No data was found

“หมอวรงค์” จี้ถามกสทช. ทำไมไม่กล้าดีเบต ปมดาวเทียม หากยังนิ่งจะถูกกล่าวหา “ยกสมบัติชาติให้เอกชน”

"หมอวรงค์" จี้ถามกสทช. ทำไมไม่กล้าดีเบต ปมดาวเทียม หากยังนิ่งจะถูกกล่าวหา "ยกสมบัติชาติให้เอกชน"

จากกรณีที่หมอวรงค์ ได้ออกมาเคลื่อนไหว ปมดาวเทียมอีกครั้ง ย้ำรัฐต้องเป็นผู้ดำเนินการกิจการดาวเทียม ปลุกประชาชนร่วมคัดค้านการยกสมบัติชาติให้นายทุนผูกขาดที่กสทช.13ม.ค.นี้ ร่วมกันแสดงออกเหมือนป้ายที่สถานีกลางบางซื่อ จะทำให้อินเตอร์เน็ตทั่วถึง ราคาถูก

 

อาจเป็นรูปภาพของ 3 คน, ผู้คนกำลังยืน และ ข้อความพูดว่า "สรส."

 

 

ล่าสุดนพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กอีกครั้ง ระบุว่า# ทำไมกสทช.ไม่กล้าดีเบต ผมเชิญกรรมการกสทช.มาดีเบตประเด็นการเปิดประมูลสิทธิในวงโคจรดาวเทียม แต่ท่านเงียบ แสดงว่าท่านไม่กล้า เพราะท่านพูดความจริงไม่หมด ท่านอย่าลืมนะครับว่า นี่คือสมบัติของชาติ ของประชาชน ไม่ใช่สมบัติของพวกท่าน ที่ผ่านมาท่านให้สัมภาษณ์สื่อฝ่ายเดียว ผู้ดำเนินรายการอาจตามท่านไม่ทัน แต่พวกเรารู้ว่าท่านให้ข้อมูลไม่ถูกดังนี้

ข่าวที่น่าสนใจ

1.กิจการดาวเทียมเป็นกิจการโทรคมนาคม ต้องเปิดแข่งขัน ท่านถูกเฉพาะบนผิวโลก แต่ในอวกาศ มันไม่เพียงแต่เรื่องโทรคมนาคม แต่รวมถึงความมั่นคง การจารกรรม รัฐต้องคุมได้ ไม่ใช่ยกให้เอกชนทั้งหมดและรัฐมาขอใช้ ที่สำคัญในอวกาศเป็นเรื่องของรัฐกับ ITU ไม่ใช่ WTO

2.กิจการดาวเทียมในอวกาศ มันมีส่วนการผูกขาด รัฐควรดำเนินการเอง และแบ่งให้เอกชนเอาช่องสัญญาณไปแข่งขันกัน ประชาชนจะได้ประโยชน์ ไม่ใช่ยกให้เอกชนผูกขาด

3.ท่านอ้างห้ามรัฐทำกิจการดาวเทียมเชิงพาณิชย์ แข่งกับเอกชน ท่านก็พูดไม่หมด เพราะรัฐธรรมนูญมาตรา75 เขาห้ามก็จริงแต่มีข้อยกเว้นเรื่องความมั่นคง การจัดประโยชน์ส่วนรวม เรื่องสาธารณูปโภค บริการสาธารณะ

4.ท่านอ้างว่าเปิดประมูลแข่งขันใบอนุญาต แต่สุดท้ายใครๆก็รู้ว่าบริษัทไหนจะได้ไป แปลงร่างมาจากบริษัทอะไร และเคยสร้างปัญหาอะไรให้ประเทศมาบ้าง ที่สำคัญคือราคาที่กำหนด โดยที่ท่านไม่พูดถึงราคาที่เอกชนจะได้รับตลอด 20ปีที่เอาไปหากิน ท่านประมูลหลักร้อยล้าน แต่เอกชนได้หลักแสนล้าน

5.การอ้างว่า NT มีสิทธิ์มาแข่ง ก็ในเมื่อNTคือรัฐ และสมบัตินี้ก็เป็นสมบัติของรัฐ ให้รัฐผูกขาดเอง ก็ดีกว่าให้เอกชนผูกขาด ที่สำคัญใครก็มองออกว่า นักการเมืองคนไหนมีอำนาจเหนือNT และนักการเมืองคนนั้น เป็นลูกน้องเก่าใคร จะให้รัฐที่ตนเองดูแลไปชนะบริษัทนายเก่าได้อย่างไร

 

อาจเป็นรูปภาพของ 3 คน และ ผู้คนกำลังยืน

 

 

อาจเป็นรูปภาพของ 1 คน และ ข้อความ

6.ฟังข้ออ้างเรื่องประมูลสิทธิใบอนุญาต ก็ฟังไม่ขึ้น เพราะเป็นใบอนุญาต เอกชนสามารถไปร่วมมือกับต่างชาติ มาหากินบนสมบัติชาติ โดยไม่ต้องบอกรัฐ แต่ระบบสัมปทานทุกอย่างต้องตกเป็นของรัฐ เอกชนจะทำอะไรกับต่างชาติ รัฐต้องรับรู้และอนุญาต ดังนั้นระบบดาวเทียมมันจึงต้องเป็นสัมปทาน ไม่ใช่ระบบใบอนุญาตที่พวกท่านกำลังทำ ง่ายๆที่ท่านต้องตอบ ระบบใบอนุญาตดีกว่าระบบสัมปทานอย่างไร

7.ท่านอ้างว่า ต้องรีบยิงดวงใหม่ขึ้นไป เกรงว่า ITUจะยึดสิทธิ์ ความจริงถ้าเรายิงไม่ทัน เราใช้ระบบดาวเทียมสำรองได้ครับ ประเทศไหนๆก็ทำกัน

ถ้ากสทช.ไม่กล้ามาดีเบต ก็ควรชี้แจงประเด็นเหล่านี้ให้ชัด ๆ ด้วยครับ มิฉะนั้นพวกท่านจะถูกกล่าวหาว่า ยกสมบัติชาติให้เอกชน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

แม่ช้างสวนนงนุชพัทยา ตกลูกต่อเนื่องพร้อมจัดพิธีรับขวัญน้องช้างเชือกที่ 2 ของปี2567อย่างยิ่งใหญ่
สมาคมเพื่อผู้บกพร่องทางจิตแห่งประเทศไทย มอบรางวัลผู้ผลิตรายการสื่อดีเด่น รายการเปิดฟ้า ช่อง 5 (ช่วงคนละไม้คนละมือ)
ตำรวจไซเบอร์บุกทลายโรงผลิตเครื่องกระสุนปืนเถื่อน (รายใหญ่) จำหน่ายไปทั่วโลก
ระทึก หนุ่มใหญ่วัย 52 ปี จอดรถยนต์อยู่ดีๆ แถวประชาอุทิศ ไฟไหม้รถไม่ทราบสาเหตุ เผยใช้มานานกว่า 20 ปี
"สถานทูต กรุงเบิร์น" แจ้งข่าวดี ตำรวจพบตัว “คุณนุ่น” แล้ว หลังญาติติดต่อไม่ได้ตั้งแต่ 27 เม.ย.
"นันทิวัฒน์" ซัดเจ็บ "พรรคส้ม" ฝ่ายค้านเทียมไม่กล้าค้านเต็มปากแถมพูดเข้าข้างรัฐบาลข้าว10ปีไม่เน่า
"องค์การอนามัยโลก WHO" เผยโควิดทำอายุขัยของคนทั่วโลก สั้นลงเกือบ 2 ปี
"40สว." สะดุ้งโหยง! อดีตแกนนำเสื้อแดงซัดกลุ่มล้ม "นายกฯ" คว่ำกระดาน "รัฐบาล" ไล่อย่ามาขวางจะแก้เศรษฐกิจ
ชาดา นำทีมกรมการปกครอง ตำรวจพัทยา บุกจับ เดอตี้พัทยา ผับครบวงจร รวบ ผู้ค้า-นักเที่ยวปัสสาวะม่วงกว่า 200 ยาเกลื่อนพื้น ยึดอาวุธปืนพร้อมลูกกระสุนคารถยนต์เพียบ
"ถั่วแระ เชิญยิ้ม" หอบหลักฐาน เข้าแจ้งความ หลังถูกตัดต่อภาพโฆษณาลงเพจ รักษาต่อมลูกหมาก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น