logo

“หมอวรงค์” ร้อง กสทช. ไม่ประมูลดาวเทียมสมบัติชาติให้นายทุน

"หมอวรงค์" ร้อง กสทช. ไม่ประมูลดาวเทียมสมบัติชาติให้นายทุน

วันที่ 28 ธ.ค.65 ที่กสทช. นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี พร้อมด้วยนายสาวิทย์ แก้วหวาน หัวหน้าพรรคพลังสังคมประชาธิปไตยไทย,สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ และสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ บริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) ยื่นหนังสือเรียกร้อง ให้รัฐเข้าบริหารจัดการดาวเทียมเอง หยุดประมูลดาวเทียม สมบัติชาติให้นายทุน

 

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยนพ.วรงค์ กล่าวย้ำว่า รัฐธรรมนูญมาตรา60 กำหนดไว้ว่า รัฐต้องรักษาไว้ซึ่งคลื่นความถี่และสิทธิในการเข้าใช้วงโคจร
ดาวเทียมอันป็นสมบัติของชาติ เพื่อใช้ให้เกิดประโยชน์แก่ประเทศชาติและประชาชน
เท่ากับว่าสิทธิในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียม คือสมบัติของชาติ แต่การที่กสทช.จะเปิดประมูลใบอนุญาด เพื่อใช้สิทธิในวงโคจรดาวเทียม สิทธิต่างๆจะตกเป็นของเอกชนที่ชนะประมูลทั้งหมด และเป็นที่ทราบกัน ในข้อตกลงระหว่างประเทศ แม้ดาวเทียมที่ยิงขึ้นไปในอวกาศ เมื่อเกิดปัญหาเช่น ตก ชน
สร้างความเสียหาย แฝงจารกรรม รัฐบาลประเทศผู้ส่งดาวเทียม คือผู้รับผิดชอบ ไม่ใช่เอกชนที่ได้รับสัมปทานแล้ว ทำไมรัฐจึงไม่ดำเนินการเอง ยิ่งปัจจุบันโลกอยู่ในสงคราม การสื่อสารทุกรูปแบบ ดาวเทียมที่เอกชนชนะการประมูล จะไปทำอะไรก็ได้ เช่นแฝงจารกรรม รัฐบาลไม่อาจทราบได้ โดยเฉพาะตำแหน่งชุดที่สาม วงโคจร มีคลื่นความถี่ ที่ใช้ในความมั่นคงของกลาโหมร่วมด้วย เราไม่ควรปล่อยให้คลื่นดังกล่าว อยู่ภายใต้การดูแลของเอกชน เพราะนี่คือความมั่นคงของชาติทำไมรัฐไม่ดำเนินการเอง

วันนี้ที่มายื่นหนังสือ เราไม่ต้องการให้เอาสมบัติของชาติไปประเคนให้เอกชน จึงเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี ผู้มีอำนาจสูงสุดในการปกป้องผลประโยชน์ชาติ และประชาชน ดำเนินการเพื่อให้ระงับ การประมูลสิทธิ์ เข้าใช้วงโคจรดาวเทียมของ กสทช. ในวันที่ 8 ม.ค. 2566 โดยให้หน่วยงานรัฐเป็นผู้ส่งและบริหารกิจการดาวเทียมเอง เพื่อประโยชน์สูงสุดของประเทศและประชาชน

โดยมีนายสุทธิศักดิ์ ตันตะโยธิน รองเลขาธิการ กสทช. เป็นผู้รับหนังสือ พร้อมกล่าวว่า จะนำเรื่องดังกล่าวเข้าที่ประชุมบอร์ด กสทช. เพื่อพิจารณา และเชื่อว่าทุกคนจะมองผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นหลักด้วยกันหมด โดยจะมีการนำเสนอเรื่องให้เร็วที่สุด

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"อ.พนัส" นักวิชาการสายส้มตกรอบเลือกสว.ตาก อดเข้าแก้รธน. พี่ชายแรมโบ้อีสาน ผ่านรอบจว.โคราช
ผลเลือกสว.บุรีรัมย์ บิ๊กเนมเข้ารอบเพียบ อดีตอธิบดีกรมการปกครอง-อดีตรองผู้ว่าฯ นำทีม
สลด รถทัวร์ชนท้ายรถพ่วงขนไม้ยางพารา คนขับ-พนง.เสียชีวิต กระบะเสยซ้ำ เจ็บระนาว
"สว.สมชาย" แฉซ้ำเลือกสว.ภาคอีสาน หลักฐานชัดรับจ้างฮั้วมีจริง
อุตุฯ เตือนทั่วไทยเตรียมรับมือ ฝนตกหนัก 50 จังหวัด กทม.ฝนกระหน่ำ 60%
กินเนสฯบันทึกแชมป์ใหม่ น้องหมายักษ์เกรตเดนสูงที่สุดในโลก
อินเดียทุบบ้าน 11 หลัง เหตุเจอเนื้อวัวในตู้เย็น
"นายกฯ" แจ้งป่วยโควิด ขอพักรักษาตัว รีบกลับมาทำงานเร็วที่สุด
"พลภูมิ ผู้ช่วยรัฐมนตรี"ร่วมเปิดงาน “Olympic Day - Road to Paris 2024”สร้างความตระหนักรู้การเป็นเจ้าภาพจัดแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2024 พร้อมชวนคนไทยส่งแรงเชียร์ นักกีฬาไทยคว้าเหรียญทองโอลิมปิก
นาทีระทึกหนีตาย "บั้งไฟ" บึ้มกลางงานประจำปี ร้อยเอ็ด ชาวบ้านยืนดู บาดเจ็บเพียบ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น