โดยเฉพาะเรื่องคำสั่งชะลอการจัดซื้อจัดจ้าง ถือเป็นคำสั่งของผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย แต่ไม่ใช่ผมเป็นคนสั่งดำเนินการ และยืนยันว่า กระทรวงคมนาคม ยึด ระเบียบ กฎหมาย มติ.ครม. และหลักธรรมาภิบาล และไม่มีการทำอะไรที่ผิดจากเรื่องเหล่านี้

 

ขณะที่ประเด็นการพิจารณา ปัญหาหนี้ค่างจ่ายและการตัดสินใจ อนาคตโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวที่ยืดเยื้อมานาน นายศักดิ์สยาม รมว.คมนาคม ระบุว่า เป็นเรื่องของกรุงเทพมหานคร ส่วนเรื่องความคิดเห็นและแนวทางแก้ปัญหาในเรื่องนี้นั้น ตนได้เสนอเข้าสู่ที่ประชุมครม.ไปหมดแล้ว

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"กัมพูชา" ยอมรับแล้ว เหตุปิดจุดผ่อนปรนช่องอานม้า ประท้วงไทยปรับเวลาก่อน ขู่ซ้ำต้องกลับมาเปิด-ปิดด่าน ให้เป็นปกติ
สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เข้ารับรางวัลชนะเลิศอันดับ 1 ของโลก ในการประกวดเวทีออสการ์อาหารโลก ปี 67
ศน. จัดโครงการเข้าวัดปฏิบัติธรรมวันธรรมสวนะ “ศรัทธาอิ่มบุญ อุดหนุนชุมชน ทำบุญตักบาตร ยลวิถีลาวเวียง” ส่งเสริมชุมชน–น้อมธรรมสู่ชีวิต
"ปชป." ประชุม 3 ชั่วโมง ไม่มีคำตอบชัด ๆ ให้รอแถลงการณ์ ลายลักษณ์อักษร หลังเจรจาเพื่อไทย
เริ่มแล้วที่แรก! จ.ลำพูน กิจกรรมขยายผลภูมิปัญญาศิลปินสู่การพัฒนาอาชีพ ระดับภูมิภาค 70 พรรษา สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า “ศิลปินสร้างศิลปิน”
“พีระพันธุ์” อุบมติรทสช. ขอคุย “แพทองธาร” เรื่องที่เกิดขึ้นก่อน ผุดไอเดีย “ชัยเกษม” นั่งนายกฯแทน
GLO จัด "Kid Dee Roadshow" เสริมเกราะใจไซเบอร์ให้เยาวชนใต้ รู้เท่าทันภัยพนันออนไลน์
“ภราดร” เข้ากราบลา “วันนอร์” หลังลาออก รองประธานสภาฯ คนที่ 2 ขอบคุณไว้วางใจ นับเป็นเกียรติได้ทำหน้าที่
"วราวุธ" แถลงชาติไทยพัฒนา ประชุม สส.-กก.บห.ไม่ถอนตัว รอคุยนายกฯเพิ่ม เกิดอะไรขึ้น
"สิบเอกสังกัดกอ.รมน." เครียดปัญหาส่วนตัว เบิกเอ็ม 16 เหนี่ยวไกปลิดชีพคาหน่วย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น