No data was found

“มอลลี่” เอาความจริงมาพูด “กองทุนประชารัฐ ยังไม่ทั่วถึงเท่าเทียม” แจกเยียวยาไม่ได้ในวิกฤติ

กดติดตาม TOP NEWS

“มัลลิกา” ชำแหละเรื่องจริง กองทุนประชารัฐ ต้องปรับจูนเป้าหมาย ให้เท่าเทียมทั่วถึง" หลักการหลักเกณฑ์ยังไม่สอดรับกับสิ่งที่เกิดขึ้นในพื้นที่ประเทศไทยของเรา

วันที่ 9 ธ.ค.65 ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวานนี้ (8ธ.ค.2565) นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อดีตที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้อภิปรายรายงานความคืบหน้าแผนการปฏิรูปประเทศตามมาตรา 270 ของสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่รายงานแผนต่อสภาผู้แทนฯเมื่อเย็นวานนี้ (8 ธ.ค.65) โดยมุ่งเป้าอภิปรายสาระ 3 เรื่องที่ นางมัลลิกา ระบุว่า ไม่พบผลสัมฤทธิ์ดังที่รายงานไว้ จึงขอเสนอสภาพัฒน์ผ่านประธานสภาผู้แทนฯให้ไปปฏิรูปการปฎิบัติตามแผนของตนก่อน

นางมัลลิกา กล่าวว่า จากรายงานความคืบหน้าแผนดำเนินการปฏิรูปประเทศมาตรา 270 ของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ แผนปฏิรูปที่สภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติรายงานนั้นที่เขียนมาอ่านแล้วดูดีมากแต่ปฏิบัติจริงและเกิดผลได้จริงหรือไม่นั้นอีกเรื่องหนึ่ง อยากสะท้อน 3 เรื่องจากเล่มรายงานสภาฯนี้
1. เรื่องการศึกษาจากที่สภาพัฒน์เขียนรายงานไว้ที่หน้า 221 ระบุว่าเด็กประถมวัยได้รับการศึกษาดีขึ้น เยาวชนได้รับการศึกษาในระบบมากขึ้น แรงงานมีทักษะมากขึ้น คำถามคือคุณภาพดีขึ้นจริงหรือเพราะจากการพบและลงพื้นที่แล้วชาวบ้านไม่ได้รู้สึกได้แบบนั้น โดยเฉพาะพื้นที่ภาคเหนือ เช่น จังหวัดพะเยา พื้นที่ซึ่งพบปะประชาชนมากที่สุด ดังจะเห็นได้จากพ่อแม่ผู้ปกครองพยายามหาซื้อแท็บเล็ตเพื่อให้ลูกหลานเข้าถึงการศึกษาในโลกปัจจุบันกันตั้งแต่ประถมวัยต้องลงทุนเอง ดังนั้นที่สภาพัฒน์เขียนรายงานกับการปฎิบัติจริงมันใช่หรือไม่

เรื่องที่ 2 ด้านสุขภาพ บริการสาธารณสุข รายงานบอกเรื่องเกี่ยวกับระบบดูแลสุขภาพครบวงจรโดยเฉพาะเรื่องการจัดการในภาวะฉุกเฉิน ขอชมเฉพาะในส่วนของกรุงเทพมหานครและปริมณฑลเรื่องการดูแลในภาวะฉุกเฉินได้รับการตอบรับดี แต่ต่างจังหวัด 70 กว่าจังหวัด มีแต่กู้ภัย ร่วมกตัญญู ป่อเต็กตึ๊ง แล้วรถฉุกเฉินบริการฉุกเฉินมันเท่าเทียมทั่วถึงหรือไม่

ข่าวที่น่าสนใจ

” เวลาฉุกเฉินระบบที่ท่านว่านั้นอยู่ไหน คิดว่าไม่ทันการณ์ไม่เท่าเทียมนะคะ ที่และที่ท่านบอกว่าทุกจังหวัดควบคุมโควิดได้ให้สงบขึ้นภายใน 21 วัน ท่านไปดูตัวเลขที่เขียนมาในหนังสือนี้ตัวเลขของกระทรวงฯรายงานว่า 27 พ.ย.-3 ธ.ค.ผู้ป่วยอยู่ในโรงพยาบาล 4,284 คน เสียชีวิต 105 คน เยอะนะคะ ไหนท่านรายงานบอกว่าสงบ แต่ตัวเลขยังสูงมากน่าตกใจ จนถึงวันนี้ 8 ธ.ค.ผ่านมา 14 วันยังไม่จบเลย ต่อไปอีก 7 วันท่านคิดว่าจะจบหรือใน 21 ไม่น่าใช่ ท่านคะ ประชาชนต้องการผลแห่งการปฏิบัติ ความสัมฤทธิ์ผลแห่งการปฏิบัติได้จริง”

ส่วนเรื่องที่ 3 ด้านเศรษฐกิจและเศรษฐกิจครัวเรือนของพี่น้องประชาชนที่บอกว่าสามารถยกระดับเกษตรกรภาคเกษตร อาหารแปรรูปผลิตภัณฑ์ชีวภาพและมีตัวชี้วัดมูลค่าสินค้าเกษตรแปรรูปสินค้าเกษตรชีวภาพ สินค้าเกษตรเทคโนโลยีคิดเป็น 20% ของจีดีพีภาคการเกษตรภายใน 5 ปี แต่วันนี้เกษตรกรยังมีหนี้เยอะอยู่ให้ไปดูกองทุนฟื้นฟูฯตัวเลขหนี้ 5,000,000 กว่าครัวเรือนและจะลงทะเบียนมากขึ้นเรื่อยๆ เงินก็ไม่พอ รายได้ไม่พอกับรายจ่าย และรายจ่ายโดยเฉพาะเรื่องเกี่ยวกับปุ๋ย ค่าไฟฟ้า ค่าเดินทาง ก๊าซหุงต้ม เกี่ยวกับชีวิตประจำวันประชาชนตรงจุดนี้เป็นภาระหนักอยู่ นี่ยังโชคดีอย่างเดียวที่อาหารยังไม่ค่อยเพิ่มรัฐมนตรีท่านดูแลดีตรงนี้

” ท่านต้องมีแผนปฏิรูปการปฎิบัติตามแผนปฏิรูปประเทศของท่านนั่นล่ะก่อนอื่นใด อันนี้สำคัญที่สุด ทำงานรูทีนตามเอกสาร ไม่ลงพบปะพี่น้องประชาชนไม่เห็นความทุกข์ยากต่อสู้วิกฤติของพี่น้องประชาชน ท่านเดินไปให้เหมือนที่สมาชิกสภาเดินแล้วท่านจะรับรู้ว่าแผนของท่านสอดรับกับการ ปฏิบัติแล้วมันปฏิรูปได้จริงหรือไม่”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

จอร์เจีย ฮือประท้วง –สภาฯผ่านกม.คุมเข้มองค์กรต่างชาติแล้ว
อียิปต์ โต้กลับอิสราเอล ชี้เป็นต้นเหตุปิดจุดผ่านแดนราฟาห์
ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี นำหัวหน้าส่วนราชการร่วมโครงการตรวจเยี่ยม และรับฟังปัญหาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
นายกฯ เสียใจ “บุ้ง ทะลุวัง” เสียชีวิต ยันให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย ขอฟังกรมราชทัณฑ์แถลงอย่างเป็นทางการ
รัฐบาลย้ำสพฐ. พร้อมเปิดเทอม 16 พ.ค. นี้ กำชับผู้บริหารโรงเรียน ดูแลเข้ม ให้สิทธิ์เลื่อน เหตุโควิด-ฝุ่น PM2.5
คืบหน้า เปิดใจสาวทอมไม่มีเจตนาฆ่าแมว ยืนยันว่าเป็นอุบัติเหตุ
“พายุ” ซัด “สุนัย” ฮิวแมนไรต์ฯ บิดเบือนโพสต์ทูตต่างประเทศปม "บุ้ง" เสียชีวิต
"ทนายด่าง" แจงเหตุต้องผ่าชันสูตรศพ คาใจ 2 ปม "บุ้ง" เสียชีวิต
นายกฯ เตรียมนำคณะนักธุรกิจไทย เยือน 3 ประเทศ ฝรั่งเศส-อิตาลี-ญี่ปุ่น 15-24 พ.ค.นี้
ใหญ่ชนยักษ์ "เพื่อไทย" ฆ่าตัดตอน "กัญชา" บอนไซ "ภูใจไทย" ดับบารมี "ครูใหญ่เนวิน" ชิงสมรภูมิอีสาน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น