logo

ชาวจีนแห่กลับบ้านรับตรุษจีน แพทย์หวั่นโควิดระบาด

จีนเตรียมพร้อมรับตรุษจีน ประชาชนเมืองใหญ่จองตั๋วกลับบ้านแน่นขนัด คาดมีการเดินทางมากกว่า 2 พันล้านเที่ยว ในขณะที่แพทย์หวั่น โควิดระบาดรุนแรงในช่วงวันหยุด

ประชาชนจีนในเมืองใหญ่จำนวนมากต่างมุ่งหน้าไปที่สถานีรถไฟและสนามบินตั้งแต่วันจันทร์ เพื่อกลับบ้านในวันหยุดเทศกาลตรุษจีน ซึ่งจะเริ่มอย่างเป็นทางการในวันที่ 21 มกราคม หลังจากไม่ได้กลับบ้านมาเกือบ 3 ปี

ในปักกิ่ง สถานีรถไฟหลักต่างแน่นขนัดไปด้วยผู้โดยสารที่ต้องการเดินทางออกจากเมืองหลวง ส่วนในเมือง เซี่ยงไฮ้ ที่มีประชากรมากที่สุดของประเทศ ทางการต้องเพิ่มเที่ยวรถไฟพิเศษ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้โดยสารที่มีอย่างล้นหลาม ส่วนมาเก๊า เมืองแห่งศูนย์กลางการพนัน มีรายงานว่า มีนักท่องเที่ยวแตะ 5 หมื่น 5 พันคนในวันเสาร์ ซึ่งเป็นอัตราสูงสุดตั้งแต่โควิดระบาด ทำให้รัฐบาลฮ่องกงเตรียมเพิ่มจำนวนโควตา ผู้ที่ต้องการข้ามแดนผ่านด่านจากจีนแผ่นดินใหญ่เป็น 6 หมื่น 5 พันคนต่อวัน จากที่กำหนดไว้ 5 หมื่นคนต่อวันในระหว่างวันที่ 18 -21 มกราคม ด้านกระทรวงคมนาคมของจีนคาดว่า จะมีการเดินทางมากกว่า 2 พันล้านเที่ยว ในช่วงระหว่างช่วงวันหยุดยาวนี้

ทั้งนี้การฟื้นตัวของการเดินทางในจีน ได้ยกระดับความคาดหวังของการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีน ซึ่งใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก ซึ่งมีอัตราการเติบโตต่ำที่สุดในรอบเกือบ 50 ปี หนุนให้ตลาดหุ้นเอเชียในวันจันทร์ปรับตัวเพิ่มขึ้น ดัชนีหุ้นบลูชิปของจีนปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.6 เปอร์เซ็นต์ ในวันจันทร์ ขณะที่ราคาน้ำมันในตลาดโลกยังได้แรงหนุนจากการคาดการณ์อุปสงค์ที่ฟื้นตัวจากจีนซึ่งเป็นผู้นำเข้ารายใหญ่ที่สุดของโลก

อย่างไรก็ดีแพทย์ยังมีความกังวลการระบาดของโควิดที่อาจพุ่งสูงขึ้นในชนบท โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ ที่มีระบบการแพทย์ที่อ่อนแอ โดย เรด สตาร์ นิวส์ สำนักข่าวท้องถิ่น รายงานว่า แพทย์ในมณฑลส่านซีระบุว่า จุดสูงสุดของการติดเชื้อโควิด-19 ในหมู่บ้านผ่านพ้นไปแล้ว แต่เทศกาลตรุษจีนที่กำลังจะมาถึง ทำให้ผู้สูงอายุมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อเพิ่มขึ้น

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผวจ.ชลบุรี นำคณะตรวจเยี่ยมให้กำลังใจ จนท.และผู้สมัคร สว.ในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ระดับจังหวัด
3 ผู้สมัคร สว. แจ้งความเอาผิดกกต. ลั่นถูกตัดสิทธิ์เลือกตั้งไม่เป็นธรรม
เจอแล้ว "เรือน้ำมันเถื่อน" ของกลาง 3 ลำที่หายไป ตร.คุมเข้มเข้าท่าเทียบเรือ สงขลา
"สมชาย วงศ์สวัสดิ์" ผ่านฉลุยคัดเลือกสว.ระดับจังหวัด รอลุ้นเลือกสว.ระดับประเทศ
"เค 3 ถุย์"  เปิดหน้าปะทะเสื้อแดงปทุมธานี งานนี้เชียร์  "ชาญ" อยู่ข้างทักษิณ
"หมอเปรม" อดีต สส.ขอนแก่น พรรคไทยรักไทย ได้คะแนนอันดับ 1 เข้ารอบคัดเลือก สว.ระดับประเทศ
โปรดเกล้าฯ พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ทุติยจุลจอมเกล้า ฝ่ายหน้าและเหรียญรัตนาภรณ์ "อนุทิน ชาญวีรกูล"
อุกอาจ โจร 20 คนบุกปล้นร้านเครื่องประดับในสหรัฐ (คลิป)
ตร.เร่งแกะรอย "เรือขนน้ำมันเถื่อน" คาดลอยลำอยู่ในเขตพื้นที่ทับซ้อน ตอนใต้ของไทย
ย้อนรอยชีวิต "บิ๊กแจ๊ส" อดีตน้องรัก "ทักษิณ" ถูกมรสุมซัดโซเซ อยู่ดี ๆ โดนตัดสัมพันธ์ ไม่รู้จักฉัน ไม่รู้จักเธอ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น